Giáo án môn Toán 11 - Tiết 11: Hàm số y = ax + b

I. Mục tiêu:

 1. Về kiến thức:

- Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.

- Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất

 2. Về kĩ năng:

 - xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.

 - Vẽ được đồ thị y = b, y = .

 - Biết tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước.

 3. Về thái độ:

 - tích cực trong pht biểu ý kiến v trong hoạt động học tập

II. Chuẩn Bị

 + GV: Chuẩn bị các bảng phụ kết quả mỗi hoạt động.

 + HS: Xem bài trước ở nhà, SGK,.

III. Tiến Trình Giờ Dạy

1. ổn định lớp

2.Kiểm tra bi cũ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Tiết 11: Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 11 Hàm Số y = ax + b Ngày dạy : TUầN I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Hiểu được sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất. - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất 2. Về kĩ năng: - xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất. - Vẽ được đồ thị y = b, y = . - Biết tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước. 3. Về thái độ: - tích cực trong phát biểu ý kiến và trong hoạt động học tập II. Chuẩn Bị + GV: Chuẩn bị các bảng phụ kết quả mỗi hoạt động. + HS: Xem bài trước ở nhà, SGK,.. III. Tiến Trình Giờ Dạy ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : Hs1 : Thế nào là tập xác định của hàm số ? tìm tập xác định của hàm số sau :y = Hs2 : Thế nào là hàm số chẳn , hàm số lẻ ? xét tính chẳn lẻ của hàm số : y = 2x2 + 1 3.Nội dung bài giảng Hoạt động 1 : Ơn lại hàm số bậc nhất y = ax + b Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trị 1. Hàm số y = ax + b ( a 0 ) *TXĐ: D = R *Chiều biến thiên : + a > 0 thì hàm số đồng biến ( tăng ) + a < 0 thì hàm số nghịch biến ( giảm) Bảng biến thiên a > 0 x - + + y - a < 0 x - + + y - * Đồ thị : đồ thị là đường thẳng đi qua các điểm A ( 0 ; b ) , B ( ; 0 ) Ví dụ : vẽ đồ thị các hàm số sau a. y = x + 1 b. y = - 2x + 4 c. y = x y 4 1 1- 1 2 x Δ hãy nêu tập xác định của hàm số y = ax + b ? Δ hãy nêu định nghĩa hàm số đồng biến , nghịch biến? Δ xét sự tăng , giảm của hàm số y = ax + b ? -nhận xét câu trả lời của học sinh - đưa ra kết quả đúng - ghi bảng nội dung kết quả vừa tìm được Δ sự tăng , giảm của hàm số y = ax + b phụ thuộc vào hệ số nào ? Δ vẽ bảng biến thiên của hàm số trên ? -cho ví dụ và hướng dẫn học sinh thực hiện * Chú ý: Cho 2 đường thẳng : y = a1x + b1; : y = a2x + b2 + , lần lượt có hệ số góc là a1, a2. + // + a1.a2 = -1. - D = R - học sinh trả lời - học sinh hoạt động trả lời câu hỏi - trình bày kết quả của câu hỏi - nhận xét kết quả - chính xác hĩa kết quả - phụ thuộc vào giá trị của hệ số a - học sinh hoạt động trả lời câu hỏi Hoạt động 2 : hàm số hằng , hàm số y = Thời gian Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trị Hàm số y = b Đồ thị là đường thẳng song song với trục Ox cắt Oy tại điểm A ( 0;b) Ví dụ : y = 3 ; y = 5 3. Hàm số y = hàm số tăng (0;+) , giảm (-;0) BBT: x - 0 + + + y 0 * đồ thị của hàm số đối xứng với nhau qua trục Oy Δ trong trường hợp a = 0 ta được gì ? - hàm số y = b trong đĩ b là số thực tùy ý . đồ thị là đường thẳng song song với trục Ox cắt Oy tại điểm A ( 0;b) - cho ví dụ và vẽ đồ thị Δ hãy nêu định nghĩa trị tuyệt đối của một số ? - dựa vào định nghĩa trên ta xét sự biến thiên của hàm số y = - cho ví dụ và hướng dẫn học sinh thực hiện - ta cĩ y = b - 4. Củng cố : - Nêu sự biến thiên của hàm số y = ax + b - Nêu sự biến thiên của hàm số y = 5. Dặn dị - Học kỉ các nội dung lý thuyết - Giải các bài tập : 1 đến 4 SGK tr 41, 42.

File đính kèm:

  • docds10 t 11.doc