Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 14 - Tiết 40: Làm quen với số nguyên âm

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS biết được nhu cầu cần thiết (trong toán học và trong thực tế) phải mở rộng tập N thành tập số nguyên,

 2. Kỹ năng

- HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn.

- HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.

 3. Thái độ

- Rèn luyện khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho HS

II. Chuẩn bị :

- GV: SGK, bảng phụ, thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu, nhiêt kế to có chia độ âm

- HS: xem bài trước, thước kẻ có chia đơn vị, bảng nhóm.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 14 - Tiết 40: Làm quen với số nguyên âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày soạn: 7/11/2011 Tiết: 40 Ngày dạy: 14/11/2011 Chương 1 : SỐ NGUYÊN Bài 1: LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS biết được nhu cầu cần thiết (trong toán học và trong thực tế) phải mở rộng tập N thành tập số nguyên, 2. Kỹ năng - HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn. - HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số. 3. Thái độ - Rèn luyện khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho HS II. Chuẩn bị : - GV: SGK, bảng phụ, thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu, nhiêt kế to có chia độ âm - HS: xem bài trước, thước kẻ có chia đơn vị, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, tạo tình huống và giới thiệu sơ luợc về chương (5 phút) - Ổn định lớp - Đưa ra 3 phép tính và yêu cầu HS thực hiện: 4+5=? 4.5=? 4-5=? - Từ kết quả của HS, GV đặt vấn đề và giới thiệu sơ lược về chương II. “Số nguyên” - Thực hiện 4+5=9 4.5=20 4-5= không có kết quả trong N Chương 1 : SỐ NGUYÊN Bài 1: LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM Hoạt động 2: Tìm hiểu các ví dụ (18 phút) - Đưa nhiệt kế hình 31 cho HS quan sát và giới thiệu về nhiệt độ. - Giới thiệu về số nguyên âm và cách đọc. - Cho HS làm ?1 - GV: Trong các thành phố trên thì thành phố nào nóng nhất, thành phố nào lạnh nhất? - Cho HS làm bài tập 1 SGK trang 68. - Giới thiệu độ cao với quy ước độ cao mực nước biển là 0m. Giới thiệu độ cao trung bình của cao nguyên Đắc Lắc (600m) và độ cao trung bình của thềm lục địa Việt Nam (-65m) - Cho HS làm ?2 - Cho HS làm bài tập 2 SGK trang 68 và giải thích ý nghĩa của các con số. - Giới thiệu ví dụ 3 và cho HS làm ?3 - Quan sát và đọc vài số ghi trên nhiệt kế. - Đọc và giải thích ý nghĩa các số đo nhiệt độ. - HS: + Nóng nhất: TP. Hồ Chí Minh. + Lạnh nhất: Mát-xcơ-va - Trả lời: a/ Nhiệt kế a: -30C Nhiệt kế b: -20C Nhiệt kế c: 00C Nhiệt kế d: 20C Nhiệt kế e: 30C b/ Nhiệt kế b có nhiệt độ cao hơn. - Đọc độ cao của núi Phan Xi Phăng và của đáy Vịnh Cam Ranh. - Đứng tại chỗ trả lời: + Độ cao của đỉnh Êvơret là 8848 nghĩa là đỉnh Êvơrét cao hơn mực nước biển 8848m + Độ cao của đáy vực Ma-ri-an là -11524 nghĩa là đáy vực đó thấp hơn mực nước biển 11524m. 1. Các ví dụ (SGK) ?1 + Nóng nhất: TP. Hồ Chí Minh. + Lạnh nhất: Mát-xcơ-va Bài tập 1 SGK trang 68 a/ Nhiệt kế a: -30C Nhiệt kế b: -20C Nhiệt kế c: 00C Nhiệt kế d: 20C Nhiệt kế e: 30C b/ Nhiệt kế b có nhiệt độ cao hơn. + Độ cao của đỉnh Êvơret là 8848 nghĩa là đỉnh Êvơrét cao hơn mực nước biển 8848m + Độ cao của đáy vực Ma-ri-an là -11524 nghĩa là đáy vực đó thấp hơn mực nước biển 11524m. Hoạt động 3: Trục số (12 phút) - Yêu cầu HS vẽ tia số. - GV lưu ý HS tia số phải có gốc, chiều và đơn vị. - Hướng dẫn HS vẽ tia đối của tia số. - Từ đó giới thiệu chiều âm, chiều dương của trục số. - Cho HS làm ?4 SGK - Giới thiệu trục số thẳng đứng hình 34. - Cho HS làm bài tập 4 + GV treo bảng phụ hình 36 và 37 - Cho HS làm bài tập 5 SGK trang 68 - 1 HS lên bảng, cả lớp vẽ vảo tập - Tiếp tục vẽ tia đối của tia số và hoàn chỉnh trục số - Làm ?4 - 2 HS lên bảng làm câu a và b. Cả lớp vẽ vào tập. - Hoạt động nhóm 2. Trục số -2 -1 0 1 2 3 Hoạt động 4: Củng cố (8 phút) - GV: Trong thực tế người ta thường dùng số nguyên âm khi nào? - Cho HS làm bài tập 1,3 HS: - Trả lời 3/68 Năm - 776 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Xem lại bài cũ, tập vẽ thành thao trục số. Làm bài tập ,5 SGK trang 68. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 40.doc
Giáo án liên quan