TIẾNG VIỆT
Bài 86 : ôp – ơp (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “ôp, ơp, hộp sữa, lớp học”.
2/ Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Các bạn lớp em”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
- Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ôp - ơp.
- Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần ôp - ơp.
- Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần ôp - ơp trong các câu
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, chữ mẫu.
2/ Học sinh : Bộ chữ, bảng con, SGK.
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tiếng việt khối 1 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 28 tháng 1 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 86 : ôp – ơp (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “ôp, ơp, hộp sữa, lớp học”.
2/ Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Các bạn lớp em”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ôp - ơp.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần ôp - ơp.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần ôp - ơp trong các câu
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, chữ mẫu.
2/ Học sinh : Bộ chữ, bảng con, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Trò chơi “Con thỏ”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần ăp – âp.
- Đọc bảng con : “thấp bé, cặp sách”.
- Đọc SGK, nêu vị trí của âm và vần của tiếng, nói 1 câu theo chủ đề.
- Viết : “gặp gỡ, che lấp”.
3/ Bài mới : Vần ôp – ơp.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu.
* Mục tiêu : Giới thiệu vần : ôp – ơp.
- GV cho HS xem vật mẫu.
+ Đây là vật gì ?
+ "Hộp sữa" từ nào đã học ?
- Trong tiếng “hộp” có âm nào, thanh nào đã học ?
- Em gắn vần vào bảng cài.
- GV đi kiểm tra, viết lên bảng vần : “ôp”.
- Nêu vị trí các âm trong vần “ôp”.
- Đánh vần : ô – p – ôp.
- Thêm âm gì, thanh gì để có tiếng “hộp” ?
- Nêu vị trí của âm và vần trong “hộp”.
- Đánh vần : ô – p – ôp
h – ôp – hôp – nặng - hộp
- Cho HS đọc trơn.
- Quan sát, nhận xét.
+ "sữa"
- Âm h và thanh nặng.
- Gắn bảng cài.
- ô đứng trước, p đứng sau.
- Cá nhân, lớp.
- Âm h đứng trước, ôp đứng sau.
Trực quan.
Vấn đáp.
Thực hành.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Động não.
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng.
- Cho HS xem chữ mẫu.
- Hướng dẫn qui trình viết, điểm đặt bút, kết thúc.
ôp hộp sữa
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi, cầm phấn, nối nét giữa các con chữ.
- Thực hiện tương tự với vần "ơp".
- So sánh : “ôp” và “ơp”.
- Quan sát, nêu nhận xét.
- Viết bảng con.
- Gắn bảng cài.
Trực quan
Thực hành.
KN ra quyết định
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng.
* Mục tiêu : HS hiểu, đọc từ ứng dụng.
- GV lần lượt giới thiệu từng từ, giải thích :
tốp ca hợp tác
bánh xốp lợp nhà
- Cho HS đọc cá nhân, GV sửa sai, đọc mẫu.
- Cá nhân, lớp.
Luyện đọc.
KN đặt mục tiêu
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : + Nêu vị trí của âm trong vần ôp – ơp.
+ Trò chơi : “Tìm tiếng mới”.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần ôp – ơp (tiết 2).
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 86 : ôp – ơp (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “ôp, ơp, hộp sữa, lớp học”.
2/ Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Các bạn lớp em”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ôp - ơp.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ GV : Tranh vẽ, bảng cài, chữ mẫu.
2/ HS : Bảng con, vở, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Trò chơi “Gà gáy”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần ôp – ơp (tiết 1)
- Đọc lại các vần, tiếng, từ ở tiết 1, nêu vị trí của âm và vần.
- Viết : “nộp bài, lớp học”.
3/ Bài mới : Vần ôp – ơp (tiết 2).
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : HS đọc đúng, to, rõ ràng.
- GV cho HS xem tranh vẽ :
+ Tranh vẽ gì ?
- HS đọc thầm đoạn thơ ứng dụng. Tìm tiếng có vần mới học.
- Đọc trơn đoạn thơ ứng dụng.
- Quan sát, nhận xét.
- xốp, đớp.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Vấn đáp.
KN ra quyết định
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng.
- Cho HS xem chữ mẫu, nhận xét.
+ Khoảng cách giữa 2 chữ "hộp sữa" thế nào ?
