I. Mục tiêu:
+ Nhận biết: Số 11 gồm 1chục và 1 đơn vị; Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị.
+ Biết đọc viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số.
+ Giáo dục HS yêu thích học toán.
+ GD học sinh nhận biết số lượng các đồ vật xung quanh
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bó chục que tính và các que tính rời.
III. Các hoạt động dạy - học:
21 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Tuần 19 - Nguyễn Thị Kim Thanh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
Mười một, mười hai..
I. Mục tiêu:
+ Nhận biết: Số 11 gồm 1chục và 1 đơn vị; Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị.
+ Biết đọc viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số.
+ Giáo dục HS yêu thích học toán.
+ GD học sinh nhận biết số lượng các đồ vật xung quanh
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bó chục que tính và các que tính rời.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
1. Kiểm tra bài cũ:
1 chục = ..đơn vị.
10 đơn vị =..... Chục.
- Điền số còn thiếu vào tia số.
- Nhận xét sửa sai, ghi điểm cho HS.
2. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu số 11.
- HS lấy bó chục que tính và các que tính rời. Được tất cả bao nhiêu que tính?
- GV ghi bảng:11.
- Đọc là: Mười một
- Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị. Số 11 là số có 2 chữ số.
* Hoạt động 2: Giới thiệu số 12.
Tương tự như số 11.
* Hoạt động 3: Thực hành.
+ Bài 1: Đếm số ngôi sao rồi điền số đó vào ô trống.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
- Chữa bài.
+ Bài 2: Vẽ thêm 1 chấm tròn vào ô trống có ghi 1 đơn vị
Vẽ thêm 2 chấm tròn vào ô trống có ghi 2 đơn vị
- Gv nhắc nhở HS làm bài tốt.
- GV chữa bài.
+ Bài 3: Tô màu 11 hình tam giác, 12 hình vuông.
- GV chữa bài cho HS.
+ Bài 4: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số.
- GV chấm chữa bài cho HS.
IV. Củng cố - dặn dò:
? Số11 gồm ..... chục và .....đơn vị?
? Số 12 gồm..... Chục và .... đơn vị?
- Nhận xét tiết học - khen những HS sôi nổi trong giờ học.
- Về luyện tập tiếp.
- HS làm bài ở bảng con
1 chục = 10 đơn vị.
10 đơn vị = 1 chục.
- Nhận xét .
- Mười que tính và 1 que tính là mười một que tính.
- Gọi nhiều HS trả lời.
- HS nhắc lại.
- HS đếm sốngôi sao, rồi điền số đó vào ô trống: 10, 11, 12.
- HS làm bài
- Đọc kết quả bài làm.
- HS đọc yêu cầu bài làm rồi làm bài.
- Đọc kết quả bài làm.
- HS làm bài.
- Đọc lại bài làm.
- Nhận xét.
- HS trả lời.
Tiếng Việt:
Vần ăc - âc.
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết cấu tạo vần ăc - âc. Đọc đúng vần, tiếng, từ, câu ứng dụng.
- Viết đúng : ăc , âc, mắc áo, quả gấc.
- Giáo dục HS học tốt
- Nói mạch lạc đúng chủ đề: Ruộng bậc thang.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ cho bài học ở SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc bài oc, ac ở SGK.
- HS viết : Hạt thóc, bản nhạc, con cóc, con vạc.
- GV nhận xét, sửa sai ngay cho HS.
2. Dạy bài mới:
Tiết 1
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Dạy vần ặc:
Hoạt động 1: Nhận diện vần ăc.
- Sửa sai cho HS.
- Phân tích vần ăc
- Đọc ghép chữ - Đọc cá nhân
Hoạt động 2: Ghép vần thành tiếng
- Viết bảng : mắc
- Sửa sai cho HS.
- Ghép trên bảng chữ - Phân tích tiếng - đọc
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
* Dạy vần âc:
? Hãy thay âm ă bằng âm â
- Viết: âc
- Nhận xét, sửa sai cho HS.
- Hoạt động 2,3 tương tự.
- Cất âm m
- HS đọc vần vừa ghép được- Phân tích - Đọc cá nhân, đồng thanh.
