Giáo án môn Toán lớp 11 - Bài 3: Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm (bài tập)

A- MỤC TIÊU :

* Về kiến thức:

Học Sinh phải nắm được:

+ Định nghĩa và công thức tính đạo hàm của hàm số

+ Phương pháp tính đạo hàm bằng định nghĩa.

+ Phương pháp xây dựng phương trình tiếp tuyến của đường cong.

* Về kỹ năng:

Giải các bài tập liên quan đến hệ số góc của tiếp tuyến, xây dựng được phương trình tiếp tuyến và giải các bài toán đạo hàm bằng định nghĩa.

* Về tư duy - thái độ:

+ Phát triển tư duy lôgic.

+ Tích cực, hứng thú tham gia xây dựng bài.

+ Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 11 - Bài 3: Định nghĩa và ý nghĩa của đạo hàm (bài tập), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY ˜*™ Trường: THPT Lê Quý Đôn Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Văn Viếng Lớp: 11B2 Môn: Đại số Giáo sinh: Nguyễn Văn Đăng Phương Ngày: 28/03/2008 Tiết: 4 MSSV: 1040204 CHƯƠNG V: ĐẠO HÀM Bài 3: ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM (Bài tập) (Chương trình cơ bản) A- MỤC TIÊU : * Về kiến thức: Học Sinh phải nắm được: + Định nghĩa và công thức tính đạo hàm của hàm số + Phương pháp tính đạo hàm bằng định nghĩa. + Phương pháp xây dựng phương trình tiếp tuyến của đường cong. * Về kỹ năng: Giải các bài tập liên quan đến hệ số góc của tiếp tuyến, xây dựng được phương trình tiếp tuyến và giải các bài toán đạo hàm bằng định nghĩa. * Về tư duy - thái độ: + Phát triển tư duy lôgic. + Tích cực, hứng thú tham gia xây dựng bài. + Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận. B- CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : * Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án và các tài liệu, phương tiện liên quan. * Chuẩn bị của HS: Kiến thức đã học về đạo hàm của hàm số. C- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : + Ứng dụng CNTT. + Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. D- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Thời gian Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A – KIỂM TRA BÀI CŨ. Cho hàm số + Viết công thức tính đạo hàm tại x0 + Viết phương trình tiếp tuyến tại M0 (x0; f(x0)) + Tính đạo hàm của hàm số tại B – NỘI DUNG BÀI MỚI Theo x0 và Theo t và + Tính trực tiếp: thế x0 vào công thức, biến đổi để khử mẫu. + Tính theo quy tắc: – Tính – Lập tỉ số – C – CỦNG CỐ KIẾN THỨC + Phương pháp tính đạo hàm bằng định nghĩa + Phương pháp xây dựng phương trình tiếp tuyến + Ứng dụng vào toán thực tế D – BÀI TẬP VỀ NHÀ Làm BT6 – tr.156 – Chú ý cách ghi kí hiệu đạo hàm của học sinh. – Giới thiệu nội dung giảng dạy – Gọi HS viết lại công thức tính đạo hàm + Từ công thức tính đạo hàm phân tích lại các đại lượng + Gọi 2 HS giải nhanh BT1 – tr.156 + Cho HS nhận xét + Nhận xét và chuẩn hóa kiến thức – Phân tích theo các đại lượng t và + Gọi 4 HS giải BT2 – tr.156 + Cho HS nhận xét + Nhận xét và chuẩn hóa kiến thức – Từ công thức tính đạo hàm tại một điểm, phân tích 2 phương pháp tính: + Tính trực tiếp theo công thức + Tính gián tiếp theo Quy tắc + Gọi HS nhắc lại quy tắc + Gọi 3 HS giải BT3 – tr.156 + Cho HS nhận xét + Nhận xét và chuẩn hóa kiến thức – Gọi HS nhắc lại công thức đạo hàm bên trái và đạo hàm bên phải + Gọi HS nhắc lại định lý tồn tại đạo hàm + Gọi 3 HS làm BT4 – tr.156 – 1 HS tính – 1 HS tính – 1 HS tính + Cho HS nhận xét + Gọi 1 HS trả lời yêu cầu SGK + Nhận xét và chuẩn hóa kiến thức – Gọi 1 HS viết phương trình tiếp tuyến. + Phân tích các yếu tố còn thiếu ở các câu a, b, c của BT5 + Phân tích cho HS thấy nếu làm độc lập các câu a, b, c thì sẽ dài do phải tính đạo hàm nhiều lần. Nên tính đạo hàm dạng tổng quát rồi thế điểm cụ thể thì sẽ ngắn gọn hơn. + Gọi 4 HS làm BT5 – tr.156 – 1 HS tính đạo hàm của hàm số tại x0 – 1 HS làm câu a – 1 HS làm câu b – 1 HS làm câu c + Cho HS nhận xét + Nhận xét và chuẩn hóa kiến thức – BT6 – tr.156 tương tự như BT5 – tr.156 – Phân tích s thành f(t) + Gọi HS nhắc lại công thức vận tốc trung bình + Phân tích công thức vận tốc trung bình dạng tổng quát + Gọi 3 HS tính vận tốc trung bình trong 3 trường hợp. + Cho HS nhận xét + Nhận xét và chuẩn hóa kiến thức + Gọi 1 HS nhắc lại ý nghĩa vật lí của đạo hàm + Gọi 1 HS tính đạo hàm của hàm số tại x = 5 + Cho HS nhận xét + Nhận xét và chuẩn hóa kiến thức 1. BT1 – tr.156 a. b. 2. BT2 – tr.156 a. b. c. d. 3. BT3 – tr.156 a. tại b. tại c. tại 4. BT4 – tr.156 + Tại Vậy không tồn tại đạo hàm tại điểm x = 0 + Tại 5. BT5 – tr.156 a. Phương trình tiếp tuyến tại b. Phương trình tiếp tuyến tại điểm có hoành độ bằng 2 c. Phương trình tiếp tuyến có hệ số góc là 3 Vậy có 2 phương trình tiếp tuyến có hệ số góc bằng 3 7. BT7 – tr.157 a. b. Vận tốc tức thời tại t = 5 Ngày 26 tháng 03 năm 2008 Giáo viên hướng dẫn duyệt Giáo sinh thực tập Nguyễn Văn Viếng Nguyễn Văn Đăng Phương

File đính kèm:

  • docBT Dao Ham - D Phuong.doc