1. Về kiến thức:
–Biết xác định tập hợp.
–Biết xác định tập hợp giao, hợp, hiệu
2. Về kĩ năng:
–Thành thạo xác định tập hợp, các phép toán giao, hợp, hiệu của hai tập hợp
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
–Chuẩn bị của học sinh:Chuẩn bị trước các bài tập GV đã dặn
–Chuẩn bị của giáo viên: Hệ thống lý thuyết và các dạng bài tập chính.
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn toán lớp 10 - Tiết 3, 4, 5 : Luyện tập mệnh đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết TC:3+4+5
Ngày:29/08/2008
LUYỆN TẬP MỆNH ĐỀ
I.MỤC TIÊU
Về kiến thức:
–Biết xác định tập hợp.
–Biết xác định tập hợp giao, hợp, hiệu
Về kĩ năng:
–Thành thạo xác định tập hợp, các phép toán giao, hợp, hiệu của hai tập hợp
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
–Chuẩn bị của học sinh:Chuẩn bị trước các bài tập GV đã dặn
–Chuẩn bị của giáo viên: Hệ thống lý thuyết và các dạng bài tập chính.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
Giải các bài tập sau:
1/ Xaùc ñònh caùc taäp hôïp soá sau vaø bieåu dieãn chuùng treân truïc soá:
a) b) (–5 ; 7)\[0 ; 3]
c) (–3 ; 5) (0 ; 7) d)
2/ Cho A , B , C laø nhöõng taäp hôïp tuøy yù. Xaùc ñònh tính ñuùng sai cuûa caùc meänh ñeà sau (khoâng caàn giaûi thích)
3/ Vieát laïi caùc taäp hôïp sau theo caùch lieät keâ caùc phaàn töû :
4/ Cho caùc taäp hôïp:
Duøng kí hieäu khoaûng , ñoaïn , nöûa khoaûng , ñeå vieát laïi caùc taäp hôïp ñoù .
Tìm AB , BC , C\D.
Caâu 5: Cho taäp hôïp . Soá taäp con cuûa X laø :
4 b.16 c. 8 d.32.
Caâu 6: Cho taäp hôïp
a. b. c. d.
Caâu 7: Cho hai taäp hôïp . Haõy choïn caâu sai trong caùc caâu sau :
a. b.
c. d.Caùc taäp con cuûa A laø
Caâu 8:Cho { x / x laø öôùc nguyeân döông cuûa 12}
{x / x laø öôùc nguyeân döông cuûa 18}. Choïn caâu ñuùng trong caùc caâu sau:
a. b.
c. d.
Caâu 9: Cho caùc taäp hôïp . Choïn caâu ñuùng :
a. b. c. d. .
Caâu 10:Cho vaø
Xeùt caùc meänh ñeà :
:.
:
:
a. Chæ (I) ñuùng b. Chæ (II) ñuùng c. Chæ (III) ñuùng d.Caû ba meänh ñeà ñeàu ñuùng .
Caâu 11:Trong các mệnh đđề sau, mệnh đđề nào đúng ?
Caâu 12:Cho hai tập hợp . Khi đđó bằng :
b. c. d.
Caâu 13:Phủ đđịnh của mệnh đđề là mệnh đđề:
a. b.
c. d.
Caâu 14:Cho A, B là hai tập hợp khác rỗng. Tìm mệnh đđề sai :
c.
d.
Caâu 15:Tập hợp những số thực x thỏa là :
a. b. c. d.
Caâu 17:Trên trục số, tập hợp A gồm các số trong phần gạch chéo. Khi đđó :
׀ (//////////) ׀ ׀ ׀
-3 -2 -1 0 1 2
a. b.
c. d.
Caâu 18:Cho A laø taäp hôïp. Xaùc ñònh caâu ñuùng
a. b. c. d.
Caâu 19:Cho caùc taäp hôïp soá . Khi ñoù baèng :
a. b. c. d.
Caâu 20:Cho caùc taäp hôïp soá . Tìm A, B :
a. b.
c. d.
Dặn dò:Giải các bài tập trang 18 SGK và trang 16 Sách bài tập
Tiết TC:6
Ngày:03/09/2008
BIỂU DIỄN CÁC VECTƠ CÙNG PHƯƠNG – CÙNG HƯỚNG –
BẰNG NHAU - ĐỘ DÀI VECTƠ
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
Giúp học sinh hiểu được thế nào là 1 vectơ và các yếu tố xác định một véctơ.
Nắm được hai vectơ cùng phương, cùng hướng và bằng nhau.
2. Về kỹ năng:
Học sinh có cái nhìn mới về hình học để chứng minh 1 bài toán hình học bằng phương pháp vectơ , trình bày lời giải bằng phương pháp vectơ.
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
Học sinh:- Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Hoạt động 1: Cho tam giác ABC và điểm M tùy ý trên cạnh BC. Có thể xáx định được bao nhiêu vectơ (khác vec tơ không) từ 4 điểm A, B, C, M.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại ĐN nghĩa vec tơ (khác vec tơ không) là một đoạn thẳng có định hướng.
Hoạt động 2: Cho tam giác ABC và điểm M, N, P lần lượt là trung điểm các đoạn AB, BC, CA. Xét các quan hệ cùng phương, cùng hướng, bằng nhau, đối nhau của các cặp vectơ sau:
1) và 2) và 3) và
4) và 5) và 6) và
7) và 8) và 9) và
10) và 11) và 1) và
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho 4 nhóm học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm 2 cùng phương, cùng hướng, bằng nhau, đối nhau .
Hoạt động 3: Cho 2 hình bình hành ABCD và ABEF.Dựng các véctơ và bằng
CMR: ADHE, CBFG, CDGH, DBEG là các hình bình hành.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HS lên bảng vẽ hình.
Trả lời câu hỏi b
- Giao nhiệm vụ cho học sinh vẽ hình.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời hướng dẫn học sinh chứng minh 2 vectơ bằng nhau.
Hoạt động 4: Cho tam giác ABC vuông tại A và điểm M là trung điểm cạnh BC. Tính độ dài các vevtơ và . Biết độ dài các cạnh AB = 3a, AC = 4a.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng. Và định lý Pythagore.
Hoạt động 5: Cho tam giác ABC vuông tại B, có góc A = 300, độ dài cạnh AC = a. Tính độ dài các vevtơ và .
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng. Và một số tính chất tam giác đều.
Hoạt động 6: Cho tam giác ABC vuông tại C, có góc A = 600, độ dài cạnh BC = 2a. Tính độ dài các vevtơ và
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng. Và một số tính chất tam giác đều.
Củng cố:
Nhắc lại khái niệm 2 cùng phương, cùng hướng, bằng nhau, đối nhau.
Nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng.
Ứng dụng 2 vectơ cùng phương để chứng minh 3 điểm thẳng hàng.
File đính kèm:
- TC3+4.doc