I. MỤC TIÊU
* Kiến Thức.
- Củng cố các kiến thức trong chương:các hàm số lượng giác,các phương trình lượng giác và phương pháp giải các phương trình đó.
* Kĩ năng.
-Biết làm thành thạo các bài tập về hàm số:tìm tập xác định ,tính chẵn lẻ, GTLN, GTNN của hàm số LG
-Biết giải thành thạo các phương trình lượng giác và áp dụng các công thức lượng giác vào việc giải phương trình lượng giác
* Tư duy và thái độ
- Biết quy lạ thành quen .Biết hệ thống kiến thức đó học
- Rèn luyện tính toán nhanh nhẹn, cẩn thận và chính xác khi giải một bài toán về lượng giác.
- Tích cực học tập, hăng hái phát biểu. - Biết đánh giá nhận xét bài của bạn
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 11 - Tiết 19, 20: Ôn tập chương 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / Tiết số (theo PPCT): 19,20
Tiết
Lớp
Sĩ số
Vắng
Ôn tập chương 1
I. Mục tiêu
* Kiến Thức.
- Củng cố các kiến thức trong chương:các hàm số lượng giác,các phương trình lượng giác và phương pháp giải các phương trình đó.
* Kĩ năng.
-Biết làm thành thạo các bài tập về hàm số:tìm tập xác định ,tính chẵn lẻ, GTLN, GTNN của hàm số LG
-Biết giải thành thạo các phương trình lượng giác và áp dụng các công thức lượng giác vào việc giải phương trình lượng giác
* Tư duy và thái độ
- Biết quy lạ thành quen .Biết hệ thống kiến thức đó học
- Rốn luyện tớnh toỏn nhanh nhẹn, cẩn thận và chớnh xỏc khi giải một bài toỏn về lượng giỏc.
- Tích cực học tập, hăng hái phát biểu. - Biết đánh giá nhận xét bài của bạn
II. Chuẩn bị của GV và HS
* GV: - Giỏo viờn: Soạn bài tập ụn tập.
* HS: Ôn lại kiến thức lượng giáctrong chương, MTĐT bỏ túi.
III. Phương pháp
Nêu vấn đề gợi mở, thuyết trình , đan xen hoạt động nhóm
IV. Tiến trình bài học
Hoạt động 1. Ôn kiến thức cũ
GV: - Nờu cụng thức giải cỏc phương trỡnh lượng giỏc cơ bản.
- Nờu cỏch giải phương trỡnh bậc nhất đối với sin và cos.
- Nờu cỏch giải phương trỡnh thuần nhất bậc hai đối với sin và cos.
HS: trả lời
Hoạt động 2. giải bài tập trắc nghiệm
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: cho Hs thảo luận và nêu phương án trả lời
HS: thảo luận và trả lời
Bài
6/t41
7/t41
8/t41
9/t41
10/t41
Chọn
A
A
C
B
C
Hoạt động 3. giải bài tập tự luận
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV:- Gọi học sinh lên bảng trình bày
- Gọi một học sinh nhắc lại cosin của cung (góc) đặc biệt.
- Gọi học sinh nhắc lại tang của của cung (góc) đặc biệt.
HS1: lên bảng làm bài tập và một học sinh khác nhận xét
HS2:Học sinh trả lời
GV: sửa chữa hoàn chỉnh và cho điểm.
Bài 1: Giải cỏc phương trỡnh sau:
a. 2 cosx + (1)
b. (2)
c. (3)
Giải:
(2) (k ẻ z)
(k ẻ z)
GVHỏi: Hóy nờu dạng của phương trỡnh (1), (2) và nờu cỏch giải:
- Gọi 2 học sinh lờn trỡnh bày. Cả lớp cựng tham gia giải, thầy sửa hoàn chỉnh.
+ Lưu ý cho học sinh là khi đặt
t = cosx hay t = sinx thỡ luụn cú điều kiện – 1 Ê t Ê 1
HS: trả lời theo sự hướng dẫn của GV
Bài 2: Giải cỏc phương trỡnh sau:
a. (1)
b. (2)
Giải:
a. Đặt t = sinx
Pt (1) thành: 2t2 + 3t – 2 = 0
(k ẻ z)
Vậy phương trỡnh cú cỏc nghiệm là:
b. Đặt t = cot2x
Pt (2) thành: 3t2 – 5t + 2 = 0
Với
(k ẻ z)
Với
Vậy phương trỡnh cú nghiệm là:
GVHỏi: Nờu dạng của phương trỡnh và cỏch giải gọi 1 học sinh lờn trỡnh bày.
HS: Cả lớp cựng tham gia giải GV: sửa hoàn chỉnh.
Bài 3: Giải phương trỡnh sau:
(1)
Giải:
(1)
(k ẻ z)
Vậy phương trỡnh cú nghiệm là:
,
GV: Nờu dạng của pt (1) và cỏch giải:
- Đưa về pt bậc hai theo tanx.
- Hoặc dựng cụng thức hạ bậc đưa về pt bậc nhất theo sin2x và cos2x.
GV: Phương trỡnh cú cỏc nghiệm x thoả món cosx = 0 ? Tại sao ?
- Giới thiệu bước biến đổi tiếp theo ? chia 2 vế cho cos2x.
Bài 4: Giải phương trỡnh sau:
(1)
Giải:
Nếu cosx = 0 thỡ sinx = ± 1 nờn pt khụng cú nghiệm x thoả món cosx = 0
Chia 2 vế của (1) cho cos2x ta cú pt tương đương:
Đặt t = tanx. Phương trỡnh thành
(k ẻ z)
Vậy phương trỡnh cú nghiệm:
V.Củng cố- dặn dò:
Củng cố: Giáo viên nhấn mạnh lại các kiến thức cần khắc sâu cho học sinh
Hướng dẫn về nhà:-Làm các bài tập trong SBT
-Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
File đính kèm:
- on chuong 1 dai 11 CB.doc