Mục tiêu
1. Kiến thức:Học sinh nắm chắc về các hàm số lượng giác
2. kĩ năng :HS có kĩ năng vẽ đồ thị hsố y = sinx , y = cosx , y =tanx , y= cotx
3. Tư¬ duy:HS phải có tính duy trừu tượng , khái quát hoá, đặc biệt hoá.
4. Thái độ:HS có sự ham hiểu biết , đức tính cẩn thận , chính xác
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thầy: SGK, SGV, SBT
64 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn toán lớp 12 - Tiết 1, 2 - Bài 1: Các hàm số lượng giác, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1+2
Bài 1: Các hàm số lượng giác
I.Mục tiêu
Kiến thức:Học sinh nắm chắc về các hàm số lượng giác
kĩ năng :HS có kĩ năng vẽ đồ thị hsố y = sinx , y = cosx , y =tanx , y= cotx
Tư duy:HS phải có tính duy trừu tượng , khái quát hoá, đặc biệt hoá.
Thái độ:HS có sự ham hiểu biết , đức tính cẩn thận , chính xác
II.Chuẩn bị phơng tiện dạy học.
Thầy: SGK, SGV, SBT
Trò: ĐN hsố lượng giác , cách vẽ đồ thị hsố lượng giác
III.Gợi ý phơng pháp dạy học
-Sử dụng phơng pháp tổng hợp
IV.Tiến trình bài học
A.Các Hoạt động
- Hoạt động 1 : Nhắc lại các kiến thức cơ bản về hàm số lương giác
- Hoạt động 2 : Bài tập
B. Phần thể hiện trên lớp .
1.ổn định lớp
2.Bài mới
Hoạt động 1 GV : Cho học sinh ôn tập lại các kiến thức về hàm số lượng giác
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Câu hỏi 1:Nhắc lại những kiến thức cơ bản nhất của hàm số y = sinx
Câu hỏi 2:Nhắc lại những kiến thức cơ bản nhất của hàm số y = sinx
Câu hỏi 3
Nhắc lại về hàm số y = tanx
Câu hỏi 4:Nhắc lại những kiến thức cơ bản nhất của hàm số y = cotx
*. HS y = sinx
- TXĐ : D = R
- TGT : [-1;1]
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kì 2
-Đồ thị
*.Hàm số y= cosx
- TXĐ : D = R
- TGT : [-1;1]
- Là hàm số chẵn
- Tuần hoàn với chu kì 2
-Đồ thị
*.Hàm số y = tanx
- TXĐ : D = R\{ }
- TGT : R
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kì
- Đồ thị
*.Hàm số y = cotx
- TXĐ : D = R\{ }
- TGT : R
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kì
- Đồ thị
Hoạt động 2
GV cho học sinh làm một số bài tập để củng cố khắc sâu về hàm số
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Câu hỏi 1
Trên [- ] tìm những giái trị của x để hàm số y = sinx nhận giá trị dương. Nhận giá trị âm.
Câu hỏi 2
Trên [- ] tìm những giái trị của x để hàm số y = sinx nhận giá trị dương. Nhận giá trị âm.
Câu hỏi 3
Trên [- ] tìm những giái trị của x để hàm số y = tanx nhận giá trị dương. Nhận giá trị âm.
Câu hỏi 4
Trên [- ] tìm những giái trị của x để hàm số y = cotx nhận giá trị dương. Nhận giá trị âm.
*.Những khoảng hàm số nhận giá trị dương là: () (0; )
- Những khoảng hàm số nhận giá trị âm là: (-)
*.Những khoảng HS nhận giá trị dương
(-
- Những khoảng hàm số nhận giá trị âm
(-
*.Học sinh tự tìm
*.Học sinh tự tìm.
3) Củng cố
Nắm chắc tính chẵn lẻ và tuần hoàn của các hàm số lượng giác
Cần phần biệt rõ đồ thi của hàm số y=sinx và y=cosx
4) Bài tập
Làm các bài tập về hàm số lượng giác trong SBT.
Tiết 3
PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
I.Mục tiêu:
Qua chủ đề này HS cần:
1)Về Kiến thức: Làm cho HS hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản của phương trình lượng giác và bước đầu hiểu được một số kiến thức mới về phương trình lượng giác trong chương trình nâng cao
2)Về kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng giải toán về phương trình lượng giác. Thông qua việc rèn luyện giải toán HS được củng cố một số kiến thức đã học trong chương trình chuẩn và tìm hiểu một số kiến thức mới trong chương trình nâng cao.
