CHƯƠNG I: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (T1)
A. MỤC TIÊU
- Ôn lại kiến thức đã học trong quyển 2 như: máy tính, các dạng thông tin cơ bản.
- Học sinh nêu được các thiết bị lưu trữ, chương trình máy tính được lưu đĩa cứng.
- Học sinh phân biệt được các dạng thông tin.
- Thái độ học tập nghiêm túc.
74 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4534 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Tin học lớp 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
Ngày soạn:15/08/2013
Ngày dạy: Từ 19 -22/08/2013
CHƯƠNG I: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (T1)
A. MỤC TIÊU
- Ôn lại kiến thức đã học trong quyển 2 như: máy tính, các dạng thông tin cơ bản.
- Học sinh nêu được các thiết bị lưu trữ, chương trình máy tính được lưu đĩa cứng.
- Học sinh phân biệt được các dạng thông tin.
- Thái độ học tập nghiêm túc.
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tiết 1
Ổn định tổ chức.
Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sách vở, dụng cụ học tập
Bài mới: Những gì em đã biết.
- GV: Đặt câu hỏi cho HS trả lời
1) Những gì em đã biết:
- Máy tính là công cụ dùng để làm gì?
- Có mấy dạng thông tin cơ bản?
- Máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình do con người viết.
- Chương trình và các kết quả làm việc với máy tính thường được lưu ở đâu?
- Các chương trình và thông tin quan trọng, thường xuyên dùng đến được lưu trên thiết bị nào?
- Em hãy kể tên các thiết bị lưu trữ dùng để trao đổi thông tin?
Kết luận:
1. Máy tính là công cụ xử lí thông tin. Máy tính xử lí thông tin vào và cho kết quả là thông tin ra.
2. Máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình do con người viết.
3. Chương trình và các kết quả làm việc với máy tính được lưu trên các thiết bị lưu trữ.
4. Các chương trình và thông tin quan trọng, thường xuyên dùng đến được lưu trên đĩa cứng.
5. Các thiết bị lưu trữ phổ biến được dùng để trao đổi thông tin là đĩa mềm, đĩa CD và thiết bị nhớ flash.
* Bài tập SGK Trang 4-5:
- GV: Hướng dẫn HS làm bài B1, B2, B3, B4, B5
SGK trang 4-5
H: hoạt động theo yc của gv
G: cho H nhắc lại một số kiến thức cơ bản đã được học ở chương trình Q1.
H: gọi lần lượt 1 vài hs trả lời tại chỗ.
G: tổng hợp kiến thức.
H: cả lớp lắng nghe G trình bày.
G: Yêu cầu H đọc và làm bài tâp B1, B2, B3, B4, B5
SGK trang 4-5
H: cả lớp tiến hành đọc yêu cầu và làm bt.
2. Củng cố, dặn dò: (2’)
H: nhắc lại nội dung bài học.
G: nhận xét giờ học
3. Bài tập về nhà
G: hướng dẫn học sinh học ở nhà: Ôn tập lại nội dung vừa học, xem trước BT trong vở thực hành.
*****************************
TUẦN 1
Ngày soạn:15/08/2013
Ngày dạy: Từ 21 -23/08/2013
CHƯƠNG I: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (T2)
A. MỤC TIÊU
- HS Ôn lại kiến thức đã học trong quyển 2 thông qua các dạng bài tập trong vở thực hành và bài thực hành trong SGK.
- Thái độ học tập nghiêm túc, thận trọng khi làm việc với máy tính.
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tiết 2
Ổn định tổ chức.
Kiểm tra bài cũ:
- Máy tính là công cụ dùng để làm gì?
- Chương trình và các kết quả làm việc với máy tính thường được lưu ở đâu?
Bài mới: Những gì em đã biết.
1.Bài tập:
- GV: Hướng dẫn HS làm bài của vở bài tập thực hành tin học
2. Thực hành:
- GV: Hướng dẫn cho HS làm bài thực hành T1, T2 của SGK.
Nhận xét:
G: nhận xét, tuyên dương H làm tốt và nhắc nhở một số H chưa làm được
H: gọi lần lượt 2 hs lên bảng trả lời.
