I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Củng cố các quy tắc phép trừ, các quy tắc phép cộng các số nguyên.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kĩ năng trừ số nguyên: biến trừ thành cộng, thực hện phép cộng; kĩ năng tìm số hạng chưa biết của một tổng, thu gọn biểu thức.
- Hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện phép trừ.
3. Thái độ
- Áp dụng phép trừ số nguyên vào bài toán thực tế.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép trừ, chú ý dấu của phép tính và dấu của số hạng
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 16 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Ngày soạn: 22/11/2011
Tiết: 50 Ngày dạy: 29/11/2011
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Củng cố các quy tắc phép trừ, các quy tắc phép cộng các số nguyên.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kĩ năng trừ số nguyên: biến trừ thành cộng, thực hện phép cộng; kĩ năng tìm số hạng chưa biết của một tổng, thu gọn biểu thức.
- Hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện phép trừ.
3. Thái độ
- Áp dụng phép trừ số nguyên vào bài toán thực tế.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi thực hiện phép trừ, chú ý dấu của phép tính và dấu của số hạng
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Làm bài tập, thước thẳng, máy tính, bảng nhóm, bút lông.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (8 phút)
- Ổn định lớp
- Gọi 2 HS:
+ HS1:
Phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên. Viết công thức tổng quát. Làm bài tập 51 tr 82 SGK
+ HS2: Làm bài tập 52 tr 82 SGK. Phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên.
- Đánh giá, cho điểm.
- Lớp trật tự
- 2 HS lên bảng
+ HS1: Phát biểu quy tắc và làm bài tập
a. 5 - (7 - 9)
= 5 - (-2)
= 5 + 2
= 7
b. (-3) - (4 - 6)
= (-3) - (-2)
= (-3) + 2
= -1
+ HS2: Phát biểu quy tắc và làm bài tập
Tuổi thọ của nhà bác học Ac-si-mét là:
(-212) - (-287)
= (-212) + 287= 75 tuổi
LUYỆN TẬP
Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút)
* Bài 1: Bài 81 SBT trang 64
- Yêu cầu HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính.
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện
* Bài 2: Bài 53 SGK trang 82
- Treo bảng phụ yêu câu HS lên bảng điền vào ô vuông
* Bài 3: Bài 54 SGK trang 82
- Gợi ý HS cách tìm x trong tập hợp số nguyên: trong phép cộng muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào?
- Gọi 3 HS lên bảng thực hiện
* Bài 4: Bài 87 SBT trang 65
- Gợi ý cách làm: Tổng hai số bằng 0 khi nào?
- Gọi 2 HS lên bảng làm.
* Bài 5: Bài 55 SGK trang 83
- Cho HS làm bài theo nhóm
* Bài 6: Bài 56 SGK trang 83
- GV hướng dẫn HS sử dụng máy tính bỏ túi để tính phép trừ các số nguyên.
- Yêu cầu HS dùng máy tính để tính bài 56 tr 83 SGK
*Củng cố
- Muốn trừ đi một số nguyên ta làm như thế nào?
- Trong tập Z khi nào phép trừ không thực hiện được?
- Phép trừ trong tập Z khác với phép trừ trong tập N như thế nào?
- Nhắc lại
- 2 HS lên bảng
- HS làm tưong tự như bài 1.
- HS: Trong phép cộng muốn tìm một số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
- HS: tổng của hai số bằng 0 khi hai số là đối nhau.
- 2 HS đồng thời lên bảng.
- Thảo luận nhóm. Tìm ví dụ minh hoạ
- Theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Thực hiện trên máy.
- Lần lượt các HS đứng tại chỗ trả lời.
* Bài 1: Bài 81 SBT tr 64
a/ 8-(3-7)=8-[3+(-7)]
=8-(-4)
=8+4 = 12
b/ (-5)-(9-12)
=(-5)-(-3) = (-5)+3 = -2
* Bài 2: Bài 53 SGK tr 82
x
-2
-9
3
0
y
7
-1
8
15
x-y
-9
-8
-5
-15
* Bài 3: Bài 54 SGK tr 82
a/ 2 + x = 3
x = 3 - 2
x = 1
b/ x + 6 = 0
x = 0 - 6
x = -6
c/ x + 7 = 1
x = 1 - 7
x = -6
* Bài 4: Bài 87 SBT tr 65
a/ x+ =0
là số đối của x
Vậy x <0
b/ x- =0
nên = x . Vây x>0
* Bài 5: Bài 55 SGK tr 83
Kết quả thảo luận nhóm
Đồng ý với ý kiến của bạn Lan.Ví dụ: (-5)-(-8) = 3
* Bài 6: Bài 56 SGK tr 83
a/ 169-733=-564
b/ 53-(-478) = 531
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà ( 2 phút)
Ôn tập các quy tắc cộng trừ các số nguyên.
Làm bài tập 84, 85, 88 SBT trang 64, 65.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 50.doc