Tiết : TOÁN
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I/MỤC TIÊU
- Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình. Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ học toán.
- Rèn kỹ năng sử dụng sách toán cho học sinh
- Giáo dục học sinh có hứng thú trong học tập
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV : Sách Toán 1.
-HS: Sách Toán 1,bộ đồ dùng học toán 1.
250 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1641 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Toán lớp 1 trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : TOÁN
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I/MỤC TIÊU
- Tạo không khí vui vẻ trong lớp, HS tự giới thiệu về mình. Bước đầu làm quen với SGK, đồ dùng học toán, các hoạt động học tập trong giờ học toán.
- Rèn kỹ năng sử dụng sách toán cho học sinh
- Giáo dục học sinh có hứng thú trong học tập
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV : Sách Toán 1.
-HS: Sách Toán 1,bộ đồ dùng học toán 1.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
*Hoạt động 1 : 10 ph
*Hoạt động 2 :
10 ph
Hoạt động 3 : 15 ph
*Hoạt động 4 :
5 ph
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hướng dẫn HS sử dụng sách toán 1
Yêu cầu HS mở bài học đầu tiên
Giáo viên giới thiệu ngắn gọn : Tên của bài học đặt ở đầu trang...
Yêu cầu HS thực hành.
Hướng dẫn HS cách giữ gìn sách.
*Hướng dẫn HS làm quen với một số hoạt động học tập toán ở lớp 1.
Yêu cầu HS mở ra bài "Tiết học đầu tiên” Hướng dẫn HS quan sát.
Lớp 1 thường có những hoạt động nào, bằng cách nào, sử dụng những dụng cụ học tập nào... trong các tiết học toán ?
Giáo viên tổng kết lại: Tranh1 GV phải giới thiệu, giải thích... học cá nhân là quan trọng nhất, học sinh nên tự học, tự làm bài, tự kiểm tra kết quả theo hướng dẫn của GV
*Giới thiệu các yêu cầu cần đạt sau khi học toán.
Học toán các em sẽ biết :
Đếm các số từ 1 -> 100, đọc các số, viết các số, so sánh giữa 2 số, làm tính, giải toán , biết đo độ dài ,biết xem lịch...
Muốn học giỏi toán các em phải đi học đều, học thuộc bài, làm bài đầy đủ,chú ý nghe giảng...
*Giới thiệu bộ đồ dùng học toán 1.
Yêu cầu HS lấy bộ đồ dùng.
GV lấy mẫu , gọi tên đồ dùng đó. Nói về công dụng của từng loại đồ dùng đó : que tính thường dùng khi học toán, các hình dùng để nhận biết hình,học làm tính...
Hướng dẫn cách cất, đậy hộp, giữ gìn cẩn thận.
-Gọi HS nêu 1 số đồ dùng học toán và nêu công dụng.
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ khi học toán.
HS mở sách đến trang có “ tiết học đầu tiên”
HS quan sát.
HS gấp sách, mở sách
HS quan sát,lắng nghe.
HS mở sách , quan sát.
* HS phải dùng que tính để đếm,các hình bằng bìa, đo độ dài bằng thước, học số, học theo nhóm, cả lớp...
HS lắng nghe giáo viên nói.
Nhắc lại ý bên.
HS lấy bộ đồ dùng để lên bàn và mở ra.
HS lấy theo giáo viên và đọc tên
HS nhắc lại từng loại đồ dùng để làm gì, sử dụng khi giáo viên yêu cầu
HS nêu lại cách bảo quản giữ gìn bộ đồ dùng toán.
Tiết : TOÁN
NHIỀU HƠN, ÍT HƠN
I/MỤC TIÊU
- Biết so sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật, biết sử dụng từ nhiều hơn ,ít hơn để so sánh các nhóm đồ vật.
- Rèn kỹ năng cho học sinh làm toán
- GDHS yêu thích học toán
II/ CHUẨN BỊ
- Giáo viên : tranh trong SGK và 1 số nhóm đồ vật cụ thể.
