TOÁN
Tiết 62 : Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Củng cố bảng cộng và trừ trong phạm vi 10. Biết vận dụng để làm tính.
Củng cố nhận biết về mối quan hệ giữa phép cộng và trừ.
2/ Kĩ năng : Tiếp tục củng cố và phát triển kĩ năng xem tranh vẽ, đọc và giải bài toán tương ứng
3/ Thái độ : Giáo dục HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bộ đồ dùng học tập, tranh vẽ.
2/ Học sinh : Bộ số, vở.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 62 : Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Củng cố bảng cộng và trừ trong phạm vi 10. Biết vận dụng để làm tính.
Củng cố nhận biết về mối quan hệ giữa phép cộng và trừ.
Kĩ năng : Tiếp tục củng cố và phát triển kĩ năng xem tranh vẽ, đọc và giải bài toán tương ứng
Thái độ : Giáo dục HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bộ đồ dùng học tập, tranh vẽ.
2/ Học sinh : Bộ số, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1/ Khởi động : Trò chơi “Con thỏ”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập.
- Tính : 10 – 3 ; 10 – 4 ; 7 + 3 ; 5 + 5 ; 10 – 2
- Chọn số thích hợp : 10 – . . . = 9 . . . + 4 = 10
. . . – 3 = 7 2 + . . . = 10
3/ Bài mới : Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Ôn các bảng cộng, trừ đã học và hướng dẫn HS thành lập, ghi nhớ bảng cộng, trừ trong phạm vi 10.
* Mục tiêu : HS hiểu, nhớ, tự hình thành kiến thức.
- Đọc lại các bảng cộng, trừ đã học, nhận biết cách sắp xếp các công thức tính trên các bảng.
- Tính nhẩm : 10 – 6 ; 4 + 5 ; 9 – 2
- Em điền kết quả vào chỗ chấm.
- Nhóm 1, 2, 3, 4
- Cá nhân thực hiện.
- Làm vào sách.
Động não.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Thực hành.
* Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh.
- Bài 1 : Vận dụng các bảng đã học để tính.
+ Kết quả các phép tính ghi thế nào ?
- Bài 2 : Cho HS tự làm và sửa.
. . . + 1 = 10
- Bài 3 : Xem tranh, nêu bài toán.
Hàng trên có 4 chiếc thuyền, hàng dưới có 3 chiếc thuyền. Hỏi cả 2 hàng có bao nhiêu chiếc thuyền ?
+ Nêu lời giải bằng lời, điền số và phép tính thích hợp.
+ Đọc tóm tắt đề toán, nêu cách giải, điền số và phép tính.
+ Viết thẳng cột.
+ Làm vào vở.
9
4 + 3 = 7
+ Cá nhân.
Thực hành.
Động não.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Trò chơi : Ghép hình.
- Dặn dò : Ôn lại các bảng cộng và trừ trong phạm vi 10.
* Chuẩn bị : Luyện tập.
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 61 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp HS củng cố về phép trừ trong phạm vi 10.
Kĩ năng : Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh.
Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài, vật mẫu.
2/ Học sinh : SGK, vở bài tập, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Lý cây xanh”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ trong phạm vi 10
10
6
-
7
3
+
10
8
-
5
0
-
- Đọc các phép tính trừ trong phạm vi 10.
- Tính :
- Viết phép tính tương ứng.
3/ Bài mới : Luyện tập.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : GV hướng dẫn làm lần lượt các bài.
* Mục tiêu : HS làm đúng, nhanh.
- Bài 1 : Nêu cách làm bài.
+ Viết kết quả tính như thế nào ?
10
2
-
10
8
-
10
4
-
10
3
-
10
5
-
- Bài 2 : Viết số thích hợp vào chỗ . . .
+ Vì sao em tính đước : 5 + . . . = 10
+ Tương tự : . . . – 2 = 6
2 + . . . = 6
- Bài 3 : Cho HS xem tranh, nêu bài toán rối viết phép tính tương ứng.
Có 7 chú vịt trong chuồng, thêm 3 con nữa chạy đến. Hỏi trong chuồng có tất cả mấy con ?