G: Yêu cầu H đọc và làm bài tập của vở bài tập thực hành tin học
H: cả lớp tiến hành đọc yêu cầu và làm bt.
Đại diện 2-3 bạn H trong các nhóm đọc bài làm của mình
Các H khác trong nhóm nhận xét
G nhận xét
G: Yêu cầu H thực hành theo các nhóm trong máy của mình
H: Đọc nội dung, yêu cầu và tiến hành
thực hành theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Đại diện 2 -3 nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
3. Bài tập về nhà
Xem trước Bài : Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào?.
************************
TUẦN 2
Ngày soạn: 24/8/2013
Ngày dạy: 26-29/8/2013
BÀI 2: THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU
TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO? (T1)
A. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Làm quen với khái niệm tệp, thư mục trong máy tính
- Biết cách xem tệp
- Khám phá ổ đĩa C
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng xem thư mục, tìm thư mục chứa tệp văn bản hoặc tệp hình vẽ đã lưu trong MT
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Kiểm tra:(3’)
Nêu một số kiến thức cơ bản đã được học trong chương trình Quyển 1.
II. Bài mới: (35’)
1, Giới thiệu bài:
2, Nội dung:
* Tệp và thư mục
VD: Sách vở để thế nào dễ tìm hơn?
- Mỗi tệp có một tên, một biểu tượng
- Thư mục chứa các tệp, mỗi thư mục có 1 tên và 1 biểu tượng. Trong thư mục có thể chứa thư mục con
* Xem thư mục và tệp
- Sử sụng cửa sổ My computer và Window Explore
- Chọn cách hiển thị và cách sắp xếp
3. Thực hành:
- Đọc tên các ổ đĩa, đĩa, thiết bị nhớ bằng My computer và Windows Explorer.
- Khám phá nội dung ổ đĩa bằng Windows Explorer.
G: cho H nhắc lại một số kiến thức cơ bản đã được học ở chương trình Q1.
H: trả lời tại chỗ.
G khái quát nội dung phần khám phá máy tính trong quyển 3.
G: giới thiệu bài.
H: quan sát h1a, 1b (Trang 6) - nhận xét
G: khái quát và kết luận, phân tích h4
? Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào. Nêu những hiểu biết của em về tệp, thư mục
H: thảo luận nhóm (4 em/nhóm), phát biểu.
G: tổng hợp kiến thức.
G: hướng dẫn lại cách thực hiện.
H: cả lớp quan sát, lằng nghe G hướng dẫn lại các bước thực hiện.
G: chia H thành từng nhóm
G: nêu nội dung và yêu cầu thực hành.
G: thực hành mẫu 1 lần.
H: thực hành theo nhóm. Đại diện 2 -3 nhóm báo cáo kết quả trước lớp.
H: thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
H: nhắc lại nội dung bài học
G: nhận xét giờ học
5. Bài tập về nhà
- Xem lại nội dung bài học
- Đọc trước phần thực hành cuả bài
******************
TUẦN 2:
Ngày soạn: 24/8/2013
Ngày dạy: 28-30/8/2013
BÀI 2: THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU
TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO? (T2)
A. MỤC TIÊU
- Biết các bước để mở thư mục và mở/ khởi động tệp.
- Biết chọn thư mục thích hợp để lưu văn bản hoặc hình ảnh.
- Biết tạo thư mục mới.
- Biết được các thiết bị lưu trữ dữ liệu phổ biến nhất
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Kiểm tra bài cũ: (3’)
Những hiểu biết của em về tệp? Em biết những loại tệp nào?
II. Bài mới:
1, Giới thiệu bài:
Các tệp có thể mở để xem, sửa chữa. Làm thế nào mở tệp?...
2, Nội dung
2.1. Mở tệp có sẵn trên đĩa
VD: Mở tệp toán 5 trong thư mục "phan mem" .
