Giáo án môn Vật lí lớp 8 tiết 15: Công cơ học

TCC : 15 Tên bài NS

Tuần : 15 CÔNG CƠ HỌC ND

 I / Mục tiêu :

 Nêu được các ví dụ về công cơ học và trường hợp không có công cxơ học

Nêu được sự khác biệt giữa các trường hợp đó

Phát biểu dược công thức tính công Nêu được tên các đại lượng và dơn vị , biết vận dụng công thức A = FS để tính công trong trường hợp phương của lực tác dụng cùng phương với hướng chuyển động

II/ Chuẩn bị :

 Tranh như hình 13.1 13.2

III / Hoạt động dạy học

1/ ổn định lớp

2 /Nội dung bài giảng

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí lớp 8 tiết 15: Công cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TCC : 15 Tên bài NS Tuần : 15 Công cơ học ND I / Mục tiêu : Nêu được các ví dụ về công cơ học và trường hợp không có công cxơ học Nêu được sự khác biệt giữa các trường hợp đó Phát biểu dược công thức tính công Nêu được tên các đại lượng và dơn vị , biết vận dụng công thức A = FS để tính công trong trường hợp phương của lực tác dụng cùng phương với hướng chuyển động II/ Chuẩn bị : Tranh như hình 13.1 13.2 III / Hoạt động dạy học 1/ ổn định lớp 2 /Nội dung bài giảng Hoạt động 1: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 2: tìm hiểu về công cơ học GV: yêu cầu HS đọc mục 1 trong sgk GV: gọi 1HS trả lời câu c1 GV: nhận xét và phân tích câu c1 GV: gọi 1 HS cho ví dụ về công cơ học GV: yêu cầu HS hoàn thành phần điền từ ở phần kết luận GV: nhận xét và cho HS ghi kết luận vào vở GV: Hoạt động 3 : Nhận biết một số trường hợp có công cơ học trong thực tế GV: yêu cầu HS đọc và thảo luận nội câu c3, c4 GV: trong câu c3 những lực nào sinh ra công GV: nhận xét và củng cố lại GV: gọi 1HS trả lời câu c4 GV: trong câu c4 những lực nào sinh ra công GV: vây khi lực tác dụng vào vật bằng không thì có công cơ học GV: vậy công cơ học phụ thuộc vào yếu tố nào ? GV: yêu cầu HS thảo luận và cho ví dụ về những trường hợp có công cơ học và trường hợp không có công cơ học Hoạt động 4: Tìm hiểu công thức tinh công cơ học GV: yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk GV: Công cơ học được tính khi vật chuyển dời như thế nào so với phương của lực GV: thông baó công thức tính công GV: công có đơn vị là gì? GV: yêu cầu HS giải thích ý nghĩa 1J GV: gọi 1 HS dọc phần chú ý trong sgk Hoạt động 5: Vận dụng GV: gọi 1HS đọc câu c5, c6 GV:gọi 2 HS lên bảng giải lấy điểm kiểm tra miệng GV: nhận xét phàn giải của hs và cho HS giải vào vở GV: gọi 1HS đọc đề câu C7 và trả lời lấy điểm kiểm tra miệng HS: đọc mục 1 trong sgk HS: trả lời câu c1 HS: theo dõi gv nhận xét và phân tích HS: tự cho ví dụ HS: lực – chuyển động HS: theo dõi gv nhận xét Kết luận : thuật ngữ công cơ học chỉ dùng trong trường hợp có lực tác dụng HS: đọc nội dung câu c3,c4 và thảo luận phương án trả lời HS: tự trảlồ HS: theo dõi gv nhận xét HS: tự trả lời câu c4 HS: tự trả lời HS: không cóp công cơ học HS: lực tác dụng và quảng đường dịch chuyển HS: thảo luận nhóm Kết luận : công cơ học chỉ phụ thuộc vào 2 yếu tố lực tác dụng vào vật vad quảng đường dịch chuyển HS: đọc thông tin trong sgk HS: tự trả lời HS: theo dõi gv công bố công thức tinh công cơ học HS: Jun HS: 1J = 1Nm HS: đọc nộ dung phần chú ý HS: đọc đề câu c5 , c6 HS: 2 hs lên bảng giải HS: theo dõi gv nhận xéy về cách giải và tự giải vào vở HS: đọc đề câu c7 và trả lời @ Dặn dò : về nhà học bài và làm các bài tập trong sbt đọc và soạn bài 14

File đính kèm:

  • doctiết 15 Công cơ học.doc
Giáo án liên quan