Hoạt động 3: So sánh hai vần : ăc- âc
- So sánh để tìm ra điểm giống nhau và khác nhau.
Hoạt động 4: Đọc từ ứng dụng.
- Giới thiệu tranh vật mẫu:
+ Màu sắc giấc ngủ.
+ Ăn mặc nhấc chân.
- Nhận xét, sửa sai ngay cho HS.
- Đọc cá nhân, đồng thanh - Phân tích tiếng- tìm tiếng có chứa vần vừa học.
Hoạt động 5: Viết bảng con
- Hướng dẫn HS viết: ăc, âc, mắc áo, quả gấc.
- Viết mẫu: vừa viết vừa nêu qui trình viết, vị trí các dấu thanh.
- Theo dõi nhắc nhỡ HS viết đẹp.
- viết bảng con : ăc, âc, mắc áo, quả gấc.
- Đọc lại bài vừa viết.
Tiết 2:
Hoạt động 6 Đọc toàn bài trên bảng
- Hướng dẫn đọc thứ tự, không thứ tự
- Chú ý sửa sai ngay cho HS.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
Hoạt động 7: Đọc bài ứng dụng.
- Hướng dẫn HS xem tranh, nhận xét, giải thích tranh.
- Sửa sai cho HS.
- Hướng dẫn HS đọc hay 5 câu thơ của bài ứng dụng.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh.
Hoạt động 8: Viết vào vở.
- Hướng dẫn HS viết vở tập viết.
- Theo dõi nhắc nhỡ HS viết đẹp lưu ý một số em viết hay sai.
- Viết vào vở theo hướng dẫn của GV : ăc, âc, mắc áo, quả gấc.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS về ôn lại bài và chuẩn bị trước bài 78: uc - ưc.
- ăc, âc.
*********************************************************
Chiều:
Đạo đức:
Lễ PHéP VÂNG LờI THầY GIáO, Cô GIáO
I.MụC TIÊU
HS hiểu cần lễ phép vâng lời thầy giáo cô giáo vì thầy giáo cô giáo là những người có công dạy dỗ các em nên người, là người rất yêu thương các em
Để tỏ lòng lễ phép vâng lời thầy cô, các em cần chào hỏi thầy cô khi gặp gỡ hay chia tay, nói năng nhẹ nhàng, dùng hai tay khi trao hay nhận vật gì từ tay thầy cô giáo
Giáo dục HS có tình cảm yêu quý, kính trọng thầy cô giáo
II. TàI LIệU Và PHƯƠNG TIệN
Tranh vẽ sgk
Đồ vật phục vụ cho diễn tiểu phẩm
III. CáC HOạT ĐộNG DạY HọC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ *Khi ra vào lớp em đã thực hiện như thế nào để giữ trật tự ?
-Trong giờ học em đã thực hiện như thế nào để giữ trật tự trong giờ học?
HS trả lời
Bài mới
* GV giới thiệu bài “ lễ phép vâng lời thầy cô giáo”
Phân tích tiểu phẩm
1- Một số HS đóng tiểu phẩm
2- GV HD HS phân tích tiểu phẩm
- Cô giáo và bạn HS gặp nhau ở đâu ?
- Bạn đã chào và mời cô giáo vào nhà như thế nào?
- Hãy đoán xem, vì sao cô giáo lại khen bạn ngoan và lễ phép?
- Các em cần học tập điều gì ở bạn?
3- GV tổng kết
* HS lắng nghe
-HS trả lời cá câu hỏi
- HS lắng nghe
Thảo luận lớp về vâng lời thầy cô giáo
1- GV nêu các câu hỏi cho HS thảo luận
- Cô giáo thường yêu cầu, khuyên các em những điều gì?- Vậy khi cô giáo dạy bảo thì các em cần thực hiện như thế nào ?
2- HS trả lời theo từng câu hỏi, bổ sung ý kiến, tranh luận với nhau
3- GV kết luận
1- HS thảo luận chung cả lớp, bổ sung cho nhau
2-Lần lượt nêu ý kiến trước lớp
3-Lắng nghe.
Củng cố dặn dò
HD HS thực hành ở nhà và ở lớp
Nhận xét tiết học
*********************************************
HDTH Tiếng Việt:
Đọc, viết bài : ăc - âc.