- Học sinh : Sách, bộ học toán.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra
(5 ph)
B/Bài mới
(30ph)
1.GTB
2.So sánh số lượng cốc và số lượng thìa
b.Sử dụng bộ học toán
c.Làm việc với sách giáo khoa
C/Củng cố dặn dị:( 5’ )
*GV kiểm tra đồ dùng của HS
Giới thiệu bài :Nhiều hơn- ít hơn.
*So sánh số lượng.
GV lấy 5 cái cốc và nói :”Có 1 số cốc”,Lấy 4 cái thìa và nói:”Có 1 số thìa”
Yêu cầu HS lên đặt 1 thìa vào1 cốc.
Khi đặt 1 thìa vào 1 cốc em có nhận xét gì?
Giảng: Ta nói “Số cốc nhiều hơn số thìa”
Khi đặt vào mỗi cái cốc 1 cái thìa thì có còn thìa để đặt vào cốc còn lại không?
Giảng: Ta nói “Số thìa ít hơn số cốc”
Hướng dẫn HS nhắc lại.
*Yêu cầu HS lấy 3 hình vuông, 4 hình tròn.
Cho HS ghép đôi mỗi hình vuông với 1 hình tròn và nhận xét. Vậy ta nói như thế nào?
Lấy 4 hình tam giác và 2 hình chữ nhật ghép 1 hình tam giác và 1 hình chữ nhật.
Số hình tam giác như thế nào so với HCN? Số hình chữ nhật như thế nào so với hình tam giác ?
*Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét từng hình vẽ trong bài học và cách so sánh số lượng 2 nhóm đối tượng: Ta nối 1 ... chỉ với 1..., nhóm nào có đối tượng bị thừa nhóm đó có số lượng nhiều hơn, nhóm kia có số lượng ít hơn
Yêu cầu HS nhận xét từng bức tranh trong sách.
* Chơi trò chơi “Nhiều hơn, ít hơn”
Gọi 1 nhóm 5 HS nam và 1 nhóm 4 HS nữ. Yêu cầu 1 HS nam đứng với 1 HS nữ. Sau đó HS tự nhận xét “Số bạn nam nhiều hơn số bạn nữ, số bạn nữ ít hơn số bạn nam”.
* Dặn HS về tập so sánh: Nhiều hơn, ít hơn.
Nhận xét tiết học
Nhắc đề bài
HS quan sát.
HS lên làm, học sinh quan sát.
Còn 1 cốc chưa có thìa.
HS nhắc lại “Số cốc nhiều hơn số thìa”.
Không còn thìa để đặt vào cốc còn lại.
Một số HS nhắc lại “Số thìa ít hơn số cốc”.
“Số cốc nhiều hơn số thìa, số thìa ít hơn số cốc”.
*HS tự lấy trong bộ học toán.
3 hình vuông để ở trên, 4 hình tròn để ở dưới.
HS ghép 1 hình vuông với 1 hình tròn. Nhận xét: Còn thừa 1 hình tròn.
-Số hình vuông ít hơn số hình tròn.
Số hình tròn nhiều hơn số hình vuông.
HS lấy 4 hình tam giác và 2 hình chữ nhật.
Số hình tam giác nhiều hơn số hình chữ nhật, số hình chữ nhật ít hơn số hình tam giác.
* HS quan sát và nhận xét:
Số nút nhiều hơn số chai, số chai ít hơn số nút.
Số thỏ nhiều hơn số cà rốt, số cà rốt ít hơn số thỏ.
Số nồi ít hơn số nắp, số nắp nhiều hơn số nồi.
Số nồi, đèn, ấm và bàn ủi ít hơn số ổ cắm điện, số ổ cắm điện nhiều hơn số đồ điện.
Tiết : TOÁN
HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
I MỤC TIÊU:
- Nhận biết được hình vuông, hình tròn nói đúng tên của hình.
- Rèn luyện kỹ năng làm toán cho học sinh
- GDHS yêu thích môn học
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Các hình vuông, hình tròn có màu sắc, kích thước khác nhau, sách, 1 số hình vuông, hình tròn được áp dụng trong thực tế.
-Học sinh: Sách toán, bộ đồ dùng học toán.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra
5 ph
bài cũ
B/Bài mới
28 - 30
1.Giới thiệu bài:
2.Giới thiệu hình vuông.
3.Giới thiệu hình tròn.
4.Thựchành.