ôp ơp lớp học
- GV nhắc nhở HS tư thế khi viết, cầm bút, để vở, nối nét giữa các con chữ.
- Quan sát, nhận xét.
+ 1 con chữ 0.
- Viết bảng con.
- Viết vở.
Trực quan.
Động não.
Thực hành.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Hoạt động 3 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói lưu loát, nguyên câu.
- Em nêu chủ đề bài luyện nói.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Kể về các bạn trong lớp em ?
+ Bạn có năng khiếu gì ? Em thích được như bạn không ?
- GV cho HS luyện nói theo chủ đề.
- Làm bài tập ở vở bài tập.
- Cá nhân.
+ Các bạn đang trò chuyện.
- Cá nhân.
- Làm bài ở vở.
Trực quan.
Vấn đáp.
KN đặt mục tiêu
Luyện nói.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : Trong từ "bánh xốp" tiếng nào có vần "ôp".
- Trò chơi : “Nối tiếng”.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần ep – êp.
Rút kinh nghiệm
Thứ ba , ngày 29 tháng 1 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 87 : ep – êp (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “ep, êp, cá chép, đèn xếp”.
2/ Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề "Xếp hàng vào lớp".
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ep - êp.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần ep - êp.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần ep - êp trong các câu
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, chữ mẫu.
2/ Học sinh : Bộ chữ, bảng con, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát “Con ếch ộp”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần ep – êp
- Đọc bảng con : "hợp tác, tốp ca".
- Đọc SGK, nêu vị trí các âm và vần.
- Viết "lớp học, đất xốp".
3/ Bài mới : Vần ep – êp (tiết 1)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu.
* Mục tiêu : Giới thiệu vần : ep – êp.
- GV cho HS xem tranh vẽ.
+ Tranh vẽ gì ?
- Trong từ “cá chép” tiếng nào có vần vừa học?
- Trong tiếng “chép” có âm nào, thanh nào đãhọc ?
- Em hãy ghép vần mới.
- Nêu vị trí âm và vần.
- Đánh vần : e – p – ep.
- Muốn có tiếng "chép", thêm âm nào ? thanh nào ?
- Nêu vị trí âm và vần của tiếng “chép”.
- Đánh vần, đọc trơn.
- Viết : GV cho HS xem chữ mẫu.
ep cá chép
+ Lưu ý điểm đặt bút, nối nét, điểm kết thúc.
- Thực hiện tương tự với vần "êp".
- So sánh : ep – êp.
- Quan sát, nêu nhận xét.
- “cá chép”
- “cá”
- Âm ch và thanh sắc.
- Gắn vào bảng cài.
- Gắn vào bảng, nêu nhận xét.
- Lắng nghe.
- Viết bảng con.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Thực hành.
Truyền đạt.
Thực hành.
KN ra quyết định
Hoạt động 2 : Đọc từ ngữ ứng dụng.
* Mục tiêu : HS hiểu, đọc từ ứng dụng.
- GV giới thiệu lần lượt từng từ qua tranh, giải thích.
lễ phép gạo nếp
xinh đẹp bếp lửa
- Đọc thầm, gạch chân từ có vần.
- Đọc trơn.
- Cá nhân, lớp
Luyện đọc.
KN đặt mục tiêu
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : + Nêu vị trí các âm trong vần “ep - êp”.
+ Trò chơi : “Điền vần”.
- Dặn dò : Luyện đọc, luyện viết.
- Chuẩn bị : Vần ep - êp (tiết 2).
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 87 : ep – êp (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “ep, êp, cá chép, đèn xếp”.
2/ Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề "Xếp hàng vào lớp".
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ep - êp.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, chữ mẫu, bảng cài.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Trò chơi “Mưa rơi”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần ep – êp (tiết 1).
- Đọc lại tiếng, từ, vần ở tiết 1, nêu vị trí âm và vần.
- Viết : “chép bài, xếp hàng”.
3/ Bài mới : Vần ep – êp (tiết 2).
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : HS đọc đúng, to, rõ ràng.
- GV cho HS mở SGK và nhận xét.
+ Tranh vẽ gì ?
- Tiếng nào có vần vừa học ?