I. Mục tiêu:
- Giúp HS luyện đọc đúng, to, rõ ràng bài: ăc, âc và 1 số từ ứng dụng khác.
- Luyện viết đúng, đều nét các vần, tiếng, từ câu trong bài và từ ứng dụng.
- Giáo dục HS ý thức luyện đọc, viết tốt.
II. Nội dung ôn luyện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Đọc bài trên bảng lớp.
+ Viết bài lên bảng.
? Hãy tìm từ mới ngoài bài có vần ăc,âc ta vừa học?
- Viết bảng những từ HS vừa tìm được.
- Giải nghĩa một số từ HS chưa hiểu.
- Chỉnh sửa nhịp đọc cho HS.
- Gọi HS đọc bài .
- Theo dõi sửa lỗi sai cho HS.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- HS tìm từ có vần: ăc, âc.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Phân tích 1 số tiếng theo yêu cầu của GV.
- HS đọc cá nhân bài ở SGK
Hoạt động 2: Luyện viết.
- Hướng dẫn HS viết bài ở vở ô li.
- Viết mẫu những từ khó: Mắc cỡ, bấc đèn, giấc ngủ, thắc mắc, mặc cả, sặc sỡ, sắc màu,....
- Đọc bài cho HS viết: lưu ý HS khoảng cách giữa các tiếng, từ, độ cao của các con chữ, vị trí các dấu thanh, ..
- Đọc dò bài.
Bài tập: Điền vần ăc hay âc vào chỗ chấm trong các câu sau:
- Dầu g...... rất tốt cho sức khỏe.
- Bộ quần áo trông rất s..... sỡ.
- + Chấm chữa bài.
* Bài tập dành cho HS khá giỏi:
- Điền tiếng vào chỗ chấm trong các câu sau:
+ Các bạn nữ ăn ...... rất gọn gàng.
+ Ơ miền núi thường có ruộng ..... thang.
- GV sửa câu viết cho HS.
III. Củng cố dặn dò:
- Hệ thống bài ôn luyện.
- Nhận xét tuyên dương những HS sôi nổi trong giờ học.
- Dặn HS về luyện đọc viết tiếp.
- Viết bảng con : giấc ngủ, sặc sỡ, mắc cỡ, tấc dất.
- Đọc lại các từ trên..
- Nghe đọc để viết bài vào vở: - Em rất muốn ăn xôi gấc do chính mẹ nấu.
- Đổi vở dò bài.
- Làm vào vở.
- Đọc kết quả bài làm.
- HS điền từ còn thiếu vào chỗ chấm.
- Đọc lại câu đã hoàn chỉnh.
- HS cùng hệ thống bài học.
*********************************************
HDTH Toán:
đọc viết:mười một, mười hai.
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn HS luyện tập các số mười một, mười hai.
+ Luyện tập về nhận biết các số chục, đơn vị của số 11, 12- Nhận biết số có 2 chữ số.
+ Giúp HS luyện tập thành thạo.
II. Nội dung ôn luyện:
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức.
? Số 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị? ? Số 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
- Đọc các số sau: 11, 12, 10.
- Nhận xét sửa sai cho HS.
* Hoạt động 2: Luyện tập.
- Hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập ở vở bài tập in.
+ Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống.
- HS đếm số quả, số lợn ở mỗi hình rồi điền số thích hợp vào ô trống.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.
+ Bài 2:Vẽ thêm chấm tròn..
- Vẽ thêm cho đủ số chấm tròn đã nêu ở hàng chục và hàng đơn vị.
- Gv hướng dẫn thêm cho HS.
+ Bài 3: Tô màu 11 ngôi sao và 12 quả táo.
- Gv chữa bài.
- GV chấm chữa bài cho HS.
* Bài tập dành cho HS khá giỏi:
- Mua : 1 chục quả trứng.
- ăn : 6 quả trứng.
- Còn lại: ....quả trứng?
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS
- Chấm chữa bài.
IV. Củng cố - dặn dò:
- GV hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học - tuyên dương những HS sôi nổi trong giờ học.
- Số 11 gồm 1 chục và 2 đơn vị.
- Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị.
- Cho nhiều HS nhắc lại.
- Mười một, mười hai, mười.
- Nhận xét kết quả bạn đọc..
- HS đọc yêu cầu của bài và làm bài. làm.
- Đọc kết quả bài làm.
- HS làm bài theo yêu cầu.
- Nêu kết quả bài làm.
- Nêu yêu cầu bài làm - làm bài.
- Đọc kết quả bài làm.
- HS làm bài.
- Đọc kết quả bài làm.
- Nhận xét.
- Mua 1 chục quả trứng, ăn hết 6 quả trứng.
- Còn lại bao nhiêu quả trứng?
- Muốn giải được trước hết ta phải đổi 1 chục quả trứng bằng 10 quả trứng.
- HS làm bài- Đọc kết quả bài làm.
- Cùng hệ thống bài học.
*******************************************************
Toán:
Mười ba, mườibốn, mười lăm.
I. Mục tiêu:
+ Nhận biết: Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị.
Số 14 gồm 1 chục và 4 đơn vị.
Số 15 gồm 1 chục và 5 đơn vị
+ Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số.
+ Giáo dục HS yêu thích học toán
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bó chục que tính và các que tính rời.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
1. Kiểm tra bài cũ:
? Số 11 gồm. chục và .đơn vị.?
? Số 12 gồm. chục và .đơn vị.?
- Đọc số: 11, 12.
- Nhận xét sửa sai, ghi điểm cho HS.
2. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu số 13.
- HS lấy bó chục que tính và 3 que tính rời. Được tất cả bao nhiêu que tính?
- GV ghi bảng:13.
- Đọc là: Mười ba
- Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị. Số 13 là số có 2 chữ số là 1 và 3 viết liền nhau, từ trái sang phải.
* Hoạt động 2: Giới thiệu số 14 và số 15.
Tiến hành tương tự như số 13.
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập ở SGK.
+ Bài 1:
a. HS tập viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn.
b. HS viết các số vào ô trống theo thứ tự tăng dần, giảm dần.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
- Gv nhắc nhở HS làm bài tốt.
+ Bài 3: HS đếm số con vật ở mỗi tranh vẽ, rồi nối với số đó.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
- GV chấm chữa bài cho HS.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học - khen những HS sôi nổi trong giờ học.
- HS trả lời miệng.
- HS làm bài ở bảng con
- Nhận xét .
- Mười que tính và 3 que tính là mười ba que tính.
- Gọi nhiều HS trả lời.
- HS nhắc lại.
- HS nêu yêu cầu và tự làm bài.
- Đọc kết quả bài làm.
- HS làm bài
- Đọc kết quả bài làm.
- HS làm bài.
- HS đọc yêu cầu bài làm rồi làm bài.
- Đọc kết quả bài làm.
- Nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài làm rồi làm bài.
- Đọc kết quả bài làm.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe
****************************************************
Tiếng Việt:
Vần uc - ưc.
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết cấu tạo vần uc - ưc. Đọc đúng vần, tiếng, từ, câu ứng dụng.
- Viết đúng : uc , ưc, cần trục, lực sĩ.
- Giáo dục HS ý thức học tốt
- Nói mạch lạc đúng chủ đề: Ai thức dậy sớm nhất?
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ cho bài học ở SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc bài ăc, âc ở SGK.
- HS viết : Màu sắc, giấc ngủ, ăn mặc, nhấc chân.
- GV nhận xét, sửa sai ngay cho HS.
2. Dạy bài mới:
Tiết 1
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Dạy vần uc:
Hoạt động 1: Nhận diện vần uc.
- Sửa sai cho HS.
- Phân tích vần uc
- Đọc ghép chữ - Đọc đồng thanh
Hoạt động 2: Ghép vần thành tiếng
- Viết bảng : Trục
- Sửa sai cho HS.
- Ghép trên bảng chữ - Phân tích tiếng - đọc
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
Hoạt động 3: Từ mới: Cần trục
- Giới thiệu tranh
- Viết bảng : Cần trục
- Trả lời nội dung tranh, đọc cá nhân, đồng thanh.