- Nháy đúp chuột My Compter/ Folders (CP My Computer/ Explorer)
- Nháy chuột thư mục chứa tệp cần mở
- Nháy đúp chuột biểu tượng tệp cần mở
* Lưu kết quả làm việc trên máy
B1: ấn Ctrl + S
B2: Chọn ổ đĩa cần lưu
B3: Chọn thư mục cần lưu
B4:Gõ tên tệp trong ô File name/ Save
3. Thực hành:
a. Khởi động Paint, tạo 1 tệp và lưu vào thư mục có sẵn trên đĩa.Thoát khỏi Paint
b. Mở tệp em vừa tạo qua cửa sổ Mycomputer
G nêu câu hỏi
H trả lời. Lớp nhận xét,bổ sung.
G đặt vấn đề vào bài
G: Xem thư mục, tệp ta làm thế nào
H: trả lời
G: giải ví dụ bằng cách thực hiện trên máy.
H: nhắc lại cách thực hiện
H nghiên cứu SGK, nêu các bước thực hiện
G tổng hợp kiến thức
2H nhắc lại
G: chia H thành từng nhóm
G làm mẫu: Tạo tệp hình ảnh và lưu vào 1 thư mục có sẵn.
H: lần lượt thực hiện dưới sự hướng dẫn của G
G nêu nội dung, yêu cầu thực hành
G quan sát, hướng dẫn từng nhóm
G đánh giá kết quả.
4. Củng cố, dặn dò:
H: nhắc lại nội dung bài học
G: nhận xét giờ học
5. Bài tập về nhà
- Làm bài tập trong vở thực hành
- Đọc trước bài: Tổ chức thông tin trong máy tính
******************************
TUẦN 3
Ngày soạn: 7//2013
Ngày dạy: 9-12/9/2013
BÀI 3: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (T1)
A- MỤC TIÊU
- Biết cách mở tệp, thư mục
- Biết lưu kết quả làm việc trong tệp, thư mục, tạo và sử dụng thư mục trên
- Biết tạo thư mục mới.
- Biết được các thiết bị lưu trữ dữ liệu phổ biến nhất.
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Kiểm tra: (3’)
- Trình bày cách xem các thư mục và tệp.
II. Bài mới: (30’)
1. Mở tệp đã có trong máy tính:
* Các bước thực hiện:
- Nháy chuột trên thư mục chứa tệp cần mở
- Nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp cần mở
* Làm bài thực hành T1
Mở cửa sổ Mycomputer và tìm thư mục có chứa một tệp văn bản(hay tệp hình vẽ) em đã lưu trong MT.Sau đó nháy đúp chuột để mở tệp đó
2. Lưu kết quả làm việc trên máy tính:
* Các bước thực hiện:
- Nháy đúp trên biểu tượng ổ đĩa chứa thư mục em cần lưu kết quả (H12).
- Nháy đúp lên biểu tượng của thư mục (H13).
- Gõ tên tệp và nháy nút Save (H14).
Thực hành bài T2: Tạo một tệp văn bản hoặc tệp hình vẽ và lưu tệp đó trong một thư mục đã có sẵn trên máy tính
- G kiểm tra.
- 2H nêu cách xem các thư mục và tệp.
- H nhận xét - G đánh giá.
- G giới thiệu với H các thao tác để mở thư mục đã có trong máy tính.
- H lắng nghe, quan sát G làm mẫu.
- 2H nhắc lại.
- H cả lớp quan sát H11 – SGK.
H làm theo yêu cầu của bài thực hành
- G giới thiệu với H các bước thực hiện để lưu được kết quả làm việc trên máy tính.
- H lắng nghe, quan sát G chỉ mẫu.
- 2H nhắc lại.
- H cả lớp quan sát H12.13.14 – SGK.
- G chia H thành từng nhóm.
- H lần lượt thực hành theo sự hướng dẫn của G.
- G quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng.
3. Củng cố dặn dò (2’):
- H nhắc lại nội dung bài.
- G nhận xét giờ học.
- H tắt máy.
4. Bài tập về nhà
- Xem lại nội dung bài học
- Đọc trước mục 3 Tạo thư mục riêng
**************************
TUẦN 3
Ngày soạn: 7/9/2013
Ngày dạy: 11-13/9/2013
BÀI 3: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (T2)
A- MỤC TIÊU
- Mở được tệp, thư mục
- Lưu được kết quả làm việc trong tệp, thư mục, tạo và sử dụng thư mục trên
- Tạo được thư mục mới.