- Đọc thầm, đọc trơn đoạn thơ, cả bài.
- Cá nhân nêu nhận xét.
- Cánh đồng lúa, cò bay.
- Đẹp.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Vấn đáp.
KN ra quyết định
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng.
- GV cho HS xem chữ mẫu.
- Dấu đặt ở con chữ nào ?
- Khoảng cách các con chữ thế nào, nối nét ra sao ?
ep êp cá chép
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi, cầm bút, để vở, nối nét giữa các con chữ.
- Quan sát chữ mẫu.
+ con chữ e và con chữ ê.
+ nữa con chữ 0, viết liền nét.
- Viết bảng con.
- Viết vở.
- Nhận xét.
Trực quan.
Vấn đáp.
Thực hành.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Hoạt động 3 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói lưu loát, nguyên câu.
- Em nêu chủ đề bài luyện nói.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Các bạn trong tranh xếp hàng ra sao ?
+ Hãy kể tên bạn nào đã giữ trật tự khi xếp hàng ra vào lớp.
+ Vậy khi xếp hàng, em cần làm gì ?
- Làm ở vở bài tập.
- Cá nhân.
+ Các bạn HS ra vào lớp.
+ Cá nhân.
+ Trật tự, đi ngay ngắn.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN đặt mục tiêu
Luyện nói.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : Vần ep – êp có gì giống và khác nhau ?
- Trò chơi : Nối tiếng.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần ip – up.
Rút kinh nghiệm
Thứ tư , ngày 30 tháng 1 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 88 : ip – up (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “ip, up, bắt nhịp, búp sen”
2/ Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Giúp đỡ cha mẹ”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ip - up.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần ip - up.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần ip - up trong các câu
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, chữ mẫu.
2/ Học sinh : Bộ đồ dùng, bảng con, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát “Con muỗi”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần ep – êp.
- Đọc bảng con : “dép nhựa, bếp lửa”.
- Đọc SGK, kết hợp nêu vị trí của âm và vần, nói theo chủ đề.
- Viết : “ghép hình, thếp giấy”.
3/ Bài mới : Vần ip – up.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu.
* Mục tiêu : Giới thiệu vần : ip – up.
- GV cho HS xem tranh.
+ Tranh vẽ gì ?
- Trong từ “bắt nhịp” tiếng nào đã học ?
- Trong tiếng “nhịp” có âm nào, thanh nào đã học ?
- Em hãy ghép vần mới.
- GV kiểm tra, viết lên bảng vần : “ip”.
- GV hướng dẫn cách đọc và sửa sai khi HS đọc.
- Quan sát tranh.
- “bắt” đã học.
- Âm “nh“ và thanh nặng.
- Thực hiện ghép vần từ bộ chữ.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Hỏi đáp.
Động não.
KN ra quyết định
Thực hành.
Hoạt động 2 : Dạy vần.
* Mục tiêu : HS nhận diện vần : ip – up.
- Nêu vị trí của các âm trong vần “ip”.
- Đánh vần : i – p – ip.
- Thêm âm nào, thanh nào để có tiếng “nhịp”.
- Đánh vần : i – p – ip
nh – ip – nhip – nặng – nhịp
bắt nhịp.
- Viết : GV cho HS xem chữ mẫu.
- Hướng dẫn điểm đặt bút, nối nét, kết thúc.
ip bắt nhịp
- Thực hiện tương tự cho vần “up”.
- So sánh “ip“ và “up”.
- Âm i đứng trước, p sau.
- Cá nhân, lớp.
- Âm nh, thanh nặng.
- Cá nhân, lớp.
- Quan sát, nêu nhận xét.
- Lắng nghe.
- Viết trên không.
- Viết bảng con.
- Khác âm bắt đầu, giống âm kết thúc.
Động não.
Hỏi đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Trực quan.
Truyền đạt.
Thực hành.
Động não.
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng.
* Mục tiêu : HS hiểu, đọc từ ứng dụng.
- GV lần lượt giới thiệu, giải thích từng từ :
nhân dịp chụp đèn
đuổi kịp giúp đỡ
- HS đọc trơn, GV sửa sai, đọc mẫu.
- Cá nhân, lớp.
Luyện đọc.
KN đặt mục tiêu
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : + Nêu vị trí của các âm trong vần : ip – up.