* Dạy vần ưc:
? Hãy thay âm u bằng âm ư
- Viết: ưc
- Nhận xét, sửa sai cho HS.
- Hoạt động 2,3 tương tự.
- HS đọc vần vừa ghép được- Phân tích - Đọc cá nhân, đồng thanh.
Hoạt động 4: So sánh hai vần : uc- ưc
- So sánh để tìm ra điểm giống nhau và khác nhau.
- Tìm tiếng có chứa vần vừa học.
Hoạt động 5: Đọc từ ứng dụng.
- Giới thiệu tranh vật mẫu:
+ Máy xúc lọ mực
+ Cúc vạn thọ nóng nực.
- Nhận xét, sửa sai ngay cho HS.
- Đọc cá nhân, đồng thanh - Phân tích tiếng- tìm tiếng có chứa vần vừa học.
Hoạt động 6: Viết bảng con
- Hướng dẫn HS viết: uc, ưc, cần trục, lực sĩ.
- Viết mẫu: vừa viết vừa nêu qui trình viết, vị trí các dấu thanh.
- Theo dõi nhắc nhỡ HS viết đẹp.
- viết bảng con : uc, ưc, cần trục, lực sĩ.
- Đọc lại bài vừa viết.
Tiết 2:
Hoạt động 7: Đọc toàn bài trên bảng
- Hướng dẫn đọc thứ tự, không thứ tự
- Chú ý sửa sai ngay cho HS.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
Hoạt động 8: Đọc bài ứng dụng.
- Hướng dẫn HS xem tranh, nhận xét, giải thích tranh.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh.
Hoạt động 9: Viết vào vở.
- Hướng dẫn HS viết vở tập viết.
- Theo dõi nhắc nhỡ HS viết đẹp lưu ý một số em viết hay sai.
- Viết vào vở theo hướng dẫn của GV : uc, ưc, cần trục, lực sĩ..
Hoạt động 10: Tập nói theo chủ đề.
- Chỉ tranh và giới thiệu người và vật trong bức tranh.
- Nói tên bài luyện nói: Ai thức dậy sớm nhất?
- Nói laị toàn bài luyện nói.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học tuyên dương HS sôi nổi trong giờ học.
- Dặn dò HS về ôn lại bài và chuẩn bị trước bài 79: uc - ưc.
- uc, ưc.
******************************************
TNXH:
CUộC SốNG XUNG QUANH
I. MụC TIÊU
-Giúp HS biết quan sát và nói được một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương.
-Củng cố kiến thức về các động sống của nhân dân địa phương.
II. CHUẩN Bị
Các hình trong bài 18, 19 sgk
III.CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC CHủ YếU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ
GV hỏi HS trả lời các câu hỏi sau
-Người qua lại đông hay vắng?
-Họ đi lại bằng phương tiện gì?
-Nhận xét về quang cảnh hai bên đường
-GV nhận xét bài cũ
HS dưới lớp theo dõi
-Người qua lại đông
-Họ đi lại bằng phương tiện xe máy
-Lắng nghe.
Bài mới
*Haỹ dựa vào kiến thức em QS được của tiết 1,tập nói lại các hoạt động của người dân địa phương của xóm em ở qua gợi ý:
-Người qua lại đông hay vắng?
-Họ đi lại bằng phương tiện gì?
-Nhận xét về quang cảnh hai bên đường
-GV tổng hợp lại và kết luận
* Lần lượt nói cho nhau nghe các hoạt động của người dân địa phương của xóm mình ở
-Lần lượt lên nói trước lớp cho cô cùng các bạn nghe
-Lắng nghe.
Bước 1
-Treo một số tranh sưu tầm về các hoạt động sinh sống ở đô thị,Y/C HS thảo luận theo nhóm về những gì mình đã được quan sát về: nhà ở, cửa hàng, chợ, những người dân làm việc gì?
-HS kể cho nhau nghe thêm về những cơ sở sản xuất, cơ quan ,xí nghiệp
-HS QS tranh thảo luận theo nhóm
-Các cơ sở sản xuất làm ra đủ các loại sản phẩm
-Các nhóm khác bổ xung thêm
-Lắng nghe
Củng cố dặn dò
-Cho HS thi đua kể về cơ sở sản xuất ngành nghề, cơ quan, cửa hàng mà em biết
Tuyên dương các tổ kể đúng và nhiều
Hướng dẫn HS học bài ở nhà
Chuẩn bị bài sau
Nhận xét tiết học
-Thi đua kể xem ai là người biết nhiều nhất.
