Giáo án Môn: Toán - Đề tài Đếm đến 8, nhận biết nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8. - Chủ điểm: Nghề nghiệp

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết đếm đến 8, nhận biết các nhóm đồ vật có số lượng là 8. Nhận biết được số 8.

- Hiểu được ý nghĩa của số 8.

- Ôn nhận biết nhóm có số lượng 6, 7. Số 6,7.

- Trẻ biết một số cụng việc và đồ dùng của nghề bộ đội

- Tích hợp: MTXQ, GDÂN.

2. Kỹ năng:

- Trẻ có kỹ năng đếm từ 1 đến 8.

- Rèn kỹ năng xếp tương ứng 1:1 ở trẻ.

- Biết chơi một số trò chơi rèn luyện kỹ năng đếm và nhận biết các nhóm có số lượng 8.

- Rèn tính tập trung, chú ý, ghi nhớ có chủ định của trẻ.

3. Thái độ :

- Yêu quý, biết ơn kính trọng các chú bộ đội

- Hứng thú tham gia vào hoạt động, biết lợi ớch của học toỏn.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

- Giáo án

- Các đồ dùng của nghề bội đội có số lượng 8.

- Thẻ số từ 1 đến 8

2. Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ có 1 rổ đựng 8 cỏi mũ, 8 cỏi sỳng