C/Củng cố – dặn do
3-5 ph
Gọi HS lấy ví dụ về nhiều hơn, ít hơn
Bài : hình vuông, hình tròn.
Giáo viên ghi đề.
*Gắn 1 số hình vuông lên bảng và nói: Đây là hình vuông.4 cạnh của hình vuông như thế nào với nhau?
Yêu cầu HS lấy hình vuông trong bộ đồ dùng.
Kể tên những vật có hình vuông.
*Gắn lần lượt 1 số hình tròn lên bảng và nói: Đây là hình tròn.
Yêu cầu HS lấy hình tròn trong bộ đồ dùng.
Kể tên 1 số vật có dạng hình tròn
* Bài 1: Cho HS tô màu các hình vuông.
Bài 2: Cho HS tô màu các hình tròn.
Bài 3: Tô màu khác nhau ở các hình vuông , hình tròn.
GV quan sát theo dõi và hướng dẫn
*Gọi HS nhận xét 1 số hình vuông, hình tròn ở 1 số vật.
-Tập nhận biết các hình vuông, hình tròn ở nhà.
-GV nhận xét tiết học
2 - 3 HS.
HS đọc cá nhân, nhóm, lớp.
4 cạnh bằng nhau.
Lấy hình vuông để lên bàn và đọc: hình vuông.
Khăn mùi xoa, gạch bông ở nền nhà, ô cửa sổ...
*Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
Lấy hình tròn và đọc: hình tròn
Đĩa, chén, mâm...
HS mở sách toán.
HS lấy chì tô màu hình vuông.
HS lấy chì tô màu hình tròn
.
HS lấy màu khác nhau để tô hình khác nhau.
HS nhận xét bài của bạn.
hơn số hình vuông.
HS lấy 4 hình tam giác và 2 hình chữ nhật.
Số hình tam giác nhiều hơn số hình chữ nhật, số hình chữ nhật ít hơn số hình tam giác.
Tiết : TOÁN
HÌNH TAM GIÁC
I/MỤC TIÊU :
-Nhận biết được hình tam giác và nói đúng tên.
- Rèn kỹ năng làm toán cho học sinh
- GD HS có hứng thú trong học tập
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên :Một số hình tam giác bằng bìa.
- Học sinh : Bộ học toán,SGK.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra bài cũ
5 ph
B/Bài mới
28-30ph
1.GTB 2.Nhận dạng hình tam giác
3.Luyện tập.
C/Củng cố – dặn dò
(3-5ph)
Gọi HS tìm ví dụ hình vuông, hình tròn từ vật thật.
Hướng dẫn HS lấy hình tam giác trong bộ đồ dùng học toán.
GV xoay hình tam giác ở các vị trí khác nhau.
GV giới thiệu hình tam giác là hình có 3 cạnh.
Vẽ hình tam giác.
GV vẽ hình tam giác và hướng dẫn cách vẽ.
*Hướng dẫn HS dùng các hình tam giác, hình vuông xếp thành các hình( như 1 số mẫu trong SGK toán )
-Mỗi nhóm lên chọn một loại hình để gắn cho nhóm mình.
-Cả lớp tuyên dương nhóm gắn nhiều hình và nhanh nhất
*Dặn HS tìm đồ vật có hình tam giác và tập vẽ hình tam giác
GV nhận xét tiết học
2 - 3 HS tìm
Lấy hình tam giác trong bộ đồ dùngđể lên bàn.
Nhận dạng hình tam giác ở các vị trí khác nhau.
HS nhắc lại : Hình tam giác là hình có 3 cạnh.
Vẽ hình tam giác lên bảng con.
*Thực hành : dùng hình tam giác, hình vuông xếp thành cái nhà, thuyền, chong chóng, nhà có cây, con cá.
Tiết : TOÁN
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU:
- Nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.Ghép các hình đã biết thành hình mới.
