TOÁN
Tiết 57 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Giúp HS củng cố về phép tính cộng, trừ trong phạm vi 9.
- Kĩ năng : HS biết vận dụng để giải toán.
- Thái độ : Rèn tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, trò chơi.
2/ Học sinh : SGK, đồ dùng, vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Con chuồn chuồn”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 9
- Đọc các phép tính trừ trong phạm vi 9.
- Tính : 9 – 6 9 – 1
9 – 3 9 – 5
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 57 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp HS củng cố về phép tính cộng, trừ trong phạm vi 9.
Kĩ năng : HS biết vận dụng để giải toán.
Thái độ : Rèn tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, trò chơi.
2/ Học sinh : SGK, đồ dùng, vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Con chuồn chuồn”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 9
- Đọc các phép tính trừ trong phạm vi 9.
- Tính : 9 – 6 9 – 1
9 – 3 9 – 5
- Điền dấu > ; < ; = : 3 + 5 . . . 9 ; 9 – 2 . . . 7
3 + 1 . . . 9 ; 6 . . . 9
3/ Bài mới : Luyện tập.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : GV hướng dẫn làm lần lượt các bài.
* Mục tiêu : HS làm đúng, nhanh.
- Bài 1 : Tính và nêu kết quả.
+ Nhận xét về các phép tính ở từng cột ?
- Bài 2 : Em nêu yêu cầu của bài.
+ Em thực hiện bằng cách nào ?
- Bài 3 : Viết dấu thích hợp.
5 + 4 . . . 9
Em phải tính vế nào ? Vì sao ?
Thực hiện cho những trường hợp còn lại.
- Bài 4 : Viết phép tính theo tranh.
Có 3 con gà trong chuồng, 6 con gà bên ngoài chuồng. Hỏi có tất cả mấy con gà ?
- Bài 5 : Hướng dẫn HS tìm ra 5 hình vuông
Có mấy hình vuông nhỏ ?
Ghép được mấy hình vuông lớn ?
Tất cả có mấy hình vuông ?
+ Có quan hệ với nhau.
+ Suy từ các bảng cộng, trừ.
+ Vế phải vì chưa biết kết quả.
+ Viết vở.
+ 4 hình.
+ 1 hình.
+ 5 hình.
Động não.
Thực hành.
Hỏi đáp.
Động não.
Trực quan.
Vấn đáp.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Trò chơi : “Ghép hình”.
- Dặn dò : Luyện tính.
* Chuẩn bị : Phép cộng trong phạm vi 10.
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 58 : Phép cộng trong phạm vi 10
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10.
2/ Kĩ năng : Biết làm tính cộng trong phạm vi 10.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Vật mẫu, chữ số, bảng cài.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, bộ đồ dùng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Con cào cào”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập.
- Tính : 4 + 5 7 – 0
9 – 3 6 – 5
- Tính và điền dấu > ; < ; =
3 + 3 . . . 7 – 1 4 + 2 . . . 5 – 1
- Ghi phép tính theo tranh : ( 7 – 2 = 5 )
o o o o o o o
3/ Bài mới : Phép cộng trong phạm vi 10.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10.
* Mục tiêu : HS hiểu, nhớ, tự hình thành kiến thức.
- GV gắn 9 con bướm thêm 1 con bướm bằng mấy con bướm ?
- 9 thêm 1 bằng bao nhiêu ?
- Đọc : 9 + 1 = 10.
- Thực hiện : GV đổi chỗ 2 số hạng 9 và 1.
- Thực hiện tương tự cho:
8 + 2 = 10 2 + 8 = 10
7 + 3 = 10 3 + 7 = 10
6 + 4 = 10 4 + 6 = 10
5 + 5 = 10
- Đọc lại bảng cộng trên bảng, GV xóa dần
- Quan sát vật mẫu, nêu nhận xét.
10 con bướm
9 + 1 = 10
- Viết phép tính.
- Cá nhân, lớp.
Trực quan.
Thực hành.
Động não.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Thực hành.
* Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh.
- Bài 1 : Em nêu yêu cầu của bài.
GV ghi lên bảng + hỏi : 9 cộng 1 bằng mấy ?
Nhận xét về cách viết kết quả (chữ số o viết thẳng cột với 9 và 1)
Thực hiện với các bài còn lại.
- Bài 2 : Nêu cách làm bài.
Tính kết quả rối viết vào hình vuông, tròn, tam giác.
- Bài 3 : Quan sát tranh nêu bài toán và viết phép tính.
+ Có 6 con cá, thêm 4 con cá. Hỏi có tất cả mấy con cá ?
- Cá nhân.
9 + 1 = 10
- Viết thẳng cột.
- Làm vở, nêu kết quả tính.
7 + 0 = 7 viết ở hình tam giác.