- Thẻ số từ 1 đến 8

- Vị trí cho trẻ hoạt động

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 66522 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Toán - Đề tài Đếm đến 8, nhận biết nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8. - Chủ điểm: Nghề nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án dự thi GVDG cấp TRƯỜNG Năm học : 2012-2013 Mụn : Toỏn Đề tài: Đếm đến 8, nhận biết nhúm cú 8 đối tượng, nhận biết số 8. Chủ điểm: Nghề nghiệp Lớp : Lỏ Ngày soạn: 16/12/2012 - Ngày dạy: 18/12/2009 Người dạy: Đoàn Thị Bỡnh I. Mục đớch yờu cầu : 1. Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 8, nhận biết các nhóm đồ vật có số lượng là 8. Nhận biết được số 8. - Hiểu được ý nghĩa của số 8. - Ôn nhận biết nhóm có số lượng 6, 7. Số 6,7. - Trẻ biết một số cụng việc và đồ dựng của nghề bộ đội - Tích hợp: MTXQ, GDÂN. 2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng đếm từ 1 đến 8. - Rèn kỹ năng xếp tương ứng 1:1 ở trẻ. - Biết chơi một số trò chơi rèn luyện kỹ năng đếm và nhận biết các nhóm có số lượng 8. - Rèn tính tập trung, chú ý, ghi nhớ có chủ định của trẻ. 3. Thái độ : - Yêu quý, biết ơn kớnh trọng cỏc chỳ bộ đội - Hứng thú tham gia vào hoạt động, biết lợi ớch của học toỏn. II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: - Giáo án - Các đồ dựng của nghề bội đội cú số lượng 8. - Thẻ số từ 1 đến 8 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ có 1 rổ đựng 8 cỏi mũ, 8 cỏi sỳng - Thẻ số từ 1 đến 8 - Vị trí cho trẻ hoạt động III. Tiến hành: * Hoạt động 1: Trò chuyện, ôn số cũ (5 phút) - Cô cho trẻ hỏt ‘chỏu thương chỳ bộ đội ’ bài hỏt núi về ai ? Sắp đến ngày 22.12 là ngày thành lập quõn đội nhõn dõn Việt Nam cỏc con sẽ cựng cụ cầm cỏc bụng hoa cú gắn số đến tặng cho cỏc chỳ bộ đội thi đua xem ai sẽ là người nhanh nhất , khi bài hỏt kết thỳc trẻ sẽ cầm hoa tặng cỏc chỳ bộ đội sao cho chữ số trờn bụng hoa tương ứng với số chỳ bộ đội (7 chỳ), tranh 8 chỳ bộ đội khụng cú hoa cụ gắn số 8 và giới thiệu bài làm quen với số 8. Trũ chuyện về nghề bộ đội và cỏc đồ dựng, dụng cụ của chỳ bộ đội - ễn gợi nhớ : cho trẻ tỡm cỏc đồ dựng cú số lượng 7, đếm và gắn số tương ứng. 1 trẻ tỡm số lượng 7 đụi giày và gắn số 7 1 trẻ gắn thờm 2 cỏi ba lụ cho đủ số lượng 7. Cụ và cả lớp kiểm tra lại * Hoạt động 2: Đếm đến 8, nhận biết các nhóm đồ vật có số lượng trong phạm vi 8. Nhận biết số 8.(8 phút) : -Cụ xếp mẫu tạo nhúm đồ vật cú số lượng 8. + So sánh, tạo sự bằng nhau: - Cho trẻ đếm số mũ ( 8), đếm số sỳng ( 7). - So sánh số mũ và sỳng như thế nào với nhau? Vì sao khụng bằng nhau ? Muốn số mũ và sỳng nhau phải làm như thế nào? Cô gắn thờm 1 khẩu sỳng nữa, đọc 7 thờm 1 là 8 - Cho trẻ đếm lại 2 nhóm và hỏi trẻ bằng nhau chưa? Và đều bằng mấy? + Giới thiệu số 8: - Đối với đồ vật có số lượng là 8 người ta dùng thẻ số 8 để đặt tương ứng. Vậy để chỉ số lượng 8 cỏi mũ và 8 khẩu sỳng dùng thẻ số 8 đặt tương ứng. Lấy thẻ số 8 và đặt vào bên phải của mỗi nhóm. - Đây là chữ số 8, đọc là số 8. - Cho cả lớp đọc 2-3 lần, tổ , 3 - 4 cá nhân đọc. - Cụ hỏi trẻ cấu tạo của số 8 - Cô nhắc lại đặc điểm số 8: Gồm có 2 nét cong tròn khép kín, một nét cong tròn trên nhỏ và một nét cong tròn dưới to hơn gắn liền với nhau, tạo thành số 8. - Cụ giới thiệu số 8 in thường và số 8 viết thường, cụ viết mẫu số 8. - Cho cả lớp đọc lại số 8. Hỏi trẻ liên hệ trong thực tế số 8 giống cái gì? + Bớt các đối tượng trong phạm vi 8: - Cụ bớt dần số mũ và sỳng theo hàng dọc kiểm tra kết quả và gắn thẻ số tương ứng. - Cô nhắc lại: 8 bớt 1 còn 7, cho cả lớp đọc. - Tương tự cô bớt tiếp 1,2,3,… hết. Mỗi lần bớt cho trẻ đếm kiểm tra kết quả và gắn thẻ số tương ứng. - Cô bớt hết số mũ và sỳng, cũn lại dóy số cho trẻ đọc xuụi, đọc ngược 1,2,3,…8. - Chơi trũ chơi : số gỡ biến mất Cụ cất cỏc chữ số và hỏi trẻ số gỡ vừa biến mất. Cho trẻ đọc lại số 8 Cỏc chỳ bộ đội rất vất vả để ngày đờm bảo vệ tổ quốc canh giữ nền hũa bỡnh khụng cho quõn giặc xõm lược để chỳng ta được yờn tõm học tập. Cỏc chỳ ấy phải thường xuyờn luyện tập vừ, tập ngắm bắn sỳng, cho trẻ làm cỏc động tỏc của chỳ bộ đội. * Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố: (15 phút) - Trũ chơi 1: " Ai nhanh tay" - Cách chơi: 2 bạn sẽ thi đua nhau lờn giỳp cỏc chỳ bộ đội chuẩn bị cỏc đồ dựng cỏ nhõn để chuẩn bị đi hành quõn 1 bạn sẽ tỡm và gắn số khăn tương ứng với chữ số đó gắn trờn bảng, 1 bạn sẽ gắn thờm cho đủ số lượng 8 đồ dựng cỏ nhõn và tỡm gắn chữ số tương ứng. Cụ và lớp kiểm tra lại. - Trũ chơi 2: Cựng vui gúp sức ( sắp xếp đồ dựng giỳp chỳ bộ đội đi hành quõn) Cụ cho cả lớp thực hiện tạo nhúm số lượng như phần cụ làm mẫu. Cho trẻ chơi “mắt ai tinh” với những chữ số. * Trò chơi 3: Dỏn hoa tặng chỳ - Luật chơi: chỉ lấy những bụng hoa cú số 8 những bụng hoa cú số khỏc sẽ khụng được tớnh. - Cỏch chơi : Cụ cho 2 đội thi đua nhau bật qua vũng thể dục lờn lấy những bụng hoa đó gắn chữ số 8 trẻ lờn dỏn vào bỡnh hoa cú số lượng tương ứng với chữ số gắn trờn bỡnh hoa. * Trũ chơi 4 : Nhanh và khéo - Cách chơi: cô đã chuẩn bị cho mỗi tổ một tờ giấy có chứa rất nhiều đồ dựng của nghề bộ đội. Nhiệm vụ của chúng mình là tìm xem những nhóm đối tượng nào cũn thiếu và vẽ thêm sao cho đủ mỗi nhóm đều có số lượng là 8. Tỡm và gắn số tương ứng. Tổ 1: tỡm và khoanh trũn những đồ dựng của chỳ bộ đội cú số lượng 8, tụ số 8. Tổ 2: Tụ màu đồ dựng của chỳ bộ đội cú số lượng 8, tụ màu số 8 Tổ 3 : Dỏn thờm đồ dựng cho đủ số lượng 8, dỏn số 8 - Cô cho trẻ thực hiện và cụ kiểm tra. Kết thỳc: giỏo dục tư tưởng lợi ớch của học toỏn. Đọc thơ “chỳ bộ đội hành quõn trong mưa”

File đính kèm:

  • docgiao an toan so 8 thi gvdg.doc