I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Nêu được VD sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ lợi ích của chúng.
- Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lí trong từng TH .
2. Kỹ năng: Sử dụng lực kế , làm TN kiểm tra độ lớn của lực kéo phụ thuộc vào độ cao (chiều dài mặt phẳng ngiêng ).
3. Thái độ: Cẩn thận , trung thực.
II. CHUẨN BỊ:
1. Mỗi nhóm: Một lực kế có GHĐ 3N , một khối trụ kim lọai có trục quay ở giữa nặng 2N , một MPN có đánh dấu sẳn độ cao (có thể thay đổi độ cao và độ dài MPN ), một PHT ghi kết quả TH bảng 14.1.
2. Cả lớp: Tranh vẽ phóng to H14.1 , 14.2 , nảng phụ ghi kết quả TN của các nhóm , mỗi hs một PHT.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 15: Mặt phẳng nghiêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 - Tiết 15
Bài 15. mặt phẳng nghiêng
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức :
Nêu được VD sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ lợi ích của chúng.
Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lí trong từng TH .
Kỹ năng: Sử dụng lực kế , làm TN kiểm tra độ lớn của lực kéo phụ thuộc vào độ cao (chiều dài mặt phẳng ngiêng ).
Thái độ: Cẩn thận , trung thực.
II. CHUẨN BỊ:
Mỗi nhóm: Một lực kế có GHĐ 3N , một khối trụ kim lọai có trục quay ở giữa nặng 2N , một MPN có đánh dấu sẳn độ cao (có thể thay đổi độ cao và độ dài MPN ), một PHT ghi kết quả TH bảng 14.1.
Cả lớp: Tranh vẽ phóng to H14.1 , 14.2 , nảng phụ ghi kết quả TN của các nhóm , mỗi hs một PHT.
PHIẾU BÀI TẬP
Hãy giải bài tập sau:
Tại sau đi lên dốc thoai thỏai dễ hơn đi lên dốc đứng?
..................................................................................................................................…...
Trong TN ở H14.2 có thể làm cho MPN ít dốc hơn bằng những cách nào?
......................................................................................................................................................................................................................................................................………
Ở H14.3 chú Bình đã dùng một lực là 500N để đưa một thùng phi nặng 200N từ mặt đất lên xe ô tô . Bếu sử dụng tấm ván dài hơn thì chú Bình sẽ dùng lực nào có lợi nhất trong các lực sau đây:
a) F = 2000N b) F > 500N c) F < 500N d) F = 500N
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
NỘI DUNG
ĐIỀU KHIỂN CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
§HỌAT ĐỘNG I: Kiểm tra và tổ chức tình huống học tập (10 phút)
1.Kiểm tra:
- Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần dùng lực như thế nào? Kể tên các lọai máy cơ đơn giản thường dùng và cho VD cụ thể.
- Nếu lực kéo của mỗi người trong hình vẽ 13.2 la 450N thì những người này có kéo được ống bêtông nặng 200kg lên không ? Vì sao?nêu những khó khăn trong cách kéo này ?
2. Tổ chức tình huống học tập:
- Treo H14.1 cạnh H13.2 và hỏi:
+ Những ngươi trong H14.1 đã dùng cách nào để kéo ống bêtông lên?
+ Vậy những người trong H14.1 đã khắc phục được những khó khăn so với khi kéo vật bằng cách kéo trực tiếp theo phương thẳng đứng ở H13.2 như thế nào?
ĐVĐ: + Dùng MPN liệu có thể khắc phục được khó klhăn thứ ba (có thể làm giảm lực kéo ) hay không ?
+ Muốn làm giảm lực kéo phải tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván?
Vậy: để xem ý kiến của các em có chính xác hay không thì chúng ta tiến hành TN.
- HS1 trả lời.
- HS2 trả lời.
-HS còn lại lắng nghe và nhận xét.
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi của GV :
à Dùng MPN để kéo ống bêtông lên.
à Tư thế đứng vững vàng hơn , kết hợp được một phần lực của cơ thể , cần lực ít hơn trọng lượng của vật (bằng hoặc lớn hơn).
- HS dự đoán (thảo luận)và trả lời:
+ Có làm giảm lực kéo .
+ Giảm độ nghiêng của tấm ván.