6 + 4 = 10
Thực hành.
Động não.
Thực hành.
Động não.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Đọc lại bảng cộng trong phạm vi 10.
- Trò chơi : Tính nhanh.
- Dặn dò : Thuộc phép cộng trong phạm vi 10, làm bài tập còn lại.
* Chuẩn bị : Luyện tập.
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 59 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp HS củng cố về phép cộng trong phạm vi 10.
Kĩ năng : HS biết vận dụng để giải toán.
Thái độ : Rèn tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, trò chơi.
2/ Học sinh : SGK, đồ dùng, vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Quả”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Phép cộng trong phạm vi 10
- Đọc các phép tính cộng trong phạm vi 10.
- Tính : 3 + 7 4 + 6
2 + 8 5 + 5
- Điền dấu : 10 . . . 3 + 7 9 . . . 10 - 0
3/ Bài mới : Luyện tập.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : GV hướng dẫn làm lần lượt các bài.
* Mục tiêu : HS làm đúng, nhanh.
- Bài 1 : Tính nhẩm và nêu kết quả.
+ Khi đổi chỗ các số thì kết quả thế nào ?
- Bài 2 : Tính theo cột.
+ Em ghi kết quả như thế nào ?
- Bài 3 : Em nêu yêu cầu của bài.
3 cộng mấy bằng 10 ?
Các bài khác thực hiện tương tự.
- Bài 4 : Em thực hiện tính như thế nào ?
5 + 3 + 2
- Bài 5 :
Có 7 con gà thêm 3 con chạy đến. Hỏi có tất cả mấy con gà ?
- Làm vào vở, nêu kết quả.
+ Như nhau.
+ Thẳng cột.
- Cá nhân.
7
+ Lấy 5 + 3 = 8 ; 8 + 2 = 10.
7 + 3 = 10
Động não.
Thực hành.
Thực hành.
Động não.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Trò chơi : “Ghép hình”.
- Dặn dò : Luyện tính.
* Chuẩn bị : Phép trừ trong phạm vi 10.
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 60 : Phép trừ trong phạm vi 10
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Tiếp tục củng cố khái niệm về phép trừ.
Kĩ năng : Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10. Biết làm tính trừ
trong phạm vi 10.
Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Vật mẫu, bảng cài, chữ số.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, bộ đồ dùng, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Chú bộ đội”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập.
- Tính : 3 + 7 ; 4 + 6 ; 5 + 4 ; 9 – 0
- Điền số : 4 + . . . = 10 . . . – 3 = 5
3 + . . . = 7 . . . – 2 = 8
3/ Bài mới : Phép trừ trong phạm vi 10.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10.
* Mục tiêu : HS hiểu, nhớ, tự hình thành kiến thức.
- Gắn lên bảng 10 con vịt, bớt đi 1 con. Hỏi còn lại mấy con vịt ?
10 – 1 bằng mấy ?
- Thực hiện với các mẫu vật khác để ghi : 10 – 9 = 1 ; 10 – 8 = 2 ; 10 – 7 = 3 ;
10 – 6 = 4 ; 10 – 5 = 5 ; 10 – 4 = 6 ;
10 – 3 = 7 ; 10 – 2 = 8
- Đọc lại bảng trừ, GV xóa dần.
- Thực hiện ở bộ đồ dùng.
- 10 con vịt bớt 1 con vịt bằng 9 con vịt. 10 – 1 = 9
- Cá nhân, lớp.
Thực hành.
Truyền đạt.
Hoạt động 2 : Thực hành.
* Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh.
- Bài 1 : Em nêu yêu cầu bài toán.
+ Viết kết quả như thế nào ?
10
2
-
10
3
-
10
1
-
+ Khi biết 9 + 1 = 10, em suy ra được phép trừ nào ?
- Bài 2 : Em nêu yêu cầu của bài.
10
. . . 6
-
10
. . . 9
-
10 – . . . = 9
10 – . . . = 7
- Bài 3 : Điền dấu > ; < ; =
+ Em tính kết quả trước rồi điền dấu sau.
- Bài 4 : Viết phép tính ứng với bài toán đã học.
Có 10 quả bí đỏ, bác Gấu đã chở về nhà 4 quả. Hỏi còn lại mấy quả bí đỏ ?
+ Viết thẳng cột với số 0.
10 – 1 = 9
10 – 9 = 1
+ Điền số thích hợp.
+ Làm ở sách.
+ Nêu kết quả so sánh.
10 – 4 = 6
Thực hành.
Thực hành.
Động não.
Thực hành.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Đọc lại các phép tính trừ trong phạm vi 10.
- Trò chơi : Ghép hình.
- Dặn dò : Học thuộc bảng trừ trong phạm vi 10.
* Chuẩn bị : Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - Nguyen - TOAN - Tuan 15.doc