Giáo án môn Vật lí 8 tiết 24: Nhiệt năng

A. Mục tiêu :

1.Kiến thức :

-Phát biểu dược định nghĩa nhiệt năng , mối liên hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ của vật

-Tìm ví dụ về thực hiện cong và truyền nhiệt

 -Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng

2.kĩ năng :

3.Thái độ :

B. Chuẩn bị

1.Giáo viên : Một quả bóng cao su , một miếng kim loại ,một phích nước nóng , một cốc thuỷ tinh .

2.học sinh : Xem trước baì ở nhà

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 24: Nhiệt năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHIỆT NĂMG Soạn : 02/02/05 -Tiết : 24 -Tuần :24 Mục tiêu : 1.Kiến thức : -Phát biểu dược định nghĩa nhiệt năng , mối liên hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ của vật -Tìm ví dụ về thực hiện cong và truyền nhiệt -Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng 2.kĩ năng : 3.Thái độ : Chuẩn bị 1.Giáo viên : Một quả bóng cao su , một miếng kim loại ,một phích nước nóng , một cốc thuỷ tinh . 2.học sinh : Xem trước baì ở nhà C.Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới Bài cũ Hs 1 :Hãy nêu nộ dung về cấu tạo nguyên tử Hs 2 :làm bài tập số 2;3 SBT Giới thiệu bài mới :Hiện tượng quả bóng rơi có vẽ vi phạm định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng . Như định luật này là định luật tuỵêt đối đúng nên cơ năng của vật không thể biến đi dâu được .Nó phải được chuyển hoá thàh các dạng năng lượng khác -Hai em lần lượt lên bản trả lời -Hs khác tập trung chú và nhận xét -Nghe nội dung GV thông báo -Có thể đề xuất phương án giải quyết Hoạt động 2 ( phút )Tìm hiểu về nhiệt năng -GV : Xây dựng khái niệm nhiệt năng ( Thông báo khái niệm ) y/c hs tìm mối liên hệ giữa nhiệt năng và nhiệt độ của vật - Làm như thế nào để biết được nhiệt năng của một vật tăng hay giảm - thu thập thông tin và ghi vở : *Tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật gọi là nội năng của vật -Tìm mối liên hệ giữa động năng và thế năng : *Nhiệt độ cuảa vật càng cao thì các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh và nhiệt độ của vật càng lớn Hoạt động 3 ( phút )Các cách làm thay đổi nhiệt năng cảu vật -Hướng dẫn và theo dõi các làm thí nghiệm về các cách làm biến đổi nội năng cuả vật -GV ghi các ví dụ hs đưa ra lên bảng và hướng dẫn HS phân tích để có thể qui chúng về hai loại biến đổi nội năng của vật đó là truyền nhiệt và thực hiện công - y/c hs trả lời C1,C2 -Thảo luận nhóm về các cách làm biến đổi nội năng cuả vật - Thảo luận nhóm : C1,C2 :Tuỳ thuộc vào học sinh *Hai cách làm biến đổi nội năng của vật đó là truyền nhiệt và thực hiện công *Truyền nhiệt :Cách làm thay đổi nhiệt năng của vật màkhông cần thực hiện công gọi là truyền nhiệt Hoạt động 4 ( phút )Tìm hiểu nhiệt lượng - Thông báo định nghĩa nhiệt lượng và đơn vị nhiệt lượng - Vì sao đơn vị của nhiệt lượng là jun - Để cho HS hiểu độ lớn của 1 J GV thông báo :Muốn cho 1 g nước nóng lên 10C thì phải cần một nhiệt lượng gần 4 jun -Ghi vở : -Phần nhiệt năng mà vật nhận thêm hoặc được hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt được gọi là nhiệt lượng - Ký hiệu nhiệt lượng bằng chữ Q . Đơn vị nhiệt lượng là Jun (J) Hoạt động 5 ( phút ) Vận dụng -Yêu cầu hs làm việc cá nhân trả lời C3;C4;C5 -Hướng dẫn HS Trả lời C3;C4;C5 -Gọi một hs đọc lệnh C3 -Gọi một hs khác trả lời câu hỏi - y/c hs khác nhận xét nội dung trả lời của bạn - GV: Chốt lại đáp án đúng và cho các em ghi vở -Gọi một hs đọc lệnh C4 -Gọi một hs khác trả lời câu hỏi - y/c hs khác nhận xét nội dung trả lời của bạn -GV: Chốt lại đáp án đúng và cho các em ghi vở -Gọi một hs đọc lệnh C5 -Gọi một hs khác trả lời câu hỏi - y/c hs khác nhận xét nội dung trả lời của bạn - GV: Chốt lại đáp án đúng và cho các em ghi vở -C3: Nhiệt năng của miếng đồng giảm , của nước tăng . đây là sự truyền nhiệt -C4 :Từ cơ năng sang nhiệt năng đây là sự thực hiện công -C5:Một phần cơ năng đã biến thành nhiệt năng của không khí gần quả bóng Hoạt động 6 ( phút ) hướng dẫn dặn dò Củng cố :y/c một vài học đọc phần ghi nhớ SGK Hướng dẫn :Gợi ý cho hs trả lời câu hỏi cuối bài học -Baì tập SBT Dặn dò : Về nhà - Trả lời câu hỏi SGK trang + Đọc trước bài -Đọc phần ghi nhớ -Thu thập thông tin hướng dẫn của giáo viên và tham gia cùng với lớp trả lời câu hỏi SGK D. Nội dung ghi bảng I. Nhiệt năng -Tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật gọi là nội năng của vật -Nhiệt độ cuả vật càng cao thì các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh và nhiệt độ của vật càng lớn II-Các cách làm thay đổi nhiệt năng 1. Thực hiện công 2. Truyền nhiệt : Cách làm thay đổi nhiệt năng của vật màkhông cần thực hiện công gọi là truyền nhiệt IIINhiệt lượng -Phần nhiệt năng mà vật nhận thêm hoặc được hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt được gọi là nhiệt lượng - Ký hiệu nhiệt lượng bằng chữ Q . Đơn vị nhiệt lượng là Jun (J) IV. Vận dụng : -C3: Nhiệt năng của miếng đồng giảm , của nước tăng . đây là sự truyền nhiệt -C4 :Từ cơ năng sang nhiệt năng đây là sự thực hiện công -C5:Một phần cơ năng đã biến thành nhiệt năng của không khí gần quả bóng E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docL8- 24.doc
Giáo án liên quan