I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Định nghĩa được quá trình đẳng tích
- Mô tả được thí nghiệm về định luật Sác-lơ
- Phát biểu được nội dung, viết được biểu thức và phạm vi áp dụng của định luật.
2. Về kĩ năng:
- Có thể lấy được các ví dụ về quá trình đẳng tích trong cuộc sống hàng ngày
- Vận dụng kiến thức học trong bài để giải thích các hiện tượng liên quan trong đời sống.
10 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1452 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 10 - Bài 30: Quá trình đẳng tích định luật charles, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Họ và tên sinh viên thực tập: Châu Thị Kim Huệ Khoa:Vật lý
Trường thực tập: THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa Lớp thưc tập: 10A2
Họ và tên giáo viên hướng dẫn: Thầy Văn Đức Thái
Bài 30:
QUÁ TRÌNH ĐẲNG TÍCH
ĐỊNH LUẬT CHARLES
(SGK Vật lý 10 cơ bản)
MỤC TIÊU:
Về kiến thức:
Định nghĩa được quá trình đẳng tích
Mô tả được thí nghiệm về định luật Sác-lơ
Phát biểu được nội dung, viết được biểu thức và phạm vi áp dụng của định luật.
Về kĩ năng:
- Có thể lấy được các ví dụ về quá trình đẳng tích trong cuộc sống hàng ngày
- Vận dụng kiến thức học trong bài để giải thích các hiện tượng liên quan trong đời sống.
- Rèn luyện được kỹ năng thao tác, tiến hành thí nghiệm, kỹ năng làm việc nhóm.
- Rèn luyện kỹ năng thu thập, xử lý số liệu thí nghiệm, vẽ đồ thị thực nghiệm.
- Vận dung định luật Sác-lơ để giải các bài tập.
Về thái độ:
- Sôi nổi, hào hứng trong giờ học.
- Liên hệ kiến thức vật lý với thực tiễn cuộc sống, tích cực tìm hiểu, sáng tạo.
CHUẨN BỊ:
Giáo viên
Giáo án, sách giáo khoa, sách bài tập vật lý nâng cao, sách danh cho giáo viên.
Hệ thống bài tập củng cố kiến thức.
Học sinh
- Ôn lại kiến thức về thuyết động học phân tử chất khí, định luật Bôi-lơ-ma-ri-ốt.
- Có thể sử dụng các slide, hình ảnh, phần mềm thí nghiệm ảo để phục vụ cho bài học.
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp thuyết trình
Phương pháp đàm thoại
Phương pháp dạy học nêu vấn đề
-Phương pháp tích cực hóa học sinh (thảo luận và làm việc nhóm) dưới sự chỉ dẫn của giáo viên.
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1 (5phút) : Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Nêu các thông số trạng thái?
-Quá trình biến đổi trạng thái là gì?
-Quá trình đẳng nhiệt là gì?
-Phát biểu nội dung, viết biểu thức và phạm vi áp dụng của định luật Boyle-Mariotte?
- Như vậy bài học trước cô các em đã được biết hế nào là đẳng quá trình và chúng ta cũng đã được làm quen với một đẳng quá rình đầu tiên đó là quá trình đẳng nhiêt và ứng vớiquá trình này chúng ta có định luật Boyle-Mariotte. Hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu thêm một đẳng quá trinh nữa đó là quá trình đẳng tích. Và ứng với đẳng quá trình này chúng ta cũng có một định luật đó là định luật Charles. Bây giờ chúng ta sang bài 30. Quá trinh đẳng tích. Định luật Charles
-Trạng thái của một lượng khí được đặc trưng bởi 3 thông số: áp suất p, thể tích V, nhiệt độ tuyệt đối T.
-Quá trình biến đổi trạng thái là quá trình thay đổi một hoặc nhiều thông số trạng thái.
-Quá trình đẳng nhiệt là quá trình thay đổi trạng thái của một lượng khí xác định trong đó nhiệt độ không thay đổi.
-Nội dung: trong quá trình đẳng nhiệt của một lượng khí nhất định, áp suất tỉ lệ nghịch với thể tích.
-Biểu thức: p.V = const.
-Phạm vi áp dụng:
+Với 1 lượng khí xác định
+Nhiệt độ không đổi.
BÀI 30:
QUÁ TRÌNH ĐẲNG TÍCH.
ĐỊNH LUẬT CHARLES
2. Hoạt động 2(3phút): Quá trình đẳng tích
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Theo các em, đẳng tích là gì?
-Cô mời một bạn nhắc lại dùm cô thế nào là quá trình đẳng hiệt?
-Một cách tương tự, bạn nào có thể định nghĩa cho cô thế nào là quá trình đẳng tích?
-Các em quan sát hình 30.1 và cho cô nhận xét về mối quan hệ giữa áp suất và nhiệt độ khi thể tích không đổi?
