I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS hiểu và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc)
2. Kỹ năng
- HS biết khái niệm tổng đại số, viết gọn và các phép biến đổi trong tổng đại số.
3. Thái độ
- Biết và tính đúng tổng cùa nhiều số nguyên
II. Chuẩn bị :
- GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.
- HS: Làm bài tập, xem bài trước, thước, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 17 - Tiết: 51 - Bài 8: Quy tắc dấu ngoặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 17 Ngày soạn: 28/11/2011
Tiết: 51 Ngày dạy: 5/12/2011
Bài 8: QUY TẮC DẤU NGOẶC
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS hiểu và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc)
2. Kỹ năng
- HS biết khái niệm tổng đại số, viết gọn và các phép biến đổi trong tổng đại số.
3. Thái độ
- Biết và tính đúng tổng cùa nhiều số nguyên
II. Chuẩn bị :
- GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.
- HS: Làm bài tập, xem bài trước, thước, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (9 phút)
- Ổn định lớp
- Gọi 1 HS lên bảng:
+ Phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên
+ Chữa bài tập 84 tr 64 SBT
- Đánh giá, cho điểm
- Đặt vấn đề:
Hãy tính giá trị biểu thức:
5 + (42 - 15 + 17) - (42 + 17)
Nêu cách làm?
- GV: Ta nhận thấy trong ngoặc thứ nhất và ngoặc thứ 2 có 42 + 17. Vậy có cách nào bỏ được các dấu ngoặc này đi thì việc tính toán sẽ thuận lợi hơn=>xây dựng quy tắc dấu ngoặc
- Lớp trật tự
- 1 HS lên bảng
+ Phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên
+ Chữa bài tập
a. 3 + x = 7
x = 4
b. x + 5 = 0
x = -5
c. x + 9 = 2
x = -7
=> Ta có thể tính giá trị trong từng ngoặc trước rồi thực hiện phép tính từ trái sang phải
Bài 8: QUY TẮC DẤU NGOẶC
Hoạt động 2: Quy tắc dấu ngoặc (18 phút)
- Cho HS làm ?1
- Yêu cầu HS rút ra nhận xét
- Từ đó GV yêu cầu rút ra nhận xét: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước ta phải làm như thế nào?
- Cho HS làm ?2
- GV: khi bỏ dấu ngoặc có dấu “+” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc như thế nào?
- GV: khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc như thế nào?
- Qua đó GV yêu cầu HS phát biểu quy tắc dấu ngoặc.
- Yêu cầu vài HS nhắc lại
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện ví dụ: Tính nhanh.
- Hướng dẫn HS cách bỏ dấu ngoặc:
+ Bỏ ngoặc đơn trước
+ Bỏ ngoặc vuông trước
- Cho HS làm ?3
- Nhận xét
- Đứng tại chỗ trả lời
- HS: “số đối của một tổng bằng tổng các số đối của các số hạng”
- HS: Khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “- ” ta phải đổi dấu các số hạng trong ngoặc .
- Hoạt động cá nhân. 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào tập.
-HS: dấu các số hạng giữ nguyên.
- HS: …phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc.
- Phát biểu trong SGK
- 2 HS thực hiện cách 1
- 2 HS thực hiện cách 2
- Hoạt động nhóm. Đại diện nhóm trình bài
1/ Quy tắc dấu ngoặc
?1
a/Số đối của 2 là (-2)
Số đối của (-5) là 5
Số đối của [2+(-5)] là -[2+(-5)]=-(-3)=3
b/ Tổng các số đối của 2 và -5 là (-2) + 5 = 3
Số đối của tổng [2+(-5)] cũng là 3.
?2
a/ 7+(5-13) = 7+(-8)=-1
7+5+(-13)=12+(-13)=-1
Vậy 7+(5-13) =7+5+(-13)
b/ 12-(4-6)=12-(-2)=14
12-4+6=14
Vậy 12-(4-6)= 12-4+6
*Quy tắc:
Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước, ta phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc: dấu “+” thành dấu “-” và dấu “-” thành dấu “+”. Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “+” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc vẫn giữ nguyên.
Ví dụ:
a/ 324+[112-(112+324)]
= 324+[112-112-324]
= 324-324=0
b/ (-257)-(-257+156-56)
= -257+257-156+56
= -100
Cách 2 như SGK
?3
a/ (768-39)-768
= 768-39-768
= -39
b/ (-1579)-(12-1579)
= -1579-12+1579
= -12
Hoạt động 3: Tổng đại số (10 phút)
- Giới thiệu như SGK
- Cho HS làm ví dụ thực hiện
5 + (-3) - (-6) - (+7)
- GV giới thiệu các phép biến đổi trong tổng đại số.
- Nêu chú ý SGK trang 85
- HS thực hiện phép viết gọn tổng đại số
- HS thực hiện ví dụ SGK trang 85
2/ Tổng đại số
- Tổng đại số là một dãy các phép tính cộng, trừ các số nguyên.
- Khi viết tổng đại số: bỏ dấu của phép cộng và dấu ngoặc
Ví dụ:
5+(-3)-(-6)-(+7)
=5+(-3)+(+6)+(-7)
=5-3+6-7
=11-10=1
Trong một tổng đại số, ta có thể:
- Thay đổi vị trí các số hạng
- Cho các số hạng vảo trong ngoặc có dấu”+”, “-“ đằng trước
Hoạt động 4: Củng cố (7 phút)
- Yêu cầu HS phát biểu quy tắc dấu ngoặc
- Cách viết gọn tổng đại số
- Cho HS làm bài tập 57 SGK trang 85
- HS nhắc lại
- 2 HS lên bảng thực hiện
Bài tập 57/85
a. (-17) + 5+ 8 + 17
= (17 – 17) + (5 + 8)
= 13
b. 30 + 12 +(-20) + ( - 12)
= (12 - 12) + (30 - 20)
= 10
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (1 phút)
Học thuộc các quy tắc.
Làm bài tập 58, 60 SGK.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 51.doc