- Rèn kỹ năng cho học sinh làm toán
- GDHS yêu thích học toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: bảng phụ vẽ sẵn một số hình vuông, hình tròn, hình tam giác
- HS :một bộ đồ dùng học toán , sgk , vở bt, các hình vuông, tròn, tam giác
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Kiểm tra bài cũ(5ph)
*GV yêu cầu HS nói tên một số vật có mặt là hình vuông, hình tròn, hình tam giác
KT vở bài tập của các em
Nhận xét cho điểm
HS nêu một số vật
HS dưới lớp nhận xét bạn
B/Bài mới
(28-30 ph)
1.Giới thiệu bài
Bài 1
Bài 2
* GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
HD HS dùng chì màu để tô hình
Lưu ý hình vuông tô một màu, hình tròn tô một màu, hình tam giác tô một màu
GV uốn nắn HS chậm
*Cho HS thực hành ghép hình
Ghép theo mẫu trong sgk
Cho HS dùng que tính để xếp hình theo ý thích của mình
HS tô màu vào BT 1
HS lấy hình ra để ghép
HS lấy que tính ra xếp hình
*Trò chơi
*Cho HS chơi trò chơi để khắc sâu biểu tượng về hình tròn
Chuẩn bị: mỗi em 4 hình bán nguyệt và 4 hình bằng một nửa hình bán nguyệt
Cách chơi: hai em ngồi cạnh nhau “ oản tù tì” xem ai được đi trước.
Người đi trước bí mật chọn một hình trong bộ bài của mình. Người đi sau cũng vậy. nếu hai hình ghép lại thành một hình tròn thì hai quân bài đó được úp xuống. Nếu hai quân bài đó ghép lại không thành hình tròn thì người đi trước phải cầm quân bài đó lên và mất quyền đi trước. Trò chơi cứ tiếp tục. Nếu ai hết bài trước thì người đó thắng
HS thực hành chơi trò chơi
C/Củng cố- dặn dị
(3-5 ph)
GV tuyên dương người thắng cuộc
HD HS làm bài và tập ghép hình ở nhà
Nhận xét tiết học, tuyên dương
HS lắng nghe
Tiết : TOÁN
CÁC SỐ 1, 2, 3
I. MỤC TIÊU
-Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật có 1, 2, 3 đồ vật; đọc, viết được các số 1, 2, 3
-Biết đếm xuôi 1, 2,3 và đọc theo thứ tự ngược lại 3, 2, 1
-Biết thứ tự của các số 1, 2, 3 trong bộ phận dãy số tự nhiên
- Rèn kỹ năng cho học sinh làm toán
- GDHS yêu thích học toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: 3 búp bê, 3 bông hoa, 3bông hoa, 3 hình vuông, 3 tờ bìa
- HS :một bộ đồ dùng học toán , sgk , vở bt,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A-Kiểm tra bài cũ(5 ph)
*GV yêu cầu HS xếp hình và nêu tên hình ( nêu rõ cần những hình nào để xếp )
KT vở bài tập của các em
Nhận xét cho điểm
HS xếp hình
HS dưới lớp nhận xét bạn
B-Bài mới
(28-30 ph)
1. GTB
2.Giới thiệu số 1
3.Giới thiệu số 2 và số 3
*GV cho HS quan sát các nhóm chỉ có một phần tử như : 1 bông hoa , 1 hình vuông, 1 búp bê, 1 con thỏ vv .. ..
HD HS nhận ra những đặc điểm chung của các nhóm đồ vật ( tất cả, mỗi thứ đều có một )
GV giới thiệu chữ số 1 in và chữ số 1 viết
Cho HS đọc số 1
*Cách tiến hành tương tự như số 1
Cho HS đọc số 2 và số 3
HS đọc theo thứ tự từ 1 đến 3 và ngược lại từ 3 đến 1
HS chú ý lắng nghe và nhận xét
HS quan sát số 1
HS đọc cá nhân, nhóm
HS đọc cá nhân, nhóm
4.Luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
*Thực hành
*Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
Cho HS viết các số 1, 2, 3
GV viết mẫu, hướng dẫn cách viết
HS thực hành viết, GV sửa sai
*1 HS nêu yêu cầu của bài
GV hướng dẫn cách làm
HS làm bài, GV uốn nắn sửa sai
*GV hướng dẫn cách làm
Cho HS làm bài, GV uốn nắn sửa sai
GV cho HS đếm bằng que tính từ 1 đến 3 và ngược lại từ 3 đến 1
Cho HS tập viết số 1, 2, 3
GV uốn nắn khi HS viết
HS viết số 1, 2, 3 vào vở
HS nhìn tranh đếm và ghi số tương ứng vào ô trống phía dưới
HS làm bài theo nhóm
HS lấy que tính ra đếm
Lấy vở ra viết số vào vở
C/Củng cố, dặn dò
(3-5 ph)
Cho HS đọc lại dãy số 1, 2, 3
Hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà
-GV nhận xét tiết học
HS đọc CN, ĐT
Tiết : TOÁN
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU:
-Nhận biết được số lượng 1, 2, 3 .
