TOÁN
Tiết 77 : Phép cộng dạng 14 + 3
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS biết làm tính cộng không nhớ trong phạm vi 20.
2/ Kĩ năng : Tập cộng nhẩm dãng 14 + 3.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Que tính, bảng cài, vật mẫu.
2/ Học sinh : Vở, bộ số, bộ que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Hai chục – Hai mươi
- Hai mươi còn gọi là gì ?
- Viết số 20. Phân tích.
- Viết, đọc các số từ 10 -> 20
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 77 : Phép cộng dạng 14 + 3
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp HS biết làm tính cộng không nhớ trong phạm vi 20.
Kĩ năng : Tập cộng nhẩm dãng 14 + 3.
Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Que tính, bảng cài, vật mẫu.
2/ Học sinh : Vở, bộ số, bộ que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Hai chục – Hai mươi
- Hai mươi còn gọi là gì ?
- Viết số 20. Phân tích.
- Viết, đọc các số từ 10 -> 20
3/ Bài mới : Phép cộng dạng 14 + 3
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm phép cộng 14 + 3.
* Mục tiêu : HS nhận biết phép cộng 14+3.
- Giới thiệu cách làm phép cộng 14 + 3
+ Lấy 14 que tính, thêm 3 que tính nữa. Có tất cả bao nhiêu que ? Vì sao em biết ?
+ Em đặt 1 chục que tính bên trái, 4 que tính rời bên phải. GV đi kiểm tra.
+ Thêm 3 que nữa em đặt ở đâu ?
+ Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính, ta làm thế nào ?
- Hướng dẫn đặt tính sao cho thẳng cột.
14
3
17
+
- HS lấy 1 bó que và 4 que rời. 17 que.
- HS thực hiện.
- Dưới 4 que rời.
- Gộp 4 que và 3 que rời được 7 que. 1 bó + 7 que = 17 que.
- Làm bảng con, nhắc cách đặt tính..
Động não.
Thực hành.
Truyền đạt.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Luyện tập.
* Mục tiêu : Làm đúng, nhanh các bài tập.
- Bài 1 : Yêu cầu gì ?
+ Em thực hiện nhanh, chính xác.
- Bài 2 : Yêu cầu gì ?
+ Một số cộng với 0 thế nào ?
+ Nêu kết quả tính ? Sửa bài.
- Bài 3 : Tính nhẩm.
- Cộng tính nhẩm.
- Bằng chính nó.
- Cá nhân đọc kết quả bài làm.
Động não.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nêu cách đặt tính ?
- Trò chơi : GV cho mỗi tổ 1 phép tính, HS đặt tính.
- Dặn dò : Luyện tính.
* Chuẩn bị : Luyện tập
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 78 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp HS rèn luyện kĩ năng thực hiện phép cộng và tính nhẩm.
Kĩ năng : Làm thành thạo các bài tập.
Thái độ : Giúp HS tính cẩn thận, nhanh nhẹn.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, hình vẽ.
2/ Học sinh : Vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi "Gọi tên".
2/ Kiểm tra bài cũ : Phép cộng dạng 13 + 4
- Đặt tính rồi tính : 14+3 ; 12+5 ; 11+6 ; 13+5
- Nêu cách đặt tính.
- Nêu cách thực hiện phép tính.
3/ Bài mới : Luyện tập
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : Luyện tập.
* Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng.
Bài 1 : Nêu yêu cầu của bài.
+ Nhắc lại cách đặt tính.
+ Nêu kết quả tính.
Bài 2 : Muốn tính nhẩm đúng, ta phải dựa vào đâu ? Vì sao ?
Bài 3 : Hướng dẫn HS tính nhẩm từng bước.
Bài 4 : Nối phép tính với kết quả.
+ Nhắc lại cách đặt tính.
- Cá nhân.
- Kết quả hàng chục.
- Làm ở vở.
Đặt vấn đề.
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Nêu cách đặt tính phép tính 12+5 ?
- Trò chơi : Tính nhanh.
- Dặn dò : Luyện tập.
- Chuẩn bị : Phép trừ dạng 17 – 3
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 79 : Phép trừ dạng 17 – 3
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS biết làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 20.
2/ Kĩ năng : Tập trừ nhẩm (dạng 17 – 3)
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng, phiếu luyện tập, bảng cài.
2/ Học sinh : Vở bài tập, bộ số.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Em tập đếm”.
15
4
+
11
6
+
13
5
+
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập
- Tính :
- Tính : 15+2 ; 16+3 ; 14+4
- Nêu cách đặt tính.
3/ Bài mới : Phép trừ dạng 17 – 3
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm phép trừ 17 – 3.
* Mục tiêu : HS nhận biết phép cộng 17-3.
+ Lấy 17 que tính tách thành 2 phần bó và que.
+ Lấy đi 3 que tính còn mấy que ? Vì sao em biết ?
- GV ghi : 17 – 3 = 14
- Hướng dẫn cách đặt tính, thực hiện tính.
- Tương tự như phép cộng, nêu cách đặt tính
17
3
14
-
7 trừ 3 bằng 4 viết 4,
hạ 1 viết 1
Vậy : 17 – 3 = 14
- Lấy que tính.
- Còn 14 que, vì 1 que bớt 3 que còn 4 que.
- Viết số 17 trước, số 3 dưới số 7 thẳng cột.
Thực hành.
Động não.
Truyền đạt.
Hoạt động 2 : Luyện tập.
* Mục tiêu : HS làm bài đúng, nhanh.
- Làm bài 1, 2, 3.
14 - 0 = 14 em có nhận xét gì ?
Muốn điền số thích hợp vào ô trống, ta làm như thế nào ?
- Một số trừ đi 0 bằng chính nó.
- Làm bài vào vở.
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Nêu cách đặt tính 17 – 3
- Trò chơi : Tính nhanh.
- Dặn dò : Luyện tính.
* Chuẩn bị : Luyện tập
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 80 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Làm thành thạo các phép tính.
2/ Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hiện phép trừ dạng 17 – 3.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Phiếu luyện tập, bảng cài.
2/ Học sinh : Vở bài tập, bộ đồ dùng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Thụt thò”.
19
4
-
17
4
-
16
2
-
18
3
-
2/ Kiểm tra bài cũ : Phép trừ dạng 17 – 3
- Đặt tính và tính :
- Tính nhẩm : 17-5 ; 16-5 ; 18-3
- Nêu cách đặt tính, tính nhẩm.
3/ Bài mới : Luyện tập
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : Luyện tập.
* Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng.
Bài 1 : Khi đặt tính ta cần lưu ý điều gì ?
Bài 2 : Nêu cách thực hiện tính.
- Giữ nguyên 1 chục, thực hiện cộng, trừ trong phạm vi 10.
Bài 3 : Yêu cầu điền số.
Bài 4 : Điền dấu + ; - để có kết quả đúng.
- Cá nhân.
- HS làm vở từng bài, nêu cách làm.
- Nêu kết quả điền dấu.
Vấn đáp.
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Tính nhẩm : 13 + 4 ; 17 - 2
- Trò chơi : Tính nhanh.
- Dặn dò : Luyện tính.
- Chuẩn bị : Phép trừ dạng 17 – 7
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - Nguyen - TOAN - Tuan 20.doc