TCC : 16 Tên bài NS
Tuần : 16 ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG ND
I / Mục tiêu :
Phát biểu được định luật về công dưới dạng lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi
Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc
II/ Chuẩn bị :
Nhóm 1 lực kế , 1 ròng rọc động , 1 quả nặng , 1 giá kẹp , 1 thước đo
III / Hoạt động dạy học
1/ ổn định lớp
2 /Nội dung bài giảng
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí lớp 8 tiết 16: Đinh luật về công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TCC : 16
Tên bài
NS
Tuần : 16
định luật về công
ND
I / Mục tiêu :
Phát biểu được định luật về công dưới dạng lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi
Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc
II/ Chuẩn bị :
Nhóm 1 lực kế , 1 ròng rọc động , 1 quả nặng , 1 giá kẹp , 1 thước đo
III / Hoạt động dạy học
1/ ổn định lớp
2 /Nội dung bài giảng
Hoạt động 1: Vào Bài Mới
GV: ở lớp 6 các em đã biết để đưa 1 vật nặng lên cao người ta có thể kéo trực tiếp hoặc sử dụng máy cơ đơn giản có thể cho ta lợi về lực nhưng liệu có vừa cho ta lợi về lực và công không bài học hôm nay giúp các em trả lời câu hỏi này
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự thực hiện công khi dùng ròng rọc động
Ròng rọc động
GV: yêu cầu HS đọc thông tin trong sgkvà quan sát hình 14.1
GV: giới thiệu dụng cụ thí nghiệm và trình bày các bước làm thí nghiệm
GV: treo bảng phụ 14.1 lên bảng và hướng dẫn HS xác định các chỉ số
GV: hướng dẫn HS xác định chỉ số S2
GV: ra lệnh cho HS tiến hành làm thí nghiệm
GV: theo dõi và hướng dẫn các nhóm làm thí nghiệm
GV: yêu cầu các nhóm xác định công
GV: gọi đại diện các nhóm lên so sánh F1 với F2 , S1 với S2 và A1với A2
GV: nhận xét kết quả và cho HS hoàn thành phần điền từ
điền từ
GV: nhận xét phần điền từ của các nhóm
Hoạt động 3:Tìm hiểu định luật về công đối với máy cơ đơn giản
GV: Thông báo định luật về công đối với máy cơ đơn giản như SGK
GV: Gọi 1 HS đọc nội dung định luật về công
GV: Vậy dùng máy cơ đơn giản lợi mặt nào
GV: Nhận xét và cho HS ghi nội dung định luật vào vở
Hoạt động 4: Vận dụng kiến thức để giải bài tập
GV: Gọi 1 HS trả lời câu hỏi ở đầu bài
GV: Gọi 1 hs đoc đề câu C5
GV : Cho HS thảo luận
GV: Gọi 1 HS trả lời câu C5
GV: Nhận xét và cho HS giải vào vở
GV: Gọi 1 HS đọc đề câu C6
GV: Hướng dấnHS giải
GV: Gọi 1 HS lên bảng giải
GV: Nhận xét và sửa sai
GV: Cho diểm HS và yêu cầu HS giải vào
I.Thí nghiệm:
HS: Theo dõi GV làm việc
HS: Quan sát bảng 14.1 và xác định cách đọc chỉ số
HS: Theo dõi cách đọc S2
HS: Làm thí nghiệm
HS: dựa vào A=F.S xác định công A1, A2
HS: F1> 2F2; S1 = S2; A1= A2
HS: -lực -đường đi- công
II. Định luật về công:
HS: Theo dõi phần trình bày của GV
HS: đọc nội dung định luật về công
GV: Có lợi về lực, thiệt về đường đi
III. Vận dụng;
HS: Không có lợi về công
HS: Đọc đề câu C5
HS: Thảo luận
HS: -Trường hợp dùng tấm ván dài 4m, nhỏ hơn 2 lần
-Không có trường hợp nào
A=h.F= 500.1=500 J
HS: Đọc đề câu C6
HS: Theo dõi GV hướng dẫn
HS: a> Vìb sử dụng ròng rọc động lên F=1/2 P=> F= 210N
Và được lợi 2 lần về lực do đó thiệt 2 lần về đường đi =>2h=l=8m
Công nâng vật lên
A= P. h=420.4 =1680J
Dặn dò: soạn và học đề cương ôn tập tiết sau kiểm tra HK I
File đính kèm:
- tiết 16 Đinh luật về công.doc