- Biết đọc, viết ,đếm các số 1, 2, 3
- Rèn kỹ năng cho học sinh làm toán
- GDHS yêu thích học toán
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: bảng phụ
-HS :một bộ đồ dùng học toán , sgk , vở bài tập toán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra bài cũ
(3-5 ph)
*GV yêu cầu HS đọc các số trong vòng tròn
KT và sưả bài tập của các em
Nhận xét cho điểm
HS đọc số
HS dưới lớp nhận xét bạn
B/Bài mới
(28-30 ph)
1.Giới thiệu bài
*Bài 1
*Bài 2
Hôm nay ta học bài : Luyện tập
* GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
*GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ ở bài tập 1 trong sgk. Nhận biết số lượng đồ vật có trong hình vẽ rồi viết số thích hợp vào ô trống phía dưới hình
HS làm bài và sửa bài
GV hướng dẫn HS tự sửa bài của mình
GV nhận xét cho điểm
*Cho 1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2: Điền số thích hợp vào ô trống
Cả lớp làm bài
Cho HS sửa bài 2
GV cho HS đọc từng dãy số sau đó đọc cả 2 dãy số để củng cố và nắm chắc thuật ngữ “ đếm xuôi, đếm ngược"
HS chú ý lắng nghe
HS làm BT 1
Cả lớp theo dõi và sửa bài
HS làm bài 2 làm theo nhóm
HS đếm xuôi từ 1 đến 3 và ngược từ 3 đến 1
C/Củng cố dặn dò
(3-5 ph)
Cho HS chơi trò chơi : “ Ai là người thông minh nhất”
GV nêu cách chơi và luật chơi
Chia lớp thành 4 tổ và lần lượt đưa ra 2 câu hỏi. Tổ nào trả lời nhanh nhất, đúng nhất là tổ đó dành danh hiệu: “ Người thông minh nhất”
Câu hỏi:
Ông là người sinh ra bố và mẹ mình, em có tất cả mấy ông?
Trên đầu em, bộ phận nào có 1, bộ phận nào có 2?
GV tuyên dương người thắng cuộc
HD HS làm bài và tập ở nhà
Nhận xét tiết học, tuyên dương
HS thực hành chơi trò chơi
HS trả lời câu hỏi nhanh
HS lắng nghe
Tiết : TOÁN
CÁC SỐ 1, 2, 3, 4, 5
I. MỤC TIÊU
-Nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1 đến 5.
-Biết đọc và viết các số 4, 5
-Đếm được các số từ 1 đến 5 và và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5 đến 1
-Biết thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5 .
- Rèn kỹ năng cho học sinh làm toán
- GDHS yêu thích học toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: các nhóm có từ 1 đến 5 đồ vật. Các số 1, 2, 3, 4, 5 trên tấm bìa
-HS :một bộ đồ dùng học toán , sgk , vở bt,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra bài cũ(5ph)
*GV đưa ra các nhóm có từ 1 đến 3 đồ vật và yêu cầu HS viết số tương ứng vào bảng con
HS đếm xuôi từ 1 đến 3 , ngược từ 3 đến 1
KT vở bài tập của các em
Nhận xét cho điểm
HS viết số vào bảng con
HS đếm số
HS dưới lớp nhận xét bạn
B/Bài mới
(28-30)
1.Giới thiệu bài
2.Giới thiệu số 4
*Giới thiệu chữ số 4
3.Giới thiệu số 5
4.Đếm và xác định vị trí các số trong dãy số
*GV cho HS điền số thích hợp vào dòng đầu tiên trang 14 sgk
GV giới thiệu tranh và hỏi:
-Hình vẽ trên có bao nhiêu bạn?
