I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS hiểu được các tính chất của đẳng thức:
+ Nếu a=b thì a+c=b+c và ngược lại
+ Nếu a=b thì b=a
- HS hiểu quy tắc chuyển vế: khi chuyển một số hạng của một đẳng thức từ vế này sang vế kia, ta phải đổi dấu của số hạng đó
2. Kỹ năng
- Vận dụng đúng các tính chất của đẳng thức
- Vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế để tìm số chưa biết trong một đẳng thức
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 20 - Tiết 59 - Bài 9: Quy tắc chuyển vế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Ngày soạn: 19/12/2011
Tiết: 59 Ngày dạy: 26/12/2011
Bài 9: QUY TẮC CHUYỂN VẾ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS hiểu được các tính chất của đẳng thức:
+ Nếu a=b thì a+c=b+c và ngược lại
+ Nếu a=b thì b=a
- HS hiểu quy tắc chuyển vế: khi chuyển một số hạng của một đẳng thức từ vế này sang vế kia, ta phải đổi dấu của số hạng đó
2. Kỹ năng
- Vận dụng đúng các tính chất của đẳng thức
- Vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế để tìm số chưa biết trong một đẳng thức
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, chính xác khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế kia
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ có vẽ hình 50 SGK, bảng phụ có ghi phần đóng khung SGK, thước, phấn màu.
- HS: xem bài trước,thước thẳng, bút lông, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (5 phút)
- Ổn định lớp
- Gọi 1 HS trả bài
+ Phát biểu quy tắc dấu ngoặc
+ Chữa bài tập 60 SGK tr 85
- Đánh giá, cho điểm
- Đặt vấn đề vào bài: như SGK
- Lớp trật tự
- 1 HS lên bảng phát biểu và làm bài tập
a. (27 + 65) + (346 - 27 - 65)
= 27 + 65 + 346 - 27 -65
= (27 - 27) + (65 - 65) + 346
= 346
b. (42 - 69 + 17) - (42 + 17)
= 42 - 69 + 17 - 42 - 17
= (42 - 42) + (17 - 17) - 69
= -69
Bài 60 tr 85 SGK
Bỏ dấu ngoặc rồi tính:
a. (27 + 65) + (346 - 27 - 65)
b. (42 - 69 + 17) - (42 + 17)
Bài 9: QUY TẮC CHUYỂN VẾ
Hoạt động 2: Tính chất của đẳng thức (10 phút)
- GV treo bảng phụ hình 50 SGK và giới thiệu:
+Có một cân đĩa, đặt lên hai đĩa cân 2 nhóm đồ vật sao cho cân thăng bằng.
+ Tiếp tục đặt lên mỗi đĩa cân 1 quả cân 1 kg, hãy rút ra nhận xét.
- GV hỏi trường hợp ngược lại.
- GV: Tương tự ta có hai số bằng nhau, ký hiệu: a = b ta được một đẳng thức. Mỗi đẳng thức có hai vế, vế trái là biểu thức ở bên trái dấu “=” , vế phải là biểu thức ở bên phải dấu “=”
- Từ đó yêu cầu HS rút ra nhận xét về tính chất của đẳng thức
- Chốt lại và ghi tính chất lên bảng
- HS: Khi cân thăng bằng, nếu đồng thời cho thêm 2 vật có khối lượng bằng nhau vào hai đĩa cân thì cân vẫn thăng bằng
- Trả lời
- HS: Nếu thêm cùng một số vào hai vế của đẳng thức, ta vẫn được một đảng thức.
- HS ghi vào tập
1/ Tính chất của đẳng thức
?1
Khi cân thăng bằng, nếu đồng thời cho thêm 2 vật có khối lượng bằng nhau vào hai đĩa cân thì cân vẫn thăng bằng
Nếu a = b thì a + c= b +c
Nếu a + c = b + c thì a= b
Nếu a = b thì b = a
Hoạt động 3: Ví dụ (5 phút)
- Cho HS làm ví dụ trong SGK
- Yêu cầu HS làm ?2
- 1 HS lên bảng thực hiện.
- HS làm ?2
2/ Ví dụ
x - 2 = -3
x - 2 +2 = -3 + 2
x = -1
?2
x + 4 = -2
x + 4 - 4 =-2 - 4
x = -6
Hoạt động 4: Quy tắc chuyển vế (15 phút)
- Qua 2 bài làm trên, GV yêu cầu HS rút ra nhận xét khi chuyển 1 số hạng từ vế này sang vế kia của một đảng thức, ta phải làm như thế nào?
- Treo bảng phụ và giới thiệu quy tắc chuyển vế
- Cho HS làm ví dụ SGK
-Yêu cầu HS làm ?3
- Hướng dẫn HS phần nhận xét SGK trang 86.
- Suy nghĩ và trả lời: Khi chuyển 1 số hạng từ vế này sang vế kia ta phải đổi dấu số hạng đó
- 2HS lên bảng.
- 1HS lên bảng thực hiện
- Theo dõi
3/ Quy tắc chuyển vế
Khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế kia của một đẳng thức, ta phải đổi dấu số hạng đó: dấu “+” đổi thành dấu “-“ và dấu “-“ đổi thành dấu “+”
Ví dụ:
a/ x-2=-6
x=-6+2
x=-4
b/ x-(-4)=1
x+4=1
x=1-4
x=-3
?3
x+8=(-5)+4
x=(-5)+4-8
x=-1-8
x=-9
Nhận xét: SGK
Hoạt động 5: Củng cố (6 phút)
- GV: Nhắc lại các tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế.
- Cho HS làm bài 61 SGK trang 87
- Cho HS làm bài tập 62 tr 87 SGK
- Nhận xét
- Lần lượt vài HS nhắc lại
- 1 HS lên bảng.
- 2 HS lên bảng thực hiện
- HS hoạt động nhóm, đại diên nhóm trình bày
Bài 61 tr 87 SGK
Tìm số nguyên x, biết:
a. 7 - x = 8 - (-7)
7 - x = 15
x = -8
b. x - 8 = (-3) - 8
x - 8 = -11
x = -3
Kết quả hoạt động nhóm
Bài 62 tr 87 SGK
a. a = 2 và a = -2
b. a = -2
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc tính chất của đẳng thức, quy tắc chuyển vế.
- Làm bài tập 63, 64, 65, 66 SGK trang 87.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 59.doc