I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: giúp HS :
· Biết khái niệm cấp số cộng, công thức số hạng tổng quát của cấp số cộng.
· Tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
2.Kỹ năng: biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết ba trong năm yếu tố u1 , un , n, d, Sn .
3.Thái độ cẩn thận, chính xác , khoa học
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
· Thiết bị dạy học: sgk, giáo án, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
· Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, nhóm nhỏ
2.Học sinh: SGK, vở ghi
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Tiết 54, 55: Cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54+55
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: giúp HS :
Biết khái niệm cấp số cộng, công thức số hạng tổng quát của cấp số cộng.
Tính chất các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
2.Kỹ năng: biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết ba trong năm yếu tố u1 , un , n, d, Sn .
3.Thái độ cẩn thận, chính xác , khoa học
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
Thiết bị dạy học: sgk, giáo án, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, nhóm nhỏ
2.Học sinh: SGK, vở ghi
III.Tiến trình bài dạy:
1.Bài cũ:
a)Nêu các cách cho một dãy số.
b) Định nghĩa dãy số tăng, giảm, bị chặn. Dãy số (un) với un = là một dãy số tăng hay giảm ?
c) Cho dãy số: 2,0,-2,-4,
Viết tiếp 3 số hạng tiếp theo của dãy;dự đoán số hạng tổng quát của dãy?
2.Bài mới:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động 1 : định nghĩa.
-Đọc định nghĩa trang 110
- Cho ví dụ về CSC
-Đứng tại chỗ trả lời H1
-TB định nghĩa bằng SGK
- Yêu cầu HS cho ví dụ về CSC
- Yêu cầu lớp làm H1
Hoạt động 2: Tính chất
+HS nhận xét các số hạng trong dãy số
-3,1,5,9,13,17,21,25.
+ Đọc định lí 1 trang 110 SGK
+ Đứng tại chỗ trả lời H2 : u2=1; u4=5
-Yêu cầu lớp nhận xét về các số hạng trong dãy số ở ví dụ1/b
- Tb định lí 1trang 110 SGK
- Yêu cầu lớp làm H2
Hoạt động 3: Số hạng tổng quát
-Nhận xét được:
-3, 1, 5, 9,, 25
¯ ¯ ¯ ¯ ¯
u1 u2 u3 u4 u8
u1=-3 = -3 +0.4
u2=1 = -3 + 4 = -3 + 1.4
u3=5 =-3 + 8 = -3 + 2. 4
U8=25 = -3+ 7.4
-Dự đoán số hạng thứ n
un= u1+(n-1)d
- làm H3: u31= -77
Làm phiếu học tập1
- Chia nhóm1: Làm A và B
- Nhóm 2: làm C
-Nhóm 3 : làm D1 và D2
-Nhóm 4 : làm D3 và D4
* VN: Đọc mục 4 và làm hết các Hitrong mục 4 trang 112,113SGK và làm bài tập trang 114-115 sgk
- Cho HS nhận xét số hạng đầu và số hạng cuối của dãy: -3,1,5,9,,25
-Quan sát: CSC có công sai d= 4
Số hạng thứ nhất u1=-3
Số hạng thứ 8 u8=25, có u8=u1+(8-1)d
-ĐVĐ: Số hạng thứ n có thể tính theo u1 và d?
-TB định lí 2 trang 111 SGK
- Lớp làm H3
* Củng cố: cho lớp làm phiếu học tập
Phiếu học tập1:
A.Đánh dấu x vào dãy là CSC
1) 7,9,11,12,13.
2) -10,-7,-4,-1,
3) 2,2,2,2,2,2,
4) 1/2,1,3/2,2,5/2,3.
5) 1,2,3,2,1.
6) x,x+1,x+2,x+3,x+4.
( )
( )
( )
( )
( )
( )
B. Hãy thêm cho đủ các số hạng của một CSC được chỉ ra ở bên cạnh
1)8,6,
2) 1/3,2/3,
3) x,x-1,
( với 4 số hạng)
( với 5 số hạng)
( với 5 số hạng)
C. Điền vào bảng sau đây:
d® công sai của CSC
u1® số hạng thứ nhất của CSC
n ® số số hạng của CSC
un ® số hạng tổng quát của CSC
Cấp số cộng
d
u1
n
un
1,3,5,7,9.
