Giáo án môn Toán khối 1 tuần 23

TOÁN

Tiết 89 : Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : Giúp HS bước đầu biết dùng thước có vạch chia từng xăng ti mét để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.

2/ Kĩ năng : Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.

3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.

II. CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên : Thước có vạch cm, tranh vẽ.

2/ Học sinh : Vở, thước có vạch cm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”.

2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập

 - GV cho HS làm các bài : 17cm – 1cm 3cm + 9cm

 14cm + 5cm 4cm + 7cm

 - Ghi kết quả phép tính : Tổ 1 : 3 bạn

 Tổ 2 : 7 bạn

 Tất cả : . . . bạn ?

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 89 : Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Giúp HS bước đầu biết dùng thước có vạch chia từng xăng ti mét để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Kĩ năng : Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Thước có vạch cm, tranh vẽ. 2/ Học sinh : Vở, thước có vạch cm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập - GV cho HS làm các bài : 17cm – 1cm 3cm + 9cm 14cm + 5cm 4cm + 7cm - Ghi kết quả phép tính : Tổ 1 : 3 bạn Tổ 2 : 7 bạn Tất cả : . . . bạn ? 3/ Bài mới : Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thực hiện. * Mục tiêu : HS biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Để vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 4cm, ta làm như sau : + Đặt thước có cm lên tờ giấy trắng, tay trái giữ thước, tay phải cầm bút chấm 1 điểm trùng với vạch 0, chấm 1 điểm trùng với vạch 4. + Nối điểm ở vạch 0 với điểm ở vạch 4, thẳng theo mép thước. + Viết chữ A lên điểm đầu, B lên điểm cuối. - Quan sát từng thao tác của GV thực hiện. - Lắng nghe cách thực hiện. Trực quan. Hỏi đáp. Động não. Hoạt động 2 : Thực hành * Mục tiêu : Vẽ được các đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Bài 1 : Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5cm, 7cm, 2cm, 9cm. - Bài 2 : Nêu tóm tắt bài toán rồi giải. - Làm vào vở, 1 HS lên bảng làm. - Cá nhân, lớp. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Em nêu cách đo vẽ đoạn thẳng dài 5cm. - Trò chơi : Tính nhanh. * Chuẩn bị : Luyện tập chung Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 90 : Luyện tập chung I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Giúp HS củng cố về đọc, viết, đếm các số đến 20. 2/ Kĩ năng : Phép cộng trong phạm vi các số đến 20, giải bài toán. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài. 2/ Học sinh : Vở, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Gà gáy”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước - Em hãy vẽ đoạn thẳng dài : 3cm, 5cm, 7cm, 4cm. - Em nhắc lại quy trình vẽ. 3/ Bài mới : Luyện tập chung Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập chung. * Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng. Bài 1 : Em nêu yêu cầu của bài. + Đọc kết quả bài theo thứ tự 1 đến 20. + Đếm như vậy là đếm theo thứ tự nào ? Bài 2 : Điền số thích hợp vào ô trống. + Muốn điền vào ô trống, em phải thực hiện thế nào ? 11 + 2 được bao nhiêu ? + Nêu kết quả bài làm. Bài 3 : Em nêu bài toán. + Em nêu tóm tắt. + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? + Nêu cách giải ? Bài 4 : Điền vào ô trống. + HS làm và nêu kết quả. + Viết các số từ 1 đến 20. + Đếm xuôi. + Theo thứ tự chiều mũi tên. 11 + 2 = 13 13 + 3 = 16 + Tự làm vào vở. + Nêu và sửa bài. + Làm ở vở. Trực quan. Động não. Vấn đáp. Thực hành. Vấn đáp. Thực hành. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Đếm số từ 1 -> 20, 20 -> 1. - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Luyện tính thêm. - Chuẩn bị : Luyện tập chung Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 91 : Luyện tập chung I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Rèn kĩ năng cộng, trừ nhẩm, so sánh các số trong phạm vi 20, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. 2/ Kĩ năng : Giải bài toán có lời văn có nội dung hình học. 3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Bảng cài, thước có cm. 2/ Học sinh : Vở, thước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Hát “Con muỗi”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung - Đọc thứ tự 1 -> 20, 20 -> 1. - Nhận xét. 3/ Bài mới : Luyện tập chung Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động : Luyện tập. * Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng. Bài 1 : Em nêu yêu cầu của bài. 11 + 4 + 2 , em thực hiện thế nào ? (lấy 11 + 4 = 15 , 15 + 2 = 17) Bài 2 : Nêu yêu cầu của bài 2a, 2b. + Đọc các số đã cho. + Số nào bé nhất ? Vì sao ? + Số nào lớn nhất ? Vì sao ? - Nhận xét. Bài 3 : Vẽ độ dài đoạn thẳng dài 4cm + Em nêu cách vẽ. + Sửa bài (trao đổi vở cho nhau) Bài 4 : Quan sát hình vẽ ở SGK. + Có những đoạn thẳng nào ? + Bài toán yêu cầu gì ? + Vậy độ dài đoạn thẳng AC bằng độ dài của đoạn thẳng nào ? Vì sao em biết ? - Tính rồi viết kết quả. + Nêu cách tính. + Khoanh vào số lớn nhất, bé nhất. + Cá nhân. + Nhận xét. - Quan sát hình vẽ. + Tìm độ dài đoạn AC. + AB và BC. Thực hành. Động não. Vấn đáp. Động não. Trực quan. Động não. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : So sánh số : 17 + 3 . . . 20 ; 19 . . . 18 - 1 - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Các số tròn chục Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 92 : Các số tròn chục I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Nhận biết về số lượng các số, đọc, viết các số tròn chục (từ 10 -> 90) Kĩ năng : Biết so sánh các số tròn chục. Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác. II. CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : 9 bó que tính (10 que/bó), bảng cài, chữ số. 2/ Học sinh : Thẻ chục que tính. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1/ Khởi động : Trò chơi “Chanh chua”. 2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung - Tính : 13 + 2 – 1 15 – 1 + 3 16 – 3 + 5 19 – 4 + 2 - Ghi kết quả phép tính : Có : 15 que tính Tthêm : 2 que tính Tất cả : . . . que tính ? 3/ Bài mới : Các số tròn chục Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HỌC SINH Phương pháp ĐDDH Hoạt động 1 : Giới thiệu * Mục tiêu : HS nhận biết các số tròn chục. - Em lấy 1 bó que tính. - 1 chục que tính là bao nhiêu que tính ? - GV viết số 10 lên bảng. - Thực hiện tương tự và ghi tiếp tục lên bảng : 20. - Xem hình vẽ ở SGK, cho biết có bao nhiêu bó que tính ? - 3 chục que tính là bao nhiêu que tính ? Vì sao em biết ? - GV viết số 30 lên bảng. - Số 30 gồm mấy chữ số ? Vì sao em biết ? - Cho HS đọc : ba mươi. - Tương tự hướng dẫn HS cho đến 90. - Cho HS đọc từ 10 -> 90, ngược 90 -> 10. - Các số từ 10 -> 90 là số có 2 chữ số. - Trong đó số nào bé nhất ? - Số nào lớn nhất ? Vì sao ? - Có 1 chục que. - 10 que tính. - HS đọc 10, 20. - Quan sát. - 30 que tính. - 2 chữ số vì có chữ số 3, 0. - HS chỉ tay vào bảng cài. - Cá nhân, lớp. - HS nhắc lại. 10 Thực hành. Động não. Trực quan. Động não. Vấn đáp. Truyền đạt. Thực hành. Vấn đáp. Hoạt động 2 : Thực hành * Mục tiêu : Làm được các bài tập có số tròn chục. Bài 1 : Nêu cách làm bài. + Viết cẩn thận, đọc kết quả từng bài. Bài 2 : Viết số thích hợp tròn chục vào ô trống. Bài 3 : So sánh các số 40 . . . . 80 60 . . . . 90 80 . . . . 40 90 . . . . 60 - Nêu kết quả. - Làm bảng con. Thực hành. Thực hành. 4/ Hoạt động nối tiếp : - Củng cố : Nêu các số tròn chục ? - Trò chơi : Tính nhanh. - Dặn dò : Luyện tính. * Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 23.doc