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
II. Bài mới: (30’)
3. Tạo thư mục riêng của em:
* Các bước thực hiện:
- Nháy nút phải chuột trong ngăn bên phải của cửa sổ.
- Trỏ chuột vào New/ nháy Folder.
- Gõ tên cho thư mụcrồi nhẫn phím Enter (H15).
4. Thực hành
- T3: Tạo một thư mục mới và đặt tên cho thư mục đó.
- G giới thiệu với H các bước thực hiện để tạo được một thư mục riêng trên máy tính.
- H lắng nghe, quan sát G làm mẫu.
- 2H nhắc lại.
- H cả lớp quan sát H15– SGK.
- G chia H thành từng nhóm.
- H lần lượt thực hành theo sự hướng dẫn của G.
- G quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng.
- G nhận xét, tuyên dương nhóm TH tốt.
5. Củng cố dặn dò (2’):
- H nhắc lại nội dung bài.
- G nhận xét giờ học.
- H tắt máy.
6. Bài tập về nhà
- Xem lại nội dung kiến thức bài học của chương 1
**************************
TUẦN 4
Ngày soạn: 14/9/2013
Ngày dạy:16-19/9/2013
ÔN TẬP
A- MỤC TIÊU
- Học sinh ôn lại những kiến thức cơ bản trong chương I.
- Ôn lại các thao tác làm việc với máy tính.
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Bài mới:
Nhắc lại nội dung các chương đã được học.
- Máy tính là công cụ dùng để làm gì?
- Có mấy dạng thông tin cơ bản?
- Máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình do con người viết.
- Chương trình và các kết quả làm việc với máy tính thường được lưu ở đâu?
- Các chương trình và thông tin quan trọng, thường xuyên dùng đến được lưu trên thiết bị nào?
- Em hãy kể tên các thiết bị lưu trữ dùng để trao đổi thông tin?
2. Thực hành
- Tạo thư mục riêng
- Mở tệp đã có trong máy tính
- Lưu kết quả làm việc trên máy tính
- H trả lời tại chỗ.
- H nhận xét, đánh giá.
- G đánh giá.
- G Giới thiệu bằng lời.
- G hướng dẫn H cách ôn luyện những kiến thức đã được học
H lắng nghe G.
G cho H ôn tập theo nhóm.
H đại diện nhắc lại
H nhận xét, G đánh giá.
G Chia H thành nhóm.
G tiếp tục hướng dẫn H thực hành trên máy
H Lần lượt thực hành theo hướng dẫn của G.
G Quan sát – hướng dẫn
Lưu ý H còn lúng túng
3. Củng cố dặn dò (5’):
G tuyên dương những nhóm và cá nhân thực hành tốt.
- H nhắc lại nội dung bài
- H thoát chương trình - tắt máy.
- G nhận xét giờ học
4. Bài tập về nhà
Xem lại Kiến thức đã học ở chương 1 tiết sau Làm bài kiểm tra
TUẦN 4
Ngày soạn: 14/9/2013
Ngày dạy:18-20/9/2013
BÀI KIỂM TRA SỐ 1
A- MỤC TIÊU
- Đánh giá lại kết quả học tập của học sinh trong chương I cũng như thao tác làm việc với máy tính.
B- NỘI DUNG BÀI KIỂM TRA
1. Khởi động máy tính
2.Mở Mycomputer ->D
3.Tạo thư mục và đặt tên cho thư mục: Họ tên +lớp của em
4.Mở một tệp có sẵn trong máy tính và lưu lại trong thư mụa riêng của em
C. Củng cố
- G nhận xét bài làm của H
- Tuyên dương H sinh làm bài tốt và nhắc nhở H làm bài còn yếu
D. Bài tập về nhà
- Xem lại nôi dung bài kiểm tra
- Đọc trước Bài Những gì em đã biết ở chương 2
ĐÁP ÁN +THANG ĐIỂM
1. Khởi động được máy tính (1 điểm)
2.Mở được Mycomputer ->D (2 điểm)
3.Tạo được thư mục và đặt tên cho thư mục: Họ tên +lớp của em (4 điểm)
4.Mở được một tệp có sẵn trong máy tính và lưu lại trong thư mụa riêng của em (2 điểm)
5. Làm bài đúng, nhanh trước thời gian quy định (1 điểm)
**********************
TUẦN 5
Ngày soạn: 21/9/2013
Ngày dạy: 23-26/9/2013
CHƯƠNG II: EM TẬP VẼ
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (T1)
A- MỤC TIÊU
- Ôn lại những kiến thức, kĩ năng về phần mềm đồ hoạ Paint đã học trong sách Cùng học tin học - Quyển 2, trong đó nhấn mạnh đến các công cụ vẽ hình chữ nhật, hình vuông, công cụ vẽ hình e-lip, hình tròn, các phương pháp để sao chép, di chuyển hình.