3)Về tư duy và thái độ:
Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác.
Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán.
II.Chuẩn bị củaGV và HS:
-GV: Giáo án, các bài tập và phiếu học tập,
-HS: Ôn tập liến thức cũ, làm bài tập trước khi đến lớp.
*Tiến trình giờ dạy:
-Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm.
-Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm.
+Ôn tập kiến thức ( ):
Ôn tập kiến thức cũ bằng các đưa ra hệ thống câu hỏi sau:
-Nêu các phương trình lượng giác cơ bản sinx = a, cosx = a, tanx = a va cotx = a và công thức nghiệm tương ứng.
+Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1( ): (Bài tập về phương trình lượng giác cơ bản)
GV nêu đề bài tập 14 trong SGK nâng cao. GV phân công nhiệm vụ cho mỗi nhóm và yêu cầu HS thảo luận tìm lời giải và báo cáo.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nêu lời giải đúng và cho điểm các nhóm.
HS thảo luận để tìm lời giải
HS nhận xét, bổ sung và ghi chép sửa chữa
HS trao đổi và cho kết quả:
Bài tập 1: Giải các phương trình sau:
HĐ2( ): (Bài tập về tìm nghiệm của phương trình trên khoảng đã chỉ ra)
GV nêu đề bài tập 2 và viết lên bảng.
GV cho HS thảo luận và tìm lời giải sau đó gọi 2 HS đại diện hai nhóm còn lại lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nêu lời giải đúng.
HS xem nội dung bài tập 2, thảo luận, suy nghĩ và tìm lời giải
HS nhận xét, bổ sung và ghi chép sửa chữa
HS trao đổi và rút ra kết quả:
a)-1500, -600, 300;
b)
Bài tập 2: tìm nghiệm của các phương trình sau trên khoảng đã cho:
a)tan(2x – 150) =1 với -1800<x<900;
*Củng cố ( )
*Hướng dẫn học ở nhà ( ):
-Xem lại nội dung đã học và lời giải các bài tập đã sửa.
-Làm them bài tập sau:
*Giải các phương trình:
Tiết 4
PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
A- Môc tiªu:
Kiến thức:
BiÕt sö dông m¸y tÝnh bá tói ®Ó tÝnh arcsinn, arccosm arctanm, arccotm.
Gi¸ trÞ arcsinn, arccosm arctanm, arccotm lµ mét sè thùc.
Thèng nhÊt mét ®¬n vÞ ®o trong c«ng thøc nghiÖm vµo gi¶i bµi tËp.
Kĩ năng :
ThÊu hiÓu c¸c ®iÒu kiÖn trªn vµ c«ng thøc nghiÖm vµo gi¶i bµi tËp.
T duy: Tuú theo yªu cÇu cña bµi to¸n vËn dông c¸c môc tiªu trªn.
B- ChuÈn bÞ:
ThÇy: So¹n bµi, ra ®Ò trªn b¶ng phô.
Trß: N¾m v÷ng c«ng thøc nghiÖm ph¬ng tr×nh c¬ b¶n, ph¬ng tr×nh ®Æc biÖt vËn dông 3 môc tiªu trªn, ®äc bµi ®äc thªm n¾m ®îc c¸ch sö dông m¸y tÝnh bá tói.
C- Ph¬ng ph¸p: Gîi ý, vÊn ®¸p.
D- TiÕn tr×nh bµi d¹y:
Bµi cò: ViÕt c«ng thøc nghiÖm cña ph¬ng tr×nh lîng gi¸c c¬ b¶n, ®iÒu kiÖn cã nghiÖm c¸c ph¬ng tr×nh ®ã.
Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Mét sè chó ý khi gi¶i ph¬ng tr×nh lîng gi¸c c¬ b¶n.
Ho¹t ®éng cña trß
Ho¹t ®éng cña thÇy, néi dung ghi b¶ng
+Häc sinh tËp trung nghe c©u hái, suy luËn, tr¶ lêi.
*H§1: Khi gi¶i ph¬ng tr×nh lîng gi¸c c¬ b¶n ta cÇn chó ý ®iÒu g×?
1) Gi¸ trÞ arcsinm, arccosm, arctanm, arccotm lµ mét sè thùc.
