Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 26 - Tiết: 82 - Bài 9: Phép trừ phân số

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

- HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau.

 2. Kỹ năng

- Hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số

 - Có kĩ năng tìm số đối của 1 số và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số

 3. Thái độ

- Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số

II. Chuẩn bị :

 - GV: SGK, giáo án, bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập.

 - HS: học bài, làm bài tập, xem bài trước, bút lông, bảng nhóm.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 26 - Tiết: 82 - Bài 9: Phép trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn: Tiết: 82 Ngày dạy: Bài 9: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS hiểu được thế nào là hai số đối nhau. 2. Kỹ năng - Hiểu và vận dụng được quy tắc trừ phân số - Có kĩ năng tìm số đối của 1 số và kĩ năng thực hiện phép trừ phân số 3. Thái độ - Hiểu rõ mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ phân số II. Chuẩn bị : - GV: SGK, giáo án, bảng phụ, thước, phấn màu, phiếu học tập. - HS: học bài, làm bài tập, xem bài trước, bút lông, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tạo tình huống (6 phút) * Ổn định lớp: GV yêu cầu học sinh báo cáo sĩ số lớp. * Kiểm tra : - Gọi 1 HS trả bài: Phát biểu quy tắc phép cộng phân số (cùng mẫu, khác mẫu) Áp dụng tính: a/ b/ - Gọi HS nhận xét. - Đánh giá, cho điểm. - Đặt vấn đề bài. - HS báo cáo sĩ số lớp. - 1 HS lên bảng trả bài. - Nêu quy tắc. a/ b/ - Nhận xét, sửa sai (nếu có) Hoạt động 2: Số đối (12 phút) - GV: Ta có . Ta nói là số đối của phân số và cũng nói là số đối của . - GV: và là hai số có quan hệ như thế nào? - Cho HS làm ?2. - GV: Khi nào hai số đối nhau. - Giới thiệu định nghĩa hai số đối nhau. - Yêu cầu HS so sánh ; ; - HS: và là hai số đối nhau. - 1 HS đứng tại chỗ trả lời. - HS: hai số đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0. - Trả lời 1. Số đối Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0. Hoạt động 3: Phép trừ phân số (15 phút) - GV cho HS làm ?3 - Từ đó yêu cầu HS rút ra quy tắc phép trừ phân số. - Yêu cầu HS cho ví dụ. - Giới thiệu phần nhận xét SGK cho HS. - Cho HS làm ?4. * Lưu ý HS: Phải chuyển phép trừ thành phép cộng với số đối của số trừ. - Hoạt động nhóm trong 3 phút, làm vào bảng nhóm. ?3 - Đọc quy tắc trong SGK. - Thực hiện. - Theo dõi. - 4 HS lên bảng. ?4 2. Phép trừ phân số: * Quy tắc: Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta cộng số bị trừ với số đối của số trừ. Nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố (10 phút) - Hỏi: + Thế nào là hai số đối nhau? + Nêu quy tắc trừ phân số. - Cho HS làm bài tập 60 SGK trang 33. - GV gọi HS nêu nhận xét. - Trả lời câu hỏi của GV. - 2 HS đồng thời lên bảng. 60/33 SGK a/ b/ HS nêu nhận xét. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 phút) - Nắm vững định nghĩa hai số đối nhau và quy tắc trừ phân số. - Làm bài tập59, 62 SGK trang 34. Bài 74, 75 SBT trang 14. - Tiết sau luyện tập: * Nhận xét tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTiet 82.doc