Trên cành có 10 quả táo. Rơi 2 quả. Hỏi trên cành còn bao nhiêu quả táo ?
+ Thẳng cột ở hàng đơn vị.
+ 5, vì bảng cộng đã học.
7 + 3 = 10
10 – 2 = 8
Luyện tính.
Động não.
Thực hành.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Trò chơi : “Tìm đường đi” ai tìm đúng, nhanh nhất là người thắng cuộc.
- Dặn dò : Luyện tính.
* Chuẩn bị : Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10.
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 64 : Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố về : Nhận biết số lượng trong phạm vi 10, thứ tự của các số trong dãy số từ 0 đến 10.
2/ Kĩ năng : Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạmvi 10. Củng cố thêm một bước các kĩ năng ban đầu của việc chuẩn bị giải toán có lời văn.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Vật mẫu, chữ số, bảng cài.
2/ Học sinh : Bảng con, vở, bộ đồ dùng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Đồng dao xanh”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập.
- Tính : 3 + 4 ; 9 + 1 ; 7 + 2 ; 10 - 4
10 – . . . = 5 . . . + 3 = 6
10 – . . . = 1 4 + . . . = 8
- Nhận xét.
3/ Bài mới : Luyện tập chung.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : GV hướng dẫn làm lần lượt các bài.
* Mục tiêu : HS làm đúng, nhanh.
- Bài 1 : Em đếm số chấm tròn rồi ghi chữ số tương ứng vào ô.
- Bài 2 : Em đọc các số từ 0 -> 10 ; 10 -> 0.
+ Đếm như bạn gọi là đếm gì ?
+ Đếm xuôi là đếm theo thứ tự nào ?
- Bài 3 : Em nêu yêu cầu của bài.
+ Em làm tính và nêu kết quả ?
+ Em viết chữ số 2 ở đâu ?
- Bài 4 : Thực hiện từng phép tính rồi nêu kết quả. Nối.
- Bài 5 : GV ghi tóm tắt đề toán lên bảng.
+ Em nêu điều kiện và câu hỏi của bài toán ?
- Làm ở vở.
- Làm miệng.
- Tính theo cột dọc.
Thực hành.
Động não.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Trò chơi : Tập làm nhanh.
- Dặn dò : Luyện tập thêm ở nhà.
* Chuẩn bị : Luyện tập chung.
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 63 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp HS củng cố về phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10.
Kĩ năng : Củng cố kĩ năng từ tóm tắt bài toán, hình thành bài toán rồi giải bài toán.
Thái độ : Giáo dục HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài.
2/ Học sinh : SGK, bộ số, vở bài tập, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Con muỗi”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
- Đọc các phép tính cộng và trừ trong phạm vi 10.
- Tính : 10 – 3 10 – 8
8 + 2 9 + 1
- Điền dấu > ; < ; = 2 + 5 . . . 7 ; 4 + 4 . . . 10 – 3
3/ Bài mới : Luyện tập.
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : GV hướng dẫn làm lần lượt các bài.
* Mục tiêu : HS làm đúng, nhanh.
- Bài 1 : Hướng dẫn HS sử dụng các công thức cộng và trừ trong phạm vi 10 để điền kết quả tính.
- Bài 2 : Em nêu yêu cầu của bài.
+ Trước hết em cần làm gì ?
+ Cuối cùng kết thúc là bao nhiêu ?
- Bài 3 : Hướng dẫn HS tính nhẩm so sánh và điền kết quả.
- Bài 4 : Em đọc tóm tắt đề toán.
Nêu được bài toán, ghi phép tính.
+ Làm vào vở.
+ Điền số.
10 – 7 = 3
10
+ Làm vào vở.
6 + 4 = 10
Thực hành.
Động não.
Nêu vấn đề.
4. Hoạt động nối tiếp (5’)
- Trò chơi : “Tính nhanh”.
- Dặn dò : Luyện tính.
* Chuẩn bị : Luyện tập chung.
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - Nguyen - TOAN - Tuan 16.doc