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Kiểm tra: (5’)
- Khởi động phần mềm Paint.
+ Nháy đúp chuột vào biểu tượng
II. Bài mới: (30’)
1. Sao chép và di chuyển hình:
Học sinh làm bài tập B1 và B2:
- Công cụ dùng để sao chép và di chuyển hình:
B2:
Biểu tượng
“không trong suốt”
Biểu tượng
“trong suốt”
* Thực hành:
- T1: Mở tệp dongho.bmp. Bằng cách sao chép và di chuyển hình, hãy ghép các mảnh của H17a thành bức tranh dân gian Đông Hồ như trong H17b.
2. Vẽ hình chữ nhật, hình vuông:
- Công cụ dùng để vẽ hình chữ nhật và hình vuông:
- Công cụ dùng để vẽ hình chữ nhật tròn góc:
*Thực hành:
T2: Dùng công ,và các công cụ thích hợp để tạo các mẫu trang trí như H18
- T3: Dùng các công cụ thích hợp để vẽ chiếc điện thoại như H19
- G yêu cầu H nhớ lại.
- 2H nêu quy trình khởi động phần mềm Paint.
- H nhận xét - G đánh giá.
- H chỉ ra công cụ dùng để di chuyển và sao chép hình.
G: nhận xét
- H - cả lớp ôn lại
- H chỉ ra biểu tượng trong suốt và không trong suốt.
- G chia H thành từng nhóm.
- H lần lượt thực hành theo sự hướng dẫn của G.
- G quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng.
- G nhận xét, tuyên dương nhóm TH tốt.
- H chỉ ra công cụ dùng để vẽ hình chữ nhật, hình vuông. Công cụ dùng để vẽ hình chữ nhật tròn góc.
G nhận xét
- H - cả lớp ôn lại
- G chia H thành từng nhóm.
- H lần lượt thực hành theo sự hướng dẫn của G.
- G quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng.
- G nhận xét, tuyên dương nhóm TH tốt.
- G hướng dẫn
- G làm mẫu.
- H quan sát, làm theo.
3. Củng cố dặn dò (5’):
- H nhắc lại nội dung bài.
- G nhận xét giờ học.
- H tắt máy.
4. Bài tập về nhà
- Xem trước các bài tập ở mục 3: Vẽ hình Elip, hình tròn
*************************
TUẦN 5
Ngày soạn: 21/9/2013
Ngày dạy: 25-27/9/2013
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (T2)
A- MỤC TIÊU
- Ôn lại những kiến thức, kĩ năng về phần mềm đồ hoạ Paint đã học trong sách Cùng học tin học - Quyển 2, trong đó nhấn mạnh đến công cụ vẽ hình e-lip, hình tròn, các phương pháp để sao chép, di chuyển hình.
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Bài mới: (30’)
3. Vẽ hình e-lip, hình tròn:
* Bài tập
B5: Công cụ dùng để vẽ hình e-lip và hình tròn:
B6: Khi sử dụng công cụ vẽ hình e-lip và hình tròn em cần thêm thao tác nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột để vẽ được hình tròn
- Hs làm bài tập ở vở thực hành Tin học
4. Thực hành:
- T4: Mở tệp clock.bmp. Với hình chú gấu bông cho sẵn, hãy vẽ chiếc đồng hồ treo tường có hình chú gấu bông theo các bước như hướng dẫn SGK trang 20
- H chỉ ra công cụ dùng để vẽ hình e-lip, hình tròn.