-Hình vẽ có mấy chiếc kèn?
-Hình vẽ có mấy chấm tròn?
GV cho HS lấy 4 que tính, 4 hình tam giác, 4 hình tròn trong bộ đồ dùng học toán ra
-Tất cả chấm tròn, que tính, hình tam giác vv… mỗi thứ đều có số lượng là mấy?
*GV giới thiệu chữ số 4 in và chữ số 4 viết
Cho HS đọc số 4
Hướng dẫn HS viết số 4
GV viết mẫu, hướng dẫn cách viết
Cho HS viết số 4 vào bảng con
*GV giới thiệu số 5
Cách tiến hành tương tự như số 4
Cho HS quan sát các cột hình vuông ( quan sát bên trái trước) và nêu số ô vuông trong mỗi cột
HS đọc liền mạch các số dưới mỗi cột của ô vuông
Làm tương tự với cụm cột ở bên phải
Gợi ý: Trước khi đếm số 2 ta phải đếm số mấy trước? Sau số 2 là những số nào?
HS quan sát và trả lời
- 4 bạn
- 4 chiếc kèn
- 4 chấm tròn
HS lấy theo hướng dẫn của GV
HS đọc cá nhân, nhóm
HS đọc cá nhân, nhóm
HS theo dõi
HS viết số
HS đếm số
4/Luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
C/Củng cố, dặn dò
( 3- 5 ph)
*1 HS nêu yêu cầu bài toán
Cho HS viết các số 4 và 5
GV viết mẫu, hướng dẫn cách viết
HS thực hành viết, GV sửa sai
*1 HS nêu yêu cầu của bài
GV hướng dẫn cách làm: quan sát tranh từ trái qua phải, từ trên xuống dưới để việc làm bài được thống nhất
HS làm bài, GV uốn nắn sửa sai
*HS nêu yêu cầu bài 3
GV hướng dẫn cách làm
GV cho HS đếm xuôi từ 1 đến 5 và từ 5 đến 1
Cho HS đọc lại dãy số 1, 2, 3,4 ,5
Hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà
HS viết số 4, 5 vào vở
HS nhìn tranh đếm và ghi số tương ứng vào ô trống phía dưới
HS làm bài theo nhóm
Cả lớp sửa bài
Lấy vở ra viết số vào vở
HS làm bài
HS thực hành đếm bằng que tính
Lớp quan sát nhận xét
Nhận xét tiết học
Tiết : TOÁN
LUYỆN TẬP
I .MỤC TIÊU:
-Nhận biết các số trong phạm vi 5
-Biết đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 5
- Rèn kỹ năng cho học sinh làm toán
- GDHS yêu thích học toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: bảng phụ. Mẫu vật mỗi loại 5 mẫu
-HS : bộ đồ dùng học toán , sgk , vở bài tập toán
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra bài cũ
(5 ph)
*GV đưa ra các tấm bìa có ghi số 1, 2, 3, 4, 5 xếp không theo thứ tự. Yêu cầu HS lên xếp lại cho đúng theo thứ tự từ 1 đến 5
KT và sưả bài tập của các em
Nhận xét cho điểm
HS đọc số
HS dưới lớp nhận xét bạn
B/Bài mới
(28-30ph)
1.Giới thiệu bài
Bài 1 (16)
Bài 2 (16)
Bài 3 ( 16)
Củng cố thứ tự các số trong dãy số
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
*Cho HS nêu yêu cầu của bài 1
GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ ở bài tập 1 trong sgk. Nhận biết số lượng đồ vật có trong hình vẽ rồi viết số thích hợp vào ô trống phía dưới hình
HS làm bài và sửa bài
GV hướng dẫn HS tự sửa bài của mình
GV nhận xét cho điểm
*Cho 1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2:
Cách làm như bài 1
Cả lớp làm bài. Cho HS sửa bài 2
*1 HS nêu yêu cầu bài 3
HS nêu cách làm bài
HS làm bài và sửa bài
HS làm BT 1
Cả lớp theo dõi và sửa bài
HS làm bài 2 làm theo nhóm
HS tự làm bài và tự sửa bài của mình
C/Củng cố dặn dò
(3-5ph)
HD HS làm bài và tập ở nhà
Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt
HS lắng nghe
Tiết : TOÁN
BÉ HƠN - DẤU <
I MỤC TIÊU:
-Bước đầu biết so sánh số lượng ,biết sử dụng từ “ bé hơn”, dấu < để so sánh các số
- Rèn kỹ năng cho học sinh làm toán
- GDHS yêu thích học toán
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: tranh trong sgk, các nhóm đồ vật phục vụ cho việc dạy quan hệ bé hơn. Các tấm bìa ghi số 1, 2, 3, 4, 5, và dấu <
-HS : bộ đồ dùng học toán , sgk , vở bt,
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra bài cũ
(5 ph)
*GV đưa ra các nhóm mẫu vật và yêu cầu HS viết số tương ứng vào bảng con
HS đếm xuôi từ 1 đến 5, ngược từ 5 đến 1
KT vở bài tập của các em
Nhận xét cho điểm
HS viết số vào bảng con
HS đếm số
HS dưới lớp nhận xét bạn
B/Bài mới
(28-30 ph)
1.Giới thiệu bài
2.Nhận biết quan hệ"bé hơn"
Hôm trước ta học đến số mấy rồi?