3,3/2,0,-3/2,
7,7,7,
D. Giải bài tập sau:
1) Số hạng thư 3 của một CSC là 21, số hạng thứ 8 là 6. Số hạng thứ 20 là bao nhiêu?
_ trả lời: u20=
2)Xác định CSC biết u5+u8=130; u4+u10=140
_ trả lời: CSC là
3)Hãy thêm 5 số vào giữa các số 4 và 22 sao cho khoảng cách giữa các số là đều nhau
Trả lời: CSC 4, , 22.
4) Điền vào chỗ trống những giá tri tương ứng:
a. CSC 3,x,13,y,23. ® x = và y =
b. CSC u1, u2, 8, u4, 16 ® u1= , u2= , u4=
c. Một csc trong đó
d. CSC 1, x+3, 17-4x ®x= và d =
Tiết 55
Hoạt động 4 : Tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng.
HS ghi nhận kiến thức.
Làm H4, H5
-GV nêu định lý 3 ( SGK / 112 ).
-ghi công thức Sn= hoặc Sn =
-GV cho ví dụ 3 trang 113sgk
-Yêu cầu lớp làm H4,H5
H4: Đáp án S17= 238
H5: Tổng số lương ( triệu ĐVN) mà người kĩ sư được nhận sau n năm làm việc như sau:
-Theo p/a 1, ta có
- Theo p/a2, ta có
Suy ra .Từ đó T1 –T2 ³ 0 Û n£ 3
Và T1 –T2 3
Vì thế
- Nếu làm việc ko qua 3 năm thì kí hợp đồng theo p/a1
- Nếu làm việc trên 3 năm thì kí hợp đồng theo p/a2
Luyện tập: Lớp làm bài tập trong SGK
HD và Đsố:
Bài19.a)Có un+1-un =19 với mọi n³ 1, suy ra (un) là một csc với công sai d = 19
b)Có un+1-un =a với mọi n³ 1, suy ra (un) là một csc với công sai d = a
Bài 20.+ Công thức tính diện tích đường tròn bán kính R là: pR
+ Đặt OAo=0, ta có
Suy ra
Do đó (un) là một CSC với công sai d = p/4
Bài 22. Đ/số 11,14,17,20,23.
Bài 23. Đ/số un= -3n + 8
Bài 24. Đ/số d= 5
Bài 25. Đ/số d = 3; un = 5-3n
Bài 26. CM bằng pp quy nạp TH
Bài 27. Đ/số S23 = 690
Bài 28. + G/ sử A£ B £ C, vì A + B + C = 180 (độ)nên suy ra C= 90 (độ) và A,B,C theo thứ tự đó là một CSC. Gọi d là công sai, ta có A=C-2d và B=C-d
Tính được d=30; A=30(độ); B=60(độ)
Bài tập mở rộng
Bài 1. CMR nếu , , lập thành một CSC thì theo thứ tự đó cos A, cos B, cos C cũng lập thành một CSC.
HD: -Từ gt có + =2 Þ (- )+ ( -)=0 Þ
2cosB= cos A+ cosC
Bài 2. CMR nếu a,b,c theo thứ tự lập thành CSC thì:
HD:- Từ gt có 2b=a+c
AD định lí sin trong tam giác và bđlg suy ra đpcm
Bài 3. Tìm m để phương trình * có 4 nghiệm phân biệt tạo thành CSC, tìm các nghiệm đó.
HD: +Đặt (đk t³0),pt **
+ ĐK ** có 2 nghiệm dương phân biệt Û 0¹m> -1/2
+ * có 4 nghiệm lập thành CSC lập thành CSC
+ Kết hợp với định lí Vi ét có Đk của pt ** là
+ Với m=4 pt * có các nghiệm là: -3,-1,1,3.