-Chọn ra bạn nhất.
-Lắng nghe.
**************************************************
HDTH Tiếng Việt:
Đọc, viết bài : uc - ưc.
I. Mục tiêu:
- Giúp HS luyện đọc đúng, to, rõ ràng bài: uc, ưc và 1 số từ ứng dụng khác.
- Luyện viết đúng, đều nét các vần, tiếng, từ câu trong bài và từ ứng dụng.
- Giáo dục HS ý thức luyện đọc, viết tốt.
II. Nội dung ôn luyện:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Đọc bài trên bảng lớp.
+ Viết bài lên bảng.
? Hãy tìm từ mới ngoài bài có vần uc, ưc ta vừa học?
- Viết bảng những từ HS vừa tìm được.
- Giải nghĩa một số từ HS chưa hiểu.
- Chỉnh sửa nhịp đọc cho HS.
- Đọc bài ở SGK
- Gọi HS đọc bài .
- Theo dõi sửa lỗi sai cho HS.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- HS tìm từ có vần: uc, ưc.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Phân tích 1 số tiếng theo yêu cầu của GV.
- HS đọc cá nhân bài ở SGK- mỗi bài 5 - 7 em đọc.
Hoạt động 2: Luyện viết.
- Hướng dẫn HS viết bài ở vở ô li.
- Viết mẫu những từ khó
- Đọc bài cho HS viết: lưu ý HS khoảng cách giữa các tiếng, từ, câu độ cao của các con chữ, vị trí các dấu thanh, ..
- Đọc dò bài.
Bài tập: Điền vần k hay c vào chỗ chấm trong các câu sau:
- anh rau đắng ăn rất tốt.
- Mẹ ốm nên phải ăn iêng.
- + Chấm chữa bài.
III. Củng cố dặn dò:
- Hệ thống bài ôn luyện.
- Nhận xét tuyên dương những HS sôi nổi trong giờ học.
- Dặn HS về luyện đọc viết tiếp.
- Viết bảng con
- Đọc lại các từ trên..
- Nghe đọc để viết bài vào vở:
- Đổi vở dò bài.
- Làm vào vở.
- Đọc kết quả bài làm.
- Đọc lại câu đã hoàn chỉnh.
- HS cùng hệ thống bài học.
******************************************
HDTH Toán:
Đọc viết: Mười ba đến mười lăm
I. Mục tiêu:
- Hướng dẫn HS luyện tập các số từ mười ba đến mười chín.
+ Luyện tập về nhận biết thành thạo các số chục, đơn vị của số từ 13 đến 15.
+ Giúp HS luyện tập thành thạo.
+ Giáo dục HS ý thức học tốt
II. Nội dung ôn luyện:
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động 1: Ôn lại kiến thức.
- Đọc các số sau: 13, 14, 15,
- Nhận xét sửa sai cho HS.
* Hoạt động 2: Luyện tập.
- Hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập ở vở bài tập in.
+ Bài 1: Viết số theo thứ tự vào ô trống.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.
- GV chữa bài.
+ Bài 2:Điền số thích hợp vào ô trống.
- Gv hướng dẫn thêm cho HS.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho HS.
- GV chấm chữa bài cho HS.
IV. Củng cố - dặn dò:
- GV hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học - tuyên dương những HS sôi nổi trong giờ học.
- Về luyện tập tiếp.
- Cho nhiều HS nhắc lại.
- Mười ba, mười bốn, mười lăm,
- Nhận xét kết quả bạn đọc..
- HS đọc yêu cầu của bài và làm bài. làm.
- HS làm bài theo yêu cầu.
- Nêu yêu cầu bài làm - làm bài.
- Đọc kết quả bài làm.
- HS làm bài.
- Cùng hệ thống bài học.
***************************************
Tiếng Việt:
Vần ôc - uôc.
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết cấu tạo vần ôc - uôc. Đọc đúng vần, tiếng, từ, câu ứng dụng.
