I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.
2. Kỹ năng
- Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.
- Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1
- Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế
3. Thái độ
- Học tập nghiêm túc, liên hệ các kiến thức đã học ở lớp dưới
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.
- HS: Xem bài trước, ôn tập về phân số ở Tiểu học
III. Tiến trình dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 23 - Tiết: 69 - Bài 1: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn: 9/01/2012
Tiết: 69 Ngày dạy: 16/01/2012
Chương III: PHÂN SỐ
Bài 1: MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- HS thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa khái niệm phân số đã học ở Tiểu học và khái niệm phân số học ở lớp 6.
2. Kỹ năng
- Viết được các phân số mà tử và mẫu là các số nguyên.
- Thấy được số nguyên cũng được coi là phân số với mẫu là 1
- Biết dùng phân số để biểu diễn một nội dung thực tế
3. Thái độ
- Học tập nghiêm túc, liên hệ các kiến thức đã học ở lớp dưới
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.
- HS: Xem bài trước, ôn tập về phân số ở Tiểu học
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp, tạo tình huống (3 phút)
- Ổn định lớp
- Giới thiệu sơ lược về chương III
- Yêu cầu HS lấy ví dụ về phân số đã đươc học ở Tiểu học.
- GV đặt vấn đề vào bài như phần đầu SGK.
- Lớp trật tự
- HS cho ví dụ:
,….
Chương III: PHÂN SỐ
Bài 1: MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
Hoạt động 2: Khái niệm phân số (12 phút)
- Yêu cầu HS lấy 1 ví dụ thực tế trong đó phải dùng phân số để biểu thị.
- GV: Phân số có thể coi là thương của phép chia 3 cho 4.
Tương tự (-3) chia cho 4 thì được thương là bao nhiêu?
- GV: là thương của phép chia nào?
- Khẳng định: ,, đều là các phân số. Vậy thế nào là 1 phân số?
- Yêu cầu HS nhớ lại khái niệm phân số đã đươc học ở Tiểu học.
- GV: So với khái niệm phân số đã học ở Tiểu học, ta thấy khái niệm phân số đã đươc mở rộng như thế nào?
* Lưu ý: điều kiện không đổi là mẫu phải khác 0.
- HS: Ví dụ có 1 cái bánh chia thành 4 phần bằng nhau, lấy đi 3 phần ta nói rằng đã lấy cái bánh.
- HS: (-3) chia cho 4 thì được thương là
- HS: là thưong của phép chia (-2) cho (-3)
- Đọc định nghĩa phân số SGK
- HS: phân số có dạng với a, b N, b 0
- HS: Tử và mẫu của phân số không chỉ là số tự nhiên mà có thể là số nguyên
1. Khái niệm phân số
Người ta gọi với a, b Z, b 0 là một phân số, a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số.
Hoạt động 3: Ví dụ (10 phút)
- Yêu cầu HS làm ?1: cho 3 ví dụ về phân số, cho biết tử và mẫu của mỗi phân số đó.
- Yêu cầu HS làm ?2
- Cho HS làm ?3: Mọi số nguyên có thể viết dưới dạng phân số không? Cho ví dụ.
- GV: Số nguyên a viết dưới dạng phân số như thế nào?
- Tự lấy ví dụ.
- HS: trả lời
Cách viết là phân số
a, c.
- Trả lời: Có. Ví dụ:
- HS: đọc phần nhận xét SGK.
2. Ví dụ
Nhận xét:
Số nguyên a có thể viết là
Hoạt động 4: Củng cố (18 phút)
- GV treo bảng phụ bài 1 SGK, yêu cầu HS gạch chéo trên hình
- Cho HS hoạt động nhóm làm vào phiếu học tập bài 2 SGK (GV đã ghi sẳn đề).
- Cho HS làm bài 5 SGK.
- Treo bảng phụ bài 8 SBT trang 4.
- GV gợi ý HS tìm điều kiện n để B là phân số.
- Gọi 2 HS lên bảng.
- Yêu cầu HS nêu dạng tổng quát của phân số .
- HS nối các đường trên hình rồi biểu diễn các phân số.
- Hoạt động nhóm trong 3 phút.
- Hoạt động cá nhân.
- HS1: a
- HS2: b.
- Thực hiện
2/6 SGK
Kết quả hoạt động nhóm
a/ c/
b/ d/
5/6 SGK
Với 2 số 5 và 7 ta viết được:
Với hai số 0 và (-2) ta chỉ có thể viết:
8/4 SBT
a/ Để B là phân số thì
n - 3 0 n 3 (n Z)
b/ n = 0 thì B =
n = 10 thỉ B =
n = -2 thì B =
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
Học thuộc dạng tổng quát của phân số
Làm bài tập 3; 4 SGK trang 6; bài 1; 2; 3; 4 SBT trang 3, 4 SBT
Tự đọc phần có thể em chưa biết
- Ôn tập về phân số bằng nhau ở Tiểu học.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 69.doc