Giáo án môn Toán khối 1 tuần 3

TOÁN

Tiết 9 : Luyện tập

I. MỤC TIÊU :

1/. Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về: Nhận biết số lượng 1, 2, 3, 4,5, thứ tự các số trong phạm vi 5

2/. Kỹ năng : Đọc viết , đếm các số trong phạm vi 5.

3/. Thái độ : Giúp HS phát huy tính chính xác

II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :

 Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định.

III. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên : Chuẩn bị các nhóm đồ vật cùng loại

2/. Học sinh : SGK - Vở bài tập

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN Tiết 9 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về: Nhận biết số lượng 1, 2, 3, 4,5, thứ tự các số trong phạm vi 5 2/. Kỹ năng : Đọc viết , đếm các số trong phạm vi 5. 3/. Thái độ : Giúp HS phát huy tính chính xác II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Chuẩn bị các nhóm đồ vật cùng loại 2/. Học sinh : SGK - Vở bài tập IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1/. ỔN ĐỊNH (1’): Hát “ Đàn gà con” 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’) 1, 2, 3, 4, 5 Giáo viên ghi bìa cứng các số + 51, 52, 53, 54, 55 + 41, 42, 43, 44, 45 + 12, 13, 14, 15, 11 + 22, 23, 24, 25, 21 + 31, 32, 33, 34, 35 Cho học sinh thi đua nhóm nào xong trước, đúng à nhóm đó thắng Nhận xét 3/. Bài mới - Giới thiệu bài – Ghi tựa HOẠT ĐỘNG 1 (10’) Ôn Lại kiến thức Mục tiêu : Giúp học sinh biết gộp các số để tạo thành 1 số đứng sau nó Cho học sinh viết lại các số 1, 2, 3, 4, 5 + 2 gồm mấy và mấy ? + 3 gồm mấy và mấy ? + 4 gồm mấy và mấy ? à Hay 4 gồm 2 và 2 + 5 gồm mấy và mấy à Hay 5 gồm 3 và 2 2 và 3 HOẠT ĐỘNG 2 (3’) Thực Hành Mục tiêu : Làm được, đúng các bài tập nhanh nhẹn, chính xác, sạch đẹp về trình bày Bài 1: Nhận biết số lượng rồi viết số thích hợp vào ô trống – bảng phụ GV nhận xét Bài 2: Điền số ở giữa, số bên trái, số bên phải Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống - Cho học sinh về nhà làm Bài 4: Viết số 1, 2, 3, 4, 5 Giáo viên cho học sinh làm vào vở Hát Nhóm 1 : gạch chân số 5 Nhóm 2 : Số 4 Nhóm 3 : Số 1 Nhóm 4 : Số 2 Nhóm 5 : Số 3 Bảng con 1 và 2 2 và 1; 1 và 2 3 và 1; 1 và 3 4 và 1 ; 1 và 4 -HS nhắc lại 2 học sinh thi đua điền, nhanh, đúng à thắng HS làm vở HS đọc thầm, nêu cac1h làm bài – về nhà làm Viết vở bài tập - Kiểm tra Đàm thoại KN giao tiếp – tự nhận thức Vở toán in Luyện tập Kn ra quyết định Thực hành V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Thi đua nhận biết thứ tự các số Luật chơi : Giáo viên có số 1, 2, 3, 4, 5 trên bìa cứng. Đại diện 2 nhóm lên xếp theo thứ tự 1 à 5 (từ bé đến lớn). Hoặc từ lớn đến bé (5, 4, 3, 2, 1) - Mời vài em đếm theo thứ tự từ 1 à 5 hoặc ngược lại DẶN DÒ Xem lại bài, học bài làm bài 3 vào vở Chuẩn bị : bé hơn, dấu < Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 10 : Bé hơn – Dấu < I. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “bé hơn”, dấu < khi so sánh . 2/. Kỹ năng : Thực hành so sánh các số từ 1 đến 5 theo quan hệ bé hơn 3/. Thái độ : Giúp HS yêu thích môn toán II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, mô hình /SGK quan hệ dạy học về quan hệ bé hơn 2/. Học sinh : SGK –Bộ thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1/. ỔN ĐỊNH (1’) :Hát “ Chị gió” 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’) Luyện Tập Đếm theo thứ tự từ 1 - 5. Đếm theo thứ tự từ 5 - 1 5 gồm mấy và mấy ? 4 gồm mấy và mấy ? Nhận xét 3/. BÀI MỚI Bé Hơn, Dấu < - Giới thiệu bài – ghi tựa HOẠT ĐỘNG 1 (12’) Giới thiệu bé hơn, dấu < Mục tiêu : Nhận biết quan hệ bé hơn Hướng dẫn học sinh quan sát để nhận biết số lượng của từng nhóm đồ vật rồi so sánh các số chỉ số lượng đó. Tranh 1 : bên trái có mấy ô tô, bên phải ô mấy ô tô? + 1 ô tô so với 2 ô tô như thế nào? Hình vẽ dưới tranh + Bên trái có mấy hình vuông? + Bên phải có mấy hình vuông + 1 hình vuông so với 2 hình vuông như thế nào? à Chốt : Ta nói 1 bé hơn 2 Viết : 1 < 2 Làm tương tự đối với tranh bên phải à Chốt 2 bé hơn 3 Viết 2 < 3 Giáo viên lưu ý : Khi viết dấu < giữa hai đó, bao giờ đấu nhọn cũng chỉ vào số bé hơn HOẠT ĐỘNG 2 (13’): Thực Hành Mục tiêu: HS vận dụng vào bài tập đúng, chính xác Bài 1: Viết dấu bé hơn (GV quan sát giúp cho HS còn lúng túng) Bài 2 : Viết ( theo mẫu) Bài 3: Viết (theo mẫu) Bên trái có 1 chấm tròn, bên phải có 3 chấm tròn ta viết 1 < 3, đọc là 1 bé hơn 3 Bài 4 : Viết dấu < vào ô trống Bài 5 : Nối với số thích hợp + Thi đua nối nhanh + Nối mỗi ô vuông vào 1 hay nhiều số thích hợp Ví dụ : có 1 < thì nối ô vuông với 2, 3, 4, 5 và 1 < 2, 1 < 3, 1 < 4, 1 < 5 - Cá nhân HS trả lời Lắng nghe - Học sinh quan sát 1 ô tô 2 ô tô 1 ô tô ít hơn 2 ô tô vài em nhắc lại 1 hình vuông 2 hình vuông 1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông Nhiều nhắc lại HS làm bảng con HS về nhà làm bài 3 2 học sinh thi đua làm nhanh, đúng à thắng về nhà làm HS thi đua Kiểm tra Trực quan KN tự nhận thức Đàm thoại KN giao tiếp Luyện tập Thực hành KN ra quyết định Thực hành V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Nêu những số nhỏ hơn 4 Nêu những số bé hơn 5 Nhận xét DẶN DÒ Làm bài về nhà – chuẩn bị dấu >, lớn hơn Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 11 : Lớn hơn – Dấu > I. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Bước đầu biết so sánh số lượng và sử dụng từ “lớn hơn”, dấu > khi so sánh . 2/. Kỹ năng : Thực hành so sánh các số trong phạm vi 5 theo quan hệ lớn hơn. 3/. Thái độ : Giúp HS yêu thích môn toán II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : Kĩ năng : Giao tiếp, tự nhận thức, ra quyết định. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Các nhóm đồ vật, mô hình /SGK. Các tấm bìa có ghi số 1, 2, 3, 4,5 và > 2/. Học sinh : SGK – Vở bài tập – Bộ thực hành IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1/. Ổn định (1’) :Hát “Năm ngón tay ngoan” 2/. Kiểm tra bài cũ (4’)Bé hơn, dấu < Yêu cầu làm bảng con. Đọc 1 < 2 2 < 3 3 < 5 4 < 5 Nhận xét Đếm theo thứ tự từ bé đến lớn 1 à 5 Nhận xétchung 3/. Bài mới (25’) Lớn Hơn, Dấu > HOẠT ĐỘNG 1 (3’) Mục tiêu : Nhận biết lớn hơn, dấu > + Có có mấy con bướm? + Đính thêm 1 mấy con bướm nữa? Hai con bướm nhiều hơn hay ít hơn 1 con bướm? Đính mẫu vật: 2 chấm tròn đỏ + Cô có mấy chấm tròn đỏ 2 chấm tròn màu đỏ cô ghi số mấy + Cô đính thêm mấy chấm tròn màu vàng? + 1 chấm tròn màu vàng cô ghi số mấy? + 2 chấm tròn màu đỏ ít hơn hay nhiều hơn 1 chấm tròn màu vàng? Như vậy 2 so với một như thế nào? à Để thay tcho từ nhiều hơn ta nói lớn hơn (>) Giáo viên đính dấu > ở giữa số 2 và số 1 Các em thấy muốn so sánh 2 mẫu vật có số lượng không bằng nhau. Hôm nay cô đã hướng dẫn cho các em bài “Lớn hơn, dấu >” Giáo viên ghi tựa Lưu ý mũi nhọn của dấu lớn hơn chỉ về số bé Giáo viên đính 3 bông hoa và 2 bông, hỏi? 3 bông hoa so với 2 bông hoa như thế nào? Đính 3 tam giác + Có mấy hình tam giác + Cô ghi chữ số mấy? Đính thêm 2 tam giác + Có thêm mấy hình tam giác? + Cô ghi chữ số mấy? + 3 so với 2 như thế nào? HOẠT ĐỘNG 2 : Luyện Viết Mục tiêu: HS viết được dấu > Đính mẫu dấu > song song đường kẻ Viết mẫu > Đặt dấu lớn hơn có 2 nét 1 nét xiên trái , 1 nét xiên phải . Đặt bút trên đường kẻ thứ 3 viết nét xiên trái, lia bút viết nét xiên phải. GV ghi bảng 2 >1 3.. 2 - GV kiểm tra bảng con 4…..2 5….3 Để giúp các em vận dụng kiến thức các em vào bài học chúng ta bước vào hoạt động 3. HOẠT ĐỘNG 3: Thực Hành Mục tiêu : Biết vận dụng những kiến thức vừa học làm đúng, chính xác các bài tập. Rèn tính cẩn thận . Bài 1 : Viết dấu > GV theo dõi rèn cho HS cách viết. Bài 2: Điền số và dấu thích hợp ( theo mẫu ) GV giải thích mẫu bên trái có 4 ô vuông à số4. Bên phải có 3 ô vuông à số 3à 4 > 3 Tương tự các bạn làm hình còn lại. Bài 3: Tương tự bài 2 Viết bảng con 2 con bướm: 1 con bướm, 2 con bướm 1 con bướm 2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm ( 3 học sinh nhắc lại) 2 chấm tròn màu đỏ Số 2 1 chấm tròn màu vàng Số 1 2 chấm tròn màu đỏ nhiều hơn 1 chấm tròn màu vàng. 2 nhiều hơn 1 Nhiều học sinh nhắc lại 3 bông hoa nhiều hơn 2 bông hoa 3 hình tam giác chữ số 3 2 hình tam giác chữ số 2 3 > 2 à 3 học sinh nhắc lại Quan sát Lắng nghe HS ghi 2 > 1 > 2 Đọc lại bài > 2 > 3 HS viết ở vở HS làm bài a, bài b về nhà Làm ở nhà thi đua trò chơi củng cố Kiểm tra Mẫu dấu >, bướm, chấm tròn đỏ, tam giác KN giao tiếp – tự nhận thức Đàm thoại Diễn giải KN ra quyết định Trực quan Vấn đáp Mẫu dấu > Trực quan Vở bài tập, trò chơi Thực hành V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Trò chơi : nối nhanh. Luật chơi : Nối mỗi ô vuông vào 1 hay nhiều số thích hợp ( chẳng hạn: có 1 < thì 2, 3, 4, 5 lớn hơn 1 nhưng ta chỉ cần nối với số ở gần ô vuông nhất ) Nhận xét - Tuyên dương Những số nào lớn hơn 1? DẶN DÒ Làm bài : - Xem lại bài - Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm TOÁN Tiết 12 : Luyện tập I. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Củng cố những khái niệm ban đầu về bé hơn, lớn hơn, về sử dụng các dấu và các từ “bé hơn”, “lớn hơn” khi so sánh 2 số 2/. Kỹ năng : Đọc ,viết, đếm , so sánh các số trong phạm vi 5 3/. Thái độ : Giúp HS phát huy tính chính xác. III. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Chuẩn bị trò chơi thi đua 2/. Học sinh :Vở bài tập – Bảng con IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH P. PHÁP 1/. ỔN ĐỊNH (1’):Trò chơi “ Bóng lăn” 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’) Lớn Hơn, Dấu > Nhận xét vở bài tập Thống kê điểm bằng cách học sinh giơ tay Kiểm tra bảng con 4 .. 2 3 .. 1 5 .. 3 3/. Bài mới Luyện tập - Giới thiệu bài : Trong tuần này các em được học dạng toán so sánh 2 số không bằng nhau. Để giúp các em củng cố, khắc sâu thêm. Hôm nay, chúng ta cùng nhau ôn lại qua tiết luyện tập - Giáo viên ghi tựa HOẠT ĐỘNG 1 (3’) Ôn kiến thức ở bảng con Mục tiêu : Giúp học sinh nhớ lại và khắc sâu hơn về dấu >, , < Trên đây cô có những nhóm mẫu vật. Cô mời 1 bạn đính 2 nhóm mẫu vật để các bạn so sánh Tình huống 1: 4 bông hoa so với 2 bông hoa Tình huống 2 : 1 con bướm so với 2 con bướm Giáo viên kiểm tra bảng nhận xét Tình huống 3 : 3 chấm tròn so với 2 chấm tròn Tình huống 4 : 4 hình vuông so với 5 hình vuông Giáo viên kiểm tra bảng – nhận xét à Qua phần ôn lại các kiến thức đã học cô thấy các bạn nhớ bài và hiểu bài. Trước khi qua hoạt động 2, mời 1 bạn làm quản trò HOẠT ĐỘNG 2 (3’) Thực Hành Mục tiêu : HS thực hành đúng nội dung bài Bài 1: Điền dấu > , < sử dụng trò chơi tiếp sức, mỗi em điền 1 dấu (đại diện) dãy nào nhanh, nhiều, đúng à thắng Bài 2: Giáo viên đính mẫu trên bảng để học sinh so sánh Bài 3: Nối với số thích hợp Học sinh giơ tay Làm bảng con Lắng nghe Học sinh đếm các mẫu vật trong 1 nhóm, ghi số, điền dấu thích hợp Học sinh thực hiện bảng con > 2 ; 1 > 3 Học sinh thực hiện > 2 < 5 Cất bảng - HS tham gia Kiểm tra Thực hành Bảng, dấu > , <, bông hoa, bướm, bình, chấm tròn Vấn đáp Nhận xét Luyện tập V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Trò chơi : Thi đua tiếp sức Luật chơi : Giáo viên đính 2 nội dung lên bảng mỗi em điền 1 dấu 3 ….4 4 … 3 5 … 2 1 … 3 4… 2 Nếu dãy nào điền nhanh, điền đúng dãy đó thắng. Nhận xét trò chơi DẶN DÒ Làm bài về nhà trong vở bài tập chưa làm kịp, làm miệng những bài trong SGK Chuẩn bị : Xem trước bài bằng nhau, dấu = Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGiao an - Nguyen - TOAN - Tuan 03.DOC