- Viết đúng : ôc , uôc, thợ mộc, ngọn đuốc.
- Giáo dục HS ý thức học tốt
- Nói mạch lạc đúng chủ đề: Tiêm chủng, uống thuốc.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ cho bài học ở SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc bài uc, ưc ở SGK.
- HS viết : Máy xúc, lọ mực, cúc vạn thọ, nóng nực.
- GV nhận xét, sửa sai ngay cho HS.
2. Dạy bài mới:
Tiết 1
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Dạy vần ôc:
Hoạt động 1: Nhận diện vần ôc.
- Sửa sai cho HS.
- Phân tích vần ôc
- Đọc ghép chữ - Đọc cá nhân, đồng thanh
Hoạt động 2: Ghép vần thành tiếng
- Viết bảng : Mộc
- Sửa sai cho HS.
- Ghép trên bảng chữ - Phân tích tiếng - đọc
- Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
Hoạt động 3: Từ mới: Thợ mộc
- Giới thiệu tranh
- Viết bảng : Thợ mộc.
- Trả lời nội dung tranh, đọc cá nhân, đồng thanh.
* Dạy vần uôc:
? Hãy thay âm ô bằng âm đôi uô
- Viết: uôc
- Nhận xét, sửa sai cho HS.
- Hoạt động 2,3 tương tự.
- HS đọc vần vừa ghép được- Phân tích - Đọc cá nhân, đồng thanh.
Hoạt động 4: So sánh hai vần : ôc- uôc
- So sánh để tìm ra điểm giống nhau và khác nhau.
Hoạt động 5: Đọc từ ứng dụng.
- Giới thiệu tranh vật mẫu:
+ Con ốc đôi guốc.
+ Gốc cây thuộc bài.
- Nhận xét, sửa sai ngay cho HS.
- Đọc cá nhân, đồng thanh - Phân tích tiếng- tìm tiếng có chứa vần vừa học.
Hoạt động 6: Viết bảng con
- Hướng dẫn HS viết: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc.
- Viết mẫu: vừa viết vừa nêu qui trình viết, vị trí các dấu thanh.
- Theo dõi nhắc nhỡ HS viết đẹp.
- viết bảng con : ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc.
- Đọc lại bài vừa viết.
Tiết 2:
Hoạt động 7: Đọc toàn bài trên bảng
- Hướng dẫn đọc thứ tự, không thứ tự
- Chú ý sửa sai ngay cho HS.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
Hoạt động 8: Đọc bài ứng dụng.
- Hướng dẫn HS xem tranh, nhận xét, giải thích tranh.
- Sửa sai cho HS.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh.
Hoạt động 9: Viết vào vở.
- Hướng dẫn HS viết vở tập viết.
- Theo dõi nhắc nhỡ HS viết đẹp lưu ý một số em viết hay sai.
- Viết vào vở theo hướng dẫn của GV : ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc.
Hoạt động 10: Tập nói theo chủ đề.
- Nói laị toàn bài luyện nói.
IV. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học tuyên dương HS sôi nổi trong giờ học.
**********************************************
Chiều:
BDHSG:
đọc trơn câu - Viết chính tả
I. Mục tiêu:
- HS biết nối nét giữa các chữ cái:c, đ, g, d, r, đ, v, th, k, x, với các vần.
- Biết căn khoảng cách giữa các con chữ.
- Giáo dục HS ý thức học tốt
- Rèn kĩ năng viết chữ và ý thức luyện viết chữ đẹp cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
- Chữ mẫu viết ở bảng phụ và kẻ sẵn bảng chuẩn bị cho bài viết.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng viết - lớp viết ở bảng con.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:- GV đưa chữ mẫu ở bảng phụ giới thiệu .
- Đọc bài:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ:
- GV vừa chỉ vừa hướng dẫn cách nối nét, viết xong các chữ mới viết dấu phụ và dấu thanh
? Những con chữ nào cao 5 dòng li?
? Những con chữ nào cao 4 dòng li?
- GV vết mẫu ở bảng đã kẻ sẵn
- Nhận xét, sửa sai ngay cho HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vở.
