TCC : 15 Tên bài NS
Tuần : 15 CÔNG CƠ HỌC ND
I / Mục tiêu :
Nêu được các ví dụ về công cơ học và trường hợp không có công cxơ học
Nêu được sự khác biệt giữa các trường hợp đó
Phát biểu dược công thức tính công Nêu được tên các đại lượng và dơn vị , biết vận dụng công thức A = FS để tính công trong trường hợp phương của lực tác dụng cùng phương với hướng chuyển động
II/ Chuẩn bị :
Tranh như hình 13.1 13.2
III / Hoạt động dạy học
1/ ổn định lớp
2 /Nội dung bài giảng
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí lớp 8 tiết 15: Công cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TCC : 15
Tên bài
NS
Tuần : 15
Công cơ học
ND
I / Mục tiêu :
Nêu được các ví dụ về công cơ học và trường hợp không có công cxơ học
Nêu được sự khác biệt giữa các trường hợp đó
Phát biểu dược công thức tính công Nêu được tên các đại lượng và dơn vị , biết vận dụng công thức A = FS để tính công trong trường hợp phương của lực tác dụng cùng phương với hướng chuyển động
II/ Chuẩn bị :
Tranh như hình 13.1 13.2
III / Hoạt động dạy học
1/ ổn định lớp
2 /Nội dung bài giảng
Hoạt động 1:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 2: tìm hiểu về công cơ học
GV: yêu cầu HS đọc mục 1 trong sgk
GV: gọi 1HS trả lời câu c1
GV: nhận xét và phân tích câu c1
GV: gọi 1 HS cho ví dụ về công cơ học
GV: yêu cầu HS hoàn thành phần điền từ ở phần kết luận
GV: nhận xét và cho HS ghi kết luận vào vở
GV: Hoạt động 3 : Nhận biết một số trường hợp có công cơ học trong thực tế
GV: yêu cầu HS đọc và thảo luận nội câu c3, c4
GV: trong câu c3 những lực nào sinh ra công
GV: nhận xét và củng cố lại
GV: gọi 1HS trả lời câu c4
GV: trong câu c4 những lực nào sinh ra công
GV: vây khi lực tác dụng vào vật bằng không thì có công cơ học
GV: vậy công cơ học phụ thuộc vào yếu tố nào ?
GV: yêu cầu HS thảo luận và cho ví dụ về những trường hợp có công cơ học và trường hợp không có công cơ học
Hoạt động 4: Tìm hiểu công thức tinh công cơ học
GV: yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk
GV: Công cơ học được tính khi vật chuyển dời như thế nào so với phương của lực
GV: thông baó công thức tính công
GV: công có đơn vị là gì?
GV: yêu cầu HS giải thích ý nghĩa 1J
GV: gọi 1 HS dọc phần chú ý trong sgk
Hoạt động 5: Vận dụng
GV: gọi 1HS đọc câu c5, c6
GV:gọi 2 HS lên bảng giải lấy điểm kiểm tra miệng
GV: nhận xét phàn giải của hs và cho HS giải vào vở
GV: gọi 1HS đọc đề câu C7 và trả lời lấy điểm kiểm tra miệng
HS: đọc mục 1 trong sgk
HS: trả lời câu c1
HS: theo dõi gv nhận xét và phân tích
HS: tự cho ví dụ
HS: lực – chuyển động
HS: theo dõi gv nhận xét
Kết luận : thuật ngữ công cơ học chỉ dùng trong trường hợp có lực tác dụng
HS: đọc nội dung câu c3,c4 và thảo luận phương án trả lời
HS: tự trảlồ
HS: theo dõi gv nhận xét
HS: tự trả lời câu c4
HS: tự trả lời
HS: không cóp công cơ học
HS: lực tác dụng và quảng đường dịch chuyển
HS: thảo luận nhóm
Kết luận : công cơ học chỉ phụ thuộc vào 2 yếu tố lực tác dụng vào vật vad quảng đường dịch chuyển
HS: đọc thông tin trong sgk
HS: tự trả lời
HS: theo dõi gv công bố công thức tinh công cơ học
HS: Jun
HS: 1J = 1Nm
HS: đọc nộ dung phần chú ý
HS: đọc đề câu c5 , c6
HS: 2 hs lên bảng giải
HS: theo dõi gv nhận xéy về cách giải và tự giải vào vở
HS: đọc đề câu c7 và trả lời
@ Dặn dò : về nhà học bài và làm các bài tập trong sbt đọc và soạn bài 14
File đính kèm:
- tiết 15 Công cơ học.doc