A. Mục tiêu :
1.Kiến thức:
-Tìm được ví dụ thực tế về sự dẫn nhiệt
- So sánh được tính dẫn nhiệt của chất rắng , lỏng , khí
2.kĩ năng : Thực hiện được thí nghiệm về sự dẫn nhiệt , các thí nghiệm chứng tỏ sự dẫn nhiệt kém của chất khí và chất lỏng
3.Thái độ :
B. Chuẩn bị
1.Giáo viên : Các dụng dụng thí nghiệm như hình 22.1-22.2-22.3-22.4SGK
( 1bộ giáo viên – và5bộ cho hs )
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 25: Dẫn nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DẪN NHIỆT
Soạn :23/02 /05 -Tiết :25- Tuần :25
Mục tiêu :
1.Kiến thức:
-Tìm được ví dụ thực tế về sự dẫn nhiệt
- So sánh được tính dẫn nhiệt của chất rắng , lỏng , khí
2.kĩ năng : Thực hiện được thí nghiệm về sự dẫn nhiệt , các thí nghiệm chứng tỏ sự dẫn nhiệt kém của chất khí và chất lỏng
3.Thái độ :
Chuẩn bị
1.Giáo viên : Các dụng dụng thí nghiệm như hình 22.1-22.2-22.3-22.4SGK
( 1bộ giáo viên – và5bộ cho hs )
2.học sinh :Xem trước bài ở nhà
C.Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
Bài cũ
Hs 1 :
Hs 2 :
Giới thiệu bài mới :Có mấy hình thức truyền nhiệt à bài mới
-Hai em lần lượt lên bản trả lời
-Hs khác tập trung chú và nhận xét
-Nghe nội dung GV thông báo
-Có thể đề xuất phương án giải quyết
Hoạt động 2 ( phút )Tìm hiểu về dẫn nhiệt
- GV tiến hành làm thí nghiệm hình 22.1 SGK
Hướng dẫn hs trả lời
-C1
-C2
-C3
- y/c hs tìm ví dụ về sự dẫn nhiệt đồng thời phân tích sự đúng sai của ví dụ này
-Quan sát thí nghiệm hình 22.1 SGK
-Trả lời C1 ; C2 ;C3
C1: nhiệt đã được truyền đến sáp và làm cho sáp chảy ra .
C2:Theo thứ tụ từ a,b,c, d,e
C3: Nhgiệt được truyền từ đấu A đến đầu B của thành đồng .
- Tìm ví dụ về sự dẫn nhiệt đồng thời phân tích sự đúng sai của ví dụ này
Hoạt động 3 ( phút ) Tìm hiểu về tính dẫn nhiệt của các chất
- GV tiến hành làm thí nghiệm hình 22.2 SGK
- Hướng dẫn hs trả lời C4-C5
-y/c đại diện nhóm trả lời câu hỏi C4-5
-y/c nhóm khác nhận xét nội dung trả lời
-GV : chốt lại nội dung trả lời và cho các ghi vở
- GV tiến hành làm thí nghiệm hình 22.3 SGK
-Hướng dẫn hs trả lời C6
-y/c đại diện nhóm trả lời câu hỏi C6
-y/c nhóm khác nhận xét nội dung trả lời
-GV : chốt lại nội dung trả lời và cho các ghi vở
- GV tiến hành làm thí nghiệm hình 22.4 SGK
-Hướng dẫn hs trả lời C7
-y/c đại diện nhóm trả lời câu hỏi C7
-y/c nhóm khác nhận xét nội dung trả lời
-GV : chốt lại nội dung trả lời và cho các ghi vở
- Quan sát thí nghiệm
-Hoạt động nhóm trả lời C4-5
C4:Không .kim loại dẫn nhiệt tốt hơn thuỷ tinh
C5:Trong ba chất này đồng dẫn nhiệt tốt nhất , thuỷ tinh dẫn nhiệt kém nhất .
-Nhóm khác nhận xét nội dung trả lời
-Thu thập thông tin và ghi vở
- Quan sát thí nghiệm
-Hoạt động nhóm trả lời C6 :Không chất lỏng dẫn nhiệt kém .