2) Thèng nhÊt mét lo¹i ®¬n vÞ trong c«ng thøc nghiÖm ph¬ng tr×nh lîng gi¸c c¬ b¶n.
*Ra bµi tËp trªn b¶ng phô cho 4 nhãm häc sinh gi¶i.
+Nhãm (I): Gi¶i pt: sinx = - 0,5
Sö dông MT: T×m a ®Ó sinx = -0,5
Û a = - 300
(I): sinx = - 0,5
Sö dông m¸y tÝnh
(Chó ý 1)
+Nhãm (II): Gi¶i pt:
HS gi¶i:
(II):
(Chó ý 2)
+Nhãm III: gi¶i pt: tan (x-150) = 5
(III): tan (x-150) = 5 (1)
HS ®æi: T×m a ®Ó tana = 5 b»ng MTBT
=> a = 78041’24”
H2: §Ó thèng nhÊt ®¬n vÞ ®o ta ph¶i ®æi:
tana = 5 ra ®é b»ng MTBT:
(1) Û tan (x-150) = 5 = tan78041’24”
« x - 150 = tan78041’24”
Û x = 93041’24” + k1800
+Nhãm IV: gi¶i pt:
HS gi¶i:
(IV)
« x = - 2000 + k7200
Chó ý 3:
*H§2: LuyÖn tËp: 16) t×m nghiÖm ph¬ng tr×nh tháa ®iÒu kiÖn ®· cho:
(I): Sin2x = -; 0< x < p
HS tù gi¶i theo nhÝm
Cö 1 HS lªn tr×nh bµy
+Ra ®Ò b¶ng phô cho 4 nhãm: Nhãm (I)
B1: T×m nghiÖm:
B2: V× 0
VËy:
(II) cos (x-5) = ; - p < x < p
HS gi¶i theo nhãm.
Cö 1 HS lªn tr×nh bµy
(III) tan (2x-150) 1, -1800 <x < 900
Ph¬ng ph¸p gi¶i pt tháa ®iÒu kiÖn ®· cho
B1: T×m c«ng thøc nghiÖm
B2: Gi¶i ®k (bpt, hÖ bpt)
(IV)
H§3: Cñng cè bµi
+N¾m ®îc 3 chó ý trªn; n¾m ®îc c«ng thøc c¬ b¶n 4 lo¹i ph¬ng tr×nh.
+Bµi tËp vÒ nhµ: 21, 22, 23, 24, 26.
E- Bæ sung.
Tiết 5: PHÉP TỊNH TIẾN
A. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
HS n¾m ®îc ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt vµ biÓu thøc to¹ ®é cña tÞnh tiÕn
2. KÜ n¨ng:
- HS biÕt t×m ¶nh cña mét h×nh (®iÓm, tam gi¸c, ®êng th¼ng, ®êng trßn) qua tÞnh tiÕn
- Dïng phÐp tÞnh tiÕn ®Ó gi¶i to¸n (líp 11A).
3. Th¸i ®é:
RÌn cho HS t duy logic, lßng say mª m«n häc.
B. TiÕn tr×nh:
1. æn ®Þnh: KiÓm tra sÜ sè
2. KiÓm tra bµi cò: Xen kÏ trong qu¸ tr×nh gi¶ng
3. Bµi míi:
ho¹t ®éng cña thÇy
ho¹t ®éng cña trß
I. Lý thuyÕt:
Gäi HS nh¾c l¹i: §Þnh nghÜa, tÝnh chÊt, biÓu thøc to¹ ®é cña phÐp tÞnh tiÕn.
II. Bµi tËp:
D¹ng 1: X¸c ®Þnh ¶nh cña mét h×nh qua mét phÐp dêi h×nh.
Ph¬ng ph¸p gi¶i: Dïng ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt vµ biÓu thøc to¹ ®é
Bµi tËp 1: Cho h×nh b×nh hµnh ABCD. Dùng ¶nh cña tam gi¸c ABC qua phÐp tÞnh tiÕn theo vÐc t¬ .
-
- Gi¶ sö: . Yªu cÇu HS dùng ®iÓm E.
- KÕt luËn?
Bµi tËp 2: Trong mÆt ph¼ng to¹ ®é Oxy, cho phÐp tÞnh tiÕn theo
a)ViÕt pt ¶nh cña ®t 3x - 5y + 1 = 0 qua phÐp tÞnh tiÕn.
b)ViÕt pt ¶nh cña ®êng trßn:
qua phÐp tÞnh tiÕn.
