A/. Mục tiêu: Thông qua nội dung làm bài tập, giúp học củng cố:
1. Kiến thức:
• Định nghĩa cấp số nhân và số hạng tổng quát của cấp số nhân.
• Tính chất các số hạng của cấp số nhân.
• Công thức tính tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân.
2. Kĩ năng:
• Tìm số hạng đầu và công bội của một cấp số nhân.
• Tính tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân.
• Giải một số bài toán liên quan đến cấp số nhân.
3. Thái độ: Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cần cù, chịu khó, vận dụng vào thực tế.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán học 11 học kỳ I - Tiết 44: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 BÀI TẬP
A/. Mục tiêu: Thông qua nội dung làm bài tập, giúp học củng cố:
1. Kiến thức:
Định nghĩa cấp số nhân và số hạng tổng quát của cấp số nhân.
Tính chất các số hạng của cấp số nhân.
Công thức tính tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân.
2. Kĩ năng:
Tìm số hạng đầu và công bội của một cấp số nhân.
Tính tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân.
Giải một số bài toán liên quan đến cấp số nhân.
3. Thái độ: Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học, tính cần cù, chịu khó, vận dụng vào thực tế.
B/. Phương pháp dạy học: Gợi mở + Nêu và giải quyết vấn đề
C/. Chuẩn bị:
1. GV: Giáo án, Sgk,
2. HS: Sgk, làm bài tập về nhà.
D/. Thiết kế bài dạy:
I/. Ổn định lớp: Sỉ số.......Vắng:.......
II/. Kiểm tra bài cũ:
III/. Nội dung bài mới:
Đặt vấn đề:
Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: (Củng cố các kiến thức liên quan đến cấp số nhân)
Gv: Cho cấp số nhân thoả mãn: . Tìm số hạng đầu và công bội q.
Hdẫn: Đưa hệ về ẩn u1 và q
Gv: Làm bài 4 trang 104 Sgk
Gv: Theo giả thiết ta có kết luận gì?.
Gv: Nhân hai vế của (1) với q ta có kết quả gì?.
Gv: Từ (2) và (3) hãy tìm q.
Gv: Để tìm u1 ta dựa vào công thức tính tổng của 5 số hạng đầu của CSN. Hãy tìm u1
Gv: Hãy viết 6 số hạng đó của cấp số nhân.
Gv: Gọi N là số dân tỉnh X (N = 1,8 triệu)
Gv: Với tỉ lệ tăng 1,4% thì sau 1 năm dân số tỉnh X là bao nhiêu?. Từ đó em có nhận xét gì về số dân hàng năm của tỉnh X?. (Là các số hạng của một cấp số nhân với công bội q=1,014)
Gv: Vậy, sau 5, 10 năm dân số tỉnh X là bao nhiêu?.
Gv: Làm bài tập 6 trang 104 Sgk
Gv: Xét dãy là dãy độ dài các cạnh của hình vuông. Giả sử hình vuông Cn có độ dài cạnh là an. Để C/m dãy là một cấp số nhân ta cần C/m điều gì?. Vì sao?.
Gv: Hãy tính độ dài cạnh của hình vuông thứ n + 1?.
Gv: Ap dụng định lí Pitago, ta có an+1 = ?.
Từ đó, em có kết luận gì?. Vì sao?.
Làm bài tập
Bài 1: Ta có:
Bài 2: Theo bài ra ta có:
Nhân hai vế của (1) với q ta được:
(3)
Từ (2) và (3) suy ra:
Mặt khác:
Vậy, CSN là: 1, 2, 4, 8, 16, 32.
Bài 3: Gọi dân số của tỉnh X là N = 1,8 triệu.
Sau một năm dân số tăng thêm là 1,4%N.
Vậy số dân của tỉnh đó vào năm sau là:
N + 1,4%N = 101,4%N= 1,014N
Vậy, số dân hàng năm của tỉnh X là các số hạng của cấp số nhân có công bội q = 1,014
Sau 5 năm thì dân số của tỉnh X là:
(triệu) và sau 10 năm sẽ là:
(triệu)
Bài 4:
Xét dãy , ta có a1 = 4.
Giả sử hình vuông Cn có độ dài cạnh là an. Ta sẽ tính độ dài cạnh an + 1 của hình vuông Cn + 1. Ta có:
Vậy, dãy số là cấp số nhân với a1 = 4 và
IV/. Củng cố:
Định nghĩa và công thức tính số hạng tổng quát của một cấp số nhân.
Công thức tính tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân.
Phương pháp tìm công bội và chứng minh một dãy số cho trước có phải là cấp số nhân không.
V/. Dặn dò:
Tự hệ thống hoá lại nội dung kiến thức chương III.
Tự ôn tập lại nội dung kiến thức được học, đặc biệt chú trọng vào chương I và chương II để chuẩn bị tốt cho việc kiểm tra học kì I.
Bài tập về nhà: Bài tập ôn tập chương III cả phần trắc nghiệm.
Tiết sau tiến hành ôn tập.
File đính kèm:
- t44.doc