Chương I CƠ HỌC
Bài 6 lực-hai lực cân bằng
I.MỤC TIÊU:
-Nêu được ví dụ lực đẩy lực kéo .chỉ ra phương và chiều của lực đó.
-Nêu ví dụ về hai lực cân bằng.
-Sử dụng đúng thuật ngữ:lực đẩy,lực kéo,phương chiều ,lực cân bằng.
II.CHUẨN BỊ:
-Một chiếc xe lăn.
-Một lò xo mềm dài 10cm
-một thanh nam châm thẳng
-Một quả nặng có móc treo.
-Một giá thí nghiệm
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.On định lớp (1 phút).
2.kiểm tra bài cũ (5 phút)
-Đo khối lượng của một vật ta dùng dụng cụ nào?
-Đơn vị khối lượng là gì?
3.Vào bài mới (2 phút)
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1682 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 bài 6: Lực-Hai lực cân bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần6
Tiết 6
Chương I CƠ HỌC
Bài 6 lực-hai lực cân bằng
I.MỤC TIÊU:
-Nêu được ví dụ lực đẩy lực kéo…..chỉ ra phương và chiều của lực đó.
-Nêu ví dụ về hai lực cân bằng.
-Sử dụng đúng thuật ngữ:lực đẩy,lực kéo,phương chiều ,lực cân bằng.
II.CHUẨN BỊ:
-Một chiếc xe lăn.
-Một lò xo mềm dài 10cm
-một thanh nam châm thẳng
-Một quả nặng có móc treo.
-Một giá thí nghiệm
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.On định lớp (1 phút).
2.kiểm tra bài cũ (5 phút)
-Đo khối lượng của một vật ta dùng dụng cụ nào?
-Đơn vị khối lượng là gì?
3.Vào bài mới (2 phút)
Cho hs đọc thông tin đầu bài
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1:hình thành khái niệm lực:
Gv hướng dẫn hs làm thí nghiệm,quan sát hiện tượng thảo luận làm C1,C2.C3,C4
Gv yêu cầu hs đứng lên trình bày kết quaC1,C2 C3,C4các hs khác bổ sung. Gv sửa chửa
Gv tổ chức cho hs thảo luận rút ra kết luận.
Hoạt động 2: nhận xét phương và chiều của lực:
Gv hướng dẫn đọc SGK..
Gv hướng dẫn hs làm C5 ,Cho các hs khác nhận xét và Gv sửa chửa.
Hoạt động 3: nghiên cứu về hai lực cân bằng
Gv hướng dẫn hs thảo luận làm C6,C7.
Gv :hướng dẫn hs quan sát và điền từ vào các chổ trống cho câu C8.
Gv tổ chức cho hs hợp thức hóa toàn bộ kiến thức về hai lực cân bằng.
Hoạt động 4 vận dụng
Gv hướng dẫn hs làm C12,C13
Hỏi uống nắn câu trả lời câu hỏi của hs
Hs làm thí nghiệm,quan sát hiện tượng thảo luận làm C1,C2.C3,C4
Hs đứng lên trình bày kết quaC1,C2 C3,C4các hs khác bổ sung.
Hs thảo luận rút ra kết luận.
ghi vào vở
Hs đọc SGK.
Hs làm C5 , các hs khác nhận xét và Gv sửa chửa
Hs thảo luận làm C6,C7. các hs khác nhận xét bổ sung.
Hs quan sát và điền từ vào các chổ trống cho câu C8.
Hs hợp thức hóa toàn bộ kiến thức về hai lực cân bằng.
Hs làm C12,C13
Bài 6 lực-hai lực cân bằng
I/. Lực:
1.Thí nghiệm:
H.6.1.SGK
H.6.2 SGK
2 Rút ra kết luận:
Khi vật này đẩy hoặc kéo vật kia,ta nói vật này tác dụng lực lên vật kia.
II.Phương và chiều của lực:
Mỗi lực có phương chiều xác định.
III.Hai lực cân bằng:
Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau,có cùng phương nhưng ngược chiều.
4.Củng cố:(5 phút)
Lực là gì?
Hai lực cân bằng là gì/
Yêu cầu hs đọc ghi nhớ
5.Dặn dò: (2 phút)
- Đọc bài và làn BT SBT : 61, 6.4, 6.5.
- Chuẩn bị bài mới : Bài 7 TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC.
Phần trọng tâm cần soạn II.Những Kết Quả Tác Dụng Của Lực
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- vl66.doc