- H - cả lớp ôn lại
H trả lời
G nhận xét
HS thảo luận và làm theo nhóm
- G chia H thành từng nhóm.
- G làm mẫu.
- H lần lượt thực hành theo sự hướng dẫn của G.
- G quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng.
- G nhận xét, tuyên dương nhóm TH tốt.
5. Củng cố dặn dò (5’):
- H nhắc lại nội dung bài.
- G nhận xét giờ học.
- H tắt máy.
6. Bài tập về nhà:
Đọc trước bài 2: Sử dụng bình phun màu
TUẦN 6
Ngày soạn: 28/9/2013
Ngày dạy: 30/9-3/9/2013
BÀI 2: SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU (T1)
A- MỤC TIÊU
- H biết sử dụng bình phun màu và khai thác khả năng của nó để vẽ tranh.
- H tạo được một số hình ảnh nhờ công cụ bình phun màu.
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Kiểm tra: (5’)
- Khởi động phần mềm Paint.
+ Nháy đúp chuột vào biểu tượng
II. Bài mới: (30’)
1. Làm quen với bình phun màu:
- Chọn công cụ bình phun màu .
- Chọn kích cỡ vùng phun ở dưới hộp công cụ (H21).
- Chọn màu phun.
- Kéo thả chuột nhanh hay chậm trên vùng muốn phun.
Kích cỡ khác nhau
2. Dùng bình phun trong tranh vẽ:
- Chọn công cụ để vẽ nhánh cây.
- Chọn công cụ để vẽ cành cây.
- Chọn công cụ để vẽ lá cây.
- G yêu cầu H nhớ lại.
- 2H nêu quy trình khởi động phần mềm Paint.
- H nhận xét - G đánh giá.
- G giới thiệu cho các em vị trí bình phun màu trên hộp công cụ.
- G lần lượt hướng dẫn H các bước thực hiện .
- H – cả lớp quan sát, lắng nghe.
- G làm minh họa để H quan sát.
- H nhắc lại công cụ bình phun màu và các bước thực hiện phun màu.
- H – cả lớp ôn lại.
- G cho H quan sát H23 – SGK.
- G hướng dẫn vẽ một cái cây bằng cách kết hợp các công cụ khác nhau.
- H quan sát – lắng nghe.
3. Củng cố dặn dò (5’):
- H nhắc lại nội dung bài.
- G nhận xét giờ học.
- H tắt máy.
4. Bài tập về nhà: Học thuộc các bước thực hiện sử dụng bình phun màu.
*****************************
TUẦN 6
Ngày soạn: 28/9/2013
Ngày dạy: 2-4/10/2013
BÀI 2: SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU (T2)
A- MỤC TIÊU
- H biết sử dụng được bình phun màu và khai thác khả năng của nó để vẽ tranh.
- H tạo được một số hình ảnh nhờ công cụ bình phun màu.
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Bài mới: (30’)
1 Thực hành:
- T1:Dùng công cụ và để vẽ bông hoa như mẫu H24
- T2: Dùng các công cụ thích hợp để vẽ con thuyền lướt trên sóng như H25
H thực hành theo nhóm.
H đọc hướng dẫn SGK và làm theo
- H lần lượt thực hành theo sự hướng dẫn của G và SGK .
- G quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng.
- H lần lượt thực hành theo sự hướng dẫn của G và SGK .
- G quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng.
- G nhận xét, tuyên dương nhóm TH tốt.
2. Củng cố dặn dò (5’):
- G nhận xét giờ học.
- H tắt máy.
3. Bài tập về nhà
Đọc trước bài 3:Viết chữ lên hình vẽ
********************
TUẦN 7
Ngày soạn: 5/9/2013
Ngày dạy: 7-10/10/2013
BÀI 3: VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (T1)
A- MỤC TIÊU
- H nhận biết được công cụ viết chữ lên tranh
- H biết các thao tác để viết chữ lên tranh.
- H phân biệt được và sử dụng có mục đích hai kiểu viết chữ lên tranh: trong suốt và không trong suốt
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Kiểm tra:(5’)
- Cách sử dụng bình phun màu, tác dụng của bình phun màu.