D¹ng 2: øng dông phÐp tÞnh tiÕn trong gi¶i to¸n.
Bµi 3: Cho ®êng th¼ng D vµ d c¾t nhau vµ hai ®iÓm A, B kh«ng thuéc D vµ d. H·y dùng h×nh b×nh hµnh ABCD sao cho C Î D vµ D Î d.
- Híng dÉn HS ph©n tÝch:
Gi¶ sö ABCD lµ h×nh b×nh hµnh víi C Î D vµ D Î d.
Ta cã: ; .
Do ®ã: D lµ giao ®iÓm cña ®t D' vµ ®t d.
- Gäi HS nªu c¸ch dùng.
Bµi 4: Cho ®êng trßn t©m O, ®êng kÝnh AB. LÊy ®iÓm M Î(O). Gäi N lµ giao ®iÓm cña ®êng trung trùc ®o¹n BM vµ ®êng th¼ng qua M song song víi ®o¹n th¼ng AB. T×m quü tÝch cña ®iÓm N khi M thay ®æi trªn ®êng trßn t©m O.
- Nh¾c l¹i theo yªu cÇu.
A D
B C E
- Ta cã:
- Dùng h×nh b×nh hµnh ADEC.
- VËy ¶nh cña tam gi¸c ABC qua phÐp tÞnh tiÕn theo vÐc t¬ lµ tam gi¸c DCE.
HS lªn b¶ng lµm:
BiÓu thøc to¹ ®é cña phÐp tÞnh tiÕn trªn lµ:
a)M(x;y)
3x' - 5y' - 12 = 0
ÛM'(x'; y') Îd': 3x - 5y - 12 = 0
VËy ¶nh cña ®t d cã pt lµ: 3x - 5y-12 = 0
b) Lµm t¬ng tù;
M(x;y) Î(C) Û (x' -1)2 + (y' +2)2 - 4(x'-1) + (y'+2 ) - 1 = 0
Û x' 2 + y' 2 - 6x' + 5y' + 10 = 0
Û M' (x'; y ') Î (C' ):
x2 + y2 -6x + 5y +10 = 0
C D
D
D ' B A d
- C¸ch dùng:
+ Dùng D' lµ ¶nh cña D trong phÐp .
+ Dùng ®iÓm D víi D lµ giao ®iÓm cña ®êng th¼ng D' vµ d.
O
O
+ Dùng C Î D lµ ¶nh cña D trong phÐp
.
- Tø gi¸c OBNM lµ h×nh b×nh hµnh, suy ra: . Khi M thay ®æi trªn (O) th× quü tÝch cña ®iÓm N lµ ®êng trßn (O' ) cã b¸n kÝnh b»ng b¸n kÝnh ®êng trßn (O) víi .
VËy, quü tÝch cña ®iÓm N lµ ®êng trßn (B; BO).
4. Cñng cè - HD häc ë nhµ
a) Cñng cè: §Þnh nghÜa, tÝnh chÊt, biÓu thøc to¹ ®é cña phÐp tÞnh tiÕn.
b) Híng dÉn häc ë nhµ: Lµm bµi tËp SBT h×nh
Tiết 6 PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Củng cố lại công thức nghiệm của phương trình của các hàm số lượng giác cơ bản.
-Biết xác định điều kiện của phương trình lượng giác.
2.Kĩ năng:
-Rèn luyện kĩ năng giải phương trình lượng giác cơ bản.
-Rèn luyện kĩ năng tìm các họ nghiệm của phương trình .
3. Thái độ.
- Tích cực, chủ động, sáng tạo
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Chuẩn bị bài tập,câu hỏi trắc nghiệm.
HS:Nắm chắc kiến thức đã học,làm bài tập trong SGK.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
-Gợi mở vấn đáp-luyện tập.
-Đan xen hoạt động nhóm.
IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Ổn định lớp.(1 phút)
2.Kiểm tra kiến thức cũ:Tập xác định,tập giá trị,tính chẵn lẻ,đồ thị của các hàm số lương giác.
3/Nội dung bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV viết đề lên bảng và chia nhóm hoạt động.
Cho hai giá trị của hàm số bằng nhau.
sin3x=sinx
GV hướng dẫn HS giải
GV chú ý hướng dẫn HS đặt điều kiện của bài toán.
GV chia nhóm học tập,rồi gọi 2 học sinh của nhóm trình bày lời giải.
