Giáo án môn Toán khối 1 tuần 18

TOÁN

Tiết 69 : Điểm – Đoạn thẳng

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Giúp HS nhận biết được “điểm”, “đoạn thẳng”.

2/ Kĩ năng : Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm. Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng.

3/ Thái độ : Giáo dục HS tính nhanh nhẹn, chính xác.

II. CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên : Thước, vật mẫu.

2/ Học sinh : Bút chì, thước, vở.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1/ Khởi động : Hát múa “Con ếch ộp”.

2/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra học kì I

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 69 : Điểm – Đoạn thẳng I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS nhận biết được “điểm”, “đoạn thẳng”. Kĩ năng : Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm. Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng. Thái độ : Giáo dục HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Thước, vật mẫu. 2/ Học sinh : Bút chì, thước, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát múa “Con ếch ộp”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra học kì I - Nhận xét bài kiểm tra. - Sửa bài sai : 9 = . . . + 4 7 = 7 – . . . 8 = 6 + . . . - Tính : 10 – 8 + 5 ; 10 + 0 – 4 3/ Bài mới : Điểm – Đoạn thẳng. Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu. * Mục tiêu : HS biết điểm, đoạn thẳng và cách đọc. - Cho HS xem hình vẽ chỉ tay vào đọc (GV hướng dẫn cách đọc : B “bê”, C “xê”, D “đê” . . . ) - GV yêu cầu HS chấm 2 điểm, đặt tên A, B. GV kiểm tra ghi lên bảng. Cho HS nối 2 điểm lại. * Chốt : Nối điểm A với B ta được đoạn thẳng AB. - Điểm A, điểm B, . . . - Làm nháp, dùng thước nối 2 điểm A, B. - Chỉ tay vào và đọc “đoạn thẳng AB” Trực quan. Truyền đạt. Động não. Thực hành. Truyền đạt. Hoạt động 2 : Cách vẽ. * Mục tiêu : HS biết cách vẽ. - Dùng thước thẳng : dùng ngón tay di động trên mép thước. - Gồm các bước : + Dùng bút chấm 2 điểm bất kì, đặt tên cho từng điểm. + Đặt mép thước qua 2 điểm, giữ thước cố định. Tay phải cầm bút, đặt đầu bút tựa vào mép thước tại điểm A, cho bút trược nhẹ đến điểm B. + Nhấc thước và bút ra, có đoạn thẳng AB trên mặt giấy. - Giơ thước, kiểm tra. - Thực hiện theo từngbước. - Nêu lại thao tác vừa thực hiện. Trực quan. Truyền đạt. Thực hành. Nêu nhận xét. Hoạt động 3 : Thực hành. * Mục tiêu : HS làm bài nhanh, đúng. - Bài 1 : Đọc tên điểm và đoạn thẳng. - Bài 2 : Nối từng cặp điểm. + Em đọc tên đoạn thẳng vừa nối. + Đặt tên cho điểm rồi nối thành các đoạn thẳng. + Có bao nhiêu đoạn thẳng ? - Bài 3 : Nhìn hình đếm đoạn thẳng. + Em đọc tên các đoạn thẳng. + Có mấy đoạn thẳng ? - Điểm M, N. Đoạn thẳng MN. - AB, AC, BC . . . - Quan sát hình vẽ. . . . 4 đoạn . . . . . . 3 đoạn . . . . . . 6 đoạn . . . Động não. Trực quan. Thực hành. Động não. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Trò chơi : Ghép hình. - Trò chơi : Tiếp sức (Vẽ nhà, thuyền từ những đoạn thẳng). - Dặn dò : Luyện vẽ, đọc tên. * Chuẩn bị : Độ dài đoạn thẳng. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 70 : Độ dài đoạn thẳng I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS có biểu tượng về “ dài hơn – ngắn hơn ” từ đó có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng thông qua đặc tính “ dài – ngắn ” của chúng. Kĩ năng : Biết so sánh độ dài đoạn thẳng tuỳ ý bằng 2 cách : So sánh trực tiếp hoặc So sánh gián tiếp qua độ dài trung gian. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bút chì, que tính, bảng cài. 2/ Học sinh : Que tính, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Chuyền bánh”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Điểm – Đoạn thẳng Ÿ A Ÿ B Ÿ C Ÿ D Ÿ E - GV cho hình vẽ + Nêu các điểm ở trong quả táo ? + Nêu các điểm ở ngoài quả táo ? - Đọc tên đoạn thẳng. - Vẽ 1 đoạn thẳng, đặt tên. 3/ Bài mới : Độ dài đoạn thẳng Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Dạy biểu tượng “ dài hơn – ngắn hơn ” và so sánh trực tiếp. * Mục tiêu : HS nhận biết biểu tượng “ dài hơn – ngắn hơn ” và so sánh trực tiếp. - GV giơ 2 vật mẫu : cây thước, bút chì. + Làm thế nào để biết cái nào dài hơn, cái nào ngắn hơn ? - GV tóm : Chập 2 chiếc lại sao cho 1 đầu chúng bằng nhau, nhìn đầu còn lại của chiếc nào dư ra thì dài hơn và ngược lại. - GV cho HS lên bảng so sánh : 2 quyển vở, 2 hộp bút. - Cho HS mở SGK, nêu nhận xét. - Cho HS so sánh từng cặp các đoạn thẳng : AB-CD, PQ-MN. * GV chốt : Mỗi đoạn thẳng có một độ dài nhất định. - Mỗi nhóm chọn 1 bút, 1 thước, thảo luận. - Đại diện lên trình bày, lớp bổ sung. - 2 HS, lớp nhận xét. - HS nhìn sách và nêu : thước trên dài hơn thước dưới, thước dưới ngắn hơn. Đặt vấn đề. Thảo luận. Truyền đạt. Thực hành. Trực quan. Động não. Hoạt động 2 : So sánh gián tiếp. * Mục tiêu : HS nhận biết so sánh gián tiếp - So sánh độ dài bằng gang tay. GV vẽ 1 đoạn thẳng trên bảng. - Xem hình vẽ ở SGK. + Đoạn thẳng nào dài hơn ? + Đoạn thẳng nào ngắn hơn ? + Vì sao em biết ? - Có thể so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng cách so sánh số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng đó. - Thực hành đo bằng gang tay. + Đặt 1 ô vuông ở đoạn trên, 3 ô vuông ở đoạn dưới. Trực quan. Thực hành. Động não. Hoạt động 3 : Thực hành. * Mục tiêu : HS làm bài nhanh, đúng. - Bài 2 : Đếm số ô vuông đặt ở mỗi đoạn rồi ghi số tương ứng. + Đoạn thẳng nào dài nhất ? + Đoạn thẳng nào ngắn nhất ? - Bài 3 : HS tự làm bài, nêu cách làm. + Băng giấy nào ngắn nhất ? Hãy tô màu băng giấy đó. - Đếm và ghi số. + Đoạn 7 ô. + Đoạn 1 ô. - Đếm ghi số. + So sánh số. + Tô màu tuỳ ý. Thực hành. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Nhận xét cây bút nào dài nhất ? Vì sao em biết ? - Trò chơi : “Nối hình”. - Dặn dò : Luyện tập đo độ dài. * Chuẩn bị : Thực hành Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 71 : Thực hành đo độ dài I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS biết cách đo độ dài một số đồ vật quen thuộc : bảng, vở . . . Nhận biết được gang tay, bước chân của 2 người khác nhau không nhất thiết phải giống nhau. Từ đó có biểu tượng về sự “ sai lệch ”, “ tính xấp xỉ ”, “ ước lượng ”. Kĩ năng : Bước đầu thấy sự cần thiết phải có một đơn vị đo “chuẩn” để đo độ dài. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Thước, que tính, trò chơi. 2/ Học sinh : Vở, thước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Hoa tàn, hoa nở”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Độ dài đoạn thẳng - So sánh độ dài đoạn thẳng, nêu nhận xét. - Tô màu vào que tính dài nhất. Vì sao em biết ? 