§HỌAT ĐỘNG II: HS làm TN (15 phút)
1. Thí nghiệm: (SGK)
- GV giới thiệu dụng cụ và cách lắp TN như H14.2.
- Gọi hs nhận dụng cụ và phát PGV cho hs.
- Trước khi hs làm TN, GV hỏi lại: Cách làm giảm độ nghiêng của MPN như thế nào?
- GV nêu các bước tiến hành TN như SGK và Y/C hs tiến hành TN đúng các bước đã HD.
- Lưu ý: + Trong khi hs làm TN GV theo dõi uốn nắn hs cách cầm lực kế song song với MPN , cách đọc số chỉ của lực kế.
+ GV HD hs cách lắp TN ở lần 2 còn lần 3 thì hs tự làm.
- GV treo bảng phụ “ Kết quả TN của các nhóm ” và Y/C nhóm nào làm xong thì ghi kết quả của nhóm mình vào bảng này.
- Y/C hs hoàn thành câu C2 và trình bày trước lớp .
- HS quan sát dụng cụ và cách lắp TN từ GV .
- Đại diện nhóm nhận dụng cụ và PGV.
- Thảo luận nhóm và trả lời: Giảm chiều cao kê MPN , tăng chiều dài miếng ván hoặc vừa giảm chiều cao kê MPN vừa tăng chiều dài miếng ván.
- HS lắng nghe các bước để tiến hành TN. Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ của các bạn trong nhóm để đọc và ghi kết quả .
- Thư kí nhóm ghi kết quả TN vào PGV (bảng 14.1 ).
- Nhóm nào làm xong thì ghi kết quả của nhóm mình vào bảng “ Kết quả TN của các nhóm ”.
- Nhóm hoàn thành C2: Giảm độ nghiêng của MPN bằng cách làm giảm chiều cao kê MPN .
§HỌAT ĐỘNG III: Rút ra kết luận từ kết quả TN (8 phút)
2. Kết luận:
- Dùng MPN có thể kéo vật lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật .
- MPN càng ít thì lực cần để kéo vật trên mặt phẳng đó càng nhỏ .
- GV Y/C hs quan sát kỹ bảng kết quả TN của các nhóm và dựa vào đó để trả lời 2 vấn đề đặc ra ở đầu bài.
- Y/C hs thảo luận 2 câu trả lời đồng thời GV thống nhất để đi đến kết luận chung .
- Gợi ý: So sánh F1 và F2 ở những độ nghiêng khác nhau.
- Để khắc sâu phần kiến thức GV hỏi: Hãy cho biết lực kéo vật trên MPN phụ thuộc vào cách kê MPN như thế nào?
- Hoạt động cá nhân : Dựa vào bảng kết quả TN trả lời 2 vấn đề đặc ra ở đầu bài
- HS tham gia phát biểu ý kiến để rút ra kết luận chung :
+ Dùng MPN có thể kéo vật lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật.
+ MPN càng ít thì lực cần để kéo vật trên mặt phẳng đó càng nhỏ .
TL: Chiều cao kê MPN càng nhỏ thì lực kéo vật lên càng nhỏ.
§HỌAT ĐỘNG IV: Vận dụng - Dặn dò (12 phút)
1. Vận dụng:
- GV phát PBT cho từng hs .
- Y/C hs suy nghĩ và làm bài trong vòng 5 phút.
- Gọi 1,2 hs trình bày bài làm của mình trước lớp , GV sửa và cho điểm . Y/C hs khác tự sửa vào nếu sai và thiếu.
2. Dặn dò:
- Đọc phần “Có thể em chưa biết”
- Lấy 2 VD về sử dụng MPN trong cuộc sống .
- Học bài và làm BT 14.1 à 14.5 và xem trước bài 15.
- Nhận PBT từ GV .
- Cá nhân hoàn thành PBT (5 phút)
- 1,2 hs trình bày làm của mình trước lớp.
- HS khác tự sửa vào nếu sai.
- Ghi nhận phần dặn dò của GV
- Dùng MPN có thể kéo vật lên với lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật
- MPN càng ít thì lực cần để kéo vật trên mặt phẳng đó càng nhỏ .
GHI NHỚ
* Rút kinh nghiệm qua tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TIET15~1.DOC