Giáo án môn Toán khối 1 tuần 19

TOÁN

Tiết 73 : Mười một – Mười hai

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Giúp HS nhận biết số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị, 12 gồm 1 chục và 2

 đơn vị.

2/ Kĩ năng : Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số.

3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.

II. CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên : Vật mẫu, que, bảng chục, đơn vị.

2/ Học sinh : Bảng con, que tính, vở bài tập, que Đ-S.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1/ Khởi động : Hát “Chú bộ đội”.

2/ Kiểm tra bài cũ : Một chục, tia số.

 - Một chục bằng bao nhiêu đơn vị ?

 - 10 đơn vị bằng mấy chục ? Vì sao em biết ?

 - Điền tiếp số còn thiếu vào chỗ chấm

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 73 : Mười một – Mười hai I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS nhận biết số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị, 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị. Kĩ năng : Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có 2 chữ số. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Vật mẫu, que, bảng chục, đơn vị. 2/ Học sinh : Bảng con, que tính, vở bài tập, que Đ-S. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Chú bộ đội”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Một chục, tia số. - Một chục bằng bao nhiêu đơn vị ? - 10 đơn vị bằng mấy chục ? Vì sao em biết ? - Điền tiếp số còn thiếu vào chỗ chấm 0 1 2 3 6 - Viết số 10. 3/ Bài mới : Mười một, mười hai Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu số 11. * Mục tiêu : HS nhận biết, viết được số 11. - Tay phải cầm 1 bó chục que tính, tay trái em cầm 1 que tính. - 10 que tính thêm 1 que tính là mấy que tính ? - GV ghi : 11. - Số 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? - GV hướng dẫn cách viết số 11 : Số 11 gồm 2 chữ số 1 viết liền nhau. - HS thực hiện. - 11 que tính. - HS đọc : mười một. - 1 chục và 1 đơn vị. - Viết bảng con. Động não. Truyền đạt. Hoạt động 2 : Giới thiệu số 12. * Mục tiêu : HS nhận biết, viết được số 12. - 10 que tính thêm 2 que tính là mấy que tính ? - GV ghi : 12. - Số 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? - GV hướng dẫn cách viết số 12 : Số 12 gồm 2 chữ số, chữ số 1 và chữ số 2 đứng bên phải chữ số 1, viết liền nhau. - 12 que tính. - HS đọc : mười hai. - 1 chục và 2 đơn vị. - Viết bảng con. Thực hành. Động não. Hoạt động 3 : Thực hành. * Mục tiêu : HS nhận biết, viết được số 12. - Bài 1 : Nêu yêu cầu đề bài. + Trước khi điền số ta cần làm gì ? - Bài 2 : 1 HS lên bảng làm. - Bài 3 : Tô màu 11 hình tam giác và 12 hình vuông. - Bài 4 : Điền số 1 -> 11 ; 1 -> 12. - Làm ở vở bài tập. - HS làm vào vở, nhận xét. - Làm ở vở, nêu kết quả. Thực hành. Thực hành. Nêu vấn đề. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Số 11, 12 là số có mấy chữ số ? - Số 12 so với 11 thế nào ? - Đọc từ 1 -> 12. - Trò chơi : Xếp số. - Dặn dò : Luyện đếm xuôi, ngược. * Chuẩn bị : Mười ba, mười bốn, mười lăm. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 74 : Mười ba – Mười bốn – Mười lăm I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS nhận biết : - Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị. - Số 14 gồm 1 chục và 4 đơn vị. - Số 15 gồm 1 chục và 5 đơn vị. Kĩ năng : Biết đọc, viết các số đó. Nhận biết số có 2 chữ số. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Vật mẫu, que, bảng chục, đơn vị. 2/ Học sinh : Bảng con, que tính, vở bài tập, que Đ-S. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Em tập đếm”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Mười một, mười hai - 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? - Số 11, 12 là số có mấy chữ số ? - So sánh : 11 . . . 12 ; 11 . . . 11 - Điền số còn thiếu : 10 4 6 - Nhận xét bài cũ. 3/ Bài mới : Mười ba, mười bốn, mười lăm Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu số 13, 14, 15. * Mục tiêu : HS nhận biết và viết được số 13, 14, 15. Em lấy 1 bó chục que tính và 3 que tính rời. + Được bao nhiêu que tính ? Vì sao em biết ? - GV viết số 13 vào cột viết số. - Nêu cách viết số 13, đọc số. - Viết số 13. Em lấy 13 que tính. - 13 que gồm mấy chục que tính và mấy que tính rời ? - Em thêm 1 que tính nữa. - Vậy bây giờ em có bao nhiêu que tính rời? - Thực hiện tương tự như số 13 cho số 14 và 15. Nhắc HS cách đọc "mười lăm". - So sánh : 13 . . . 14 ; 14 . . . 