Giáo án môn Toán khối 1 tuần 20

TOÁN

Tiết 77 : Phép cộng dạng 14 + 3

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Giúp HS biết làm tính cộng không nhớ trong phạm vi 20.

2/ Kĩ năng : Tập cộng nhẩm dãng 14 + 3.

3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.

II. CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên : Que tính, bảng cài, vật mẫu.

2/ Học sinh : Vở, bộ số, bộ que tính.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”.

2/ Kiểm tra bài cũ : Hai chục – Hai mươi

 - Hai mươi còn gọi là gì ?

 - Viết số 20. Phân tích.

 - Viết, đọc các số từ 10 -> 20

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 77 : Phép cộng dạng 14 + 3 I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS biết làm tính cộng không nhớ trong phạm vi 20. Kĩ năng : Tập cộng nhẩm dãng 14 + 3. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Que tính, bảng cài, vật mẫu. 2/ Học sinh : Vở, bộ số, bộ que tính. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Hai chục – Hai mươi - Hai mươi còn gọi là gì ? - Viết số 20. Phân tích. - Viết, đọc các số từ 10 -> 20 3/ Bài mới : Phép cộng dạng 14 + 3 Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm phép cộng 14 + 3. * Mục tiêu : HS nhận biết phép cộng 14+3. - Giới thiệu cách làm phép cộng 14 + 3 + Lấy 14 que tính, thêm 3 que tính nữa. Có tất cả bao nhiêu que ? Vì sao em biết ? + Em đặt 1 chục que tính bên trái, 4 que tính rời bên phải. GV đi kiểm tra. + Thêm 3 que nữa em đặt ở đâu ? + Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính, ta làm thế nào ? - Hướng dẫn đặt tính sao cho thẳng cột. 14 3 17 + - HS lấy 1 bó que và 4 que rời. 17 que. - HS thực hiện. - Dưới 4 que rời. - Gộp 4 que và 3 que rời được 7 que. 1 bó + 7 que = 17 que. - Làm bảng con, nhắc cách đặt tính.. Động não. Thực hành. Truyền đạt. Thực hành. Hoạt động 2 : Luyện tập. * Mục tiêu : Làm đúng, nhanh các bài tập. - Bài 1 : Yêu cầu gì ? + Em thực hiện nhanh, chính xác. - Bài 2 : Yêu cầu gì ? + Một số cộng với 0 thế nào ? + Nêu kết quả tính ? Sửa bài. - Bài 3 : Tính nhẩm. - Cộng tính nhẩm. - Bằng chính nó. - Cá nhân đọc kết quả bài làm. Động não. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nêu cách đặt tính ? - Trò chơi : GV cho mỗi tổ 1 phép tính, HS đặt tính. - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 78 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS rèn luyện kĩ năng thực hiện phép cộng và tính nhẩm. Kĩ năng : Làm thành thạo các bài tập. Thái độ : Giúp HS tính cẩn thận, nhanh nhẹn. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, hình vẽ. 2/ Học sinh : Vở, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi "Gọi tên". 2/ Kiểm tra bài cũ : Phép cộng dạng 13 + 4 - Đặt tính rồi tính : 14+3 ; 12+5 ; 11+6 ; 13+5 - Nêu cách đặt tính. - Nêu cách thực hiện phép tính. 3/ Bài mới : Luyện tập Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng. Bài 1 : Nêu yêu cầu của bài. + Nhắc lại cách đặt tính. + Nêu kết quả tính. Bài 2 : Muốn tính nhẩm đúng, ta phải dựa vào đâu ? Vì sao ? Bài 3 : Hướng dẫn HS tính nhẩm từng bước. Bài 4 : Nối phép tính với kết quả. + Nhắc lại cách đặt tính. - Cá nhân. - Kết quả hàng chục. - Làm ở vở. Đặt vấn đề. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Nêu cách đặt tính phép tính 12+5 ? - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Luyện tập. - Chuẩn bị : Phép trừ dạng 17 – 3 Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 79 : Phép trừ dạng 17 – 3 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS biết làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 20. 2/ Kĩ năng : Tập trừ nhẩm (dạng 17 – 3) 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng, phiếu luyện tập, bảng cài. 2/ Học sinh : Vở bài tập, bộ số. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Em tập đếm”. 15 4 + 11 6 + 13 5 + 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập - Tính : - Tính : 15+2 ; 16+3 ; 14+4 - Nêu cách đặt tính. 3/ Bài mới : Phép trừ dạng 17 – 3 Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm phép trừ 17 – 3. * Mục tiêu : HS nhận biết phép cộng 17-3. + Lấy 17 que tính tách thành 2 phần bó và que. + Lấy đi 3 que tính còn mấy que ? Vì sao em biết ? - GV ghi : 17 – 3 = 14 - Hướng dẫn cách đặt tính, thực hiện tính. - Tương tự như phép cộng, nêu cách đặt tính 17 3 14 - 7 trừ 3 bằng 4 viết 4, hạ 1 viết 1 Vậy : 17 – 3 = 14 - Lấy que tính. - Còn 14 que, vì 1 que bớt 3 que còn 4 que. - Viết số 17 trước, số 3 dưới số 7 thẳng cột. Thực hành. Động não. Truyền đạt. Hoạt động 2 : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh. - Làm bài 1, 2, 3. 14 - 0 = 14 em có nhận xét gì ? Muốn điền số thích hợp vào ô trống, ta làm như thế nào ? - Một số trừ đi 0 bằng chính nó. - Làm bài vào vở. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nêu cách đặt tính 17 – 3 - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 80 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Làm thành thạo các phép tính. 2/ Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 17 – 3. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Phiếu luyện tập, bảng cài. 2/ Học sinh : Vở bài tập, bộ đồ dùng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Thụt thò”. 19 4 - 17 4 - 16 2 - 18 3 - 2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ dạng 17 – 3 - Đặt tính và tính : - Tính nhẩm : 17-5 ; 16-5 ; 18-3 - Nêu cách đặt tính, tính nhẩm. 3/ Bài mới : Luyện tập Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng. Bài 1 : Khi đặt tính ta cần lưu ý điều gì ? Bài 2 : Nêu cách thực hiện tính. - Giữ nguyên 1 chục, thực hiện cộng, trừ trong phạm vi 10. Bài 3 : Yêu cầu điền số. Bài 4 : Điền dấu + ; - để có kết quả đúng. - Cá nhân. - HS làm vở từng bài, nêu cách làm. - Nêu kết quả điền dấu. Vấn đáp. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Tính nhẩm : 13 + 4 ; 17 - 2 - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Luyện tính. - Chuẩn bị : Phép trừ dạng 17 – 7 Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 20.doc