II. Bài mới:(30’)
1. Làm quen với công cụ viết chữ:
Các bước thực hiện:
- Chọn công cụ viết chữ .
- Nháy chuột vào vị trí muốn viết chữ, trên hình vẽ sẽ xuất hiện khung chữ.
- Gõ chữ vào khung chữ(H27)
- Nháy chuột bên ngoài khung chữ để kết thúc.
Khung chữ
2. Chọn chữ viết:
phông chữ cỡ chữ kiểu chữ
3. Hai kiểu viết chữ lên tranh:
Biểu tượng
“không trong suốt”
Biểu tượng
“trong suốt”
- H trả lời tại chỗ.
- 2H nhận xét, đánh giá.
- G đánh giá.
- G giới thiệu cho các em làm quen với công cụ viết chữ trên hộp công cụ.
- G lần lượt hướng dẫn H các bước thực hiện .
- H – cả lớp quan sát, lắng nghe.
- G làm minh họa để H quan sát.
- H nhắc lại công cụ viết chữ và các bước thực hiện xịt màu.
- H – cả lớp ôn lại.
- G cho H quan sát H29 – SGK.
- G hướng dẫn cách chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ.
- H quan sát – lắng nghe.
- GV giới thiệu với H 2 kiểu viết chữ lên tranh.
+ Viết chữ với biểu tượng “Trong suốt”.
+ Viết chữ với biểu tượng “Không trong suốt”.
- HS quan sát GV làm mẫu.
- HS làm theo.
- Cả lớp ghi nhớ.
4. Củng cố dặn dò (5’):
- G nhận xét, tuyên dương nhóm TH tốt.
- H nhắc lại nội dung bài.
- G nhận xét giờ học.
- H tắt máy.
5.Bài tập về nhà
Học thuộc các bước viết chữ lên hình vẽ
TUẦN 7
Ngày soạn: 5/9/2013
Ngày dạy: 9-11/10/2013
BÀI 3: VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (T2)
A- MỤC TIÊU
- H nhận biết được công cụ viết chữ lên tranh
- H biết các thao tác để viết chữ lên tranh.
- H phân biệt được và sử dụng có mục đích hai kiểu viết chữ lên tranh: trong suốt và không trong suốt
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Bài mới:(30’)
G giới thiệu nội dung bài học
1. Thực hành:
H lần lượt làm bài thực hành T1, T2 SGK trang 27
2. Bài tập:
Học sinh làm bài tập vào vở thực hành Tin học
H chú ý lắng nghe
- H thực hành theo nhóm.
- H lần lượt thực hành theo sự hướng dẫn của G.
- G quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng.
G nhận xét
Hs tiến hành thảo luận theo nhóm và làm bài tập vào vở thực hành
G quan sát, hướng dẫn
G nhận xét
3. Củng cố dặn dò (5’):
- G nhận xét, tuyên dương nhóm TH tốt.
- G nhận xét giờ học.
- H tắt máy.
4.Bài tập về nhà
Đọc trước bài 4: Trau chuốt hình vẽ
***************************
TUẦN 8
Ngày soạn: 12/10/2013
Ngày dạy: 14-17/10/2013
BÀI 4: TRAU CHUỐT HÌNH VẼ (T1)
A- MỤC TIÊU
- H biết thêm công cụ phóng to nhằm giúp tinh chỉnh hình vẽ, phóng to, hiển thị bức tranh dưới dạng lưới.
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Kiểm tra:(5’)
- Cách viết chữ lên hình vẽ
II. Bài mới:(30’)
1. Công cụ phóng to hình vẽ:
- Chọn công cụ phóng to hình vẽ.
- Chọn 2x, 6x hoặc 8x hoặc nháy chuột vào hình vẽ.
sau khi phóng to hình
hình ban đầu
Để đưa hình vẽ về hình dạng cũ ta cũng chọn công cụ sau đó tick lên hình vẽ.