Tương tự như bài 2
GV hướng dẫn HS giải
Học sinh đại diện mhóm lần lượt lên bảng trình bày lời giải.
ĐK:
HS lên bảng trình bày lời giải
HS lên bảng trình bày lời giải.
Bài 1:Giải các phương trình sau:
Bài 2:Với giá trị nào của hàm số y=sin3x và y=sinx bằng nhau?
Bài 3:
Bài 4:Giải phương trình:
Bài 5:Giải các phương trình sau:
Bài 6:Với giá trị nào của hàm số và y = tan2x bằng nhau?
Bài 7:Giải phương trình sau:
4/Củng cố:9 phút
Bài tập 3c,d,5a,b.
5/Dặn dò:(1phút)
-Xem lại PPgiải
-Xem trước bài mới.
Tiết 7 PHEÙP ÑOÁI XÖÙNG TRUÏC
A , KIEÁN THÖÙC CÔ BAÛN
PP :
B . BAØI TAÄP
Bài 1
Tìm b = Đa(0x) với (a): x + 3y – 3 = 0
Bài 2
Bài 3
Tiết 8
PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
*Tiến trình giờ dạy:
-Ổn định lớp, chia lớp thành 3 nhóm.
-Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm.
+Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1( ): (Bài tập về phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác)
GV để giải một phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác ta tiến hành như thế nào?
GV nhắc lại các bước giải.
GV nêu đề bài tập 1, phân công nhiệm vụ cho các nhóm, cho các nhóm thảo luận để tìm lời giải.
GV gọi HS đại diện các nhóm trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nêu lời giải đúng
HS suy nghĩ và trả lời
HS chú ý theo dõi.
HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải và cử đại diện báo cáo.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa, ghi chép.
HS trao đổi và cho kết quả:
a)x=k2 ;x=
b)x=
c)
Bài tập 1: Giải các phương trình sau:
a)2cos2x-3cosx+1=0;
b)sin2x + sinx +1=0;
HĐ2 ( ): (Bài tập về phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx)
Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx có dạng như thế nào?
-Nêu cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
GV nêu đề bài tập 2 và yêu cầu HS thảo luận tìm lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nêu lời giải đúng
HS suy nghĩ và trả lời
HS nêu cách giải đối với phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx
HS thảo luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
Bài tập 2: Giải các phương trình sau:
a)3cosx + 4sinx= -5;
b)2sin2x – 2cos2x = ;
c)5sin2x – 6cos2x = 13.
*Củng cố ( ):
Củng cố lại các phương pháp giải các dạng toán.
*Hướng dẫn học ở nhà( ):
-Xem lại các bài tập đã giải.
-Làm thêm các bài tập sau:
Bài tập 1:
a)tan(2x+1)tan(5x-1)=1;
b)cotx + cot(x +)=1.
Bài tập 2:
a)2cos2x + sin4x = 0;
b)2cot2x + 3cotx +1 =0.
Tiết 9 - 10
*Tiến trình giờ dạy:
-Ổn định lớp, chia lớp thành 3 nhóm.
-Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm.
+Bài mới: (Một số phương trình lượng giác thường gặp)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1(Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx; phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx)
HĐTP 1( ): (phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx)
GV nêu đề bài tập và ghi lên bảng.
GV cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải.
GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm và gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV hướng dẫn và nêu lời giải đúng.
HĐTP 2( ): Phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx)
GV nêu đề bài tập 2 và cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải.
GV gọi HS trình bày lời giải và nhận xét (nếu cần)
GV phân tích hướng dẫn (nếu HS nêu lời giải không đúng) và nêu lời giải chính xác.
Các phương trình ở bài tập 2 còn được gọi là phương trình thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx.
GV: Ngoài cách giải bằng cách đưa về phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx ta còn có các cách giải khác.
GV nêu cách giải phương trình thuần nhất bậc hai đối với sinx và cosx:
a.sin2x+bsinx.cosx+c.cos2x=0
HS các nhóm thảo luận và tìm lời giải sau đó cử đại biện trình bày kết quả của nhóm.
HS các nhóm nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS các nhóm xem nội dung các câu hỏi và giải bài tập theo phân công của các nhóm, các nhóm thảo luận, trao đổi để tìm lời giải.
Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS chú ý theo dõi trên bảng
HS chú ý theo dõi trên bảng
Bài tập 1: Giải các phương trình sau:
a)3sinx + 4cosx = 5;
b)2sinx – 2cosx = ;
c)sin2x +sin2x =
d)5cos2x -12sin2x =13.