15 - Đọc từ 10 -> 15 ; 15 -> 10. - HS đặt số que tính lên bàn. - 13 que tính vì 10 que và 3 que là 13. - Cá nhân. - Viết bảng con. - 1 chục que và 3 que tính. - 4 que tính rời. - HS đọc cá nhân, lớp. Thực hành. Động não. Thực hành. Nêu vấn đề. Thực hành. Hoạt động 2 : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh. Bài 1 : Nêu yêu cầu của bài. - GV cho 2 HS lên bảng làm. - Sửa bài tập. Bài 2 : Điền số thích hợp. - Để điền đúng, chúng ta làm gì ? - GV cho mỗi em lên bảng sửa 1 bài. Bài 3 : Nối theo mẫu. - 1 HS lên bảng làm. Bài 4 : Điền số còn thiếu. - Đọc từ 0 -> 15 ; 15 -> 0. - HS làm ở vở, nêu nhận xét - Đếm cẩn thận. - HS làm bài ở vở. - Lớp nêu nhận xét. Động não. Vấn đáp. Nêu vấn đề. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Số 13, 14, 15 là số có mấy chữ số ? - 14 gồm mấy chục, mấy đơn vị ? - Trò chơi : Xếp số. - Dặn dò : Luyện đếm xuôi 0 -> 15, ngược 15 -> 0. * Chuẩn bị : Mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chín. Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 75 : Mười sáu – Mười bảy – Mười tám – Mười chín I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Nhận biết mỗi số (16, 17, 18, 19) gồm 1 chục và 1 số đơn vị (6, 7, 8, 9). 2/ Kĩ năng : Biết đọc, viết các số đó. Nhận biết số có 2 chữ số. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Vật mẫu, que, bảng chục, đơn vị. 2/ Học sinh : Bảng con, que tính, vở bài tập, que Đ-S. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Gọi tên”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Mười ba, mười bốn, mười lăm - Số 13, 14, 15 là số có mấy chữ số ? - Nêu cách viết số 14. - 15 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? - So sánh : 11 . . . 12 ; 11 . . . 11 - Điền số còn thiếu : 10, . . . , . . . , . . . , . . . , 15 3/ Bài mới : Mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chín Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu số 16, 17, 18, 19. * Mục tiêu : HS nhận biết và viết được số 16, 17, 18, 19. - Lấy 1 bó que tính và 6 que tính rời. + Được bao nhiêu que tính ? Vì sao em biết ? - Hướng dẫn viết số 16. + Số 16 có bao nhiêu chữ số ? Vì sao em biết ? + 16 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? - Thực hiện tương tự : 17, 18, 19. - So sánh : 17 . . . 18 ; 18 . . . 19 - Thực hiện. - 16 que tính vì 10 que và 6 que là 16 que. - Vì thấy có chữ số 1 và 6. - 1 chục và 6 đơn vị. - 17 bé hơn 18 18 bé hơn 19 Thực hành. Động não. Vấn đáp. Hoạt động 2 : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh. Bài 1 : Nêu yêu cầu của bài. - 1 HS đọc kết quả. - Sửa bài tập. Bài 2, 3 : Điền số. - Để điền được số chính xác, ta cần làm gì ? Bài 4 : Điền số dưới mỗi vạch của tia số. - Chấm sửa bài. - HS làm ở vở, nêu kết quả, lớp cùng sửa. - Đếm số cẩn thận. - Điền vào bài tập 4. - 1 em nêu kết quả. Thực hành. Vấn đáp. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Số 16, 17, 18, 19 là số có mấy chữ số ? - Trò chơi : Xếp số. - Dặn dò : Luyện đếm xuôi, ngược. * Chuẩn bị : Hai chục – Hai mươi Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 76 : Hai chục – Hai mươi I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS nhận biết số lượng 20, 20 còn gọi là 2 chục. 2/ Kĩ năng : Biết đọc, viết số 20. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Vật mẫu, que, bảng cài. 2/ Học sinh : Bảng con, que tính, vở bài tập, bộ số. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Thụt thò”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Mười sáu, mười bảy, mười tám, mười chín - HS đọc : 10 -> 19, 19 -> 10 - GV chỉ bất kì 1 số nào cho HS đọc, phân tích. - Làm bài : 17 . . . 18 ; 16 . . . 19 ; 17 . . . 19 ; 18 . . . 18 3/ Bài mới : Hai chục – Hai mươi Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu số 20. * Mục tiêu : HS nhận biết, viết được số 20. Em lấy 1 bó chục que tính và lấy thêm 1 bó chục que tính nữa. + Lúc này em có bao nhiêu que tính ? Vì sao em biết ? - GV chốt : 20 còn gọi là hai chục. + Số 20 gồm mấy chục, mấy đơn vị ? + Số 20 có mấy chữ số ? Vì sao em biết ? - So sánh : 19 . . . 20 - Lấy que tính để lên bàn. - 20 que tính vì 1 chục que và 1 chục que là 20. - 2 chục và 0 đơn vị. - 2 chữ số vì có chữ số 2 và 0. - 19 bé hơn 20. Thực hành. Động não. Vấn đáp. Động não. Hoạt động 2 : Thực hành. * Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh. Bài 1 : HS viết các số từ 10 -> 20, 20 -> 10. - Nêu kết quả. Bài 2 : Viết theo mẫu. - 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị. Bài 3 : Viết vào mỗi vạch của tia số. Bài 4 : Viết theo mẫu. - Số liền sau của 15 là 16. - HS làm vào vở. - Đọc kết quả. - Làm miệng. - Nhận xét. - Làm ở vở. Thực hành. Hỏi đáp. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - 20 còn gọi là mấy chục ? - 20 gồm mấy chục, mấy đơn vị ? - Trò chơi : Xếp số. - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 19.doc