Giáo án môn Vật lý 6 tiết 14 bài 13: Máy cơ đơn giản

Tiết 14 – Bài 13 : MÁY CƠ ĐƠN GIẢN

I. Mục tiêu :

 1. Biết làm thí nghiệm để so sánh trọng lượng của vật và lực dùng để kéo vật trực tiếp lên theo phương thẳng đứng.

 2. Kể tên được một số máy cơ đơn giản thường dùng.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - Chuẩn bị cho mỗi nhóm :

 + 2 lực kế có GHĐ từ 2 đến 5N.

 + 2 quả nặng 2N.

 - Chuẩn bị cho cả lớp :

 + Tranh vẽ to Hình 13.1, 13.2 và 13.5, 13.6 (SGK)

 2 . Chuẩn bị của học sinh :

 - Đọc và tìm hiểu trước bài 13.

 3 . Cách tổ chức :

 - Lớp học : HĐ1; HĐ3; HĐ4.

 - Nhóm : HĐ2.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1561 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 14 bài 13: Máy cơ đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14 – Bài 13 : MÁY CƠ ĐƠN GIẢN I. Mục tiêu : 1. Biết làm thí nghiệm để so sánh trọng lượng của vật và lực dùng để kéo vật trực tiếp lên theo phương thẳng đứng. 2. Kể tên được một số máy cơ đơn giản thường dùng. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Chuẩn bị cho mỗi nhóm : + 2 lực kế có GHĐ từ 2 đến 5N. + 2 quả nặng 2N. - Chuẩn bị cho cả lớp : + Tranh vẽ to Hình 13.1, 13.2 và 13.5, 13.6 (SGK) 2 . Chuẩn bị của học sinh : - Đọc và tìm hiểu trước bài 13. 3 . Cách tổ chức : - Lớp học : HĐ1; HĐ3; HĐ4. - Nhóm : HĐ2. III. Tổ chức hoạt đông dạy học : 1. Kiểm tra bài củ :( 3’) - Trọng lượng riêng một chất là gì ? Viết công thức tính trọng lượng riêng? - BT 14.1. 2. Hoạt động 1 ( Tổ chức tình huống học tập ) :( 2’) - GV : Giới thiệu tình huống học tập như SGK. - HS : Thảo luận và nêu phương án. - GV : Giới thiệu tình huống học tập. 3. Thu thập và xử lý thông tin : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 3’ 12’ 8’ 12’ Ø Hoạt động 2 : Nghiên cứu cách kéo vật lên theo phương thẳng đứng. a. Đặt vấn đề: - Yêu cầu HS đọc mục 1. - Hướng dẫn HS quan sát H13.2 - Tổ chức thảo luận để dự đoán câu trả lời. b. Làm thí nghiệm : - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm. - Phân dụng cụ thí nghiệm theo nhóm. b. Tổ chức nhận xét và rút ra lết luận : - Hướng dẫn từng nhóm trình bày kết quả. - C1: + Lấy kết quả thí nghiệm của 1 nhóm để thảo luận. + Trọng lượng của vật bằng bao nhiêu? + Tổng 2 lực dùng để kéo vật lên là bao nhiêu? + Hãy so sánh lực kéo vật lên với trọng lượng của vật. - C2 : Yêu cầu HS điền vào chổ trống. - C3 : + Nâng ống cống lên trực tiếp thì có những khó khăn nào? + Đẻ nâng lên dễ dàng ta nên làm như lhế nào? Ø Hoạt động 3 : Tổ chức bước đầu tìm hiểu về máy cơ đơn giản. - Yêu cầu HS đọc SGK. - C4 : Yêu cầu HS điền vào chỗ trổng - C5 : + Khối lượng ống cống là 200kg thì trọng lượng ống cống là bao nhiêu? + Lực kéo của mỗi người là 400N, lực kéo của 4 người là bao nhiêu. + Kéo vật lên theo phương thẳng đứng thì lực kéo có tính chất như thế nào? + Vậy có kéo ống cống lên được không? - Đọc SGK. - Quan sát. - Tham gia thảo luận để tim ra dự đoán. - Lắng nghe. - Nhận dụng cụ và làm thí nghiệm. - Báo cáo kết quả thí nghiệm theo nhóm. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Điền vào chổ trống. - Trả lời. - Trả lời. - Đọc SGK. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. - Trả lời. I. Kéo vật lên theo phương thẳng đứng : 1. Đặt vấn đề : 2. Thí nghiệm : 3. Kết luận : Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần phải dùng một lực có cường độ ít nhất bằng trọng lượng của vật. II. Các máy cơ đơn giản : Các máy cơ đơn giản thường dùng là: Mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc. IV. Cũng cồ và dặn dò: 4. Củng cố ( 3’): Hướng dẫn HS làm BT 13.1 5. Dặn dò ( 2’) : Làm BT 13.2 đến 13.4 Đọc và tìm hiểu bài 14 v Bảng biểu : C2. Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứngcần phải dùng lực iít nhất bằng trọng lượng của vật. C4. Máy cơ đơn giản là những dụng cụ giúp thực hiện công việc dễ dàng hơn. Mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc là máy cơ đơn giản . V. Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTiet 14 May co don gian.doc
Giáo án liên quan