Với m=-4/9 pt * có các nghiệm là: -1,-1/3,1/3,1.
Bài 4. Giả sử pt: *có 4 nghiệm lập thành CSC. CMR
HD: Đặt (đk t³0), có pt **
PT * có 4 nghiệm lập thành CSC Û PT ** có 2 nghiệm dương t1,t2 thoả mãn t2=9t1(t2>t1) suy ra đpcm
Bài 5.Cho dãy số : 2,4,7,8,12,12,17,16,22,
Viết tiếp 4 số hạng nữa
Lập công thức tính số hạng tổng quát un theo n
HD: + NX dãy số có các số hạng ở hàng chẵn là: 4,8,12,16,
lẻ là: 2,7,12,17,22, đều lập thành CSC
4 số hạng nưa được viết theo quy tắc sau:
4 8 12 16 20 24
2 7 12 17 22 27 32
b) Xét dãy (an) 2,4,8,12,16,
Xét dãy (bn) 2,9/2,7,19/2,12,29/2,17,
Có an= 2n; bn= 1+(n-1).5/2. Nhận thấy un =
Vậy có
Bài 6. Giải pt trên tập N*: 1+4+7++x = 92, biết x là một số hạng của csc 1,4,7,
HD: -Gọi x là số hạng thứ n của csc, công sai d nguyên dương
- có Sn=92. Tính được n=8, suy ra x=22
Phiếu học tập sau tiết 54: bài Cấp số cộng
A.Đánh dấu x vào dãy là CSC
1) 7,9,11,12,13.
2) -10,-7,-4,-1,
3) 2,2,2,2,2,2,
4) 1/2,1,3/2,2,5/2,3.
5) 1,2,3,2,1.
6) x,x+1,x+2,x+3,x+4.
( )
( )
( )
( )
( )
( )
B. Hãy thêm cho đủ các số hạng của một CSC được chỉ ra ở bên cạnh
1)8,6,
2) 1/3,2/3,
3) x,x-1,
1)( với 4 số hạng)
2)( với 5 số hạng)
3)( với 5 số hạng)
C. Điền vào bảng sau đây:
d® công sai của CSC
u1® số hạng thứ nhất của CSC
n ® số số hạng của CSC
un ® số hạng tổng quát của CSC
Cấp số cộng
d
u1
n
un
1,3,5,7,9.
3,3/2,0,-3/2,
7,7,7,
D. Giải bài tập sau:
1) Số hạng thư 3 của một CSC là 21, số hạng thứ 8 là 6. Số hạng thứ 20 là bao nhiêu?
_ trả lời: u20=
2)Xác định CSC biết u5+u8=130; u4+u10=140
_ trả lời: CSC là
3)Hãy thêm 5 số vào giữa các số 4 và 22 sao cho khoảng cách giữa các số là đều nhau
Trả lời: CSC 4, , 22.
4) Điền vào chỗ trống những giá tri tương ứng:
a. CSC 3,x,13,y,23. ® x = và y =
b. CSC u1, u2, 8, u4, 16 ® u1= , u2= , u4=
c. Một csc trong đó
d. CSC 1, x+3, 17-4x ®x= và d =
Bài tập mở rộng sau tiết 55 Bài Cấp số cộng
Bài 1. CMR nếu , , lập thành một CSC thì theo thứ tự đó cos A, cos B, cos C cũng lập thành một CSC.
Bài 2. CMR nếu a,b,c theo thứ tự lập thành CSC thì:
Bài 3. Tìm m để phương trình * có 4 nghiệm phân biệt tạo thành CSC, tìm các nghiệm đó.
Bài 4. Giả sử pt: *có 4 nghiệm lập thành CSC. CMR
Bài 5.Cho dãy số : 2,4,7,8,12,12,17,16,22,
Viết tiếp 4 số hạng nữa
Lập công thức tính số hạng tổng quát un theo n
Bài 6. Giải pt trên tập N*: 1+4+7++x = 92, biết x là một số hạng của csc 1,4,7,
File đính kèm:
- Tiet 54 55 Cap so cong va BT nang cao.doc