Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 9 - Tiết 26: Luyện tập

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức

 - HS được củng cố, khắc sâu định nghĩa về số nguyên tố, hợp số

 2. Kỹ năng

 - HS biết nhận ra một số là số nguyên tố hay hợp số dựa vào các kiến thức về phép chia hết đã học

 3. Thái độ

 - HS vận dụng hợp lý các kiến thức số nguyên tố, hợp số để giải các bài toán thực tế.

II. Chuẩn bị :

 - GV : Bảng phụ, bút lông.

 - HS : Bút lông, bảng nhóm, học bài và làm bài tập.

III. Tiến trình dạy học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Số học lớp 6 - Tuần 9 - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 9 Ngày soạn: 3/10/2011 Tiết: 26 Ngày dạy: 10/10/2011 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : 1. Kiến thức - HS được củng cố, khắc sâu định nghĩa về số nguyên tố, hợp số 2. Kỹ năng - HS biết nhận ra một số là số nguyên tố hay hợp số dựa vào các kiến thức về phép chia hết đã học 3. Thái độ - HS vận dụng hợp lý các kiến thức số nguyên tố, hợp số để giải các bài toán thực tế. II. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ, bút lông. - HS : Bút lông, bảng nhóm, học bài và làm bài tập. III. Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CUAE GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ (7 phút) - Ổn định lớp - Gọi 2 HS: + HS1: - Định nghĩa số nguyên tố, hợp số - Chữa bài tập 119 SGK . + HS 2 - Chữa bài tập 120 SGK. - So sánh nguyên tố và hợp số - Đánh giá, cho điểm. - Lớp trật tự - 2 HS lên bảng. LUYỆN TẬP Hoạt động 2 : Luyện tập (36 phút) - Cho HS làm bài 121 (SGK) - Gợi ý HS cách tìm số tự nhiên k để 3.k và 7.k là số nguyên tố. - Cho HS suy nghĩ. Sau đó GV gọi hai em lên bảng làm.. - Nhận xét - GV cho học sinh hoạt động nhóm làm bài tập 122 SGK . Điền dấu x vào ô thích hợp Câu Đ S a) Có 2 số tự nhiên liên tiếp đều là số nguyên tố b) Có 3 số lẻ liên tiếp đều là số nguyên tố c) Mọi số nguyên tố đều là số lè d) Mọi số nguyên tố đều có chữ số tận cùng là 1 trong các chữ số 1, 3, 7,9 - GV yêu cầu HS sữa câu sai thành câu đúng . Mỗi câu cho một ví dụ minh họa. - Thu và nhận xét bài làm của mỗi nhóm. Bài 123 ( SGK) - Treo bảng phụ, gợi ý HS cách tìm p trong trường hợp p2 a - Trả lời. - HS cả lớp làm bài - 2 HS lên bảng thực hiện . - Hoạt đông nhóm trong 5 phút. - Lần lượt từng HS lên bảng điền. 121/47(SGK) a/ Với k = 0 thì 3k=0, không là số nguyên tố, không là hợp số. Với k = 1 thì 3k = 3, là số nguyên tố Với k 2 thì 3k là hợp số Vậy với k = 1 thì 3k là số nguyên tố. b/ k = 1 122/47(SGK) a/ Đúng. Ví dụ 2 và 3 b/ Đúng. Ví dụ 3; 5; 7. c/ Sai. Ví dụ 2 là số nguyên tố chẵn. d/ Sai. Ví dụ 5. a 29 67 49 127 173 253 P 2; 3; 5; 2; 3; 5; 7 2; 3; 5; 7 2; 3; 5; 7; 11 2; 3; 5; 7; 11; 13 2; 3; 5; 7; 11; 13 - GV giới thiệu cách kiểm tra một số là số nguyên tố (SGK tr 48) - Tổ chức trò chơi thi phát hiện nhanh số nguyên tố, hợp số + Treo bảng phụ bài tập. Sau đó phát phiếu học tập cho mỗi HS. Cho HS làm bài tập chạy. GV sẽ chọn ra 5 bài làm nhanh nhất để chấm điểm. . - GV động viên kiệp thời HS làm nhanh, đúng. Sau đó khắc sâu trọng tâm của bài. Điền vào ô dấu thích hợp Số nguyên tố Hợp số 0 2 97 110 125 + 3255 1010 +24 5.7 – 2.3 1 23. (15.3 – 6.5) - Bài tập 124(SGK) : Máy bay có động cơ ra đời năm nào ? - Lần lượt cho HS trả lời. - HS1: a = 1 - HS2: b = 9 - HS3: c = 0 - HS4: d = 3 Vậy máy bay động cơ ra đời năm 1903. Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà ( 2 phút) - Học bài và làm bài tập 156, 157 SBT. - Xem bài bài 15 trước. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTiet 26.doc