Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 25 - Tiết 74: Luyện tập

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

 - Tiếp tục củng cố khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.

 2. Kỹ năng

 - Rèn luyện kĩ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức, chứng minh một phân số chứa chữ là tối giản, biểu diễn các phần đoạn thẳng bằng hình học.

 3. Thái độ

 - Phát triển tư duy HS.

II. Chuẩn bị :

- GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và các bài tập.

- HS: Bảng nhóm

III. Tiến trình dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 25 - Tiết 74: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: 07/2/11 Tiết: 74 Ngày dạy: 14/02/11 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - Tiếp tục củng cố khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức, chứng minh một phân số chứa chữ là tối giản, biểu diễn các phần đoạn thẳng bằng hình học. 3. Thái độ - Phát triển tư duy HS. II. Chuẩn bị : - GV: Bảng phụ ghi câu hỏi và các bài tập. - HS: Bảng nhóm III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ( 8 phút) - Ổn định lớp - Gọi 2 HS trả bài: + HS1: Làm bài tập 32 SBT trang 8. + HS2: Làm bài tập 33 SBT trang 7. - Đánh giá, cho điểm. - Lớp trật tự - 2 HS lên bảng trả bài. + HS1: + HS2: Phân số không bằng các phân số còn lại LUYỆN TẬP Hoạt động 2: Luyện tập ( 25 phút) * Bài 25 SGK trang 16. - Gợi ý cách làm bằng cách đưa ra các câu hỏi: + Đầu tiên ta phải làm như thế nào? + Tiếp theo ta làm như thế nào? - Gọi 1 HS lên bảng làm. - GV: Nếu không có điều kiện ràng buộc thì có bao nhiêu phân số bằng phân số - Giới thiệu đó là cách viết khác nhau của số hữu tỉ * Bài 26 SGK trang 16 - Treo bảng phụ bài 26 SGK - GV: Đoạn thẳng AB gồm bao nhiêu đơn vị độ dài? - GV: Vậy CD, EF, GH, IK dài bao nhiêu đơn vị độ dài? * Bài 24 SGK trang 16. - GV lưu ý HS nên rút gọn phân số , sau đó mới thực hiện tìm x và y. * Bài 23 SGK trang 16 - GV: Trong các số 0; -3; 5 thì tử số m có thể nhận được những giá trị nào? Mẫu số n có thể nhận được những giá trị nào? Thành lập các phân số. Viết tập hợp B. - Gọi 1 HS lên bảng. - HS: Ta phải rút gọn phân số - Ta phải nhân cả tử và mẫu của phân số với cùng 1 số tự nhiên, sao cho tử và mẫu của nó là các số tự nhiên có hai chữ số. - 1 HS lên bảng. - HS: Có vô số phân số bằng phân số - HS: Đoạn thẳng AB. gồm 12 đơn vị độ dài. - Lần lượt trả lời. - HS vẽ hình vào tập. - Hoạt động cá nhân, 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào tập. - HS: tử số m có thể nhận: 0; -3; 5, mẫu số n có thể nhận : -3; 5. * Bài 25 SGK trang 16. Ta có = Các số cần tìm là: * Bài 25 SGK trang 16. CD = .12=9 (đơn vị độ dài) EF = .12=10 (đơn vị độ dài) GH = .12=6 (đơn vị độ dài) IK = .12=15 (đơn vị độ dài) * Bài 24 SGK trang 16. * Bài 23 SGK trang 16 B ={} Hoạt động 3: Củng cố (10 phút) * Bài 39 SBT trang 9. - GV: Để chứng tỏ 1 phân số có tử, mẫu thuộc N là phân số tối giản, ta cần chứng minh điều gì? - GV: Gọi d là ước chung của 12n+1 và 30n+2. Hãy tìm thừa số nhân thích hợp với tử và mẫu để sau khi nhân ta có số hạng chứa n ở 2 tích bằng nhau. - BCNN(12,30) là bao nhiêu? - Yêu cầu HS hoạt động nhóm. - Nhận xét bài làm các nhóm - HS: Ta cần chứng minh phân số đó có tử và mẫu là hai số nguyên tố cùng nhau. - BCNN(12,30) = 60 - Hoạt động nhóm * Bài 39 SBT trang 9. Kết quả hoạt động nhóm: BCNN(12;30)=60 (12n+1).5 = 60n+5 (30n+2).2 = 60n+4 (12n+1).5-(30n+2).2=1 Trong N số 1 chỉ có 1 ước là 1. Suy ra d = 1 (12n+1) và (30n+2) nguyên tố cùng nhau là phân số tối giản. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà ( 2 phút) - Ôn tập tính chất cơ bản của phân số, cách tìm BCNN của hai hay nhiều số để tiết sau học bài “ Quy đồng mẫu nhiều phân số”. - Làm bài tập 33, 35, 37 SBT trang 8. - Tiếp tục củng cố khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 74.doc