+ Trò chơi : “Tìm tiếng có vần”.
- Dặn dò : Viết, đọc “ip – ưp”.
- Chuẩn bị : Vần ip – up (tiết 2).
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 88 : ip – up (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “ip, up, bắt nhịp, búp sen”
2/ Kĩ năng : Đọc được đoạn thơ ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Giúp đỡ cha mẹ”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần ip - up.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, chữ mẫu, bảng cài.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Trò chơi “Con muỗi”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần ip – up (tiết 1).
- Đọc lại tiếng, từ, vần ở tiết 1, nêu vị trí âm và vần.
- Viết : “rộn rịp, ẩn núp”.
3/ Bài mới : Vần ip – up (tiết 2).
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : HS đọc đúng, to, rõ ràng.
- GV cho HS xem tranh vẽ câu ứng dụng.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Đàn cò đang làm gì ?
- Đọc thầm, gạch chân tiếng có vần ip – up.
- Đọc trơn, GV sửa sai, đọc mẫu.
- Quan sát.
- Đàn cò.
- Bay.
- Nhịp.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Vấn đáp.
KN ra quyết định
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng.
- GV cho HS xem chữ mẫu, nêu cấu tạo, cách nối nét..
- Chữ "bắt nhịp" dấu . đặt ở đâu ?
ip bắt nhịp
up búp sen
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi, cầm bút, để vở, nối nét giữa các con chữ.
- Quan sát chữ mẫu.
+ con chữ ă và con chữ i.
- Viết bảng con.
- Viết vở.
Trực quan.
Vấn đáp.
Thực hành.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Hoạt động 3 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói lưu loát, nguyên câu.
- Em nêu chủ đề bài luyện nói. Cho HS xem tranh.
+ Các bạn trong tranh đang làm gì ?
+ Các bạn đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ ?
+ Bạn làm những việc đó khi nào ?
+ Bạn có thích làm việc, giúp đỡ cha mẹ không ?
- GV cho HS luyện nói, sửa sai.
- Cá nhân.
+ Cho gà ăn.
+ Quét nhà.
- Cá nhân.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN đặt mục tiêu
Luyện nói.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : Đọc sách, nêu vị trí tiếng, vần.
- Trò chơi : Nối tiếng.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Vần iêp – ươp.
Rút kinh nghiệm
Thứ năm , ngày 31 tháng 1 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Bài 89 : iêp – ươp (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp”
2/ Kĩ năng : Đọc được các câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Nghề nghiệp của cha”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần iêp - ươp.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng các tiếng có vần iêp - ươp.
Kĩ năng đặt mục tiêu : Đọc đúng các tiếng có vần iêp - ươp trong các câu
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, chữ mẫu.
2/ Học sinh : Bộ chữ, bảng con, SGK.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Hát “Con muỗi”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần ip – up.
- Đọc bảng con : “đuổi kịp, kính lúp”.
- Đọc SGK, kết hợp nêu vị trí của âm và vần trong tiếng.
- Viết : “túp lều, bìm bịp”.
- Nói 1 câu với chủ đề.
3/ Bài mới : Vần iêp – ươp.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu.
* Mục tiêu : Giới thiệu vần : iêp – ươp.
- GV cho HS xem tranh.
+ Đây là cái gì ?
+ Dùng để làm gì ?
- Trong từ “tấm liếp” tiếng nào đã học ?
- Trong tiếng “liếp” có âm nào, thanh nào đã học ?
- So sánh iêp – ip.
- Em hãy ghép vần mới.
- GV kiểm tra, viết lên bảng vần : “ip”.
- GV hướng dẫn cách đọc và sửa sai khi HS đọc.
- Quan sát tranh.
- “liếp”.
- Âm “l“ và thanh sắc.
- Thực hiện ghép vần từ bộ chữ.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Động não.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Dạy vần.
* Mục tiêu : HS nhận diện vần : iêp – ươp.
- Nêu vị trí của các âm trong vần “iêp”.
- Đánh vần : iê – p – iêp.
- Thêm âm nào, thanh nào để có tiếng “liếp”.
- Đánh vần : iê – p – iêp
l – iêp – liêp – sắc – liếp
- Viết : GV cho HS xem chữ mẫu.
