I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của một số nguyên.
2. Kỹ năng
- HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
3. Thái độ
- HS bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, bảng phụ, thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu
- HS: xem bài trước, thước kẻ có chia đơn vị, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 14 - Tiết 41 - Bài 2: Tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày soạn: 7/11/2011
Tiết: 41 Ngày dạy: 14/11/2011
Bài 2 : TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS biết được tập hợp số nguyên bao gồm các số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm. Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số, tìm được số đối của một số nguyên.
2. Kỹ năng
- HS bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên để nói về các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
3. Thái độ
- HS bước đầu có ý thức liên hệ bài học với thực tiễn.
II. Chuẩn bị :
- GV: SGK, bảng phụ, thước kẻ có chia đơn vị, phấn màu
- HS: xem bài trước, thước kẻ có chia đơn vị, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (7 phút)
- Ổnđịnh lớp
- Gọi lần lượt 2 HS:
+ HS1: Lấy 2 ví dụ thực tế trong đó có số nguyên âm, giải thích ý nghĩa của các số nguyên âm đó.
+ HS2: Làm bài tập 5 SBT trang 54
- Nhận xét, đánh giá, cho điểm.
- Đặt vấn đề vào bài: dựa vào phần đầu SGK.
- Lớp trật tự
- 2 HS lên bảng:
+HS1: Cho ví dụ
+ HS2: Vẽ trục số và trả lời câu hỏi.
Bài 2 : TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
Hoạt động 2: Tìm hiểu số nguyên (20 phút)
- Dùng trục số mà HS đã vẽ khi trả bài để giới thiệu số nguyên dương, số nguyên âm, số 0, tập Z.
- Yêu cầu HS cho ví dụ về số nguyên dương và số nguyên âm?
- Cho HS làm bài tập 6 SGK trang 70.
- Yêu cầu HS cho biết tập N và tập Z có mối quan hệ như thế nào?
Z
N
- Gọi 1 HS đọc phần chú ý SGK
- Giới thiệu phần nhận xét trong SGK
- Cho HS làm bài tập số 7 và 8 SGK trang 70.
- Treo bảng phụ hình vẽ 38 để minh hoạ cho phần ví dụ.
- Cho HS làm ?1.
- Tiếp tục cho HS làm ?2 và ?3 dựa vào hình 39.
- Hướng dẫn : Trong bài toán trên điểm (+1) và (-1) cách đều điểm A và nằm về hai phía của điểm A. Nếu biểu diễn trên trục số thì (+1) và (-1) cách đều gốc O. Ta nói (+1) và (-1) là hai số đối nhau.
- Cho ví dụ.
- HS đứng tại chỗ trả lời.
- 4N Sai 5N Đúng
4N Đúng -1N Sai
0Z Đúng
- HS: N là tập con của Z
- Đọc
- Lấy ví dụ về các đại luợng có hai hướng ngược nhau để minh hoạ như: nhiệt độ trên, dưới 0o. Độ cao, độ sâu.
- Quan sát.
- Làm ?1
Điểm C:+4 km
Điểm D:-1 km
Điểm E:-4km
?2
a/ Chú ốc sên cách A 1m về phía trên (+1)
b/ Chú ốc sên cách A 1m về phía dưới (-1)
1. Số nguyên
Tập hợp
{…;-3;-2;-1;0;1;2;3…} là tập hợp các số nguyên.
Chú ý: (SGK)
Hoạt động 3: Số đối (10 phút)
- Vẽ trục số nằm ngang và yêu cầu HS lên bảng biểu diễn số 1 và -1
- Tương tự như đối với 2 và (-2)
3 và (-3)
- Cho HS làm ?4
- GV yêu cầu HS tìm số đối của 0.
- Thực hiện và nêu nhận xét: Điểm 1 và (-1) cách đều điểm 0 và nằm về 2 phía của 0.
- HS:
Số đối của 7 là (-7)
Số đối của (-3) là 3
Số đối của 0 là 0
2. Số đối.
VD.
Số đối của 7 là (-7)
Số đối của (-3) là 3
Số đối của 0 là 0
Hoạt động 4: Củng cố (6 phút)
- GV:
+ Nguời ta thường dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nao?
+ Tập Z bao gồm những loại số nào?
+ Nêu mối quan hệ giữa tập N và tập Z
+ Cho vài ví dụ về hai số đối nhau.
- HS: ....biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau.
- HS: …bao gồm các số nguyên dương, nguyên âm và số 0.
- HS: Tập N là tập con của tập Z.
- Cho ví dụ.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút).
- Học bài
- Làm bài tập 9, 10 SGK; 9,10, 11 SBT.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 41.doc