A. Mục tiêu :
1.Kiến thức
- Kể được một số hiện tượng chứng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt,giữa chúng có khoảng cách
2.kĩ năng : Bước đầu nhận biết thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tưuơng tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng c ần giải thích , dùng hiểu biết về cấu tạo của các hạt để giaỉ thích mnột số hiện tượng thực tế đôn giản
3.Thái độ :
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 22: Các chất được cấu tạo như thế nào ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO ?
Soạn :25/01/2005 -Tiết : 22 - Tuần :22
Mục tiêu :
1.Kiến thức
- Kể được một số hiện tượng chứng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt,giữa chúng có khoảng cách
2.kĩ năng : Bước đầu nhận biết thí nghiệm mô hình và chỉ ra được sự tưuơng tự giữa thí nghiệm mô hình và hiện tượng c ần giải thích , dùng hiểu biết về cấu tạo của các hạt để giaỉ thích mnột số hiện tượng thực tế đôn giản
3.Thái độ :
Chuẩn bị
1.Giáo viên : Hai bình thuỷ tinh trụ đườ ng kính 20mm ,50ml rượi ; 50ml nước
2.học sinh : Hai bình chia độ đến 100 cm3 ĐCNN 2cm3 , khoảng 100cm3 ngô và 10cm3 vừng
C.Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1( phút ) Tổ chức tình huống học tập như trong SGK
Thí nghiệm mở bài :
-Đo thể tích của nước 50cm3 ;Đo thể tích của rượi 50cm3 sau đó đỗ hỗn hợp nước và rượi trong trong một bình chia độ , cho hs quan sát xem thể tích hỗn hợp có bặng 100cm3 không
à vì sao Vhh< Vtp
-Nghe nội dung GV thông báo
-Có thể đề xuất phương án giải quyết
- Làm việc cá nhân theo dõi trình bày của GV
Hoạt động 2 ( phút ) Tìm hiểu cấu tạo của các chất
- Thông báo cho hs những thông tin về cấu tạo hạt của các vật chất như trong SGK đã trình bày
- Hướng dẫn hs quan sát ảnh chụp bằng kính hiễn vi hiện đại và ảnh của các nguyên tử silíc
- Thu thập thông tin GV thông báo
- Làm việc theo cá nhân theo dõi trình bày của GV
-Làm việc các nhân quan sát ảnh theo yêu cầu của giáo viên ; làm việc theo nhóm
Hoạt động 3 ( phút ) Tìm hiểu về khoảng cách giữa các phân tử
-Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm mô hình
- Hướng dẫn học dùng thí nghiệm mô hình để giải thích sự hụt thể tích của hỗn hợp rượi và nước
- Điều khiển học làm việc theo tổ của mình và lớp
- Y/c các nhóm thảo luận và rút ra kết luận
-Thu thập thong tin GV hướng dẫn tiến hành làm thí nghiệm mô hình
-C1 ; C2 :giữa các hạt ngô có khoảng cách nên khi đổ cát vào ngô các hạt cát đã xen vào những khoảng cách này làm cho thể tích của hỗn hợp nhỏ hơn tổng thể tích thành phần của cát và ngô
Tương trự giữa các phân tử nước và các phân tử rượi cũng có khoảng cách . khi trộn rượi với nước , các phân tử rượi đã xen kẽ vào khoảng cáh gưỡa các phân tử tử nước và ngược lại . V ì thế thể tích hỗn hợp rượi và nước nhỏ hơn thể tích thàng phần
Hoạt động 4 ( phút ) Vận dụng
-y/c hs làm tại lớp các bài tập vận dụng
- Lưu ý yêu cầu hs dùng chính xác từ gián đoạn ,hạt riêng biệt , nguyên tử ,phân tử
- y/c hs đọc lệnh C 3 à cả lớp làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C 3
- mời một hs trả lời câu C3 cả lớp chú ý theo dõi nội dung bạn mình trả lời
-mời một vài hs nhận xét nội dung của bạn mình trả lời
- GV chốt lại nội dung trả trả và cho các em ghi vở
- y/c hs đọc lệnh C 4 à cả lớp làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C 4
- mời một hs trả lời câu C4 cả lớp chú ý theo dõi nội dung bạn mình trả lời
-mời một vài hs nhận xét nội dung của bạn mình trả lời
- GV chốt lại nội dung trả trả và cho các em ghi vở
- y/c hs đọc lệnh C 5 à cả lớp làm việc cá nhân trả lời câu hỏi C 5
- mời một hs trả lời câu C5 cả lớp chú ý theo dõi nội dung bạn mình trả lời
-mời một vài hs nhận xét nội dung của bạn mình trả lời
- GVchốt lại nội dung trả trả và cho các em ghi vở
C3:Khi khuấy lên các phân tử của đường xen vào khoảng cách giưã các phân tử của nước cũng như các phân tử của nước xen vào khoảng cách giữa các phân tử của đường
C4: Thanh bóng cao su được cấu tạo từ những phân tử cao su , giữa chúng có khoảng cách ,các phân tử không khí trong bóng có thể chiu qua các khoảng cách này mà ra ngoài làm cho bóng bị sẹp dần .
C5 : Ta thấy cá vẫn có thể sống được trong nước vì các phân tử khí có thể xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước . còn lí do vì sao các phân tử không khí tuy nhiên nhẹ hơn phân tử nước lại có thể chiu sâu xuống nước thì chúng sẽ trả lời bài sau
Hoạt động 5 ( phút ) Dạn dò – hướng dẫn
Củng cố :y/c một vài học đọc phần ghi nhớ SGK .Hướng dẫn :Gợi ý cho hs trả lời câu hỏi cuối bài học -Baì tập SBT
Dặn dò : Về nhà
- Trả lời câu hỏi SGK trang
+ Đọc trước bài
-Đọc phần ghi nhớ
-Thu thập thông tin hướng dẫn của giáo viên và tham gia cùng với lớp trả lời câu hỏi SGK
D.Nội dung ghi bảng
I.Các chất được cấu tạo từ hạt riêng biệt không ?
Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là phân tử nguyên tử
II. Giữa các phân tử có khoảng cách không ?
Thí nghiệm
giữa các phân tử có khoảng cách không ?
Giữa các nguyên tử phân tử có khoảng cách
II. Vận dụng
C3:Khi khuấy lên các phân tử của đường xen vào khoảng cách giưã các phân tử của nước cũng như các phân tử của nước xen vào khoảng cách giữa các phân tử của đường
C4: Thanh bóng cao su được cấu tạo từ những phân tử cao su , giữa chúng có khoảng cách ,các phân tử không khí trong bóng có thể chiu qua các khoảng cách này mà ra ngoài làm cho bóng bị sẹp dần .
C5 : Ta thấy cá vẫn có thể sống được trong nước vì các phân tử khí có thể xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước . còn lí do vì sao các phân tử không khí tuy nhiên nhẹ hơn phân tử nước lại có thể chiu sâu xuống nước thì chúng sẽ trả lời bài sau
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- L8- 22.doc