I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
2. Về kĩ năng:
- xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Vẽ được đồ thị y = b, y = .
- Biết tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước.
3. Về thái độ:
- tích cực trong pht biểu ý kiến v trong hoạt động học tập
II. Chuẩn Bị
+ GV: Chuẩn bị các bảng phụ kết quả mỗi hoạt động.
+ HS: Xem bài trước ở nhà, SGK,.
III. Tiến Trình Giờ Dạy
1. ổn định lớp
2.Kiểm tra bi cũ :
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 677 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Tiết 11: Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 11 Hàm Số y = ax + b
Ngày dạy : TUầN
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
2. Về kĩ năng:
- xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Vẽ được đồ thị y = b, y = .
- Biết tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước.
3. Về thái độ:
- tích cực trong phát biểu ý kiến và trong hoạt động học tập
II. Chuẩn Bị
+ GV: Chuẩn bị các bảng phụ kết quả mỗi hoạt động.
+ HS: Xem bài trước ở nhà, SGK,..
III. Tiến Trình Giờ Dạy
ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi : Hs1 : Thế nào là tập xác định của hàm số ? tìm tập xác định của hàm số sau :y =
Hs2 : Thế nào là hàm số chẳn , hàm số lẻ ? xét tính chẳn lẻ của hàm số : y = 2x2 + 1
3.Nội dung bài giảng
Hoạt động 1 : Ơn lại hàm số bậc nhất y = ax + b
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trị
1. Hàm số y = ax + b ( a 0 )
*TXĐ: D = R
*Chiều biến thiên :
+ a > 0 thì hàm số đồng biến ( tăng )
+ a < 0 thì hàm số nghịch biến ( giảm)
Bảng biến thiên
a > 0
x - +
+
y
-
a < 0
x - +
+
y -
* Đồ thị : đồ thị là đường thẳng đi qua các điểm A ( 0 ; b ) , B ( ; 0 )
Ví dụ : vẽ đồ thị các hàm số sau
a. y = x + 1
b. y = - 2x + 4
c. y = x
y
4
1
1- 1 2 x
Δ hãy nêu tập xác định của hàm số y = ax + b ?
Δ hãy nêu định nghĩa hàm số đồng biến , nghịch biến?
Δ xét sự tăng , giảm của hàm số y = ax + b ?
-nhận xét câu trả lời của học sinh
- đưa ra kết quả đúng
- ghi bảng nội dung kết quả vừa tìm được
Δ sự tăng , giảm của hàm số y = ax + b phụ thuộc vào hệ số nào ?
Δ vẽ bảng biến thiên của hàm số trên ?
-cho ví dụ và hướng dẫn học sinh thực hiện
* Chú ý: Cho 2 đường thẳng : y = a1x + b1;
: y = a2x + b2
+ , lần lượt có hệ số góc là a1, a2.
+ //
+ a1.a2 = -1.
- D = R
- học sinh trả lời
- học sinh hoạt động trả lời câu hỏi
- trình bày kết quả của câu hỏi
- nhận xét kết quả
- chính xác hĩa kết quả
- phụ thuộc vào giá trị của hệ số a
- học sinh hoạt động trả lời câu hỏi
Hoạt động 2 : hàm số hằng , hàm số y =
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trị
Hàm số y = b
Đồ thị là đường thẳng song song với trục Ox cắt Oy tại điểm
A ( 0;b)
Ví dụ : y = 3 ; y = 5
3. Hàm số y =
hàm số tăng (0;+) , giảm (-;0)
BBT:
x - 0 +
+ +
y
0
* đồ thị của hàm số đối xứng với nhau qua trục Oy
Δ trong trường hợp a = 0 ta được gì ?
- hàm số y = b trong đĩ b là số thực tùy ý . đồ thị là đường thẳng song song với trục Ox cắt Oy tại điểm
A ( 0;b)
- cho ví dụ và vẽ đồ thị
Δ hãy nêu định nghĩa trị tuyệt đối của một số ?
- dựa vào định nghĩa trên ta xét sự biến thiên của hàm số y =
- cho ví dụ và hướng dẫn học sinh thực hiện
- ta cĩ y = b
-
4. Củng cố :
- Nêu sự biến thiên của hàm số y = ax + b
- Nêu sự biến thiên của hàm số y =
5. Dặn dị
- Học kỉ các nội dung lý thuyết
- Giải các bài tập : 1 đến 4 SGK tr 41, 42.
File đính kèm:
- ds10 t 11.doc