I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố lại kiến thức đã học về chuyển động thẳng đều, chuyển động thẳng nhanh dần đều,chậm dần đều
- Củng cố lại các công thức đã học về các chuyển động trên
2. Kỹ năng:
- Vẽ hình xác định các véc tơ
- Giải toán vận dụng các công thức của chuyển động biến đổi
II. chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị một số bài tập cơ bản
2. Học sinh:
- Làm bài tập trước ở nhà
III. Tổ chức hoạt động dạy- học
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 705 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 10 - Tiết 2: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/10 Ngày giảng: 15&16/10-10A,D
Tiết 2: Bài Tập
I. mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố lại kiến thức đã học về chuyển động thẳng đều, chuyển động thẳng nhanh dần đều,chậm dần đều
- Củng cố lại các công thức đã học về các chuyển động trên
2. Kỹ năng:
- Vẽ hình xác định các véc tơ
- Giải toán vận dụng các công thức của chuyển động biến đổi
II. chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị một số bài tập cơ bản
2. Học sinh:
- Làm bài tập trước ở nhà
III. Tổ chức hoạt động dạy- học
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
? Hãy viết tất cả các công thức của chuyển động nhanh dần đều, chậm dần đều?
Cá nhân: lên bảng viết tất cả các công thức của chuyển động nhanh dần đều, chậm dần đều
Các công thức của CĐTBĐĐ
+
+
+
+
+
- CĐTNDĐ:
+ a, v, vo cùng dấu
+
- CĐTCDĐ:
+ a trái dấu v, v0
+
Hoạt động 2: XD các bước cơ bản để giải 1 bài tập động học
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
! Để giải một bài toán động học chúng ta phải trải qua các bước sau:
- Bước 1: chọn HQC
? HQC gồm những yếu tố nào?
- Bước 2: Vẽ hình xác định các véc tơ
- Bước 3: Vận dụng các công thức của chuyển động biến đổi để giải bài tập
Cá nhân: Ghi nhận các bước giải 1 bài tập
Cá nhân: trả lời các câu hỏi của GV:
- Chọn trục toạ độ thường trùng đường thẳng quỹ đạo.
- chiều dương trùng chiều chuyển động.
- Gốc toạ độ trùng với vị trí ban đầu của một trong các vật khảo sát chuyển động.
- Gốc thời gian t0 = 0 lúc bắt đầu khảo sát chuyển động.
Phương pháp giải bài tập
- Bước 1: chọn HQC
- Bước 2: Vẽ hình xác định các véc tơ
- Bước 3: Vận dụng các công thức của chuyển động biến đổi để giải bài tập
Hoạt động3: Bài tập 12
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
? Hãy giải bài tập 12 SGK (tr22)?
- Quan sát HS làm bài và sửa sai cho HS.
Thảo luận nhóm: giải bài tập 12 SGK.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Ghi lại lời giải hoàn chỉnh của bài vào vở bài tập.
Bài 12 (22)
v0 = 0 m/s
t = 1p = 60s
v = 40 km/h =
a) a = ?
b) s = ?
c) v’ = 60 km/h = ,
t’ = ?
Giải:
Chọn trục toạ độ trùng đường thẳng quỹ đạo, chiều dương trùng chiều chuyển động, gốc thời gian t0 = 0 lúc tàu bắt đầu rời ga.
a)
b)
c) Sau khi đạt vận tốc 40 km/h nếu tiếp tục tăng tốc thì thời gian để tàu đạt vận tốc 60 km/h là t’
ta có:
Hoạt động 4: Bài tập 14
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
? Hãy giải bài tập 12 SGK (tr22)?
- Quan sát các nhóm HS làm việc.
- Chính sửa (nếu cần) lời giải của học sinh trên bảng.
Thảo luận nhóm: giải bài tập 12 SGK. Đại diện lên bảng báo cáo kết quả.
- Ghi lại lời giải hoàn chỉnh của bài vào vở bài tập
Bài 14 (22)
v0 = 40 km/h =
t = 2phút = 120s
v = 0 m/s
a) a = ?
b) s = ?
Giải
Chọn trục toạ độ trùng đường thẳng quỹ đạo, chiều dương trùng chiều chuyển động, gốc thời gian t0 = 0 lúc tàu bắt đầu hãm phanh.
a)
b)
Hoạt động 5: Vận dụng, củng cố, giao nhiệm vụ về nhà.
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
? Hãy giải tiếp các bài tập 13, 15 SGK?
! Học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
Cá nhân: giải tiếp các bài tập 13, 15 SGK
- Ghi nhớ những chuẩn bị cho bài sau
File đính kèm:
- T2.doc