I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Nắm vững tính chất cơ bản của phân số .
2. Kỹ năng
- Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản , để viết một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương .
3. Thái độ
- Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ .
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ ghi tính chất cơ bản của phân số và các bài tập
- HS: Bảng nhóm
III. Tiến trình dạy học :
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 24 - Tiết: 71 - Bài 3: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 25/1/11
Tiết: 71 Ngày dạy: 02/2/11
Bài 3: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức
- Nắm vững tính chất cơ bản của phân số .
2. Kỹ năng
- Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản , để viết một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương .
3. Thái độ
- Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ .
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ ghi tính chất cơ bản của phân số và các bài tập
- HS: Bảng nhóm
III. Tiến trình dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ổn định lớp,kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (5 phút)
- Ổn định lớp
- Kiểm tra bài cũ
+ HS1: Thế nào là hai phân số bằng nhau? Viết dạng tổng quát
Bài tập: Điền số thích hợp vào ô chỗ trống
+ HS2: Làm bài tập
Lập các cặp phân số bằng nhau từ đẳng thức 2.36 = 8.9
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài mới: Dựa vào định nghĩa hai phân số bằng nhau ta đã biến đổi một phân số đã cho thành một phân số bằng nó mà tử và mẫu đã thay đổi. Ta cũng có thể làm được điều này dựa trên tính chất cơ bản của phân số =>Bài mới
- Lớp trật tự
- 2 HS lên bảng kiểm tra
+ HS1:Viết
nếu a.d = b.c
Làm bài tập
+ HS2: Làm bài tập
Bài 3: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
Hoạt động 2: Nhận xét ( 15phút)
- GV: Có
- Em hãy nhận xét: ta đã nhân cả tử và mẫu của phân số thứ nhất với bao nhiêu để được phân só thứ hai?
- GV ghi:
.(-3)
=
.(-3)
- Rút ra nhận xét:
- GV: thực hiện tương tự với cặp phân số:
:(-2)
=
:(-2)
-GV: (-2) đối với (-4) và (-12) là gì?
- Rút ra nhận xét.
- GV: Dựa vào nhận xét trên làm.
?2 Giải thích vì sao:
- GV yêu cầu HS làm miệng ?2
- HS: Ta đã nhân cả tử và mẫu của phân số với (-3) để được phân số thứ hai.
- HS: Nếu ta nhân cả tử và mẫu...
- HS: Ta đã chia cả tử và mẫu của phân số cho (-2) để được phân số thứ hai.
- HS: (-2) là một ước chung của (-4) và (-12)
- HS: Nêu ta chia cả tử và mẫu của 1 phân số...
- HS: giải thích:
.(-3)
= ;
.(-3)
:(-4)
=
:(-4)
:(-5)
=
:(-5)
- HS đứng tại chỗ trả lời ?2
. (-3) : (-5)
= =
. (-3) : (-5)
1. Nhận xét
?1
.(-3)
= ;
.(-3)
:(-4)
=
:(-4)
:(-5)
=
:(-5)
?2
. (-3) : (5)
= =
. (-3) : (-5)
Hoạt động 3: Tính chất cơ bản của phân số ( 18phút)
- Dựa vào các ví dụ trên với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên, em rút ra tính chất cơ bản của phân số
- GV: Nhấn mạnh điều kiện của số nhân, số chia trong công thức
với m Î Z và m ¹ 0
với n Î ƯC(a,b)
- GV: Từ ta có thể giải thích như thế nào?
- GV: Vậy có thể viết một phân số bất kỳ có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương bằng cách nhân cả tử và mẫu của phân số đó với (-1).
- GV yêu cầu HS làm ?3 theo nhóm
- Nhận xét bài làm các nhóm
- Giới thiệu số hữu tỉ
- HS: Phát biểu tính chất cơ bản của phân số SGK.
- HS chú ý theo dõi
- HS: Ta có thể nhân cả tử và mẫu của phân số với (-1)
- HS hoạt động nhóm làm ?3 sau đó đại diện nhóm trình bày
2.Tính chất cơ bản của phân số
+ Nếu ta nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta được một phân số bằng phân số đã cho .
với mÎZvà m ¹ 0
+ Nếu ta chi cả tử và mẫu của một phân số cho cùng một ước chung của chúng thì ta được một phân số bằng phân số đã cho .
với n Î ƯC(a,b)
Kết quả hoạt động nhóm ?3
với a,b Z, b<0
Hoạt động 4: Củng cố (5 phút)
- GV yêu cầu HS phát biểu lại tính chất cơ bản của phân số.
- Cho HS làm bài tập "Đúng hay sai"
1.
2.
3.
4. 15 phút = giờ = giờ
- Nhận xét
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số
- HS làm bài tập "Đúng hay sai"
1. Đúng vì = ()
2. Sai vì
3. Sai vì :
:3
:4
4. Đúng
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc tính chất cơ bản của phân số.
- Làm bài tập 11 đến 13 trang 11 SGK.
Bài 20 đến 24 trang 67 SBT.
- Ôn tập rút gọn phân số.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Tiet 71.doc