Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 17 - Tiết: 51 - Bài 8: Quy tắc dấu ngoặc

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS hiểu và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc)

 2. Kỹ năng

- HS biết khái niệm tổng đại số, viết gọn và các phép biến đổi trong tổng đại số.

 3. Thái độ

- Biết và tính đúng tổng cùa nhiều số nguyên

II. Chuẩn bị :

- GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.

- HS: Làm bài tập, xem bài trước, thước, bút lông, bảng nhóm.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 17 - Tiết: 51 - Bài 8: Quy tắc dấu ngoặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 17 Ngày soạn: 28/11/2011 Tiết: 51 Ngày dạy: 5/12/2011 Bài 8: QUY TẮC DẤU NGOẶC I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS hiểu và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc (bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc) 2. Kỹ năng - HS biết khái niệm tổng đại số, viết gọn và các phép biến đổi trong tổng đại số. 3. Thái độ - Biết và tính đúng tổng cùa nhiều số nguyên II. Chuẩn bị : - GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ. - HS: Làm bài tập, xem bài trước, thước, bút lông, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (9 phút) - Ổn định lớp - Gọi 1 HS lên bảng: + Phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên + Chữa bài tập 84 tr 64 SBT - Đánh giá, cho điểm - Đặt vấn đề: Hãy tính giá trị biểu thức: 5 + (42 - 15 + 17) - (42 + 17) Nêu cách làm? - GV: Ta nhận thấy trong ngoặc thứ nhất và ngoặc thứ 2 có 42 + 17. Vậy có cách nào bỏ được các dấu ngoặc này đi thì việc tính toán sẽ thuận lợi hơn=>xây dựng quy tắc dấu ngoặc - Lớp trật tự - 1 HS lên bảng + Phát biểu quy tắc trừ hai số nguyên + Chữa bài tập a. 3 + x = 7 x = 4 b. x + 5 = 0 x = -5 c. x + 9 = 2 x = -7 => Ta có thể tính giá trị trong từng ngoặc trước rồi thực hiện phép tính từ trái sang phải Bài 8: QUY TẮC DẤU NGOẶC Hoạt động 2: Quy tắc dấu ngoặc (18 phút) - Cho HS làm ?1 - Yêu cầu HS rút ra nhận xét - Từ đó GV yêu cầu rút ra nhận xét: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước ta phải làm như thế nào? - Cho HS làm ?2 - GV: khi bỏ dấu ngoặc có dấu “+” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc như thế nào? - GV: khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc như thế nào? - Qua đó GV yêu cầu HS phát biểu quy tắc dấu ngoặc. - Yêu cầu vài HS nhắc lại - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện ví dụ: Tính nhanh. - Hướng dẫn HS cách bỏ dấu ngoặc: + Bỏ ngoặc đơn trước + Bỏ ngoặc vuông trước - Cho HS làm ?3 - Nhận xét - Đứng tại chỗ trả lời - HS: “số đối của một tổng bằng tổng các số đối của các số hạng” - HS: Khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “- ” ta phải đổi dấu các số hạng trong ngoặc . - Hoạt động cá nhân. 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào tập. -HS: dấu các số hạng giữ nguyên. - HS: …phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc. - Phát biểu trong SGK - 2 HS thực hiện cách 1 - 2 HS thực hiện cách 2 - Hoạt động nhóm. Đại diện nhóm trình bài 1/ Quy tắc dấu ngoặc ?1 a/Số đối của 2 là (-2) Số đối của (-5) là 5 Số đối của [2+(-5)] là -[2+(-5)]=-(-3)=3 b/ Tổng các số đối của 2 và -5 là (-2) + 5 = 3 Số đối của tổng [2+(-5)] cũng là 3. ?2 a/ 7+(5-13) = 7+(-8)=-1 7+5+(-13)=12+(-13)=-1 Vậy 7+(5-13) =7+5+(-13) b/ 12-(4-6)=12-(-2)=14 12-4+6=14 Vậy 12-(4-6)= 12-4+6 *Quy tắc: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-” đằng trước, ta phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc: dấu “+” thành dấu “-” và dấu “-” thành dấu “+”. Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “+” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc vẫn giữ nguyên. Ví dụ: a/ 324+[112-(112+324)] = 324+[112-112-324] = 324-324=0 b/ (-257)-(-257+156-56) = -257+257-156+56 = -100 Cách 2 như SGK ?3 a/ (768-39)-768 = 768-39-768 = -39 b/ (-1579)-(12-1579) = -1579-12+1579 = -12 Hoạt động 3: Tổng đại số (10 phút) - Giới thiệu như SGK - Cho HS làm ví dụ thực hiện 5 + (-3) - (-6) - (+7) - GV giới thiệu các phép biến đổi trong tổng đại số. - Nêu chú ý SGK trang 85 - HS thực hiện phép viết gọn tổng đại số - HS thực hiện ví dụ SGK trang 85 2/ Tổng đại số - Tổng đại số là một dãy các phép tính cộng, trừ các số nguyên. - Khi viết tổng đại số: bỏ dấu của phép cộng và dấu ngoặc Ví dụ: 5+(-3)-(-6)-(+7) =5+(-3)+(+6)+(-7) =5-3+6-7 =11-10=1 Trong một tổng đại số, ta có thể: - Thay đổi vị trí các số hạng - Cho các số hạng vảo trong ngoặc có dấu”+”, “-“ đằng trước Hoạt động 4: Củng cố (7 phút) - Yêu cầu HS phát biểu quy tắc dấu ngoặc - Cách viết gọn tổng đại số - Cho HS làm bài tập 57 SGK trang 85 - HS nhắc lại - 2 HS lên bảng thực hiện Bài tập 57/85 a. (-17) + 5+ 8 + 17 = (17 – 17) + (5 + 8) = 13 b. 30 + 12 +(-20) + ( - 12) = (12 - 12) + (30 - 20) = 10 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (1 phút) Học thuộc các quy tắc. Làm bài tập 58, 60 SGK. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 51.doc