1. Kiến thức
- Củng cố các kiến thức về cách tính diện tích hình phẳng
2. Kĩ năng:
-Biết áp dụng vào bài tập, tính diện tích hình phẳng
3. Tư duy và thái độ:
- Thái độ: nghiêm túc , hứng thú khi tiếp thu bài học, tích cực hoạt động.
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 12 - Ôn tập diện tích hình phẳng – thể tích khối tròn xoay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ÔN TẬP DIỆN TÍCH HÌNH PHẲNG – THỂ TÍCH KHỐI TRÒN XOAY
Ngày soạn:8/4/2010 Tiết:74 - 75
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố các kiến thức về cách tính diện tích hình phẳng
2. Kĩ năng:
-Biết áp dụng vào bài tập, tính diện tích hình phẳng
3. Tư duy và thái độ:
- Thái độ: nghiêm túc , hứng thú khi tiếp thu bài học, tích cực hoạt động.
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
1. Giáo viên:Giáo án, các dụng cụ dạy học
2. Học sinh:SGK và kiến thức về diện tích
C. Phương pháp dạy học:
Cơ bản dùng phương pháp gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
D. Tiến trình bài học và các hoạt động
1.Ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
* Tiết 74
*Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
- Nêu công thức tính diện tích hình phẳng
- Cách phá trị tuyệt đối khi tính diện tích
- (G) củng cố
- (Hs) trả lời
*Hoạt động 2: củng cố tính diện tích hình phẳng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
- Yêu cầu học sinh nêu phương pháp tính diện tích hình phẳng giới hạn bởỉ
y= f(x), y= g(x), đường thẳng x=a,x=b.
- Cho học sinh lên bảng làm bài tập
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng trình bày .
- Giáo viên cho học sinh chính xác hoá lại bài toán.
- Yêu cầu (Hs) khá nêu phương pháp thực hiện câu a và b
- Yêu cầu 2 (Hs) lên bảng thực hiện bài 2a,2b
- Cho (Hs) chia thành 4 nhóm thực hiện câu c
- (G) nhận xét và củng cố
+Giải phương trình: f(x)=g(x)
+Diện tích hình phẳng:
S= .
+Học sinh lên bảng trình bày và giải thích cách làm của mình.
+Học sinh tiến hành giải tích phân.
- (Hs) suy nghĩ và trả lời
- (Hs) thực hiện
- (Hs) chia thành 4 nhóm thảo câu c
+ Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị tại điểm có x = -1
- đại diện từng nhóm trả lời
+ Nhóm khác nhận xét
Bài 1: Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi các đồ thị hàm số:
a. ; y = 0; x = 2; x = 4
b. y = x2; y = x + 2 ; x = 2 ; x = 4
d. y = ex – 1; Ox; x = 2
Bài 2: Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi các đồ thị hàm số:
a. y = x2 và y2 = -x
b. y = ; y = 0; y = 2x
c. y = x3 – 1 và tiếp tuyến với đthị y = x3 – 1 tại điểm có hoành độ bằng -1.
* Củng cố và dặn dò:
+ Học sinh nắm được phương pháp tính diện tích hình phẳng
+ Vận dụng linh hoạt vào bài tập
Bài soạn: ÔN TẬP DIỆN TÍCH HÌNH PHẲNG – THỂ TÍCH KHỐI TRÒN XOAY
Ngày soạn:8/4/2010 Tiết:74 - 75
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Củng cố các kiến thức về cách tính diện tích hình phẳng
2. Kĩ năng:
-Biết áp dụng vào bài tập, tính diện tích hình phẳng
3. Tư duy và thái độ:
- Thái độ: nghiêm túc , hứng thú khi tiếp thu bài học, tích cực hoạt động.
B. Chuẩn bị của thầy và trò:
1. Giáo viên:Giáo án, các dụng cụ dạy học
2. Học sinh:SGK và kiến thức về diện tích
C. Phương pháp dạy học:
Cơ bản dùng phương pháp gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
D. Tiến trình bài học và các hoạt động
1.Ổn định tổ chức:
2. Bài mới:
*Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
- Nêu công thức tính thể tích do hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số y = f(x), trục hoành, x = a, x = b
- (G) củng cố
- (Hs) trả lời
*Hoạt động2:Củng cố tính thể tích khối tròn xoay
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
- Hãy nêu công thức tính thể tích của vật thể tròn xoay sinh bởi đồ thị (C):
y= f(x) và đường thẳng: x=a,x=b, quay quanh trục Ox.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng trình bày .
- (G) nhận xét và chỉnh sửa các lỗi sai trong cách giải của (HS)
+Học sinh trả lời.
- (hs) nêu phương pháp cho từng bài
- (Hs) nghe và ghi nhận
Bài 1. Tính thể tích vật thể tròn xoay sinh ra do hình phẳng giới hạn bởi các đường sau quay quanh Ox:
a., trục Ox
b. y = ex – 1; trục Ox; x = 2
- Nêu phương pháp cho từng câu a và b
- Gọi hs đứng tại chỗ nêu pp giải cho từng bài, gọi hs đó lên bảng giải.
- GV theo dõi, hướng dẫn nếu cần.
- (G) hướng dẫn thêm câu c cho các học sinh khá
+ vẽ hình
+ Tính từng thể tích nhỏ
- GV gọi hs nhận xét, chỉnh sửa bài giải.
- (Hs) trả lời
- Nêu pp cho từng bài cụ thể.
- Giải btập trên bảng.
- Nhận xét, rút kinh nghiệm.
Bài 2 Tính thể tích vật thể tròn xoay sinh ra do hình phẳng giới hạn bởi các đường sau quay quanh Ox:
b
e. y = 4 – x2 và y = x2 + 2
* Củng cố và dặn dò:
+ Học sinh nắm được phương pháp tính thể tích khối tròn xoay
+ Vận dụng được vào bài tập
File đính kèm:
- ontaptiet74-75.doc