Giáo án Môn Toán học 11 (chuẩn kiến thức) - Bài tập phép tịnh tiến

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:-

- Củng cố cho HS về định nghĩa, tính chất và biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến

- Biết vận dụng biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến để xác định tọa độ của một điểm, phương trình đường thẳng là ảnh của đường thẳng cho trước qua phép tịnh tiến.

 2.Kĩ năng:

- HS dựng được ảnh của một điểm, của một đoạn thẳng, của một tam giác qua phép trịnh tiến.

- Biết sử dụng biểu thức tọa độ để tìm ảnh và tạo ảnh qua phép tịnh tiến .

 3.Tư duy, thái độ:

- Bước đầu làm quen với các hình trong trạng thái biến đổi.

- Thấy được những tính chất không thay đổi của các hình trong quá trình biến đổi đó và biết được ứng dụng thực tế của chúng trong đời sống.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Toán học 11 (chuẩn kiến thức) - Bài tập phép tịnh tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30.08.2012 Tiết 2 Bài tập PHép tịnh tiến I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- - Củng cố cho HS về định nghĩa, tính chất và biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến - Biết vận dụng biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến để xác định tọa độ của một điểm, phương trình đường thẳng là ảnh của đường thẳng cho trước qua phép tịnh tiến. 2.Kĩ năng: - HS dựng được ảnh của một điểm, của một đoạn thẳng, của một tam giác qua phép trịnh tiến. - Biết sử dụng biểu thức tọa độ để tìm ảnh và tạo ảnh qua phép tịnh tiến . 3.Tư duy, thái độ: - Bước đầu làm quen với các hình trong trạng thái biến đổi. - Thấy được những tính chất không thay đổi của các hình trong quá trình biến đổi đó và biết được ứng dụng thực tế của chúng trong đời sống. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1.Thực tiễn: - HS chưa quen với các hình hình học trong trạng thái vận động. 2. Phương tiện: - Thước kẻ - Chuẩn bị các phiếu học tập hoặc hướng dẫn các hoạt động dạy học III. Phương pháp dạy học: Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm IV. Tiến trình day học và các hoạt động: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Tìm ảnh của điểm M (2;3) qua phép tịnh tiến theo vectơ . 3. Bài tập Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ 1: Giải bài tập 1/7 Hướng dẫn HS cách chứng minh * Yêu cầu xác định vectơ tịnh tiến * Trình bày cách chứng minh * Hoàn thiện cách giải cho HS HĐ 2: Giải bài tập 2/7 * Yêu cầu xác định ảnh của các đỉnh của tam giác ABC qua phép tịnh tiến theo vectơ . Từ đó suy ra ảnh của tam giác ABC. * Cách xác định điểm D sao cho phép tịnh tiến theo vectơ biến D thành A HĐ 3: Giải bài tập 3 ( Giải bài tập theo nhóm) * Phân bài tập cho từng nhóm - Tìm tọa độ của ảnh của các điểm A,B qua phép tịnh tiến theo - Tìm tọa độ của C sao cho - d’ là ảnh của d thì d và d’ sẽ như thế nào? - Gọi từng nhóm trình bày bài giải - Nhận xét và bổ sung. - Hoàn chỉnh bài giải ỉXem lại định nghĩa, trình bày cách giải M’ = Û = Û = - Û M = ỉ HS dựng hình tam giác ABC Xác định ảnh của tam giác ABC - Ta có Vậy - A là trung điểm của DG ta có Do đó a) Ta có Vậy A’(2;7) vậy B’( -2;3) b) Ta có Vậy C (4; 3) c) Gọi khi đó d // d’ nên phương trình đường thẳng d’ có dạng x - 2y + c = 0. Lấy một điểm thuộc d,B (- 1; 1), khi đó thuộc d nên - 2 + 2.3 + c = 0 suy ra c = 8. 4. Củng cố: - Tìm ảnh của một điểm, một đường thẳng qua một điểm qua phép tịnh tiến theo một vectơ. 5. dặn dò: Học bài và xem bài phép quay để chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • docphepdoihinh.doc