Bài tập 2: Giải các phương trình sau:
a)3sin2x +8sinx.cosx+cos2x = 0;
b)4sin2x + 3sin2x-2cos2x=4
c)sin2x+sin2x-2cos2x = ;
d)2sin2x+sinx.cssx +cos2x = -1.
*HĐ3( ):
Củng cố:
Hướng dẫn học ở nhà: Xem lại và nắm chắc các dạng toán đã giải, các công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản,
Tiết 11
*Tiến trình giờ dạy:
-Ổn định lớp, chia lớp thành 3 nhóm.
-Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm.
+Bài mới: (Một số phương trình lượng giác thường gặp)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1:
GV nêu các bài tập và ghi lên bảng, hướng dẫn giải sau đó cho HS các nhóm thảo luận và gọi HS đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu cần)
GV nêu lời giải đúng nếu HS không trình bày đúng lời giải.
HS các nhóm thảo luận đẻ tìm lời giải các bài tập như được phân công.
HS đại diện các nhóm trình bày lời giải (có giải thích).
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
b) HS suy nghĩ và giải
Bài tập:
1)Giải các phương trình sau:
a)cos2x – sinx – 1 = 0
b)sinx.sin2x.sin3x =
HĐ2:
GV nêu đề một số bài tập và ghi đề lên bảng sau đó phân công nhiệm vụ cho các nhóm
GV cho các nhóma thảo luận và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải chính xác (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và của đại diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích)
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
a)ĐK: sinx≠0 và cosx≠0
Ta thấy với cosx = 0 không thỏa mãn phương trình. với cosx≠0 chia hai vế của phương trình với cos2x ta
Bài tập:
Giải các phương trình sau:
HĐ3: Củng cố và hướng dẫn học ở nhà:
*Củng cố:
-Nêu lại công thức nghiệm các phương trình lượng giác cơ bản, các phương trình lượng giác thường gặp và cách giải các phương trình lượng giác thường gặp.
*Hướng dẫn học ở nhà:
-Xem lại các bài tập đã giải và các cách giải các phương trình luợng giác cơ bản và thường gặp.
-Làm thêm các bài tập trong phần ôn tập chương trong sách bài tập.
Tiết 12:
*Tiến trình giờ dạy:
-Ổn định lớp, chia lớp thành 3 nhóm.
-Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm.
+Bài mới: (Một số phương trình lượng giác thường gặp)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1:
GV nêu các bài tập và ghi lên bảng, hướng dẫn giải sau đó cho HS các nhóm thảo luận và gọi HS đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu cần)
GV nêu lời giải đúng nếu HS không trình bày đúng lời giải.
HS các nhóm thảo luận đẻ tìm lời giải các bài tập như được phân công.
HS đại diện các nhóm trình bày lời giải (có giải thích).
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
Vậy
c) HS suy nghĩ và giải
điều kiện:
vậy nghiệm của pt là:
Bài tập:
1)Giải các phương trình sau:
HĐ2:
GV nêu đề một số bài tập và ghi đề lên bảng sau đó phân công nhiệm vụ cho các nhóm
GV cho các nhóma thảo luận và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải chính xác (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và của đại diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích)
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
a)ĐK: sinx≠0 và cosx≠0
Ta thấy với cosx = 0 không thỏa mãn phương trình. với cosx≠0 chia hai vế của phương trình với cos2x ta được:
1=6tanx+3(1+tan2x)
3tan2x+6tanx+2 = 0
Bài tập:
Giải các phương trình sau:
d)
Biến đổi :
Nghiệm pt là:
HĐ3: Củng cố và hướng dẫn học ở nhà:
*Củng cố:
-Nêu lại công thức nghiệm các phương trình lượng giác cơ bản, các phương trình lượng giác thường gặp và cách giải các phương trình lượng giác thường gặp.
*Hướng dẫn học ở nhà:
-Xem lại các bài tập đã giải và các cách giải các phương trình luợng giác cơ bản và thường gặp.
-Làm thêm các bài tập trong phần ôn tập chương trong sách bài tập.
