Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 15 - Tiết: 44 - Bài 5: Cộng hai số nguyên cùng dấu

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS biết cộng hai số nguyên cùng dấu, trọng tâm là cộng hai số nguyên âm

 2. Kỹ năng

- Bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng.

 3. Thái độ

- HS bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn.

II. Chuẩn bị :

- GV: Bảng phụ, thước thẳng, trục số.

- HS: Thước thẳng, bảng nhóm.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 15 - Tiết: 44 - Bài 5: Cộng hai số nguyên cùng dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn: 14/11/2011 Tiết: 44 Ngày dạy: 21/11/2011 Bài 5 : CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS biết cộng hai số nguyên cùng dấu, trọng tâm là cộng hai số nguyên âm 2. Kỹ năng - Bước đầu hiểu được có thể dùng số nguyên biểu thị sự thay đổi theo hai hướng ngược nhau của một đại lượng. 3. Thái độ - HS bước đầu có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, thước thẳng, trục số. - HS: Thước thẳng, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (8 phút) - Ổn định lớp. - Gọi 2 HS trả bài: + HS1: - Nêu cách so sánh 2 số nguyên a và b trên trục số. Chữa bài tập 28 SBT trang 58 + HS2: - Nêu định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số nguyên a. Chữa bài tập 29 SBT trang 58 SBT. - Đánh giá, cho điểm. - Giới thiệu bài mới. - Lớp trật tự - 2 HS trả bài. Cả lớp theo dõi, nhận xét. + HS1: Nêu cách so sánh trước chữa bài tập sau +3 > 0 0 > -13 -25 < -9 +5 < +8 -25 < 9 -5 < +8 + HS2: Chữa bài tập trước trả lời câu hỏi sau Bài 5 : CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU Hoạt động 2: Cộng hai số nguyên dương (8 phút) - Cho HS làm vd: (+4) + (+2) =? - Từ đó giới thiệu về cách cộng hai số nguyên dương. - GV minh hoạ trên trục số phép tính (+4)+(+2) giống như SGK. - Cho HS áp dụng tính (+3) + (+4) - HS: (+4) + (+2) = 6 - Theo dõi. - Thực hiện trên trục số rồi ghi kết quả. 1/ Cộng hai số nguyên dương Cộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên khác 0 Ví dụ: (+4)+(+2) =6 Hoạt động 3: Cộng hai số nguyên âm ( 20 phút) - Chuyển ý : Như SGK phần đầu của mục 2 SGK trang 74. - Yêu cầu HS đọc ví dụ. - Gợi ý: + Nói nhiệt độ buổi chiều giảm 20C, điền này có nghĩa là gì? + Theo yêu cầu đề bài ta cần tính gì? - Yêu cầu HS thực hiện trên trục số - GV bổ sung và chốt lại cách làm hoàn chỉnh. - Cho HS áp dụng tính : (-4)+ (-5) trên trục số - GV nêu câu hỏi: Khi cộng hai số nguyên âm ta được số nguyên như thế nào? - Tiếp tục yêu cầu HS tính và so sánh |-9| và |-4|+|-5|. - Yêu cầu HS rút ra nhận xét về kết quả trên. - Từ đó gợi ý HS phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên âm. - GV chú ý tách thành hai bước: + B1: Cộng hai giá trị tuyệt đối + B2: Đặt dấu “-“ đằng trước - Cho ví dụ, yêu cầu HS thực hiện (-17) + (-54) = ? - Cho HS làm ?2 - Đọc và tóm tắt đề bài. - Trả lời: có nghĩa là tăng (-20C) - HS: Ta phải làm phép cộng: (-3) + (-2) - 1 HS lên bảng. Cả lớp vẽ vào tập. - 1 HS lên bảng thực hiện - HS: Khi cộng hai số nguyên âm ta được một số nguyên âm. - Thực hiện trên bảng. - HS: GTTĐ của tổng bằng tổng hai giá trị tuyệt đối. - Nêu trong SGK. - 1 HS lên bảng - Hoạt động cá nhân. 2HS lên bảng. 2/ Cộng hai số nguyên âm Ví dụ: Giải Nhiệt độ giảm 20C nghĩa là tăng -20C. Ta có: (-3) +(-2) = -5 Vậy nhiệt độ buổi chiều cùng ngày là -50C. |-4|+|-5|=4 + 5 = 9 |-9| = 9 Muốn cộng hai số nguyên âm, ta cộng hai GTTĐ của chúng rồi đặt dấu “ – “ trước kết quả Ví dụ: (-17) + (-54) = - (17+54) = -71 ?2 a/ (+37)+(+81) = +118 b/ (-23) + (-17) =-(23+17)=-40 Hoạt động 4: Củng cố (7 phút) - GV gọi vài HS nêu lại quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. - Cho HS làm bài tập 23 SGK - Phát giấy có ghi sẳn đề bài tập 25 SGK và bài 37 SBT cho mỗi nhóm. - Nhận xét bài làm của các nhóm - Thực hiện - 3 HS đồng thời lên bảng. - Hoạt động nhóm làm vào bảng nhóm 23/75(SGK) a/ 2763+152=2915 b/(-7)+(-14) = -(7+14)=-21 c/ (-35)+(-9)=-(35+9)=-44 Kết quả hoạt động nhóm a/ (-2)+(-5) o -5 b/ (-10) o (-3)+(-8) c/ (-6)+(-3) o -6 d/ (-9)+(-12) o (-20) Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút) Nắm vững quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu Làm bài tập 26 SGK, bài tập 35,36, 38 SBT. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 44.doc