I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Ôn nhận biết, phân biêt hình vuông, hình chữ nhật thông qua các hoạt động trò chơi
- Nhận biết nhóm số lượng, so sánh thêm bớt đối tượng 4
- Rèn thêm kỹ năng toán nâng cao, xếp mẫu tạo nhóm, thêm bớt, so sánh tạo sự bằng nhau trong phạm vi 4 tương ứng với chữ số
II. CHUẨN BỊ:
- 4 que gắn các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật
- Một số thẻ hình vuông, hình chữ nhât có kích thước màu sắc khác nhau để xếp tranh
- 4 tranh có các dạng hình vuông, hình chữ nhật có kích thước màu sắc khác nhau
- Các con vật cua, cá, chó, mèo, gà, vịt có dạng hình vuông, hình chữ nhât có kích thước màu sắc khác nhau (40 con)
- Các bài tập kỹ năng toán nâng cao
- Các chữ số 2, 3, 4 mỗi loại 2 thẻ (gắn que)
III. HƯỚNG DẪN
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5565 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn toán - Đề tài Làm quen với toán ôn nhận biết, phân biệt hình vuông, chữ nhật - So sánh thêm bớt đối tượng (Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MÔN TOÁN
ĐỀ TÀI: LÀM QUEN VỚI TOÁN ÔN NHẬN BIẾT, PHÂN BIỆT HÌNH VUÔNG, CHỮ NHẬT - SO SÁNH THÊM BỚT ĐỐI TƯỢNG
Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Ôn nhận biết, phân biêt hình vuông, hình chữ nhật thông qua các hoạt động trò chơi
Nhận biết nhóm số lượng, so sánh thêm bớt đối tượng 4
Rèn thêm kỹ năng toán nâng cao, xếp mẫu tạo nhóm, thêm bớt, so sánh tạo sự bằng nhau trong phạm vi 4 tương ứng với chữ số
CHUẨN BỊ:
4 que gắn các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật
Một số thẻ hình vuông, hình chữ nhât có kích thước màu sắc khác nhau để xếp tranh
4 tranh có các dạng hình vuông, hình chữ nhật có kích thước màu sắc khác nhau
Các con vật cua, cá, chó, mèo, gà, vịt có dạng hình vuông, hình chữ nhât có kích thước màu sắc khác nhau (40 con)
Các bài tập kỹ năng toán nâng cao
Các chữ số 2, 3, 4 mỗi loại 2 thẻ (gắn que)
HƯỚNG DẪN
Tên hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1:
Nhận biết hình vuông, hình chữ nhật
Ổn định:
Hát bài “Lời cô dạy”
Trong bài hát có những hình gì?
cô giơ hình theo sự trả lời của trẻ. Cùng đếm xem có bao nhiêu hình nhé?
Thế trong 4 hình này có những hình nào có số cạnh tương ứng với chữ số cô cầm trên tay (cô lấy chữ số 4)
Cho trẻ đếm kiểm tra số cạnh của hình vuông, hình chữ nhật
Giỏi lắm! với 2 loại hình vuông và chữ nhật có kích thước và màu sắc khác nhau, các con chia về 4 nhóm và chọn những hình tương ứng đặt vào tranh cho hoàn chỉnh nhé!
(cháu thực hiện xong gắn lên bảng)
À, các bức tranh rất đẹp, thế nhìn vào tranh, các con có nhận xét gì về tranh? Bạn con đã dùng hình vuông hay hình chữ nhật để xếp vào phần nào của bức tranh? (chỉ vào tranh hình vuông, hình chữ nhật)
Ngoài hình vuông, con còn sử dụng hình nào nữa để xếp tranh?
Các hình nào trong tranh có màu đỏ (vàng hoặc xanh)?
Gút: đúng rồi! Với các hình có số cạnh giống nhau nhưng có hình dạng và kích thước khác nhau nên có tên gọi khác nhau giống như các con vừa nói.
Trẻ: hình vuông, hình tròn, tam giác, chữ nhật
Trẻ đếm
Trẻ chọn ra 2 hình vuông, chữ nhật
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Hoạt động 2:
Tạo nhóm những con vật cùng dạng hình vuông, hình chữ nhật
Thêm bớt trong phạm vi 4
(trò chơi: Nhà chăn nuôi giỏi)
Để thưởng cho các con. Cô sẽ cho các con chơi trò chơi “Nhà chăn nuôi giỏi”. Các con vật trên đây đã bị lạc đàn, các con hãy giúp đưa những con vật này về cùng nhóm nhé! (mỗi bạn chọn 1 con vật)
Nhóm các con vật dưới nước có cùng dạng vuông hay chữ nhật về cùng nhóm
Nhóm các con vật gia cầm có cùng dạng vuông hay chữ nhật về cùng nhóm
Nhóm các vật gia súc có cùng dạng vuông hay chữ nhật về cùng nhóm
Cho trẻ đếm, so sánh số lượng giữa các nhóm vừa tạo (có nhóm nhiều hơn 4, có nhóm ít hơn 4)
Muốn cho tất cả các nhóm này bằng nhau và bằng 4, ta phải làm sao?
Trẻ lắng nghe
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Hoạt động 3:
Tạo nhóm những đồ vật tương ứng với chữ số
Giỏi lắm! Cô sẽ cho các con chơi trò chơi tìm nhà (đây là những nhà của các con). Khi nghe yêu cầu về nhà các con sẽ tìm đúng nhà có số lượng cầm trên tay!
Dung dăng dung dẻ
Rủ nhau đi chơi
Cùng nhau tìm nhà
Nhà số mấy
Cô:
Lần 1: nhà số 3, 4 (cô cầm thẻ giơ lên)
Lần 2: đổi thẻ về tất cả các nhà
Trẻ thực hiện
Hoạt động 4:
Rèn luyện kỹ năng tạo nhóm, thêm bớt, khoanh nhóm, loại trừ không thuộc nhóm… trong phạm vi 4
Bạn nào cũng hay hết, thế con 1 cuộc thi đang chờ đón các bạn “Hội thi nhà toán học giỏi?
Nhóm bạn có số lượng 4 thực hiện bài toán: tạo nhóm, thêm bớt
Nhóm bạn có số lượng 3 thực hiện bài toán: khoanh nhóm, thêm bớt
Nhóm bạn còn lại thực hiện bài toán: loại trừ những vật không thuộc nhóm, ghi số lượng hình
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
KẾT THÚC:
Nhận xét, tuyên dương
File đính kèm:
- TOAN(7).doc