Giáo án môn Vật lí lớp 8 tiết 9: Áp suất chất lỏng bình thông nhau

TCC : 9

TUẦN : 9 ÁP SUẤT CHẤT LỎNG – BÌNH THÔNG NHAU

Mục tiêu :

- phát biểu được nguyên tắc bình thông nhau

- Nắm được công thức và đơn vị của áp suất chất lỏng

- Mô tả được thí nghiệm chứng tỏ sự tồn tại của áp suất trong chất lỏng

- Vận dung được công thức P=dh để giải baìo tập

- Có kỷ năng giải thích các hiện tượng dựa vào nguyên tắc bình thông nhau

II/ Chuẩn bị :

- 1 bình trụ có đáy C các lỗ A và B

- 1 bình thuỷ tinh có đáy rời

- 1 bình thông nhau , 1 xô nước , 1 khăn lau

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lí lớp 8 tiết 9: Áp suất chất lỏng bình thông nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TCC : 9 bài Soạn : 6/10/2008 Tuần : 9 áp suất chất lỏng – bình thông nhau Daỵ : 11/10/2008 Mục tiêu : - phát biểu được nguyên tắc bình thông nhau - Nắm được công thức và đơn vị của áp suất chất lỏng - Mô tả được thí nghiệm chứng tỏ sự tồn tại của áp suất trong chất lỏng - Vận dung được công thức P=dh để giải baìo tập - Có kỷ năng giải thích các hiện tượng dựa vào nguyên tắc bình thông nhau II/ Chuẩn bị : 1 bình trụ có đáy C các lỗ A và B 1 bình thuỷ tinh có đáy rời 1 bình thông nhau , 1 xô nước , 1 khăn lau III / Hoạt động dạy học 1/ ổn định lớp 2 /Nội dung bài giảng Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập GV: Vì sao khi lặn xuống nước ta lại cảm thấy tức ngực để giải thích hiện tượng này hôm nay chúng ta học bài áp suất chất lỏng bình thông nhau Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoật động 2: Tìm hiểu sự tồn tạicủa áp suất chất lỏng và tác dụng của nó lên các vật Gv: Yêu cầu học sinh đọc SGK Gv: Yêu cầu học sinh dự đoán Gv: Để kiểm tra dự án đúng ta làm thí nghiệm như hình 8.3 Gv: Phát dụng cụ và yêu cầu học sinh làm thí nghiệm Gv: Yêu cầu học sinh trả lời câu C1 GV: Nhận xét và giải thỉch để học sinh nắm Gv: Yêu cầu học sinh trả lời câu C2 Gv : Để kiểm tra dự án có đúng không ta làm thí nghiệm như hình 8.4 Gv: Phát dụng cụ và hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm Gv: Yêu cầu học sinh trả lời câu C3 Gv: Nhận xét và cũng cố lại Gv: Yêu cầu học sinh điền từ vào câu C4 Gv: Nhận xét và đưa ra kết luận chung để học sinh ghi kết luận vào vử Hoạt động 3: Xây dựng công thức tính áp suất chất lỏng Gv: Yêu cầu học sinh đọc phần II Gv: Hướng dẫn học sinh xây dựng công thức Gv: Yêu cầu học sinh nêu công thức tính trọng lượng riêng và thể tích của khối hình trụ Gv: Rút ra công thức tính áp suất Gv: Yêu cầu học sinh dựa vào công thức cho biết áp suất chất lỏng phụ thuộc vào yếu tố nào? Gv: Vậy áp suất tại 2 điểm ngang nhau trong chất lỏng có bằng nhau không ? Vì sao? Gv: Thông báo đơn vị và yêu cầu học sinh ghi công thức vào vở. Gv: Đọc một bài tập áp dụng để học sinh vận dụng công thức để giải Gv: Gọi 1 học sinh giải lấy điểm kiểm tra Gv: Nhận xét và sửa sai nếu có Hoạt động 4: Bình thông nhau Gv: giới thiệu cấu hình bình thông nhau Gv: Yêu cầu học sinh cho ví dụ về những vật có dạng bình thông nhau Gv: Yêu cầu học sinh trả lời câu C5 - Gv: Cho học sinh làm thí nghiệm kiểm chứng Gv: yêu cầu học sinh hoàn thành phần kết luận Gv: Nhận xét và cho học sinh ghi kết luận vào vở Hoạt động 4: vận dụng Gv: Yêu cầu 1 học sinh trả lời câu C6 Gv: Gọi 1 học sinh lên giải câu C7 lấy điểm kiểm tra miệng Gv: Gọi 1 học sinh trả lời câu C8 Gv: Gọi 1 học sinh đọc đề câu C9 Gv: Yêu cầu học sinh quan sát hình 8.8 Gv: Gọi học sinh trả lời Gv: Nhân xét câu trả lời và giải thích lại để học sinh nắm Gv: Yêu cầu học sinh cho ví dụ I Sự tồn tại của áp suất trong lòng chất lỏng Hs: Đọc SGK Hs: Dự đoán Hs: Quan sát hình 8.3 Hs: Làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên Hs: có áp suất tác dụng lên màng cao su Hs: không Hs: Quan sát hình 8.4 Hs: Nhận dụng cụ thí nghiệm và làm thí nghiệm theo hướng dẫn của gv Hs: trong lòng chất lỏng có áp suất Hs: thành bình ,đáy bình, trong lòng HS:theo dõi gv nhận xét Kết luận : Chất lỏng gây ra áp suất theo mọi phương lên đáy bình , thành bình và các vật ở trong lòng nó II/ Công thức tính áp suất chất lỏng HS: Đọc phần II trong sgk HS: theo dõi gv hướng dẫn xây dựng công thức HS: d=p/v , V=Sh HS: theo dõi gv rút ra công thức HS: áp suất chất lỏng phụ thuộc vào trọng lượng riêng , và độ sâu của khối chất lỏng HS: Có bằng nhau vì có cùng một độ sâu và trộng lượng riêng HS: theo dõi Công thức P=dh Trong đó - P là áp suất của chất lỏng N/m2 h là độ sâu tính từ mặt thoáng của chất lỏng đến điểm tính áp suất (m) -d trọng lượng riêng của khối chất lỏng Bài tập : Tính áp suất tại một điểm cách mặt thoáng 1m biết trọng lượng riêng của khối chất lỏng là 10.000N/m3 Giải : áp suất của khối chất lỏng gấy ra tại điểm đang xét có độ sâu 1m là : VDCT P=dh = 1.10000 = 10000 N/m2 IV. Bình thông nhau : HS: theo dõi gv giới thiệu cấu tạo bình thông nhau và quan sát bình thông nhau HS: ấm đun nước , vòi phun nước .v.v.v.v HS: Ha PA > PB Hb PA < PB Hc PA = PB HS: làm thí nghiệm theo hướng dẫn của gv HS: Cùng một Kết lụân :ủtong bình thông nhau chứa cùng một chất lỏng đứng yên các mực chất lỏng ở các nhánh luôn luôn ở cùng một độ cao V: Vận dụng HS:vì trong lòng chất lỏng có áp suất HS: lên bảng giải câu C7 theo hướng dẫn của gv HS: C8 hình 1 nhiều nước hơn HS: C9 thông qua thiết bị B có thể theo dõi mực chất lỏng ở bình A Dặn dò : về nhà học bài , làm các bài tập trong sbt đọc và soan bài 9

File đính kèm:

  • doctiết 9 Áp suất chất lỏng bình thông nhau.doc
Giáo án liên quan