TIẾT 13: PHÉP ĐỐI XỨNG TẬM – PHÉP QUAY
A. MUÏC TIEÂU
1. Veà kieán thöùc: HS naém chaéc caùc kieán thöùc veà pheùp ñoái xöùng truïc vaø pheùp ñoái xöùng taâm.
2. Veà kó naêng : HS thaønh thaïo caùc baøi toaùn cô baûn veà pheùp ñoái xöùng truïc vaø pheùp ñoái xöùng taâm.
3. Veà tö duy vaø thaùi ñoä: Reøn luyeän tö duy linh hoaït thoâng qua vieäc giaûi toaùn.
B. CHUAÅN BÒ CUÛA THAÀY VAØ TROØ
1. Chuaån bò cuûa GV: Chuaån bò moät soá baøi taäp veà pheùp ñoái xöùng truïc vaø pheùp ñoái xöùng taâm.
2. Chuaån bò cuûa HS: Hoïc kó lyù thuyeát vaø xem laïi ví duï vaø caùc baøi taäp ñaõ giaûi trong hai baøi pheùp ñoái xöùng truïc vaø pheùp ñoái xöùng taâm.
C. PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC : Vaán ñaùp gôïi môû, luyeän taäp.
D. TIEÁN TRÌNH BAØI HOÏC
1. OÅn ñònh lôùp:
2. Vaøo baøi :
3. Bài mới:
K1. Nhaéc laïi lyù thuyeát :
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
GV yeâu caàu HS nhaéc laïi caùc kieán thöùc :
1) Ñònh nghóa cuûa pheùp ñoái xöùng taâm vaø pheùp quay.
2) Bieåu thöùc toïa ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng taâm vaø pheùp quay.
3) Tính chaát cuûa pheùp ñoái xöùng taâm vaø pheùp quay.
HS phaùt bieåu taïi choã
K2. Baøi taäp veà pheùp ñoái xöùng taâm :
Baøi 1. Trong maët phaúng Oxy cho ñieåm I(2 ; – 3) vaø ñöôøng thaúng d coù phöông trình . Tìm aûnh cuûa ñieåm I vaø ñöôøng thaúng d qua pheùp ñoái xöùng taâm O.
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
* GV: a) Goïi I’ vaø d’ laàn löôït laø aûnh cuûa I vaø d qua pheùp ñoái xöùng taâm O. Laøm theá naøo ñeå xaùc ñònh toïa ñoä cuûa ñieåm I’ vaø phöông trình ñöôøng thaúng d’?
* HSTL: Ta duøng bieåu thöùc toïa ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng qua taâm O.
ÑO(M) = M’(x’;y’) thì
Baøi 2. Trong maët phaúng Oxy cho hai ñieåm I(1 ; 2), M(– 2 ; 3), ñöôøng thaúng d coù phöông trình vaø ñöôøng troøn (C) coù phöông trình : . Haõy xaùc ñònh aûnh cuûa ñieåm M, ñöôøng thaúng d vaø ñöôøng troøn (C) qua :
a) Pheùp ñoái xöùng taâm O
b) Pheùp ñoái xöùng taâm I.
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
* GV: a) Goïi M’, d’vaø (C’) laàn löôït laø aûnh cuûa M, d vaø (C) qua pheùp ñoái xöùng taâm O. Laøm theá naøo ñeå xaùc ñònh toïa ñoä cuûa ñieåm M’, phöông trình ñöôøng thaúng d’ vaø ñöôøng troøn (C’) ?
* GV höôùng daãn :
b) Goïi M’, d’vaø (C’) laàn löôït laø aûnh cuûa M, d vaø (C) qua pheùp ñoái xöùng taâm I :
+ I laø trung ñieåm MM’ toïa ñoä cuûa M’
+ d’ // d daïng phöông trình cuûa d’ laø laáy N(– 3; 0)d toïa ñoä N’d’ roài thay vaøo phöông trình treân ptrình d’
+ Tìm taâm vaø baùn kính cuûa ñöôøng troøn (C) roài döïa vaøo tính chaát cuûa pheùp ñoái xöùng taâm ñeå taâm vaø baùn kính cuûa ñöôøng troøn (C’) vaø vieát phöông trình cuûa ñöôøng troøn naøy.
* HSTL: Ta duøng bieåu thöùc toïa ñoä cuûa pheùp ñoái xöùng qua taâm O.
ÑO(M) = M’(x’;y’) thì
* HS thöïc hieän theo söï höôùng daãn cuûa GV
K3. Baøi taäp veà pheùp quay.