-Như vậy các em mới chỉ biết được mối quan hệ giữa áp suất và nhiệt độ một cách định tính. Để biết được mối quan hệ định lượng của 2 đại lượng này chúng ta sẽ tiến hành khảo sát thí nghiệm. Chúng ta sang phần II. Định luật Charles.
-Đẳng tích là thể tích luôn không thay đổi.
- Quá trình đẳng nhiệt là quá trình thay đổi trạng thái của một lượng khí xác định trong đó nhiệt độ không thay đổi.
-Quá trình đẳng tích là quá trình biến đổi trạng thái của một lượng khí xác định khi thể tích không đổi.
-Khi thể tích không đổi, nhiệt độ tăng thì áp suất tăng.
I. Quá trình đẳng tích
Quá trình đẳng tích là quá trình biến đổi trạng thái của một lượng khí xác định khi thể tích không đổi.
3 Hoạt động 3(20phút): Định luật Sác-lơ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Mục đích thí nghiệm: Khảo sát sự thay đổi của p, T khi V không đổi.
-Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm và mục đích của từng dụng cụ.
-Cho HS quan sát thí nghiệm thông qua một slide đã được chuẩn bị trước và yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi:
+Khi T tăng thì áp suất thế nào?
+Khi T giảm áp suất thế nào?
-Mời một HS lên đọc các số liệu và điền vào bảng kết quả sau:
p
(105Pa)
T (K)
L1
L2
L3
L4
-Cho HS làm câu hỏi C1.
-Mà khi tỉ số giữa hai đại lượng không đổi thì hai đại lượng đó có quan hệ như thế nào?
-Như vậy p và T có quan hệ như thế nào?
Như vậy, khi thể tích không đổi thì cũng không đổi hay nói cách khác p tỉ lệ thuận với T. Đây cũng chính là nội dung định luật Charles
-Như vậy từ nội dung của định luật các em hãy viết biểu thức của định luật?
-Như vậy phạm vi áp dụng của định luật là gì?
-Nếu cô gọi p1, T1 là áp suất và nhiệt độ tuyệt đối của một lượng khí ở trạng thái 1 và, p2, T2 là áp suất và nhiệt độ của lượng khí này ở trạng thái 2. Thì biểu thức của định luật Charles được viết như thế nào?
-Lắng nghe
-Quan sát và lắng nghe
-Quan sát và trả lời:
+p tăng
+p giảm
-Xử lý bảng trên
-Trong quá trình đẳng tích, tỉ số dường như không đổi
-Hai đại lượng tỉ lệ thuận.
-p và T tỉ lệ thuận.
= const.
-Phạm vi áp dụng định luật:
+Với một lượng khí xác định
+Thể tích khí không đổi
II. Đinh luật Charles
-Nội dung: Trong quá trình đẳng tích của một lượng khí nhất định, áp suất tỉ lệ thuận với nhiệt độ tuyệt đối.
- Biểu thức:
= const.
-Phạm vi áp dụng định luật:
+Với một lượng khí xác định
+Thể tích khí không đổi
4. Hoạt động 4(10phút): Tìm hiểu về đường đẳng tích
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Cho HS làm câu hỏi C2 và C3
-Mời một HS lên bảng vẽ.
-Đồ thị trên bảng chính là đường đẳng tích, như vậy một em định nghĩa thế nào là đường đẳng tích và nó có dạng như thế nào trong hệ tọa độ (p,T)
-Định nghĩa: là đường thẳng biểu diễn sự biến thiên của áp suất theo nhiệt độ khi thể tích không đổi.
-Đường biểu diễn:
-Làm câu hỏi C2 và C3
III. Đường đẳng tích
-Định nghĩa: là đường thẳng biểu diễn sự biến thiên của áp suất theo nhiệt độ khi thể tích không đổi.
-Đường biểu diễn:
5. Hoạt động 5(7phút): Vận dụng. Củng cố. Dặn dò
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Nếu còn dư thời gian cho HS làm Bài tập:
Cho 0.1 mol khí ở áp suất p1 = 2 atm, nhiệt độ t1 = 00C có thể tích V1 = 1.12 lít. Làm cho khí nóng lên đến nhiệt độ t2 = 1020C và giữ nguyên thể tích khối.
a.Tính áp suất p2 của khí.
b.Biểu diễn 2 điểm trên trên đồ thị. Vẽ đường đẳng tích.
-Nhắc nhở HS sau bài học cần nắm vững:
+định nghĩa quá trình đẳng tích
+nội dung và biểu thức định luật Charles
+định nghĩa và hình dạng của đường đẳng tích
-Yêu cầu HS về nhà làm các bài tập sgk, ôn lại bài cũ và chuẩn bị bài mới
-Làm bài
-Lắng nghe
-Lắng nghe
Nhận xét của GV hướng dẫn: Sinh viên thực hiện
Châu Thị Kim Huệ
File đính kèm:
- bai Qua trinh dang tich.doc