Giáo án môn Toán khối 1 tuần 15

TOÁN

Tiết 57 : Luyện tập

I. MỤC TIÊU :

- Kiến thức : Giúp HS củng cố về phép tính cộng, trừ trong phạm vi 9.

- Kĩ năng : HS biết vận dụng để giải toán.

- Thái độ : Rèn tính nhanh nhẹn, chính xác.

II. CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, trò chơi.

2/ Học sinh : SGK, đồ dùng, vở, bảng con.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1/ Khởi động : Hát “Con chuồn chuồn”.

2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 9

- Đọc các phép tính trừ trong phạm vi 9.

- Tính : 9 – 6 9 – 1

 9 – 3 9 – 5

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 57 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS củng cố về phép tính cộng, trừ trong phạm vi 9. Kĩ năng : HS biết vận dụng để giải toán. Thái độ : Rèn tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, trò chơi. 2/ Học sinh : SGK, đồ dùng, vở, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Con chuồn chuồn”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 9 - Đọc các phép tính trừ trong phạm vi 9. - Tính : 9 – 6 9 – 1 9 – 3 9 – 5 - Điền dấu > ; < ; = : 3 + 5 . . . 9 ; 9 – 2 . . . 7 3 + 1 . . . 9 ; 6 . . . 9 3/ Bài mới : Luyện tập. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : GV hướng dẫn làm lần lượt các bài. * Mục tiêu : HS làm đúng, nhanh. - Bài 1 : Tính và nêu kết quả. + Nhận xét về các phép tính ở từng cột ? - Bài 2 : Em nêu yêu cầu của bài. + Em thực hiện bằng cách nào ? - Bài 3 : Viết dấu thích hợp. 5 + 4 . . . 9 Em phải tính vế nào ? Vì sao ? Thực hiện cho những trường hợp còn lại. - Bài 4 : Viết phép tính theo tranh. Có 3 con gà trong chuồng, 6 con gà bên ngoài chuồng. Hỏi có tất cả mấy con gà ? - Bài 5 : Hướng dẫn HS tìm ra 5 hình vuông Có mấy hình vuông nhỏ ? Ghép được mấy hình vuông lớn ? Tất cả có mấy hình vuông ? + Có quan hệ với nhau. + Suy từ các bảng cộng, trừ. + Vế phải vì chưa biết kết quả. + Viết vở. + 4 hình. + 1 hình. + 5 hình. Động não. Thực hành. Hỏi đáp. Động não. Trực quan. Vấn đáp. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Trò chơi : “Ghép hình”. - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Phép cộng trong phạm vi 10. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 58 : Phép cộng trong phạm vi 10 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10. 2/ Kĩ năng : Biết làm tính cộng trong phạm vi 10. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Vật mẫu, chữ số, bảng cài. 2/ Học sinh : Bảng con, vở, bộ đồ dùng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Con cào cào”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập. - Tính : 4 + 5 7 – 0 9 – 3 6 – 5 - Tính và điền dấu > ; < ; = 3 + 3 . . . 7 – 1 4 + 2 . . . 5 – 1 - Ghi phép tính theo tranh : ( 7 – 2 = 5 ) o o o o o o o 3/ Bài mới : Phép cộng trong phạm vi 10. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10. * Mục tiêu : HS hiểu, nhớ, tự hình thành kiến thức. - GV gắn 9 con bướm thêm 1 con bướm bằng mấy con bướm ? - 9 thêm 1 bằng bao nhiêu ? - Đọc : 9 + 1 = 10. - Thực hiện : GV đổi chỗ 2 số hạng 9 và 1. - Thực hiện tương tự cho: 8 + 2 = 10 2 + 8 = 10 7 + 3 = 10 3 + 7 = 10 6 + 4 = 10 4 + 6 = 10 5 + 5 = 10 - Đọc lại bảng cộng trên bảng, GV xóa dần - Quan sát vật mẫu, nêu nhận xét. 10 con bướm 9 + 1 = 10 - Viết phép tính. - Cá nhân, lớp. Trực quan. Thực hành. Động não. Thực hành. Hoạt động 2 : Thực hành. * Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh. - Bài 1 : Em nêu yêu cầu của bài. GV ghi lên bảng + hỏi : 9 cộng 1 bằng mấy ? Nhận xét về cách viết kết quả (chữ số o viết thẳng cột với 9 và 1) Thực hiện với các bài còn lại. - Bài 2 : Nêu cách làm bài. Tính kết quả rối viết vào hình vuông, tròn, tam giác. - Bài 3 : Quan sát tranh nêu bài toán và viết phép tính. + Có 6 con cá, thêm 4 con cá. Hỏi có tất cả mấy con cá ? - Cá nhân. 9 + 1 = 10 - Viết thẳng cột. - Làm vở, nêu kết quả tính. 7 + 0 = 7 viết ở hình tam giác. 6 + 4 = 10 Thực hành. Động não. Thực hành. Động não. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Đọc lại bảng cộng trong phạm vi 10. - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Thuộc phép cộng trong phạm vi 10, làm bài tập còn lại. * Chuẩn bị : Luyện tập. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 59 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS củng cố về phép cộng trong phạm vi 10. Kĩ năng : HS biết vận dụng để giải toán. Thái độ : Rèn tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, trò chơi. 2/ Học sinh : SGK, đồ dùng, vở, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Quả”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Phép cộng trong phạm vi 10 - Đọc các phép tính cộng trong phạm vi 10. - Tính : 3 + 7 4 + 6 2 + 8 5 + 5 - Điền dấu : 10 . . . 3 + 7 9 . . . 10 - 0 3/ Bài mới : Luyện tập. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : GV hướng dẫn làm lần lượt các bài. * Mục tiêu : HS làm đúng, nhanh. - Bài 1 : Tính nhẩm và nêu kết quả. + Khi đổi chỗ các số thì kết quả thế nào ? - Bài 2 : Tính theo cột. + Em ghi kết quả như thế nào ? - Bài 3 : Em nêu yêu cầu của bài. 3 cộng mấy bằng 10 ? Các bài khác thực hiện tương tự. - Bài 4 : Em thực hiện tính như thế nào ? 5 + 3 + 2 - Bài 5 : Có 7 con gà thêm 3 con chạy đến. Hỏi có tất cả mấy con gà ? - Làm vào vở, nêu kết quả. + Như nhau. + Thẳng cột. - Cá nhân. 7 + Lấy 5 + 3 = 8 ; 8 + 2 = 10. 7 + 3 = 10 Động não. Thực hành. Thực hành. Động não. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Trò chơi : “Ghép hình”. - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Phép trừ trong phạm vi 10. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 60 : Phép trừ trong phạm vi 10 I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Tiếp tục củng cố khái niệm về phép trừ. Kĩ năng : Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10. Biết làm tính trừ trong phạm vi 10. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Vật mẫu, bảng cài, chữ số. 2/ Học sinh : Bảng con, vở, bộ đồ dùng, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Chú bộ đội”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập. - Tính : 3 + 7 ; 4 + 6  ; 5 + 4 ; 9 – 0 - Điền số : 4 + . . . = 10 . . . – 3 = 5 3 + . . . = 7 . . . – 2 = 8 3/ Bài mới : Phép trừ trong phạm vi 10. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10. * Mục tiêu : HS hiểu, nhớ, tự hình thành kiến thức. - Gắn lên bảng 10 con vịt, bớt đi 1 con. Hỏi còn lại mấy con vịt ? 10 – 1 bằng mấy ? - Thực hiện với các mẫu vật khác để ghi : 10 – 9 = 1 ; 10 – 8 = 2 ; 10 – 7 = 3 ; 10 – 6 = 4 ; 10 – 5 = 5 ; 10 – 4 = 6 ; 10 – 3 = 7 ; 10 – 2 = 8 - Đọc lại bảng trừ, GV xóa dần. - Thực hiện ở bộ đồ dùng. - 10 con vịt bớt 1 con vịt bằng 9 con vịt. 10 – 1 = 9 - Cá nhân, lớp. Thực hành. Truyền đạt. Hoạt động 2 : Thực hành. * Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh. - Bài 1 : Em nêu yêu cầu bài toán. + Viết kết quả như thế nào ? 10 2 - 10 3 - 10 1 - + Khi biết 9 + 1 = 10, em suy ra được phép trừ nào ? - Bài 2 : Em nêu yêu cầu của bài. 10 . . . 6 - 10 . . . 9 - 10 – . . . = 9 10 – . . . = 7 - Bài 3 : Điền dấu > ; < ; = + Em tính kết quả trước rồi điền dấu sau. - Bài 4 : Viết phép tính ứng với bài toán đã học. Có 10 quả bí đỏ, bác Gấu đã chở về nhà 4 quả. Hỏi còn lại mấy quả bí đỏ ? + Viết thẳng cột với số 0. 10 – 1 = 9 10 – 9 = 1 + Điền số thích hợp. + Làm ở sách. + Nêu kết quả so sánh. 10 – 4 = 6 Thực hành. Thực hành. Động não. Thực hành. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Đọc lại các phép tính trừ trong phạm vi 10. - Trò chơi : Ghép hình. - Dặn dò : Học thuộc bảng trừ trong phạm vi 10. * Chuẩn bị : Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 15.doc
Giáo án liên quan