Nắm vững định nghĩa và cách tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số trên một khoảng một đoạn. Phân biệt giá trị lớn nhất nhỏ nhất và giá trị cực đại cực tiểu.
Biết cách tính giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số. Củng cố kỹ năng tính đạo hàm, xác định cực trị.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 933 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 12 - Tiết 6 - Bài 3: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Equation Chapter 1 Section 1Tiết 6
Ngày soạn: /09/2010
Ngày dạy: /09/2010
Ngày soạn: 02/10/2006
Ngày dạy: /11/2006
Đ3. Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
A – Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức:
Nắm vững định nghĩa và cách tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số trên một khoảng một đoạn. Phân biệt giá trị lớn nhất nhỏ nhất và giá trị cực đại cực tiểu.
2. Kỹ năng:
Biết cách tính giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số. Củng cố kỹ năng tính đạo hàm, xác định cực trị.
B – chuẩn bị
1. Thầy giáo:
Giáo án, đồ dùng giảng dạy.
2. Học sinh:
Học bài và đọc trước bài mới.
C – Tiến trình bài giảng:
1. Tổ chức:
12A5: 12B6:
2. Kiểm tra bài cũ:
Xác định cực trị của hàm số y = x -5 + 1/x
3. Bài mới:
Nội dung ghi bảng
hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
I. Định nghĩa
Cho hsố y = f(x) xđịnh trên tập D.
a) Số M đgl giá trị lớn nhất của hàm số y = f(x) trên tập D nếu:
Kí hiệu : .
b) Số m được gọi là giá trị nhỏ nhất của hàm số y = f(x) trên tập D nếu:
Kí hiệu : .
GV: Giới thiệu định nghĩa.
HS: Đọc ĐN trong SGK
HS: Định nghĩa tương tự cho giá trị nhỏ nhất.
VD1 : Tìm của
y = f(x) = x – 5 + (x > 0)
Giải:
,
không tồn tại.
CH: : Tìm y’
CH: giải y’ = 0?
CH: Xét dấu y' và đưa ra kết luận.
HS: y’= 1-
HS: y’ =
x = 1
HS: Xét dấu tử số áp dụng dấu tam thức bậc hai
HS: , không tồn tại.
II. Cách tính Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số trên 1 đoạn
1, Định lí (SGK - 20)
GV: Giới thiệu cách viết giá trị lớn nhất và nhỏ nhất trên một đoạn.
VD 1:Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của y =f(x) = 2x3 + 3x2 – 1
trên
Giải :
CH: Tìm các điểm cực trị
CH: Xác định giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số.
CH : Tìm y(-2) ;
HS:
HS:
CH: Phương pháp chung để tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất?
HS: Lên bảng điền giá trị trên bảng xét dấu
HS: Trả lời qua VD
4. Củng cố:
Các dạng toán tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một khoảng và trên một đoạn.
5. HDVN:
Bài tập 1, 4, 5 SGK - 24
File đính kèm:
- Tiet 6 - gtln nn.doc