-Nhóm khác nhận xét nội dung trả lời
-Thu thập thông tin và ghi vở
- Quan sát thí nghiệm
-Hoạt động nhóm trả lời C7 :Không chất khí dẫn nhiệt kém
-Nhóm khác nhận xét nội dung trả lời
-Thu thập thông tin và ghi vở
Hoạt động 4 ( phút ) Vận dụng
- Hướng dẫn hs trả lời phần vận dụng SGK
-Yêu cầu hs làm việc các nhân trả lời phần vận dụng
-Gọi một trò đọc đề bài (lệnh C 8)
-Gọi hs khác nhận xét nội dung trả lời của bạn
-GV: thống nhất nội dung trả lời và cho ghi vở
-Yêu cầu hs làm việc các nhân trả lời phần vận dụng
-Gọi một trò đọc đề bài (lệnh C9 )
-Gọi hs khác nhận xét nội dung trả lời của bạn
-GV: thống nhất nội dung trả lời và cho ghi vở
-Yêu cầu hs làm việc các nhân trả lời phần vận dụng
-Gọi một trò đọc đề bài (lệnh C10 )
-Gọi hs khác nhận xét nội dung trả lời của bạn
-GV: thống nhất nội dung trả lời và cho ghi vở
-Yêu cầu hs làm việc các nhân trả lời phần vận dụng
-Gọi một trò đọc đề bài và (lệnh C11 )
-Gọi hs khác nhận xét nội dung trả lời của bạn
-GV: thống nhất nội dung trả lời và cho ghi vở
-Yêu cầu hs làm việc các nhân trả lời phần vận dụng
-Gọi một trò đọc đề bài (lệnh C12 )
-Gọi hs khác nhận xét nội dung trả lời của bạn
-GV: thống nhất nội dung trả lời và cho ghi vở
- hs làm việc các nhân trả lời phần vận dụng
C8:Tuỳ thuộc vào hs
C9:Vì kim loại dẫn nhiệt tốt còn sứ dẫn nhiệt kém
C10 :Vì không khí ở giữa hai lớp áo mỏng dẫn nhiệt kém
C11:Mùa đồng ,để tạo ra các lớp không khí dẫn nhiệt kém giữa các lopng chim
C12:vì kim loại dẫn nhiệt tốt . Những ngày tết , nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ cơ thể nên khi sơ vào kim loại , nhiệt từ cơ thể truyền vào kìm loại , và phân tán trong kim loại nhanh nên ta camả thấy lạnh , ngược lậi những ngày nóng nhiệt độ bên ngoài cao hơn nhiệt độ cơ thể nên nhiệt độ thừ ki8m loại truyền vào cơ thể nhanh và ta có cảm giác lạnh
Hoạt động 5 ( phút ) Củng cố – hướng dẫn dặn dò
Củng cố :y/c một vài học sinh đọc phần ghi nhớ SGK .Hướng dẫn :Gợi ý cho hs trả lời câu hỏi cuối bài học -Baì tập SBT
Dặn dò : Về nhà
+ Đọc trước bài
Đọc phần ghi nhớ
-Thu thập thông tin hướng dẫn của giáo viên và tham gia cùng với lớp trả lời câu hỏi SGK
D. Nội dung ghi bảng
I. Sự dẫn nhiệt
1. Thí nghiệm
2. Trả lời câu hỏi
C1: nhiệt đã được truyền đến sáp và làm cho sáp chảy ra .
C2:Theo thứ tụ từ a,b,c, d,e
C3: Nhgiệt được truyền từ đấu A đến đầu B của thành đồng .
IITính dẫn nhiệt của các chất
Thí nghiệm 1 :
C4:Không .kim loại dẫn nhiệt tốt hơn thuỷ tinh
C5:Trong ba chất này đồng dẫn nhiệt tốt nhất , thuỷ tinh dẫn nhiệt kém nhất .
C7: Không chất khí dẫn nhiệt kém
III. Vận dụng
C8:
C9:Vì kim loại dẫn nhiệt tốt còn sứ dẫn nhiệt kém
C10 :Vì không khí ở giữa hai lớp áo mỏng dẫn nhiệt kém
C11:Mùa đồng ,để tạo ra các lớp không khí dẫn nhiệt kém giữa các lopng chim
C12:vì kim loại dẫn nhiệt tốt . Những ngày tết , nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ cơ thể nên khi sơ vào kim loại , nhiệt từ cơ thể truyền vào kìm loại , và phân tán trong kim loại nhanh nên ta camả thấy lạnh , ngược lại những ngày nóng nhiệt độ bên ngoài cao hơn nhiệt độ cơ thể nên nhiệt độ thừ ki8m loại truyền vào cơ thể nhanh và ta có cảm giác lạnh
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- L8- 25.doc