Baøi 3. Cho luïc giaùc ñeàu ABCDEF, O laøtaâm ñoái xöùng cuûa noù, I laø trung ñieåm cuûa AB.
a) Tìm aûnh cuûa tam giaùc AIF qua pheùp quay taâm O goùc 1200
b) Tìm aûnh cuûa tam giaùc AOF qua pheùp quay taâm E goùc 600.
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
GV hoûi :
a) Tìm aûnh cuûa tam giaùc AIF qua pheùp quay taâm O goùc 1200.
b) Tìm aûnh cuûa tam giaùc AOF qua pheùp quay taâm E goùc 600.
HS traû lôøi :
* Pheùp quay taâm O goùc 1200 bieán F, A, B laàn löôït thaønh B, C, D; bieán trung ñieåm I cuûa AB thaønh trung ñieåm J cuûa CD. Neân noù bieán tam giaùc AIF thaønh tam giaùc CJB
* Pheùp quay taâm E goùc 600 bieán A, O, F
laàn löôït thaønh C, D, O. Neân noù bieán tam giaùc AOF thaønh tam giaùc CDO.
Baøi 4. Trong maët phaúng toïa ñoä Oxy cho caùc ñieåm A(3 ; 3), B(0 ; 5), C(1 ; 1) vaø ñöôøng thaúng d coù phöông trình 5x – 3y + 15 = 0. Haõy xaùc ñònh toïa ño caùc ñænh cuûa tam giaùc A’B’C’ vaø phöông trình cuûa ñöôøng thaúng d’ theo thöù töï laø aûnh cuûa tam giaùc ABC vaø ñöôøng thaúng d qua pheùp quay taâm O, goùc 900
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
GV höôùng daãn :
Goïi laø pheùp quay taâm O, goùc quay 900. Ta coù : (A) = A’(–3 ; 3);
(B)= B'(–5 ; 0); (C) = C’(–1 ; 1)
M(–3; 0)d : (M) = M’( 0; –3)d’ neân d’ laø ñöôøng thaúng B’M’ coù phöông trình laø :
3x + 5y + 15 = 0
E. CUÛNG COÁ VAØ DAËN DOØ
1. Cuûng coá: Naém chaéc lyù thuyeát vaø caùch giaûi moät soá baøi taäp veà pheùp ñoái xöùng taâm vaø pheùp quay.
2. Daën doø HS: Laøm tieáp caùc baøi taäp trong saùch baøi taäp.
F. RUÙT KINH NGHIEÄM SAU TIEÁT DAÏY.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 14: ÔN TẬP CHƯƠNG 1 – GIẢI TÍCH
I)Môc tiªu:
1.VÒ kiÕn thøc:
- Hsinh ®îc «n tËp, cñng cè vÒ TX§, tÝnh ch½n lÎ, tuÇn hoµn vµ chu k× cña c¸c hµm sè LG.
- Ph¬ng tr×nh thuÇn nhÊt bËc hai ®èi víi sinx vµ cosx.
- PT .
- Ph¬ng tr×nh ®a vÒ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt, bËc hai ®èi víi mét hµm sè LG vµ mét sè PTLG kh¸c.
2. KiÓm tra bµi cò: (Lång vµo c¸c H§ trong bµi häc)
3. Bµi míi:
H§1: T×m TX§ cña hµm sè
1. 2. y =
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. NX d¹ng hµm sè?
Ø §K ®Ó HS cã nghÜa ?
Ø Lªn b¶ng thùc hiÖn
2. Thùc hiÖn t¬ng tù ®èi víi c¸c Hsè cßn l¹i
Chó ý: 4. Lµm ®¬n gi¶n mÉu sè b»ng c¸ch sö dông c«ng thøc nh©n ®«i.
ØCñng cè: T×m TX§:
- BiÓu thøc trong c¨n bËc ch½n 0
- MÉu sè 0
- §K ®Ó hµm tan, cot cã nghÜa.
1. - Tö sè chøa c¨n bËc hai
- MÉu sè lµ mét ®a thøc
Ø MÉu 0, biÓu thøc trong c¨n 0
Ø Thùc hiÖn :
1. TX§ : D =
2. TX§ : D =
H§2: T×m GTLN, GTNN cña hµm sè
T×m GTLN, GTNN cña c¸c HSè sau:
1. y = 2+ 3 2. y = 3cos2x + 7
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1. Cho Hsè y = f(x) x¸c
File đính kèm:
- chuyen de.doc