A.MỤC TIÊU :
1.KIẾN THỨC :
-Nêu được ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày
-Hiểu được thế nào nào là chuyển động , tính tư6ơng đối của chuyển động
-Nêu được ví dụ về các dạng chuyển động
2 . KỈ NĂNG :
Vận dụng lí thuyết để lấy ví dụ về chuyển động cơ học , tính tương đối của chuyển động
3. THÁI ĐỘ :
Nghiêm túc học tập , có thái độ xây dựng bài , hứng thú học bộ môn
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 1: Chuyển động cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I :CƠ HỌC
BÀI 1 : CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
Ngày soạn : 06/09/2006 Tuần 1
Ngày dạy : 08/09/2006 Tiết 1
A.MỤC TIÊU :
1.KIẾN THỨC :
-Nêu được ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày
-Hiểu được thế nào nào là chuyển động , tính tư6ơng đối của chuyển động
-Nêu được ví dụ về các dạng chuyển động
2 . KỈ NĂNG :
Vận dụng lí thuyết để lấy ví dụ về chuyển động cơ học , tính tương đối của chuyển động
3. THÁI ĐỘ :
Nghiêm túc học tập , có thái độ xây dựng bài , hứng thú học bộ môn
B. CHUẨN BỊ :
Tranh vẽ hình 1.2;1.2;1.3;1.4 .SGK
C.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1 , ổn định lớp :
2 ,Bàimới :
Trợ giúp của GV
Hoạt động của trò
Hoạt động 1(2 phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
Ngôi trên ô tô đang chuyển động có phải ô tô chuyển động , người trên xe có phải là đứng yên không?
Bài này sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi trên .
Tiếp thu nội dung GV giới thiệu
Hoạt động 2 ( 13phút ) I.làm thế nào để biết một vật đang chuyển động hay đứng yên ?
- y/c hs thảo luận nhóm trả lời C1
Thông báo
- Thông báo: các em có thể nhận biết các vật đứng yên hay chuyển động , nhưng để nhận biết rõ ràng một vật đứng yên hay chuyển động trong vật lý ta phải căn cứ vào sự thay đổi vị trí của vật này so với vật khác - > gọi là vật mốc
- Gọi hs đọc thông tin về cách chọn vật mốc trong SGK
-Hỏi : Em hãy cho biết chuyển động cơ học là gì ?
- y/c hs làm việc cá nhân trả lời C2( có thể cho nhiều hs tìm thí dụ về chuyển động cơ học )
- y/c hs làm việc cá nhân trả lời C3
-y/c hs tìm ví dụ về vật đứng yên và chỉ rõ vật làm mốc
- Từ ví dụ : Hành khách ngồi trên ô tô đang chuyển động là chuyển động so với cột điện và đứng yên so với ô tô = > vậy chuyểm động có tính chất gì ?
- Hoạt động nhóm để trả lời C1:So sánh vị trí ( Dựa vào sự thây đổi vị trí ) của ôtô , thuyền , đám may ,với một vật nào đó đứng yên trên đường , trên bờ sông .
- Đọc thộng tin SGK
Trả lơì : Khi vị trí của vật so với vật mốc thay đổi theo thời gian thì vật chuyển động so với vật mốc . Gọi là chuyển động cơ học ( Chuyển động )
Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi
C2: Hành khách ngồi trong ô tô đang chuyển động trên đường là chuyển động so với cột điện , vật mốc là cộ điện .C3:Vật được gọi là đứng yên khi vị trí của của nó so với vật khác làm mốc không thay đổi , gọ là vật đứng yên .
VD: Hành khách ngồi trên ô tô đang chuyển động là đứng yên so vớ ô tô . (chọn ô tô làm vật mốc )
Hoạt động 3 ( 10 phút ) Tìm hiểu vế tính tương đối chuyển động và đứng yên . Vật mốc .
- y/c hs quan sát hình 1.2 và trả lời C4 , C5,C6 . Chú ý , đối với từng trường hợp , khi nhận xét chuyển động hay đứng yên . Nhất thiết hs phải chỉ rõ so với vật mốc nào ?
Từ C4, C5 y/c hs làm việc cá nhân điền từ thích hợp vào ô trống trong câu C6
- y/c hs tìm ví dụ mình hoạ cho nhận xét trên
Thông báo : Từ những ví dụ trên ta thấy một vật có thể coi là chuyển động hoặc đứng yên phụ thuộc vào vật mốc ta nói chuyển động có tính tương đối
- y/c hs thực hiện lệnh C7
- Nhấn mạnh : Khi nói tới một vật chuyển động hay đứmg yên phải chọn vật mốc cụ thể , vật mốc thường chọn là vật gắn liền với trái đất
-y/c hs trả lời C8
Thảo luận nhóm trả lời C4, C5 ,C6 rối điền từ thích hợp vào chỗ trống .
C4 : So với nhà ga thì hành khách chuyển động . Vì giữa hành khách và nhà ga có sự thay đổi vị trí .
C5: So với toà tàu thì hành khách đứng yên . Vì giữa toà tàu và hành khách không có sự thay đổi vị trí
C6:.(1) đối với vật này (2) đứng yên
- Tìm ví dụ minh hoạ
C7:Hành khách chuyển động so với nhà ga , nhưng đứng yên so với toà tàu
C8:Mặt trời thay đổi vị trí so với một điểm mốc gắn với trái đất , vì vậy có thể coi là mặt trời chuyển động khi lấy mốc là trái đất
Hoạt động 4 (5 phút ) Giới thiệu một số chuyển động thường gặp
- Thông báo quỹ đạo của chuyển động là gì ?(là đừng mà vật chuyển động vạch ra )
Treo hình vẽ 1.1;1.2;1.3 y/c hs quan sát và mô tả lại các chuyển động của vật trên bức tranh ?
-y/c hs trả lời C9
Quan sát và trả lời :
C9: Tự cho ví dụ về các dạng chuyển động
Hoạt động 5 (15 phút ) vận dụng củng cố dặn dò
- Y/C hs trả lời C10, C11
- Chuyển động là gì ?
- Chuyển động và đứng yên có tính chất gì ? phụ thuộc vào vật nào ?
- Ngườ ta thường chọn vật nào để làm vật mốc trong chuyển động ?
- hãy nêu các dạng chuyển động thường gặp
- y/c hs đọc phần ghi nhớ
-Làm bài tập 10 ;11SGK
- Làm bài tập SBT
- Đọc phần có thể em chưa biết
Làm việc cá nhân trả lời
C10 :
*Chuyển động: Người lái xe , ô tô chuyển động so với cột điện và người đứng dưới lê đường
*Đứng yên :Người lái xe đứng yên so với ộ tô ; người đứng dưới lề đường đứng yên so với cột điện
D.NỘI DUNG GHI BẢNG :
I.Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên ?
C1:
Sự thay đổi vị trí của của một vật theo thời gian so với vật khác gọi là chuyển động cơ học
C2:
C3:
II. Tính tương đối của chuyển động và đứng yên
C4 :
C5:
C6: (1) đối với nật này (2) đứng yên
C7:
C8:
Chuyển động và đứng yên có tính tương đối tuỳ thuộc vào vật được chọn làm mốc . Người ta thường chọn vật mốc gắn liền với mặt đất làm vật mốc .
III. Một số chuyển động thường gặp
Chuyển động tròn , chuyển động thẳng , chuyển động cong
C9:
IV. Vận dụng
C10:
C11:
E.RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Tiết 1.DOC