+ Nêu vị trí dấu, thanh trong “liếp”.
iêp liếp
- Nhắc tư thế ngồi, cầm bút.
- Thực hiện tương tự cho vần “ươp”.
- So sánh “iêp“ và “ươp”.
ươp mướp
- Âm iê đứng trước, p sau.
- Âm l, thanh sắc.
- Cá nhân, lớp.
- Quan sát, nêu nhận xét.
- Viết bảng con.
- Khác nhau âm đứng trước.
Động não.
Hỏi đáp.
Trực quan.
KN ra quyết định
Thực hành.
Động não.
Hoạt động 3 : Đọc từ ứng dụng.
* Mục tiêu : HS hiểu, đọc từ ứng dụng.
- GV lần lượt giới thiệu, giải thích từng từ :
rau diếp ướp cá
tiếp nối nườm nượp
- HS đọc trơn, GV sửa sai, đọc mẫu.
- Quan sát tranh.
- Đọc cá nhân, lớp.
Trực quan.
KN đặt mục tiêu
Luyện đọc.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : + Nêu vị trí các âm trong vần : iêp – ươp.
+ Trò chơi : “Tìm tiếng”.
- Dặn dò : Luyện đọc, viết.
- Chuẩn bị : Vần iêp – ươp (tiết 2).
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Bài 89 : iêp – ươp (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS đọc và viết được : “iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp”
2/ Kĩ năng : Đọc được các câu ứng dụng.
3/ Thái độ : Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : “Nghề nghiệp của cha”.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các tiếng mang vần iêp - ươp.
Kĩ năng ra quyết định : Lựa chọn đúng những từ ngữ mang vần
Kĩ năng đặt mục tiêu : Nói được một hay nhiều câu theo chủ đề.
III. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ bài luyện nói, bảng cài.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, SGK.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Mưa rơi”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Vần iêp – ươp (tiết 1).
- Đọc lại tiếng, từ, vần ở tiết 1, nêu vị trí âm và vần.
- Viết : “tiếp khách, cướp cờ”.
3/ Bài mới : Vần iêp – ươp (tiết 2).
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
* Mục tiêu : HS đọc đúng, to, rõ ràng.
- GV cho HS xem tranh.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Các bạn đang chơi trò gì ?
- Cho HS đọc thầm, đọc trơn, gạch chân tiếng có vần.
- Quan sát.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Vấn đáp.
KN ra quyết định
Luyện đọc.
Hoạt động 2 : Luyện viết.
* Mục tiêu : HS viết vần và từ tiếng.
- GV cho HS xem chữ mẫu.
+ Khoảng cách giữa các con chữ thế nào ?
+ Vị trí dấu thanh trong chữ liếp, mướp.
iêp tấm liếp
ươp giàn mướp
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi, cầm bút, để vở, nối nét giữa các con chữ.
- Quan sát chữ mẫu.
+ con chữ ơ và con chữ ê.
- Viết bảng con.
- Viết vở.
- Nhận xét.
Trực quan.
Vấn đáp.
Thực hành.
KN giao tiếp – tự nhận thức
Hoạt động 3 : Luyện nói.
* Mục tiêu : HS nói lưu loát, nguyên câu.
- Em nêu chủ đề bài luyện nói.
+ Nêu nghề nghiệp ở mỗi bức tranh ? Vì sao em biết ?
+ Bố mẹ em làm nghề gì ?
+ Em thích nhất nghề nào ? Vì sao ?
- HS luyện nói theo chủ đề, GV sửa sai, uốn nắn.
- Cá nhân.
+ Làm ruộng vì có người cấy lúa.
- Cá nhân.
Trực quan.
Hỏi đáp.
KN đặt mục tiêu
Luyện nói.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Củng cố : Nêu vị trí các âm và vần trong các tiếng thiệp, khiếp, cướp.
- Trò chơi : Nối tiếng.
- Dặn dò : Đọc kĩ bài.
- Chuẩn bị : Ôn tập
Rút kinh nghiệm
Thứ sáu , ngày 1 tháng 2 năm 2008
TIẾNG VIỆT
Tập viết 19 : bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa,
giúp đỡ, ướp cá
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Củng cố HS đọc, viết được từ, tiếng có vần đã học.
