Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 16 - Tiết 50: Luyện tập

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- Củng cố các quy tắc phép trừ, các quy tắc phép cộng các số nguyên.

 2. Kỹ năng

- Rèn luyện kĩ năng trừ số nguyên: biến trừ thành cộng, thực hện phép cộng; kĩ năng tìm số hạng chưa biết của một tổng, thu gọn biểu thức.

- Hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện phép trừ.

 3. Thái độ

- Áp dụng phép trừ số nguyên vào bài toán thực tế.

- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép trừ, chú ý dấu của phép tính và dấu của số hạng

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 16 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Ngày soạn: 22/11/2011 Tiết: 50 Ngày dạy: 29/11/2011 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - Củng cố các quy tắc phép trừ, các quy tắc phép cộng các số nguyên. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng trừ số nguyên: biến trừ thành cộng, thực hện phép cộng; kĩ năng tìm số hạng chưa biết của một tổng, thu gọn biểu thức. - Hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện phép trừ. 3. Thái độ - Áp dụng phép trừ số nguyên vào bài toán thực tế. - Rèn tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép trừ, chú ý dấu của phép tính và dấu của số hạng II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu. - HS: Làm bài tập, thước thẳng, máy tính, bảng nhóm, bút lông. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (8 phút) - Ổn định lớp - Gọi 2 HS: + HS1: Phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên. Viết công thức tổng quát. Làm bài tập 51 tr 82 SGK + HS2: Làm bài tập 52 tr 82 SGK. Phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên. - Đánh giá, cho điểm. - Lớp trật tự - 2 HS lên bảng + HS1: Phát biểu quy tắc và làm bài tập a. 5 - (7 - 9) = 5 - (-2) = 5 + 2 = 7 b. (-3) - (4 - 6) = (-3) - (-2) = (-3) + 2 = -1 + HS2: Phát biểu quy tắc và làm bài tập Tuổi thọ của nhà bác học Ac-si-mét là: (-212) - (-287) = (-212) + 287= 75 tuổi LUYỆN TẬP Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút) * Bài 1: Bài 81 SBT trang 64 - Yêu cầu HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính. - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện * Bài 2: Bài 53 SGK trang 82 - Treo bảng phụ yêu câu HS lên bảng điền vào ô vuông * Bài 3: Bài 54 SGK trang 82 - Gợi ý HS cách tìm x trong tập hợp số nguyên: trong phép cộng muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào? - Gọi 3 HS lên bảng thực hiện * Bài 4: Bài 87 SBT trang 65 - Gợi ý cách làm: Tổng hai số bằng 0 khi nào? - Gọi 2 HS lên bảng làm. * Bài 5: Bài 55 SGK trang 83 - Cho HS làm bài theo nhóm * Bài 6: Bài 56 SGK trang 83 - GV hướng dẫn HS sử dụng máy tính bỏ túi để tính phép trừ các số nguyên. - Yêu cầu HS dùng máy tính để tính bài 56 tr 83 SGK *Củng cố - Muốn trừ đi một số nguyên ta làm như thế nào? - Trong tập Z khi nào phép trừ không thực hiện được? - Phép trừ trong tập Z khác với phép trừ trong tập N như thế nào? - Nhắc lại - 2 HS lên bảng - HS làm tưong tự như bài 1. - HS: Trong phép cộng muốn tìm một số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. - HS: tổng của hai số bằng 0 khi hai số là đối nhau. - 2 HS đồng thời lên bảng. - Thảo luận nhóm. Tìm ví dụ minh hoạ - Theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của GV. - Thực hiện trên máy. - Lần lượt các HS đứng tại chỗ trả lời. * Bài 1: Bài 81 SBT tr 64 a/ 8-(3-7)=8-[3+(-7)] =8-(-4) =8+4 = 12 b/ (-5)-(9-12) =(-5)-(-3) = (-5)+3 = -2 * Bài 2: Bài 53 SGK tr 82 x -2 -9 3 0 y 7 -1 8 15 x-y -9 -8 -5 -15 * Bài 3: Bài 54 SGK tr 82 a/ 2 + x = 3 x = 3 - 2 x = 1 b/ x + 6 = 0 x = 0 - 6 x = -6 c/ x + 7 = 1 x = 1 - 7 x = -6 * Bài 4: Bài 87 SBT tr 65 a/ x+ =0 là số đối của x Vậy x <0 b/ x- =0 nên = x . Vây x>0 * Bài 5: Bài 55 SGK tr 83 Kết quả thảo luận nhóm Đồng ý với ý kiến của bạn Lan.Ví dụ: (-5)-(-8) = 3 * Bài 6: Bài 56 SGK tr 83 a/ 169-733=-564 b/ 53-(-478) = 531 Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà ( 2 phút) Ôn tập các quy tắc cộng trừ các số nguyên. Làm bài tập 84, 85, 88 SBT trang 64, 65. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 50.doc