3/ Bài mới : Thực hành đo độ dài Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu độ dài "gang tay", "bước chân". * Mục tiêu : HS nhận biết độ dài "gang tay", "bước chân". - GV nói : "Khoảng cách từ đầu ngón cái tới đầu ngón tay giữa" là gang tay. - Cho HS xác định độ dài của gang tay, GV sửa sai, uốn nắn. - Hãy đo cạnh bảng bằng gang tay, đọc kết quả đo của mình. - Đo độ dài bằng bước chân : - Hãy đo chiều dài cái bục giảng bằng bước chân. - GV làm mẫu, cho HS thực hiện, sửa sai. - Lắng nghe. - Chấm 1 điểm nơi đặt đầu ngón cái và 1 điểm đầu ngón giữa. - Lắng nghe. - Cá nhân thực hiện. Luyện tính. Thực hành. Tuyền đạt. Trực quan. Thực hành. Hoạt động 2 : Thực hành. * Mục tiêu : HS bài đúng, nhanh. - Đơn vị đo là gì ? + Đo và nêu kết quả ? - Đơn vị đo là gì ? + Ghi kết quả tương ứng với số bước chân. - Đơn vị đo là gì ? + Đo độ dài cái bàn, bảng, sợi dây, cửa sổ. + Nêu kết quả. - Giới thiệu đơn vị đo khác : sải tay, bút chì. - Gang tay. + 8 gang tay. - Bước chân. - Que tinh. + Mỗi nhóm đo 1 vật. Thực hành. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Nêu cách đo bằng gang tay, bước chân. - Trò chơi : “Tập làm nhanh”. - Dặn dò : Tập đo theo đơn vị đo vừa học. * Chuẩn bị : Một chục – Tia số Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 72 : Một chục – Tia số I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS nhận biết 10 đơn vị còn gọi là một chục. 2/ Kĩ năng : Biết đọc và ghi số trên tia số. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Tranh vẽ, bảng cài. 2/ Học sinh : Que tính, bộ số. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Gọi tên”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Thực hành đo độ dài - Em dùng gang tay đo bàn học của em. - So sánh độ dài của 2 cây thước. 3/ Bài mới : Một chục – Tia số Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu một chục. * Mục tiêu : HS nhận biết một chục. - GV đếm vật mẫu con mèo, GV gắn vào bảng cài. 10 con mèo còn gọi là 1 chục con mèo. - Tiếp tục gắn quả dâu. 10 quả dâu còn gọi là 1 chục quả dâu. - Đếm số que tính của em. 10 que tính còn gọi là mấy chục que tính ? 10 đơn vị còn gọi là mấy chục ? - GV ghi : 10 đơn vị = 1 chục. 1 chục bằng bao nhiêu đơn vị ? - Quan sát, đếm và nêu có 10 con mèo. - 10 quả dâu. - 10 que tính. + 1 chục que tính. + 1 chục = 10 đơn vị. Trực quan. Động não. Hoạt động 2 : Giới thiệu tia số. * Mục tiêu : HS biết được tia số. - GV vẽ tia số và giới thiệu đây là tia số. + Số đầu tiên là bao nhiêu ? + Mỗi vạch được ghi mấy số ? + Các số được ghi theo thứ tự nào ? - GV tóm : Tia số có 1 điểm gốc là 0, các điểm cách đều nhau ghi 1 số, theo thứ tự tăng dần. - Dùng tia số để minh họa việc so sánh. Số ở bên trái nhỏ hơn số ở bên phải và ngược lại. - Quna sát và nhận xét. + Chữ số 0. + 1 chữ số. + Tăng dần. - Lắng nghe. Trực quan. Vấn đáp. Truyền đạt. Hoạt động 3 : Thực hành. * Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh. - Bài 1 : Đếm rồi vẽ thêm cho đủ chục. - Bài 2 : Khoanh cho đủ chục. + Đếm con vật rồi khoanh - Bài 3 : Viết các số còn thiếu. + Đọc lại tia số. + Nêu các số vừa điền ? Vì sao ? - Thêm chấm tròn cho đủ chục. + Khoanh 10 con. - Viết vào mỗi vạch 1 số theo thứ tự tăng dần. Thực hành. Động não. 4. Hoạt động nối tiếp (5’) - Củng cố : Em hãy vẽ 1 tia số. - Trò chơi : Điền số. - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Mười một – Mười hai Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 18.doc