Hôm nay ta sẽ so sánh các nhóm đồ vật với nhau
*GV giới thiệu tranh và hỏi:
Bên trái có mấy ô tô?
Bên phải có mấy ô tô?
Bên nào có số ô tô ít hơn?
Vài HS nhắc lại “ 1 ô tô ít hôn 2 ô tô”
GV treo tranh hình vuông lên và hỏi tương tự như trên để HS so sánh
GV cho vài em nhắc lại “ 1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông”
GV giới thiệu: “1 ô tô ít hơn 2 ô tô”, “ 1 hình vuông ít hơn 2 hình vuông”. Ta nói “ 1 bé hơn 2” và viết như sau: 1 < 2
GV chỉ vào 1 < 2 và cho HS đọc “ một bé hơn hai”
GV làm tương tự như trên để rút ra nhận xét “ hai bé hơn ba”
Giới thiệu 3 < 4 , 4 < 5 tiến hành tương tự như 1 < 2, 2 < 3
GV viết lên bảng: 1 < 2, 2 < 3, 3 < 4, 4 < 5 rồi gọi HS đọc
Cho HS viết dấu < vào bảng con
GV uốn nắn sửa sai cho HS
Lưu ý : khi viết dấu < giữa hai số, bao giờ đầu nhọn cũng chỉ về số bé hơn
HS chú ý lắng nghe và nhận xét
HS quan sát tranh và nhận xét
HS nhắc lại
HS đọc cá nhân, nhóm
HS đọc cá nhân, nhóm
HS viết dấu < vào bảng con
3.Thực hành
Bài 1
Bài 3
Bài 4
*1 HS nêu yêu cầu bài toán
Cho HS viết dấu bé hơn : <
GV viết mẫu, hướng dẫn cách viết
HS thực hành viết, GV sửa sai
*HS nêu yêu cầu bài 3
Cho HS quan sát tranh và viết kết quả so sánh vào ô trống phía dưới
Cho HS làm bài, GV uốn nắn sửa sai
*HS nêu yêu cầu bài 4
HS làm bài và sửa bài
HS viết dấu < vào vở
HS nhìn tranh để so sánh, làm bài
HS làm xong thì sửa bài
HS làm bài cá nhân
C/Củng cố, dặn dò
(3-5 ph)
*Hôm nay học bài gì?
Hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà
Nhận xét tiết học
HS lắng nghe
Tiết : TOÁN
LỚN HƠN - DẤU >
I MỤC TIÊU
-Bước đầu biết so sánh số lượng;biết sử dụng từ “lớn hơn”, dấu > khi so sánh các số
- Rèn kỹ năng cho học sinh làm toán
- GDHS yêu thích học toán
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-GV: tranh trong sgk, các nhóm đồ vật phục vụ cho việc dạy quan hệ lớn hơn. Các tấm bìa ghi số 1, 2, 3, 4, 5, và dấu >
-HS : bộ đồ dùng học toán , sgk , vở bt,
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểm tra bài cũ
(5 ph)
*GV phát phiếu bài tập cho HS làm bài
Điền số hoặc dấu thích hợp vào ô trống
4 < < 2 < 3
1 5 3 5 2 <
GV chấm bài, cho điểm
HS làm bài vào phiếu bài tập
Lớp sửa bài
B/Bài mới
(28-30)
1.Giới thiệu bài
2.Giới thiệu dấu >,
3.Giới thiệu
3 > 2 , 4 > 3,
5 > 4
*Hôm trước ta học về bé hơn và dấu <
Hôm nay ta sẽ học về lớn hơn và dấu >
GV giới thiệu tranh và hỏi:
Bên trái có mấy con bướm?
Bên phải có mấy con bướm?
Bên nào có số bướm nhiều hơn?
Gọi HS nhắc lại "2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm"
GV treo tranh hình tròn lên và hỏi tương tự như trên để HS so sánh
GV cho vài em nhắc lại “ 2 hình tròn nhiều hơn 1 hình tròn”
GV giới thiệu: “2 con bướm nhiều hơn 1 con bướm”, “ 2 hình tròn nhiều hơn 1 hình tròn”. Ta nói “2 lớn hơn 1” và viết như sau: 2 > 1
GV chỉ vào 2 > 1 và cho HS đọc “hai lớn hơn một”
GV làm tương tự như trên để rút ra nhận xét “ ba lớn hơn hai”
*GV giới thiệu 4 > 3 và 5 > 4
GV viết lên bảng: 3 > 1, 3 > 2, 4 > 2, 5 > 3 … rồi gọi HS đọc
Dấu có gì khác nhau?
Lưu ý : khác tên gọi, cách viết. Khi viết dấu đầu nhọn luôn hướng về số nhỏ hơn
Phân biệt dấu lớn và dấu bé
HS chú ý lắng nghe và nhận xét
HS quan sát tranh và nhận xét
Vài HS nhắc lại
HS đọc cá nhân, nhóm
HS đọc cá nhân, nhóm
HS phân biệt
3.Thực hành
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
*1 HS nêu yêu cầu bài toán
Cho HS viết dấu bé hơn : >
GV viết mẫu, hướng dẫn cách viết
HS thực hành viết, GV sửa sai
*HS quan sát tranh và so sánh số đồ vật bên trái với số đồ vật bên phải trong một hình rồi viết kết quả vào ô trống phía dưới
HS làm xong thì sửa bài
*HS nêu yêu cầu bài 3
GV hướng dẫn cách làm tương tự như bài 2
Cho HS làm bài, GV uốn nắn sửa sai
*HS nêu yêu cầu bài 4
HS làm bài và sửa bài
HS viết bảng con
HS viết dấu > vào vở
HS nhìn tranh để so sánh, làm bài
HS làm bài cá nhân
C/Củng cố, dặn dò
Hôm nay học bài gì?
Hướng dẫn HS làm bài tập ở nhà
Nhận xét tiết học
HS lắng nghe
HS làm miệng
Tiết : TOÁN
LUYỆN TẬP
I MỤC TIÊU:
-Biết sử dụng các dấu và các từ bé hơn, lớn hơn khi so sánh hai số
-Bước đầu biết diễn đạt sự so sánh theo quan hệ bé hơn và lớn hơn(có 2 2)
- Rèn kỹ năng cho học sinh làm toán
- GDHS yêu thích học toán
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: bảng phụ. Phiếu bài tập để kiểm tra bài cũ
HS :một bộ đồ dùng học toán , sgk , vở bài tập toán
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/Kiểmtra bài cũ (5 ph)
*GV phát phiếu bài tập cho HS
Điền số ( hoặc dấu ) thích hợp vào chỗ chấm
4 …5 3 …1 3 < …
5 …2 3 …2 5 > …
Cho 1 HS lên bảng làm bài
Nhận xét cho điểm
HS làm phiếu bài tập
HS dưới lớp nhận xét bạn
B.Bài mới
(28 – 30 ph)
1.Giới thiệu bài
Bài 1
Bài 2
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
*Cho HS nêu yêu cầu c
File đính kèm:
- giao an lop 1(6).doc