Giáo án môn Vật lý 6 bài 3: Đo thể tích chất lỏng

Chương I CƠ HỌC

Bài 3 ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

I.MỤC TIÊU:

- Kể tên một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng.

- Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.

II.CHUẨN BỊ:

Ca đong, bình chứa, bình tràn, bình chia độ, bơm,

III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1.On định lớp (1 phút).

 2.kiểm tra bài cũ (5 phút)

Hãy nêu cách đo chiều dài chính xác một cái bàn.

 3.Vào bài mới (2 phút)

Cho hs đọc thông tin đầu bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 bài 3: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :3 Tiết 3 Chương I CƠ HỌC Bài 3 ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG I.MỤC TIÊU: - Kể tên một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng. - Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. II.CHUẨN BỊ: Ca đong, bình chứa, bình tràn, bình chia độ, bơm, … III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1.On định lớp (1 phút). 2.kiểm tra bài cũ (5 phút) Hãy nêu cách đo chiều dài chính xác một cái bàn. 3.Vào bài mới (2 phút) Cho hs đọc thông tin đầu bài HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1:Tìm hiểu đơn vị đo thể tích (5 phút) Gv : giới thiễu đơn vị đo thể tích : + lít. + m3. Gv : Tổ chức cho học sinh ôn lại đơn vị đo và cách đổi đơn vị đo thể tích : + 1 lít = 1dm3. + 1ml = 1cm3 = 1cc Gv : yêu cầu HS thảo luận làm C1. Gv : Chúng ta vừa tìm hiểu xong đơn vị đo thể tích, vậy để đo thể tích một vật ta làm cách nào? Chúng ta vào II. Hoạt động 2: Tìm hiểu các dụng cu đo thể tích chất lỏng. (8 phút) Gv : yêu cầu hs làm việc cá nhân đọc mục II trả lời C2 à C5. Gv : yêu cầu HS đứng lên trình bày. Gv : Cho các hs khác nhận xét và gv sửa chửa. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng (12 phút) Gv : yêu cầu hs làm việc cá nhân trả lời C6, C7, C8 vào vở. Gv hướng dẫn hs thảo luận từng câu hỏi. Gv : yêu cầu hs là C9 sau đó gv hướng dẫn hs thảo luận thống nhất kết quả Hoạt động 4: Thực hành đo thể tích chất lỏng trong bình (13 phút) Gv : Giời thiệu mục tiêu thực hành. Gv : phát dụng cụ thí nghiệm. Gv : thao tác mẫu và hướng dẫn hs thực hành, gv theo dõi và giúp đở các nhóm. Gv : yêu cầu hs thu thập số liệu điền vào bảng 3.1. Gv : yêu cầu hs báo cáo kết quả, các nhóm còn lại chú ý nhận xét. Gv : yêu cầu hs thu dọn dụng cụ. Hs chú ý nghe rút ra kết luận. Hs chú ý nghe và ghi vào vở Hs thảo luận làm C1. Hs nghe và tìm hiểu bài Hs : làm việc cá nhân trả lời C2 à C5. Hs : trình bày phần trả lời của mình. Các hs khác nhận xét. Hs : làm việc cá nhân trả lời C6, C7, C8 vào vở. Hs : thảo luận trả lời các câu hỏi. Hs : làm việc cá nhân trả lời C 9. Hs : cùng gv thảo luận thống nhất kết quả C9. Hs : chú ý nghe. Hs : nhóm trưởng nhận dụng cụ TN. Hs : chú ý thao tác của gv, tiến hành TN. Hs : thu thập số liệu điền vào bảng 3.1 I/. Đơn vị đo thể tích : Đơn vị đo thể tích thường dùng là lít hay mét khối (m3). C1: 1m3 = 1000dm3 = 1000000cm3 =106cc II. Đo thể tích chất lỏng : C2 : ca lớn GHĐ 1li1t ĐCNN Ca nhỏ GHĐ 0,5l ĐCNN Can nhựa GHĐ 5l ĐCNN C3 : chai nước ngọt … C4 : a. GHĐ 100ml ĐCNN20ml b. GHĐ 200ml ĐCNN 50ml c. GHĐ 300ml ĐCNN 50ml C5 : chai lọ C6 : b C7 : b C8 : a. V=70cm3 b. V = 50cm3 c. V = 3,5cm3. C9 : - Thể tích. - GHĐ, ĐCNN. - Thẳng đứng. - Ngang - Gần nhất. 4.Củng cố:(5 phút) Hãy nêu các dụng cụ dùng để đo thể tích chất lỏng.? 5.Dặn dò: (2 phút) - Đọc bài và làn BT SBT : 3.1, 3.4, 3.5 - Chuẩn bị bài lõi, đế, dây … để học bài sau. - Chuẩn bị bài mới : bài 4 : ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docVL63.doc