- Nhắc nhở cách cầm bút., tư thế ngồi
- GV hướng dẫn từng dòng.
- GV chấm, nhận xét.
IV. Củng cố - dặn dò:
- HS phân tích lại cấu tạo chữ.
- HS viết: giấc ngủ, giặt giũ, giữ gìn, ngăn kéo, sắc mùa, thướt tha,..
- Nhận xét bài viết của bạn ở trên bảng.
- HS đọc lại.
- HS quan sát mẫu.
- Gọi Phú, Nhàn
- HS nêu độ cao của các con chữ
- g, k, ch, th,
- d, đ,
- HS viết bảng con.
- HS nhắc lại: Trinh , Phúc
- HS viết từng dòng theo hướng dẫn của GV.
******************************************
gđ hs yếu
đọc viết vần, tiếng
I. Mục tiêu:
- HS viết đúng đẹp
- Rèn kĩ năng viết dúng, đều nét cho HS..
- Giáo dục tính cẩn thận cho HS khi viết và ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
- Giúp đỡ các hS yếu : Vinh, Thành, Dũng
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở tập viết.
- Bài viết mẫu - GV kẻ sẳn bảng lớp.
III. Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS lên viết : con sên, nhà tầng, cô tiên, in ấn.
- Lớp viết ở bảng con.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Hoạt đông 1: Hướng dẫn HS viết.
- HS đọc bài viết: Nền nhà, nhà in, cá biển, yên ngựa, cuộn dây,
- GV cho HS quan sát, nhận xét mẫu chữ:
- GV viết mẫu
- Hướng dẫn quy trình viết từng con chữ - khoảng cách giữa các tiếng, từ.
+ HS viết bảng con - GV theo dõi giúp đỡ thêm cho những em còn chậm.
* Hoạt động 2: HS thực hành.
- HS viết theo hướng dẫn của GV- Mỗi từ 1 dòng theo mẫu.
- GV theo dõi nhắc nhở HS viết đúng.
- GV chấm chữa bài cho HS .
III. Củng cố - dặn dò;
- GV nhận xét tiết học - Tuyên dương HS viết đẹp, cẩn thận.
- Dặn dò HS về luyện viết tiếp.
********************************************************
THể DụC
Bài thể dục - TRò CHơI vận động
I. MụC TIÊU:
Tiếp tục ôn một số kĩ năng về TDRTTCB
Tiếp tục làm quen với trò chơi “chạy tiếp sức”.
Giáo dục HS ý thức học tốt
II. ĐịA ĐIểM - PHƯƠNG TIệN :
Dọn vệ sinh trường, nơi tập.còi
III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
1/Phần mở đầu
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1 -2
- Chạy nhẹ nhàng trên sân trường
- Vừa đi vừa hít thở sâu
Õn trò chơi: “ Diệt các con vật có hại”
2 /Phần cơ bản.
* Ôn phối hợp :.
- Nhịp 1: đứng đưa chân trái ra sau, hai tay lên cao thẳng hướng
- Nhịp 2: về TTCB
- Nhịp 3: như nhịp 1 nhưng đổi chân
- Nhịp 4: về TTCB
HS thực hiện , GV quan sát, kiểm tra
HS tập theo tổ : GV quan sát uốn nắn
Tập hợp lớp, tập lại một lần
3/Phần kết thúc.
-Đi thường theo nhịp và hát.
-Chơi trò chơi hồi tĩnh
-GV và HS cùng hệ thống lại bài học
Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS học tốt,
1 => 2 phút
2 phút
1 phút
1 phút
3 phút
X
x x x x
x x x x
x x x x X
x x x x
x x x x
* * * * * * * * *
* *
* X *
* *
* *
* * * * * * * * * *
X
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
*********************************************
Toán:
Mười sáu, mười bảy , mười tám, mười chín.
I. Mục tiêu:
+ Nhận biết: Số 16 gồm 1 chục và 6 đơn vị; Số 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị.
Số 18 gồm 1 chục và 8 đơn vị; Số 19 gồm 1 chục và 9 đơn vị.
+ Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số.
+ Giáo dục HS ý thức học tốt
II. Đồ dùn
File đính kèm:
- giao an 1 tuan 19.doc