2. Hiển thị bức tranh dưới dạng lưới:
View-> Zoom -> Show Grid
Sau khi phóng to và hiên thị lưới
hình ban đầu
* Thực hành:
- TH:Dùng công cụ phóng to hoặc hiển thị trên nền lưới để phát hiện những chỗ chưa hoàn chỉnh của các mẫu tràng trí (H38a, H38b) và chỉnh sửa cho thích hợp.
- H trả lời tại chỗ.
- 2H nhận xét, đánh giá.
- G đánh giá.
- G giới thiệu cho các em làm quen với công cụ phóng to hình vẽ trên hộp công cụ.
- G lần lượt hướng dẫn H các bước thực hiện .
- H - cả lớp quan sát, lắng nghe.
- G làm minh họa để H quan sát.
- H nhắc lại công cụ phóng to hình vẽ và các bước thực hiện.
- H - cả lớp ôn lại.
- G lần lượt hướng dẫn H các bước thực hiện .
- H - cả lớp quan sát, lắng nghe.
- G làm minh họa để H quan sát.
H làm theo
- G làm minh họa để H quan sát.
- H lần lượt thực hành theo sự hướng dẫn của G.
- G quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng.
3. Củng cố dặn dò (5’):
- G nhận xét, tuyên dương nhóm TH tốt.
- H nhắc lại nội dung bài.
4. Bài tập về nhà
- Xem lại nội dung bài học
- Đọc trước mục 3: Lật và quay hình
************************
TUẦN 8
Ngày soạn: 12/10/2013
Ngày dạy: 16-18/10/2013
BÀI 4: TRAU CHUỐT HÌNH VẼ (T2)
A- MỤC TIÊU
- H biết thêm các công cụ nhằm giúp tạo những hình mới do biến đổi hình ban đầu qua một phép biến hình: phép đối xứng trục, phép quay, ...
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Kiểm tra:(5’)
- Các bước phóng to hình vẽ
II. Bài mới:(30’)
3. Lật và quay hình vẽ:
- Dùng công cụ chọn để chọn hình.
- Chọn Image–> Flip/Rotate....
- Chọn kiểu lật, quay mà em muốn thực hiện.
+ Flip horizontal: lật theo chiều nằm ngang
+ Flip vertical: lật theo chiều thẳng đứng.
+ Rotate by angle: quay một góc 90o hoặc 180o hoặc 270o
4. Thực hành:
- TH:Dùng phương pháp lật thích hợp để được những hình như H 42.
5.Bài tập:
H làm tập vào vở thực hành Tin học
- H trả lời tại chỗ.
- 2H nhận xét, đánh giá.
- G đánh giá.
- G giới thiệu cho các em làm quen với cách lật và quay hình.
- G lần lượt hướng dẫn H các bước thực hiện .
- H – cả lớp quan sát, lắng nghe.
- G làm minh họa để H quan sát.
- H nhắc lại các phương pháp lật và quay hình.
- H – cả lớp ôn lại.
- G chia H thành từng nhóm.
- H lần lượt thực hành theo sự hướng dẫn của G.
- G quan sát, giúp đỡ H còn lúng túng.
H tiến hành làm bài tập
6. Củng cố dặn dò (5’):
- G nhận xét, tuyên dương nhóm TH tốt.
- H nhắc lại nội dung bài.
7. Bài tập về nhà
Ôn lại kiến thức đã học ở chương 2
TUẦN 9
Ngày soạn: 19/10/2013
Ngày dạy:21-24/10/2013
BÀI 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (T1)
A- MỤC TIÊU
- H làm các bài thực hành nhằm ôn luyện các công cụ đã học.
- H có thể vẽ hoàn chỉnh một bức tranh bằng những công cụ khác nhau.
- Duy trì niềm vui thích làm việc tiếp tục với Paint sau khi kết thúc chương trình.
B- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
I. Kiểm tra: (5’)
- Nêu những công cụ đã được học trong chương 2.
I. Ôn tập:(30’)
- Bình xịt màu.
- Viết chữ lên hình vẽ.
- Trau chuốt hình vẽ
II. Thực hành:
- TH1:Dùng các công cụ của Paint phối hợp để vẽ một bàn tiệc có bày các ly kem.
- TH2: Vẽ bức tranh phong cảnh quê hương em.
File đính kèm:
- GIAO AN TIN HOC Q3.doc