Giáo án môn Vật lí 8 tiết 29: Phương trình cân bằng nhiệt

A. Mục tiêu :

1.Kiến thức :

Phát biểu ba nội dung của nguyên lý truyền nhiệt .

Viết được phương trình cần bằng nhiệt cho hai vật trao đổi nhiệt với nhau

 2.kĩ năng : Giải thích được bài toán đơn giản về sự trao đổi nhiệt

3.Thái độ :

B. Chuẩn bị

1.Giáo viên : Giải trước các baì tập trong phần vận dụng

2.học sinh :Xem trước bài ở nhà

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí 8 tiết 29: Phương trình cân bằng nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG TRÌNH CÂN BẰNG NHIỆT Soạn 23/03/05-Tiết : 29 - Tuần :29 Mục tiêu : 1.Kiến thức : Phát biểu ba nội dung của nguyên lý truyền nhiệt . Viết được phương trình cần bằng nhiệt cho hai vật trao đổi nhiệt với nhau 2.kĩ năng : Giải thích được bài toán đơn giản về sự trao đổi nhiệt 3.Thái độ : Chuẩn bị 1.Giáo viên : Giải trước các baì tập trong phần vận dụng 2.học sinh :Xem trước bài ở nhà C.Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới Bài cũ Hs 1 : Hs 2 : Giới thiệu bài mới : -Hai em lần lượt lên bản trả lời -Hs khác tập trung chú và nhận xét -Nghe nội dung GV thông báo -Có thể đề xuất phương án giải quyết Hoạt động 2 ( phút )Tìm hiểu về nguyên lý truyền nhiệt -Thông báo và cho hs ghi ba nội dung về nguyên lý truyền nhiệt như trong SGK - y/c hs dùng nguyên lý này để giải quyết nội dung ở đầu bài ( Vấn đề đặt ra ở đầu bài ) -hs ghi ba nội dung về nguyên lý truyền nhiệt như trong SGK - Làm việc theo nhóm giải quyết nội dung ở đầu bài Hoạt động 3 ( phút )Phương trình cần bằng nhiệt - Hướng dẫn học vận dụng nguyên lý truyền nhiệt để tự xây dựng phương trình cần bằng nhiệt - Gọi một vài em phát biểu , hs khác nhận xét và trả lời nội dung của bạn mình - GV Thống nhất nội dung và cho các em ghi vở -tự xây dựng phương trình cần bằng nhiệt dưới hướng dẫn của GV - Phát biểu – trả lời – nhận xét - Thống nhất nội dung và cho các em ghi vở Hoạt động 4 ( phút )Ví dụ về phương trình cần bằng nhiệt - Hướng dẫn hs giải bài tập ví dụ yêu cầu hs xem SGK hs xem SGK và ghi vở Hoạt động 5 ( phút ) Vận dụng C1 : C2: Học sinh đọc kĩ đề và xác định được các nội dung sau : +Các yếu tố đã cho (m1=0,5kg ;m2=0,5 kg c1=380 J/kg.K c2=4200J/kg.K +Phân tích bài toán và tìm các công thức liên quan . +Tìm hướng giải, trình bày lời giải, thay số và tính toán xác định các yếu tố cần tìm *Q=?(Qđồng toả ra = m1c1.(t1- t2 )= Qnước thu vào ) *Nước nóng thêm lên là C3: Học sinh đọc kĩ đề và xác định được các nội dung sau : +Các yếu tố đã cho ?(m1=0,4kg ;m2=0,5 kg c2=4190J/kg.K ;t1=1000C ;t2 =130C ;t= 200C c1 =? +Phân tích bài toán và tìm các công thức liên quan . Q1=m1.c1.(t1-t) Q2=m2.c2.( t –t2) +Tìm hướng giải, trình bày lời giải, thay số và tính toán xác định các yếu tố cần tìm Q1 = Q2 ĩ m1.c1.(t1-t) = m2.c2.( t –t2) C2: Cho biết m1=0,5kg m2=0,5 kg c1=380 J/kg.K c2=4200J/kg.K t1= 800C t2=200C Q=? Δt=? Giải Nhiệt lượng củanước nhận được bằng nhiệt miếng đồng toả ra . Qđtr = Qntv =m1c1.(t1- t2 ) =0,5.380 (80-20 ) =11400J Độ tăng nhiệt độ của nước là C3: Cho biết m1=0,4kg m2=0,5 kg c2=4190J/kg.K t1=1000C t2 =130C t= 200C c1 =? Bài giải Nhệit lượng của miếng kim loại toả ra là : Q1=m1c1.(t1- t)= 0,4.c1 .(100-20) Nhiệt lượng của nước thu vào là Q2 = m2c2.(t- t2) =0,5.41900.(20-13) Nhiệt của miếng kim loại toả ra bằng nhiệt lượng của nước thu vào: Q1= Q2 0,4.c1 .(100-20) = 0,5.41900.(20-13) Hoạt động 5 ( phút ) củng cố – dặn dò Củng cố :y/c một vài học đọc phần ghi nhớ SGK .Hướng dẫn : Gợi ý cho hs trả lời câu hỏi cuối bài học -Baì tập SBT Dặn dò : Về nhà Làm bài tập SBT Xem trước bài năng suất toả nhiệt của nhiên liệu Đọc phần ghi nhớ -Thu thập thông tin hướng dẫn của giáo viên và tham gia cùng với lớp trả lời câu hỏi SGK E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docL8- 29.doc