2/ Kĩ năng : Rèn HS viết đúng cỡ chữ, viết đẹp và biết cách nối nét đúng.
3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng, đẹp, cẩn thận.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các con chữ cao hai thân
Kĩ năng ra quyết định : Viết đúng các chữ
Kĩ năng đặt mục tiêu : Viết đúng – đẹp, cầm bút, tư thế ngồi đúng
III. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng kẻ sẵn, phấn, chữ mẫu, tranh minh họa.
HS : Bảng con, vở.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1 . Khởi động : hát “Búp bê xinh”
2 . Bài cũ : GV nhận xét , thống kê điểm
3 . Bài mới: Hôm nay các em luyện viết các chữ đã học trong tuần.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Viết bảng con
Mục tiêu : nắm chắc cách viết
- GV giới thiệu chữ mẫu : Bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá
- GV viết mẫu + hướng dẫn viết :
bập bênh
lợp nhà ướp cá
bếp lửa giúp đỡ
Quan sát chữ mẫu
Phân tích
HS viết B con
xinh đẹp
Trực quan
Vấn đáp
KN giao tiếp - tự nhận thuc
Thực hành
KN ra quyết định
Hoạt động 2 : Viết vào vở
Mục tiêu : viết đúng mẫu , biết cách khoảng giữa các chữ khi viết
- GV nêu nội dung viết : Bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá
- Yêu cầu HS nêu lại tư thế ngồi khi viết bài.
- GV viết mẫu từng dòng .
HS nêu
HS viết bài vào vở.
Luyện viết
KN đặt mục tiêu
4. Hoạt động nối tiếp
- GV thu vở chấm .
- Nhận xét – sửa sai
* Chuẩn bị : Bài “sách giáo khoa, hí hoáy, …”.
Rút kinh nghiệm
TIẾNG VIỆT
Tập viết 20 : sách giáo khoa, hí hoáy, khỏe khoắn,
áo choàng, kế hoạch, khoanh tay
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Củng cố HS đọc, viết được từ, tiếng có vần đã học.
2/ Kĩ năng : Rèn HS viết đúng cỡ chữ, viết đẹp và biết cách nối nét đúng.
3/ Thái độ : Giáo dục HS viết đúng, đẹp, cẩn thận.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
Kĩ năng giao tiếp - tự nhận thức : Nhận biết các con chữ cao hai thân
Kĩ năng ra quyết định : Viết đúng các chữ
Kĩ năng đặt mục tiêu : Viết đúng – đẹp, cầm bút, tư thế ngồi đúng
III. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng kẻ sẵn, phấn, chữ mẫu, tranh minh họa.
HS : Bảng con, vở.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1 . Khởi động : Trò chơi “Gọi tên”.
2 . Bài cũ : GV nhận xét , thống kê điểm
3 . Bài mới: Hôm nay các em luyện viết các chữ đã học trong tuần.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Viết bảng con
Mục tiêu : nắm chắc cách viết
- GV giới thiệu chữ mẫu : sách giáo khoa, hí hoáy, khỏe khoắn, áo choàng, kế hoạch, khoanh tay.
- GV viết mẫu + hướng dẫn viết :
sách giáo khoa
khỏe khoắn
khoanh tay
Quan sát chữ mẫu
Phân tích
HS viết B con
áo choàng
hí hoáy
kế hoạch
Trực quan
Vấn đáp
KN giao tiếp – tự nhận thức
Thực hành
KN ra quyết định
Hoạt động 2 : Viết vào vở
Mục tiêu : viết đúng mẫu , biết cách khoảng giữa các chữ khi viết
- GV nêu nội dung viết : sách giáo khoa, hí hoáy, khỏe khoắn, áo choàng, kế hoạch, khoanh tay
- Yêu cầu HS nêu lại tư thế ngồi khi viết bài.
- GV viết mẫu từng dòng .
HS nêu
HS viết bài vào vở.
Luyện viết
KN đặt mục tiêu
4. Hoạt động nối tiếp
- GV thu vở chấm .
- Nhận xét – sửa sai
* Chuẩn bị : Bài “tàu thủy, giấy pơ-luya, …”.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - HANG - TIENG VIET - Tuan 21.doc