HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ.
SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG
(Tiết 2)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Trình bày được nội dung và biểu thức định luật Fa-ra-đây, định luật Len-xơ.
2. Kỹ năng
Vận dụng được kiến thức để xác định chiều dòng điện cảm ứng, và tìm độ lớn của suất điện động cảm ứng.
3. Thái độ
- Tích cực, hứng thú học tập của học sinh.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
- Phương pháp dùng hình ảnh trực quan, thuyết trình.
C. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án. Chuẩn bị hình vẽ 38.5 SGK.
Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm: Ống dây, điện kế, ắcquy.
2. Học sinh: Ôn lại những kiến thức về dòng điện, quy tắc nắm tay phải.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp - kiểm tra sỉ số (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:(7’) Nêu khái niệm từ thông? Biểu thức từ thông? Ý nghĩa các đại lượng có trong biểu thức? Thế nào là hiện tượng cảm ứng điện từ?
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 11 nâng cao - Tiết 59 - Hiện tượng cảm ứng điện từ. suất điện động cảm ứng (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 59
Ngày soạn: 07 / 03 / 2012
HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ.
SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG
(Tiết 2)
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Trình bày được nội dung và biểu thức định luật Fa-ra-đây, định luật Len-xơ.
2. Kỹ năng
Vận dụng được kiến thức để xác định chiều dòng điện cảm ứng, và tìm độ lớn của suất điện động cảm ứng.
3. Thái độ
- Tích cực, hứng thú học tập của học sinh.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
- Phương pháp dùng hình ảnh trực quan, thuyết trình.
C. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án. Chuẩn bị hình vẽ 38.5 SGK.
Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm: Ống dây, điện kế, ắcquy.
2. Học sinh: Ôn lại những kiến thức về dòng điện, quy tắc nắm tay phải.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp - kiểm tra sỉ số (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:(7’) Nêu khái niệm từ thông? Biểu thức từ thông? Ý nghĩa các đại lượng có trong biểu thức? Thế nào là hiện tượng cảm ứng điện từ?
3. Nội dung bài mới:
a, Đặt vấn đề:(1’) Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách xác định chiều dòng điện cảm ứng và biểu thức suất điện động cảm ứng.
b, Triển khai bài mới:
Hoạt động 1 (17’). Tìm hiểu về định luật Len – xơ
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
● Gv: Làm TN hình 38.5. Nhận xét kết quả TN?
+ Quan sát phía lệch của kim điện kế, xác định chiều dòng điện trong ống dây?
+ Biết chiều dòng điện cảm ứng trong ống dây, hãy xác định đầu 1 của ống dây hình 38.5a là cực gì, ở hình 38.5b là cực gì?
+ Rút ra kết luận
+ Nêu định luật Len – xơ về chiều dòng điện cảm ứng?
+ Hoàn thành câu C3, c4?
Hs: Quan sát tìm hiểu. Nhận xét
4. Chiều của dòng điện cảm ứng. Định luật Len – xơ
1. Thí nghiệm: Bố trí thí nghiệm hình 38.5
2. Nhận xét:
- Khi nam châm lại gần ống dây thì từ trường của dòng điện cảm ứng trong ống dây như muốn ngăn cản nam châm lại gần nó.
- Khi nam châm ra xa ống dây thì từ trường của dòng điện cảm ứng trong ống dây cũng như muốn ngăn cản nam châm ra xa nó.
3. Định luật Len-xơ: Dòng điện cảm ứng có chiều sao cho từ trường do nó sinh ra có tác dụng chống lại nguyên nhân đã sinh ra nó.
Hoạt động 2 (13’). Tìm hiểu về định luật Faraday
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
● Gv: Giới thiệu về định luật Faraday?
Hs: Tiếp thu.
● Gv: Nêu ý nghĩa của dấu (-) trong biểu thức?
Hs: Để phù hợp với định luật Len – xơ?
● Gv: Nêu lưu ý.
Hs: Tiếp thu
5. Định luật Faraday về cảm ứng điện từ
Định luật: “Độ lớn của suất điện động cảm ứng trong mạch kín tỉ lệ với tốc độ biến thiên của từ thông qua mạch”.
Biểu thức:
Lưu ý: Trường hợp mạch điện là một khung dây có N vòng dây:
4. Củng cố: (4’) Phát biểu định luật Len-xơ?
Hãy viết công thức xác định suất điện động cảm ứng trong một mạch điện kín?
5. Dặn dò:(2’) + BTVN : 6, 7
+ Tìm hiểu suất điện động cảm ứng trong đoạn dây dẫn chuyển động ?
File đính kèm:
- tiet59.doc